เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 2 ตุลาคม 2561 - 16:43

BMW 3 Series G20 โมเดลเชนจ์ใหม่ กับสเปคดีกว่าเดิมทุกอย่าง ใกล้เคียงรถสปอร์ตสุดขีด

          BMW 3 Series โมเดลเชนจ์ใหม่แล้ว ใช้รหัสตัวถัง G20 ที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ด้วยการปรับปรุงสเปคทุกส่วน เมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบันที่กำลังจะตกรุ่นอย่าง F30 รุ่นใหม่นี้ดีกว่ามากมายหลายอย่าง พัฒนาพื้นฐานให้ขับสนุก ใกล้เคียงรถสปอร์ตมากขึ้น ไปชมสเปคกันเลยว่าจะว้าวแค่ไหน เริ่มจากพื้นฐานโครงสร้างของรถ ถูกทำให้เบาลง 25 กก. จากเดิม ในบางรุ่นถูกเปลี่ยนมาใช้ชิ้นส่วนตัวถังจากอะลูมิเนียม ทำให้เบาลงได้อีก 55 กก. แถมให้ความแกร่งแน่นของโครงสร้างเพิ่มขึ้นอีก 25% พร้อมออกแบบการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังอย่างเท่ากันเป๊ะๆ ที่ 50/50 และมีจุดศูนย์ถ่วงกลางรถต่ำลง 0.4 นิ้ว แต่ความสปอร์ตยังไม่หมดแค่นี้

          BMW 3 Series G20 มีการออกแบบภายนอกเปลี่ยนใหม่หมด ด้วยกระจังหน้าไตคู่ที่เชื่อมกรอบติดกันแล้ว เปลี่ยนจากทรงสี่เหลี่ยมแนวนอน เป็นทรงหกเหลี่ยมปลายเรียว ส่วนไฟหน้ากลับมาใช้เอกลักษณ์ไฟหยักขอบล่างอีกครั้ง พื้นผิวตัวถังโดยรวมเน้นสไตล์นูนต่ำเหมือนงานปะติมากรรม มีสันนูนโค้งเว้าชัดเจน โดยเฉพาะกันชนหน้า ในรุ่นพื้นฐานมากับกันชนเรียบหรู ส่วนรุ่นสปอร์ตมีกันชนหน้าหวือหวา เส้นสายโค้งขึ้นไปจรดกับขอบหยักของไฟหน้า มาถึงด้านข้างก็ยังมีเอกลักษณ์เสาซีหักมุม (Hofmeister Kink) ที่มีเหลี่ยมมุมมากกว่าที่เคย ส่วนไฟท้าย LED ยังคงรูปตัว L ในแนวนอน แต่ออกแบบให้เรียวกว่าเดิม พร้อมขอบฝากระโปรงหลังมีสันนูนขนาดใหญ่สุดในบรรดาซีรี่ย์ 3 ทุกเจนเนอร์เรชั่นที่ผ่านมา สเปคมิติตัวถังเทียบกับรุ่นเดิมแล้วพบว่า มีความยาวกว่า 85 มม. กว้างกว่า 16 มม. และสูงขึ้น 1 มม. มีค่าเสียดทานอากาศ 0.23 (ของเดิม 0.26) น้อยลงกว่าเดิมอย่างมีนัยยะสำคัญ เรียกว่าขนาดใหญ่โตขึ้น แต่ลู่ลมกว่าเดิมด้วย

          สเปคเครื่องยนต์เริ่มต้นเบาๆ กับ 320i เครื่องเบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ติดเทอร์โบ ที่ยกมาจากรุ่นเดิม พ่วงด้วยตัวแรง 330i กับบล็อค 6 สูบ 3.0 ลิตร กำลัง 255 แรงม้า ส่วนรุ่นดีเซลใช้เครื่อง 4 สูบ 2.0 ลิตร ให้กำลัง 187 แรงม้า และกำลังจะมีขุมพลังไฮบริดกับไฟฟ้าล้วนมาให้เล่นอีกด้วย ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์ออโต้ 8 สปีด Steptronic ขับลงล้อหลังด้วยเฟืองท้ายเต็ด LSD หรือขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นออพชั่น

          ทางด้านช่วงล่างได้ออกแบบฐานล้อยาวกว่าเดิม 41 มม. เพิ่มแทร็คล้อหน้ากว้างขึ้น 43 มม. และล้อหลัง 21 มม. เพิ่มแรงตอบสนองของพวงมาลัยมากกว่าเดิม 15% ให้มือควบคุมล้อขนาด 19 นิ้ว ที่ใส่ยางหน้า 225/40 และล้อหลังขนาด 255/35 หากยังไม่สะใจ ยังมีชุดแต่ง M sport ที่ใส่สปริงเตี้ยลงอีก 0.4 นิ้ว พร้อมโช้คที่หนืดกว่าเดิมอีกด้วย 

 

 

          ภายในดีไซน์คอนโซลใหม่หมด เล่นลวดลายแผงแอร์ทรงหกเหลี่ยม อยู่ในกรอบคอนโซลยาวแนวนอน มีหน้าจอแบบลอยตัวโผล่ขึ้นมาขนาด 10.5 นิ้ว อีกส่วนที่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่คือ ไม่มีด้ามเกียร์ เปลี่ยนเป็นปุ่มกดและแป้นแพดเดิ้ลชิพต์แทน พร้อมวัสดุหนังบุใหม่ทั่วคัน BMW 3 Series G20 เปิดตัวแล้ววันนี้และพร้อมขายในปีหน้า 2019 ด้วยสองรุ่นย่อย SE และ M sport ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผยในตอนนี้

 

 

CR : G20.bimmerpost.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook