เขียนโดย: AEFOTO

เมื่อ: 19 กรกฏาคม 2562 - 11:48

Lotus Evija 2020 ไฮเปอร์คาร์สุดล้ำพลังงานไฟฟ้า ที่มีพลังกำลังมากที่สุดในโลก กับแรงม้า 1,973 ตัว

 

          Lotus แบรนด์รถชื่อดังจากเกาะอังกฤษ หลังจากที่เผยชื่อรถไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าออกมาก่อนล่วงหน้าโดยใช้ชื่อว่า Lotus Evija 2020 ล่าสุดทาง Lotus ได้เเผยให้เห็นตัวเป็นๆ ของรถไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าแล้ว 

          Lotus Evija 2020 ไฮเปอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าเป็นความร่วมมือกันระหว่างทาง Lotus กับค่ายรถยักษ์ของประเทศจีนอย่าง Geely ที่ได้สรรค์สร้างรถพลังงานไฟฟ้าที่กำลังแรงม้ามากที่สุดในโลกถึง 1,973 ตัว ที่สำคัญรถคันนี้ไม่ใช่รถแข่งแต่เป็นรถที่สามารถนำมาวิ่งได้ถูกต้องตามกฎหมายบนท้องถนน

 

 

          โดยขุมพลังงานไฟฟ้าของ Lotus Evija 2020 จะประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ที่ติดตั้งไปยังล้อทั้ง 4 ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 1,973 แรงม้า (1,471 กิโลวัตต์) มาพร้อมแรงบิดอันมหาศาล 1,700 นิวตัน-เมตร ซึ่งมอเตอร์ทั้ง 4 จะทำหน้าที่หมุนล้อจนมีอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ต่ำกว่า 3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่ 321 กม./ชม. โดยพลังงานทั้งหมดมาจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดกลาง 2,000 กิโลวัตต์

 

 

          ส่วนการชาร์จแบเตอรี่นั้น ทาง Lotus เคลมไว้ว่าสามารถต่อการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ถึง 400 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป นอกจากนี้ Lotus Evija 2020 ยังสามารถรองรับการชาร์จด้วยกำลังไฟสูงถึง 800 กิโลวัตต์ ซึ่งจะทำให้ชาร์จไฟเต็มภายในเวลาเพียง 9 นาที เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีสถานีชาร์จใดที่สมารถจ่ายไฟได้แรงขนาดนี้ ซึ่งโดยปัจจุบันสถานีชาร์จที่จ่ายไฟแรงสุดจะอยู่ที่ 350 กิโลวัตต์ เท่านั้น ซึ่งจะใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มของ Lotus Evija 2020 ใน 18 นาที ส่วนในโหมดควิกชาร์จ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ถึง 80 % ในเวลา 12 นาที

 

 

          ส่วนในรูปลักษณ์ของ Lotus Evija 2020 นับว่าเป็นรถรุ่นแรกของทาง Lotus ที่ใช้แชสซีส์โมโนคอคแบบใหม่ ที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีน้ำหนักเบา เที่มีน้ำหนักเพียง 129 กก. จึงทำให้น้ำหนักตัวของ Lotus Evija 2020 หนักเพียง 1,680 กก. ส่วนการออกแบบถูกดีไซส์ให้ถูกต้องตามหลักอากาศพลศาสตร์ จะเป็นระบบแอร์โรไดนามิค แบบแอคทีฟ โดยที่สปอยเลอร์หลังทำงานแบบ DRS เหมือนใน F1 ซึ่งระบบนี้ จะช่วยลดแรงต้านอากาศ และลดแรงกดด้านหลัง โดยสปอยเลอร์ด้านหลังจะยกตัวและเปิด-ปิด ช่องระหว่างชั้นปีกเพื่อลดแรงต้าน และแรงกด ซึ่งระบบนี้จะได้ผลดีเมื่อรถวิ่งอยู่ในช่วงทางตรงโดยที่ต้องการแรงกดน้อย อย่างที่บอกไว้ว่า Lotus Evija 2020 เน้นเรื่องระบบแอร์โรไดนามิ จึงถอดกระจกมองข้างออก โดยใช้กล้องเข้ามาแทนที่ โดยภาพจะถูกส่งไปย้งจอแสดงผลในห้องโดยสาร 

 

 

          ส่วนห้องโดยสารนั้นถูกดีไซส์ใหม่หมด เน้นความหรูหรา และล้ำสมัย ผสมผสานระหว่างหนัง Alcantara กับคาร์บอนไฟเบอร์ ประตูเข้าออกปิด-เปิด แบบ Butterfly Doors  

 

 

          แผงแดชบอร์ดแบบ Floating Wing ที่สามารถมองจากภายนอกตัวรถไดอย่างชัดเจน มีแผงจอดิจิทัลทรงหกเหลี่ยมอยู่หลังพวงมาลัย คอนโซลกลางถูกออกแบบดีไซส์ล้ำเป็นทรงแนวยาวขนาดใหญ่มาพร้อมปุ่มควบคุมต่างๆทั้งระบบขับเคลื่อน และปุ่มสตาร์ท พวงมาลัยออกแบบเป็นแบบเหมือนพวงมาลัยรถแข่ง F1 หุ้มด้วยหนัง Alcantara ที่มาพร้อมปุ่มควบคุมโหมดการขับขี่ โดยโหมดการขับขี่ของ Lotus Evija 2020  มีมาให้เลือกเร้าใจถึง 5 โหมด ไม่ว่าจะเป็นโหมด Range, City, Tour, Sport และ Track

 

 

           ส่วนระบบช่างล่างมากับชุดระบบกันสะเทือนแบบปรับการตอบสนองอัตโนมัติ Spool Valve Dampers เทคโนโลยีแบบรถแข่ง เสริมเร้าใจที่มาพร้อมกับความหรูหราด้วยล้อแบบแม็กนีเซียมขนาด 20 นิ้ว ที่ด้านหน้า และ 21 นิ้ว ที่ด้านหลัง มากับยาง Pirelli Trofeo R ที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงสุด ส่วนเบรคเป็นแบบอลูมิเนียมของ AP Racing ที่เข้าชุดกับดิสค์แบบคาร์บอนเซรามิคทั้งด้านหน้า และด้านหลัง

 

 

          Lotus Evija 2020 ไฮเปอร์คาร์พลังง่นไฟฟ้า คันนี้จะถูกผลิตออกมาเพียง 130 คันเท่านั้น โดยจะมีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1.7 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 65.5 ล้านบาท สามารถสั่งจองล่วงหน้าโดยวางเงินมัดจำประมาณ 250,000 ปอนด์ หรือราว 9.6 ล้านบาท ทาง Lotus จะเริ่มทำการผลิต Lotus Evija 2020 ในช่วงต้นปี 2020 เป็นต้นไป

 

Cr.www.motor1.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook