เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 4 กันยายน 2562 - 19:49

NipponPaint เดินหน้าโครงการ Protégé ปีที่ 5 ตั้งงบ 6 ล้านบาทส่งเสริมวิชาชีพช่างพ่นสีรถยนต์

 

          นิปปอนเพนต์เดินหน้าโครงการ Protégé ปีที่ 5 มุ่งยกระดับวิชาชีพช่างพ่นซ่ อมสีรถยนต์  ตั้งงบประมาณ 6 ล้านบาท สานต่อความร่วมมือกับภาครั ฐและภาคเอกชน  เพื่อช่วยผลักดันและผลิตช่างสี รถยนต์คุณภาพที่มีทักษะความเชี่ ยวชาญตามมาตรฐานสากลให้เพี ยงพอต่อความต้องการในตลาดอาชี พนี้ที่ยังขาดแคลน  และสร้างหลักประกันด้านรายได้ที่ มั่นคงในอาชีพที่เป็นหนึ่ งในกลไกที่สำคัญในการขับเคลื่ อนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ

 

 

          คุณนพดล ศรีสินรุ่งเรือง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด หน่วยธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์ เผยว่า “แม้ว่าปัจจุบันหลายหน่ วยงานจะมีการนำเทคโนโลยีมาแทนที่ มนุษย์ แต่ในสายงานอาชีพที่ใช้ทักษะยั งคงเป็นที่ต้องการอย่างมาก  โดยเฉพาะวิชาชีพช่างพ่นซ่อมสี รถยนต์ที่ตลาดยังเปิดกว้างและมี ความต้องการแรงงานอีกกว่า 30,000 คน เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิ จยานยนต์ของไทย  โครงการ “Protégé” เป็นโครงการระยะยาวที่นิ ปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 และให้ความสำคัญเทียบเท่าการพั ฒนาเทคโนโลยีและสินค้า โดยตั้งเป้าจะผลิตช่างสีรถยนต์ ให้เพียงพอต่อความต้ องการในตลาดอาชีพนี้ที่ยั งขาดแคลน โดยร่วมมือกับภาครั ฐและภาคเอกชนให้การส่งเสริมองค์ ความรู้ในหลากหลายกิจกรรมทั้ งในระดับอาชีวศึกษา  และบุคคลทั่วไปในสายอาชีพ  โดยคาดหวังว่าจะพัฒนาช่างสีที่ เป็นแรงงานเก่าให้มีทั กษะและความเชี่ยวชาญมากขึ้น ส่วนช่างสีรุ่นใหม่ที่จะเข้าสู่ ตลาดจะมีทักษะความเชี่ ยวชาญตามมาตรฐานสากล มีหลักประกันด้านรายได้ที่มั่ นคงในสายอาชีพเพราะช่างสีรถยนต์ จะได้รับอัตราค่าจ้างวั นละประมาณ  500 - 1,000  บาทตามระดับความชำนาญซึ่งสูงกว่าอั ตราค่าจ้างขั้นต่ำ  ซึ่งตลอด 4 ปีที่โครงการ Protégé  มีส่วนสนับสนุนและผลักดันอย่ างจริงจัง ทำให้จากเดิมในปี พ.ศ. 2558  ที่มีสถาบันที่เปิดสอนสาขาวิ ชางานตัวถังและสีรถยนต์เพียง 12 วิทยาลัย  ปัจจุบันมีกว่า 60  วิทยาลัย ชี้ให้เห็นแนวโน้มการขยายตั วของกลุ่มงานอาชีพตัวถังและสี รถยนต์ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกสำคั ญในการขับเคลื่อนอุ ตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ และสนองตอบนโยบายประเทศไทยสู่อุ ตสาหกรรม 4.0”

การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการ Protégé ปีที่ 5  ของนิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) ได้แก่ 

  • ร่วมมือกับสำนักงานกรรมการอาชี วศึกษา (สอศ.) สนับสนุนผลิตภัณฑ์มาตรฐานที่ใช้ สำหรับการซ่อมสีรถยนต์ พร้อมอุปกรณ์ให้กับวิทยาลัยในสั งกัด สอศ.ที่เปิดสอนสาขาวิชางานตัวถั งและสี    เพื่อเป็นต้นแบบในการทำศูนย์ซ่ อมมาตรฐานในสถานศึกษา  พร้อมจัดอบรมให้บุคลากรอาชีวศึ กษา โดยครึ่งปีแรกนี้จัดอบรมไปแล้ว 16 รุ่น จำนวน  400  คนจากที่ตั้งเป้าไว้ 1,500 คน
  • ร่วมกับสำนักพัฒนาสมรรถนะครู และบุคลากรอาชีวศึกษา จัดอบรมหลักสูตร “พัฒนาทักษะวิชาชี พและการสอนภาคปฎิบัติเทคโนโลยี การซ่อมสีรถยนต์ระบบอัจฉริยะ (Quick Service) สำหรับตัวถังและสีรถยนต์”  โดยจัดอบรมไปแล้ว  4  รุ่น
  • ร่วมกับคณะอนุกรรมการร่วมภาครั ฐและเอกชนเพื่อผลิตและพัฒนากำลั งคนอาชีวศึกษา(อ.กรอ.อศ.) กลุ่มอาชีพตัวถังและสี (Body and Paint) จัดการแข่งขันทักษะฝีมือช่างซ่ อมสีรถยนต์ระดับประกาศนียบัตรชั้ นสูง (ปวส.)และระดับประกาศนียบัตรวิ ชาชีพ(ปวช.) ซึ่งจะเป็นต้นแบบของการจั ดการแข่งขันทักษะฝีมือช่างซ่ อมสีรถยนต์ของสำนั กงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา( สอศ.) ระดับจังหวัด และ ระดับชาติ ในงบประมาณปี 2563 ต่อไป  
  • ร่วมมือสนับสนุนโครงการไตรภาคี โครงการความร่วมมือระหว่างวิริ ยะประกันภัย ชมรมศูนย์ซ่อมมาตรฐานวิริ ยะประกันภัยภาค 6 และวิทยาลัยการอาชีพ ต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 6  เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากวิ ทยาลัยการอาชีพทั่วประเทศได้ฝึ กงานในสายวิชาชีพที่มีมาตรฐาน โดยนิปปอนเพนต์ให้การสนับสนุนวิ ทยากรครูฝึก ผลิตภัณฑ์สีพร้อมวัสดุอื่น ๆ ในการฝึกอบรมเป็นระยะเวลา1 เดือน ซึ่งมีการฝึกผ่านไปแล้ว 6 รุ่น รวม 140 คน  หลังการอบรมนักศึกษาจะเข้ าทำงานในอู่ซ่อมสีรถยนต์ในเครื อประกันวิริยะที่มีการใช้ผลิตภั ณฑ์สีนิปปอน วี-ซีรี่ย์ (V-Series)

 

 

          สนับสนุนการฝึกอบรมหลักสูตรเตรี ยมความพร้อมก่อนออกฝึกอาชีพร่ วมกับชมรมวิชาชีพยานยนต์ ในสถานประกอบการสาขาสีรถยนต์ ระบบทวิภาคี ซึ่งจะเน้นทักษะฝีมืองานการเตรี ยมพื้นและพ่นสีให้กับนักศึ กษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาที่ ลงนามความร่วมมือกับนิปปอนเพนต์ และชมรมวิชาชีพยานยนต์ และในภาคการศึกษาฝึกอาชีพ ซึ่งตั้งเป้าปีนี้กว่า  120  คน

 

 

          ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  จัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมช่างสี รถยนต์ในสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน (สพร.) เพิ่มอีก 1 แห่งในปีนี้ที่จังหวัดพัทลุง จากเดิมที่มีอยู่ 12 แห่ง พร้อมส่งวิทยากรไปให้การอบรมแก่ ผู้สนใจ

           “นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) ยินดีส่งผู้เชี่ยวชาญไปฝึ กอบรมให้กับพนักงานในหน่วยงานที่ แจ้งความประสงค์มา ถือเป็นการช่ วยสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริ มความรู้และทักษะวิชาชีพช่างพ่ นซ่อมสีรถยนต์ให้เทียบเท่ ามาตรฐานสากล เนื่องจากอาชีพนี้หากมีใจรัก อดทนและพร้อมเรียนรู้เทคนิคใหม่ ๆ  สามารถพัฒนาตนเองไปสู่ระดับที่ สูงขึ้นในฐานะช่างเทคนิคขั้นสูง ที่ปรึกษางานซ่อมตัวถังและสี หรือผู้ชำนาญงานพิเศษยานยนต์ เฉพาะกลุ่ม เพราะโอกาสความสำเร็จในวิชาชี พนี้ยังเปิดกว้างอีกมาก”  นายนพ ดล กล่าวทิ้งท้าย

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook