เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 17 มีนาคม 2562 - 20:24

Volvo เปิดตัวรถบัสวิ่งได้เองครั้งแรกของโลกที่สิงคโปร์ คนขับสาย 8 เตรียมตกงาน ถ้ามาไทย

 

          Volvo ผู้ผลิตรถยนต์ที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยระดับโลก ไม่เพียงแต่รถยนต์เท่านั้น ยังมีรถบัสและรถบรรทุกที่วอลโว่ทำออกมาด้วย แถมไม่ธรรมดาตรงที่สามารถขับได้เอง วิ่งเลี้ยว และเบรค ได้ด้วยตัวเอง เปิดตัวทดลองวิ่งจริงแล้วในสิงคโปร์ ขณะที่ประเทศไทยยังกังวลกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอยู่เลย

 

 

          รถบัส Volvo มีความยาวมาตรฐานทั่วไปที่ 12 เมตร จุผู้โดยสารได้เต็มที่ 80 คน ใช้พลังไฟฟ้าล้วน พร้อมมีระบบ Quick Charge อยู่บนหลังคา เชื่อมต่อได้ที่ท่ารถ เพื่อชาร์จเข้าจนเกือบเต็มได้ในเวลาเพียง 3-6 นาทีเท่านั้น 

          ระบบขับด้วยตัวเอง ทำงานโดยมองจากเซนเซอร์ตรวจจับแสง และเซนเซอร์ตรวจจับระยะวัตถุ Light detection and ranging sensors (LIDARS) ยังมีระบบตรวจจับแรงเฉื่อย ระบบตรวจจับองศาการเอียงของรถ เพื่อให้ออกตัวและเข้าโค้งอยางนุ่มนวล ทำงานร่วมกับระบบ GPS ทำงานตามสายรถประจำทาง

 

 

          รถบัสขับได้เองนี้ เป็นความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย Nanyang และกรมการขนส่งทางบกสิงคโปร์ ที่ขอให้ทาง Volvo นำรถที่พัฒนาเสร็จแล้ว เข้ามาทดลองวิ่งในสิงคโปร์ ก่อนที่จะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายต่อไป ซึ่งน่าจะเป็นจริงภายใน 10 ปีนี้ หากเข้ามาวิ่งในไทยแล้ว คงจะปิดตำนานคนขับสาย 8 แบบเดอะฟาสต์ก็เป็นไปได้ครับ

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook