เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 13 มีนาคม 2562 - 15:07

Koenigsegg Jesko ไฮเปอร์คาร์พลัง 1,600 ม้า กับสเปคเทพ ใช้ E85 ปลดล็อคความแรง

          Koenigsegg Jesko รถสปอร์ตระดับไฮเปอร์คาร์ เปิดตัวผลงานชิ้นโบว์แดงล่าสุดจากสวีเดน ที่ประกาศตัวว่าเหนือกว่าซูเปอร์คาร์ทั่วไปของจริง ด้วยการใช้เครื่องแรงสุดฤทธิ์ ในบอดี้ใหม่หมดหัวจรดเท้า เปิดตัวแล้วในงาน Geneva Motor show 2019 ออกมาแทนที่รุ่น Agera RS ใช้ชื่อว่า Jesko ตั้งตามชื่อของพ่อเขาของ Jesko von Koenigsegg ผู้เป็นคนผลักดันให้ลูกชายก่อตั้งแบรนด์ซูเปอร์คาร์นี้

          ตัวถังใช้พื้นฐานจาก Agera RS เพียงช่วงหลังคาเท่านั้น ส่วนอื่นๆถูกเปลี่ยนใหม่หมดด้วยการใช้โครงสร้างคาร์บอนหล่อขึ้นรูปที่มีขนาดยาวขึ้น 40 มม. และสูงขึ้น 22 มม. ทำให้ห้องโดยสารมีขนาดกว้างขวางกว่าเดิม มีหน้าตาเปลี่ยนใหม่ไม่เหลือเค้าเดิมเลย แน่นอนว่ายังทำมาจากคาร์บอนไฟเบอร์ที่พ่นสีทับลายตาข่าย ยังคงเอกลักษณ์ประตูกรรไกรตั้งฉาก 90 องศา อีกจุดเด่นคือสปอยเลอร์ทรงใหม่แบบลอยตัว มีขาแนวเฉียงแบบใหม่เชื่อมต่อฝาท้าย ที่สร้างแรงกดอากาศรวมได้ถึง 1,400 กก. เมื่อทำความเร็วสูงสุด

 

 

          ภายในใช้หน้าจอดิจิตอลเป็นหน้าปัดแสดงผล ติดตั้งบนคอพวงมาลัยที่หมุนตามเวลาเลี้ยว แต่กราฟฟิคแสดงผลในจอยังคงรักษาระดับแนวราบเหมือนเดิม ส่วนพวงมาลัยมีแป้นระบบสัมผัสที่ก้าน ทำหน้าที่มั้ลติฟังก์ชั่นแทนปุ่มกด ตรงกลางมีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว ไว้ควบคุมโหมดต่างๆ พร้อมมีเกจวัดแรงจีติดอยู่บนคอนโซลด้วย ส่วนเกียร์ยังเป็นแบบด้ามโยก เอาไว้ตัดต่อความแรงจากเครื่องยนต์พิเศษ

          Koenigsegg Jesko ใช้เครื่องยนต์ V8 เบนซิน 5.0 ลิตร ติดเทอร์โบคู่พ่วงด้วยคอมเพรเซอร์อีกตัว มีเทคโนโลยีหัวฉีด 3 ต่อสูบ ใช้ลูกเบี้ยวกดวาล์วไม่มีฝา Camless ส่วนเพลาข้อเหวี่ยงเป็นแบบ flat-plane ชักห่างกัน 180 องศา และมีน้ำหนักเบาลง 5 กก. จากเดิม ทำให้หมุนได้รอบจัดถึง 8,500 รอบ/นาที ใช้ก้านสูบแบบฟอร์จโลหะพิเศษที่น้ำหนักเบาเทียบเท่าไทเทเนียม ส่วนลูกสูบทำการเคลือบเซรามิค ทั้งหมดทำให้ผลิตกำลังได้ 1,280 แรงม้า ด้วยน้ำมันออกเทน 95 แต่ถ้าหากใช้เชื้อเพลิง E85 จะปลดล็อคแรงม้าเพิ่มเป็น 1,600 แรงม้า กับแรงบิด 1,500 นิวตัน-เมตร มาให้ใช้ตั้งแต่รอบ 2,700-6,170 รอบ/นาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 482 กม./ชม. นับว่าทุกสถิติเดิมของ Agera RS ด้วย

           Koenigsegg Jesko ใช้ระบบเกียร์ชื่อสุดเท่ห์ว่า Light Speed เป็นแบบ 9 จังหวะ พร้อมใส่แผ่นคลัตช์หลายชิ้นแบบคลัตช์เปียก ซึ่งเคลมว่าช่วยเปลี่ยนได้ในเวลาอั้นสั้นมาก เกือบเท่าความเร็วแสง โดยสับจังหวะได้โดยไม่ต้องรอจังหวะรอบเครื่อง แถมมีน้ำหนักชุดเกียร์นี้เพียง 90 กก. เท่านั้น

          ด้านช่วงล่างได้ใช้โช้ค Ohlins เสริมกับโช้คที่แชสซีส์ของ Triplex ช่วยให้รถยุบตัวน้อยลงขณะออกตัว พร้อมใส่ระบบเลี้ยว 4 ล้อ เป็นครั้งแรกของตระกูลนี้ ใช้ล้อแม็กทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 20 นิ้ว มีน้ำหนักเพียง 5.9 กก. และล้อขนาด 21 นิ้ว มีน้ำหนักเพียง 7.7 กก.เท่านั้น

          Koenigsegg Jesko เปิดรับจองแล้วด้วยราคา 3 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 90 ล้านบาท ที่จะจำกัดจำนวนเพียง 125 คันเท่านั้น โดยมีกำลังการผลิตปีละ 40-50 คันเท่านั้น

 

 

CR : carscoop

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook