เขียนโดย: IronCaptain

เมื่อ: 11 มกราคม 2558 - 13:50

TOYOTA MIRAI นวัตกรรมของรถยนต์ไฮโดรเจนที่ล้ำหน้าเพื่อสิ่งแวดล้อม

 

TOYOTA MIRAI นวัตกรรมของรถยนต์ไฮโดรเจนที่ล้ำหน้าเพื่อสิ่งแวดล้อม

 



          จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่สต๊อกนํ้ามันดิบกำลังล้นโลก จึงทำให้ราคาน้ำมันกำลังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เหลือเพียงบาร์เรลละ 48-51 ดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตนํ้ามันดิบต่างขาดทุนกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโอเปก และสหรัฐฯ เพราะราคาต้นทุนน้ำมันดิบอยู่ที่ 60-80 เหรียญต่อบาร์เรล



          แต่มาในวันนี้ กลับมีข่าวร้ายสำหรับประเทศที่ผลิตนํ้ามันดิบมากขึ้นอีก เพราะทาง โตโยต้า ได้ทำการเปิดตัวรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว มาแทนน้ำมัน ภายใต้ชื่อ TOYOTA MIRAI (มิราอิ) ที่แปลว่าอนาคต ซึ่งการทำงานจะเป็นการแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำ ซึ่งสามารถใช้แทนน้ำมันได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยทำการเปิดตัวเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

          ทางด้านนิตยสาร บลูมเบิร์ก บิซิเนสวีค ฉบับปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ได้นำภาพ อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ามอเตอร์ ขึ้นหน้าปกเพื่อเป็นสกู๊ป พร้อมทั้งให้โพสท่าเป็นตุ๊กตาแฮปปี้ยิ้มแย้มแจ่มใส และระบุข้อความว่า “ความฝันของอากิโอะ โตโยดะ รถยนต์ในอาณาจักรของเขา จะไม่มีการใช้นํ้ามันอีกต่อไป”

 

          อากิโอะ โตโยดะ ประธานโตโยต้ามอเตอร์ ยังได้ทำให้โลกได้ตะลึงมากขึ้นไปอีก ด้วยความใจกว้างที่จะทำการแบ่งปันสิทธิบัตรรถยนต์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจำนวน 5,700 สิทธิบัตร ให้กับบริษัทรถยนต์รค่ายอื่นๆ ทั่วโลก โดยไม่คิดค่าสิทธิบัตรจนถึงปี 2563 อีกทั้งยังแจกฟรีถึง 70 สิทธิบัตร ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต และจัดหาเชื้อเพลิงไฮโดรเจน โดยไม่มีกำหนดเวลาเพื่อแบ่งปันเทคโนโลยี

 

          ส่วงทาง บ๊อบ คาร์เตอร์ รองประธานอาวุโสโตโยต้าอเมริกาเหนือระบุว่า การกำจัดเส้นแบ่งเขตแดนธุรกิจแบบดั้งเดิม จะช่วยเร่งให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยให้เกิดการพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตได้เร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เพื่อนำออกจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ได้เร็วขึ้น

 

          โดยระบบการทำงานของรถยนต์ไฮโดรเจน จะมีการแยกอิเล็กตรอนออกจากโมเลกุลไฮโดรเจน ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นมา แล้วจุึงนำไฟฟ้าไปทำหน้าที่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ จากนั้นก็ถูกนำกลับไปรวมตัวกันกับออกซิเจนอีกครั้ง เพื่อทำการปล่อยออกไปเป็นนํ้า ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่ออากาศ และสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญยังเป็นพลังงานหมุนเวียนที่หาได้ง่ายในปัจจุบัน โดย TOYOTA MIRAI ได้ทำการเปิดตัวอยู่ที่ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นคันละ 6.7 ล้านเยน ประมาณ 1.8 ล้านบาท

 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook