เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 9 กันยายน 2562 - 18:30

7 ประตู ของหรูสุดแนว ที่ถูกจัดว่าแปลก แต่มีจริงในโลกของการดีไซน์หลากหลายยุค

          เริ่มกันที่เรื่องประตูคันที่ 7 ของ Yo Mobil  ยานยนต์ไฮบริดคันแรกของรัสเซีย ที่ถูกสร้างมาอวดในงานแฟรงค์เฟิร์ตในปี 2011 แน่นอนว่าต้องมีประตูที่แปลกถึงได้ถูกพูดถึง สำหรับหรับคันนี้ถูกออกแบบให้มีประตูที่คล้ายกับแมลง ซึ่งเลื่อนผ่านตัวถังด้านใน ออกไปด้านหลัง ลักษณะด้านหลัง ลักษณะคล้ายกับผึ้งที่ซ่อนปีกของตัวเองไว้ด้านหลัง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่รถคันนี้ไม่มีโอกาสได้ออกมาวิ่งจริงบนท้องถนนในยุคนี้เพราะถูกพับโครงการไปเมื่อปี 2015 แต่ในอนาคตนั้นไม่แน่

 

 

          คันต่อมาเป็นเป็นประตูที่ 6 ของ Rezvani Beast Alpha ซูเปอร์คาร์ระดับ 500 แรงม้า ที่สร้างความเร็วสูงสุดที่ 280 กิโลเมตร/ชั่วโมง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะรถในยุคนี้สามารถสร้างความเร็วได้สูงกว่ามากมายนัก แต่สิ่งที่แปลกคือประตูที่ เลื่อนไปด้านขนานไปกับตัวรถทำให้ดูเหมือนว่านี่คือยานบินความเร็วสูงที่พร้อมจะปล่อยอาวุธได้ตลอดเวลา แต่นั้นเป็นเพียงรูปลักษณ์ที่ถูกมอง ซึ่งจุดประสงค์จริงอยู่ที่ ประโยชน์เพราะตัวรถกว้าง ครันจะเปิดออกแบบธรรมดาเกรงว่าพื้นที่จะไม่พอ นักออกแบบเลยจัดให้ประตูเลื่อนขนานไปกับรถซะเลยประหยัดเนื้อที่ดี

 

 

         ชื่อนี้คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีกับ Alfa Romeo แบรนด์ดังที่มีการนำเสนอเรื่องของดีไซน์แปลกใหม่อยู่เสมอ และแน่นอนว่างานนี้ยังคงความเป็นผู้นำด้านการออกแบบรถยนต์ของโลกไว้อย่างเหนียวแน่น โดยได้ออกแบบให้ประตูรถ Alfa Romeo Pandion ออกมาได้สุดแนว จะเห็นว่าด้านข้างตัวรถเกือบทั้งหมดนั้นเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้เวลาเปิดออกจะเห็นด้านข้างเกือบทั้งหมดว่ามีอะไรซ่อนอยู่ แต่เมื่อเปิดสุดแล้วจะมีความสูงถึง 3.6 เมตรงานนี้จอดชั้นใต้ดินไม่ได้แน่นอน

 

 

         ช่วงก่อนปี 2011 ผู้บริหาร Ford เชื่อว่า บริษัท เริ่มสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองในเรื่องของการออกแบบรถยุคปัจจุบัน ดังนั้นนักออกแบบเลยมองหาสิ่งใหม่ที่จะทำให้ภาพลัษกณ์ของตนกลับมาดีขึ้น และด้วยการมุ่งมั่นของนักออกแบบชาวอเมริกันที่ต้องการสร้างสรรค์สิ่งพิเศษให้โลกจำว่า Ford ยังคงความยิ่งใหญ่อยู่ จึงได้ออกแบบประตู Gullwing-Esque ที่แตกต่างไปจากเดิมให้กับ Ford Evos จะเห็นว่ารูปแบบการเปิดนั้นค่อนข้างพิลึก เพราะไม่เพียงแค่ประตูจะเปิดแบบ Gullwing แล้ว บริเวณประตูหลังก็ถูกเปิดออกในลักษณะใกล้เคียงกัน แต่งานนี้จะเรียกว่าเป็นรูปแบบไหนดี แต่ที่แน่ๆ ภายในหลังประตูนี้มีรายละเอียดที่น่าดูไม่น้อย แล้วเราจะเห็นได้ก็ต่อเมื่อปีกได้ถูกกางออก

 

 

         การกางปีกของนกเหยี่ยวที่ดูสง่างามได้ถูกนำมาเป็นต้นแบบให้กับ Ev Car อย่าง Tesla Model X SUV รถเอนกประสงค์ที่มีประตูแปลกไปจากทั่วไป แต่เดี๋ยวก่อนนั่นไม่ใช่ประตูคู่หน้าอย่างที่เคยเห็นทั่วไป อย่าลืมว่า CEO ของค่ายนี้มักมีหัวคิดที่ไม่ธรรมดา งานนี้เลยได้เห็นประตูหลังถูกเปิดแบบนกเหยี่ยวที่กางปีกออกแทน โดยประตูจะมีบานพับอีกชุดเพื่อให้ประตูงอขึ้นก่อนที่ยกขึ้นเหมือนกับปีกนกที่กำลังจะกางออก ต้องบอกว่างานนี้เน้นไปที่ผู้โดยสารที่ต้องได้รับความสะดวกสบายมากที่สุดนั่นเอง ส่วนประตูหน้าก็ยังคงเหมือนรถทั่วไป แต่หากให้พูดกันตามตรงแล้ว นกที่บินอยู่บนท้องฟ้ายังกางปีกได้สง่างามกว่าอีก

 

 

         หลายคนที่ชื่นชอบ BMW โดยเฉพาะกลุ่มนิยมรถปีลึก คงปฎิเสธไม่ได้ว่า BMW Isetta เป็นอีกในหลายๆ คันที่อยากเอามาจอดโชว์ใน Garage ให้ใครต่อใครอิจฉาเล่น แต่รู้ไหมว่าเจ้า Micro Car คันนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การเปิดประตูจนถูกเลือกให้เป็นรถที่โดดเด่นเรื่องของลูกเล่นมากกว่ารถคันโตหลายรุ่นมาถึงปัจจุบัน ด้วยขนาดของรถทำให้พื้นที่ใช้สอยน้อยตามไป งานนั้นเหล่าบรรดานักออกแบบสติเฟื่อง ได้บรรจงเนรมิตรถคันจิ๋วนี้ให้มีประตูที่เปิดออกทางด้านหน้าตรงๆ แบบไม่เหมือนใคร ทำให้มีพื้นที่มากขึ้นอีกนิด เช่นเดียวกับเครื่องยนต์ขนาดเล็กและถูกวางไว้อย่างเหมาะเจาะทำให้ภายในนั้นนั่งได้สองคนแบบสบายๆ  แต่มีข้อแม้ว่าคุณต้องไม่จอดเอาหน้าไปชิดกำแพง

 

 

         และสุดท้ายกับรถที่มีความโดดเด่นมากกว่าคันอื่นที่กล่าวมา เป็นรถ Holden Hurrican  ปี 1969 เดิมทีเป็นรถที่สร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการศึกษาแนวโน้มการออกแบบ และระบบขับเคลื่อนระยะไกล และนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยมที่สุดสำหรับรถยนต์รุ่นนี้คือประตู ที่มีขนาดใหญ่จนไม่น่าจะเรียกว่าประตูได้ ซึ่งให้พูดกันตามจริงแล้วนี่คือหลังคา ที่สามารถเปิดออกโดยการยกขึ้นแล้วเลื่อนไปด้านหน้า ไม่เพียงเท่านั้นรูปแบบของประตูรถนี้ยังไปปรากฏอยู่ในภาพยนตร์ไซไฟอีกด้วย เรื่องของประตูรถวันนี้ยังคงเป็นเรื่องปกติ แต่ในอนาคตรถยนต์ รถไฟฟ้า อาจไม่มีประตูก็เป็นได้

 

 

Cr.drivetribe.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook