เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 6 กันยายน 2562 - 13:24

Porsche Taycan สปอร์ตพันธุ์แท้ขุมพลัง EV มีดีที่ความเร้าใจ ใส่เต็ม 761 แรงม้า กับอัตราเร่งแบบสุดขั้ว

 

          ในที่สุดรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียวๆ คันแรกของค่าย Porsche อย่าง Porsche Taycan ก็ได้เปิดหน้าเปิดตาโชว์ตัวให้เห็นเรือนร่างแบบไม่ต้องมีสติ้กเกอร์มาพรางตัวเสียที โดย Porsche Taycan นี้เป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่พัฒนาต่อยอดมาจากตัว Mission E อีกทั้งยังเป็นรถสปอร์ตที่ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมาในสายการผลิตปกติของทาง Porsche 

 

 

          Porsche Taycan สปอร์ต 4 ประตู พลังงานไฟฟ้า 100 % คันนี้ ได้เปิดตัวอย่างเป้นทางการ โดยมีความเร้าใจให้เลือกถึง 2 รุ่น ได้แก่  Porsche Taycan Turbo S และ Porsche Taycan Turbo และในช่วงปลายปีหน้าจะมีรุ่น Taycan Cross Turismo เป็นอีกหนึ่งตัวเลือก

 

 

          รูปลักษณ์ดีไซน์ภายนอกของ Porsche Taycan นั้นยังคงรูปลักษณ์กลิ่นอาย และอัตลักษณ์รูปแบบของ Porsche ไว้อย่างเดิม อีกทั้งยังได้ดึงเส้นสาย และลวยลายมาจากเจ้า Mission E อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าที่กว้าง, ฝากระโปรงที่ลาดต่ำ เพื่อให้ให้ลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์, โดดเด่นด้วยชุดไฟหน้า LED คล้ายบูมเบอแรง ส่วนด้านท้ายเสริมความโดดเด่นด้วยโลโก้ Porsche ที่อยู่หลังแผ่นใสซึ่งจะเชื่อมกับไฟท้ายทั้งสองด้าน, ตัวถังเป็นแบบซีดาน 4 ประตูที่ออกแบบให้ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน Cd 0.22 เท่านั้น

 

 

          ภายในห้องโดยสารของ  Porsche Taycan  ออกแบบด้วยความล้ำสมัยใหม่หมดจดโดยเฉพาะเป็นครั้งแรกทีทาง Porsche ได้ประกอบชิ้นส่วนภายในห้องโดยสารจากวัสดุรีไซเคิล , เบาะนั่งทรงสปอร์ตแบบ Bucket Seat วางอยู่ระดับต่ำที่เป็นลักษณะของรถสปอร์ตพันธ์แท้ , หน้าปัดเรือนไมล์ทรงโค้งมนที่ล้ำยุคขนาด 16.8 นิ้ว, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นแบบ 3 ก้าน

 

 

           ที่แผงแดชบอร์ดเป็นหน้าจอสัมผัสที่เรียงยาวตัวต่อเนื่องกัน ด้วยแผ่นกระจกสไตล์ Black-panel ยาวไปจนถึงฝั่งผู้โดยสาร, ระบบ Infotainment มาพร้อมหน้าจอ ขนาดใหญ่ 10.9 นิ้ว และด้วยการออกแบบภายในใหม่นี้บรรดาปุ่ม สวิตช์ ควบคุมต่างๆที่อยู่คอนโซลกลางนั้นจึงถูกปรับออกเกือบหมด และถูกแทนที่ระบบสัมผัส รวมถึงการสั่งงานด้วยเสียง Voice Control Function เพียงเริ่มต้นพูดด้วยคำว่า Hey Porsche ก็เริ่มต้นสั่งงานต่างๆภายในรถได้ นอกจากนั้นในตัว Porsche Taycan ยังมีพื้นที่บรทุสัมภาระได้อย่างจุใจ โดยมีพื้นที่เก็บของด้านหลังได้มากถึง 366 ลิตร และที่ด้านหน้ามีความจุขนาด 81 ลิตร 

 

 

          ด้านพละกำลังของ Porsche Taycan Turbo จะมากับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ที่ให้กำลังแรงม้าขนาด 625 ตัว ที่มาพร้อมกับแรงบิดขนาด 850 นิวตัน-เมตร แต่สามารถเพิ่มพละกำลังด้วย Overboost  จนดีดแรงม้าออกมาได้ถึง 680 แรงม้า Porsche Taycan ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นอยู๋ที่ 260 กม./ชม ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.นั้นทำได้ 3.2 วินาที โดยสามารถวิ่งได้ไกลสุด 450 กิโลเมตร ต่อจากการชาร์จ 1 ครั้ง 

 

 

          ส่วนในรุ่นเรือธงตัวแรงอย่าง Porsche Taycan Turbo S นั้น ก็ยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าตัวเดียวกัน แต่สามารถเค้นพลังความแรงด้วยฟังก์ชัน Overboost จึงเพิ่มแรงม้าลงพื้นได้มากถึง 761 ตัว มาพร้อมกับแรงบิดสูงสุด 1,050 นิวตัน-เมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในระยะเวลาเพียง 2.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นทำได้ถึง 270 กม./ชม. และในการชาร์จพลังงาน 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ไกลสุด 412 กิโลเมตร ส่วนความเร็วสูงสุดนั้นเท่ากันกับตัว Turbo จะอยู่ที่ 260 กม./ชม 

 

 

          ส่วนระบบช่วงล่างของ Porsche Taycan นั้นถูกติดตั้งแบบระบบ Porsche 4D-Chassis Control ทำหน้าที่วิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลช่วงล่างทั้งหมดแบบเรียลไทม์ โดยมาพร้อมกับ ระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่ปรับระดับอัตโนมัติ Adaptive Air Suspension ที่ทำงานประสานกับ ระบบ PASM (Porsche Active Suspension Management), ระบบเหล็กกันโคลงอัจฉริยะ Porsche Dynamic Chassis Control Sport (PDCC Sport) และระบบควบคุมการเข้าโค้งด้วยระบบไฟฟ้า Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus

 

 

          พร้อมกันนี้ Porsche Taycan มีโหมดความเร้าใจให้เลือกการขับขี่ได้ถึง 4 โหมด Range, Normal, Sport และ Sport Plus พร้อมกับยังมีโหมด Individual ที่ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งรูปแบบการขับขี่ได้เองอีกด้วย

 

 

          Porsche Taycan จะมากับ แบตเตอรี่มีความจุ 93.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง อีกทั้ง Porsche Taycan ทั้ง 2 รุ่นนี้ จะเป็นรถสปอร์ตจากสายการผลิตปกติรุ่นแรก ที่ได้รับการติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงขับเคลื่อนสูง 800 โวลต์ แทนที่ระบบทั่วไปซึ่งมีแรงขับเคลื่อนเพียง 400 โวลต์ จึงทำให้ใช้เวลาเพียง 5 นาที ในการชาร์จก็สามารถวิ่งได้ไกลถึง 100 กม.อีกทั้งยังยังสามารถชาร์จความจุแบตเตอรี่ 5–80 % ในเวลาเพียง 22.5 นาที รวมถึงสามารถชาร์จพลังงานผ่านไฟฟ้ากระแสสลับขนาด 11 กิโลวัตต์ ที่ใช้อยู่ในที่พักอาศัยทั่วไปได้ โดยใช้เวลาชาร์จจาก 0- 100 % ในเวลา 9 ชั่วโมง

 

 

          ดเ้านสนนราคาค่าตัวของ Porsche Taycan Turbo จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 150,900 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4.6 ล้านบาท ส่วนรุ่นตัวแรง Turbo S นั้นจะมีราคาเริ่มต้นอยู๋ที่ 185,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 5.6 ล้านบาท ส่วนเมืองไทยนั้นคงอีกไม่นานเกินรอมาแน่กับรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าจากค่าย Porsche

 

Cr.motor1.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook