เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 20 กรกฏาคม 2561 - 16:59

Ferrari จดสิทธิบัตรเครื่องยนต์ 4 สูบ เทอร์โบ ม้าแคระทรงพลังที่ถ่ายทอด DNA จากม้าลำพอง

ภาพสิทธิบัตรของเครื่องยนต์ 4 สูบ และระบบเทอร์โบจาก Ferrari

 

          Ferrari ยกระดับความท้าทายทั้งทางด้านวิศกรรมและท้าทายใจแฟนๆ ไปอีกขั้น ด้วยการซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ที่เล็กกว่าเดิม ซึ่งเว็บไซต์สำนักงานสิทธิบัตรของยุโรป และสำนักงานสิทธิบัตรของสหรัฐอเมริกา ได้เผยถึงหน้าตาแผนผังเครื่องยนต์ 4 สูบ พร้อมเทอร์โบไฟฟ้า ที่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะได้ถึงขีดสุด และให้เสียงที่ทรงพลังไม่แพ้ขุมพลังไซส์ใหญ่เลยทีเดียว

          โดยภาพสิทธิบัตรดังกล่าวได้เผยให้เห็นชุดเครื่องยนต์ 4 สูบ ที่มาพร้อมกับเทอร์โบ ความพิเศษของภาพดังกล่าวนี้ก็คือ ตัวเทอร์โบจะมีการเสริมด้วยระบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดังกล่าวจะสามารถช่วยได้ทั้งการเพิ่มกำลังขับเคลื่อนให้กับล้อ และช่วยในการหมุนคอมเพรสเซอร์ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลดอาการเทอร์โบแลคได้

 

Ferrari GTC4 Lusso T ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V8 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่เล็กที่สุดในยุคปัจจุบัน

 

          นอกจากนี้ ยังมีการปรับตำแหน่งกังหันไอเสียเพื่อให้สามารถสร้างเสียงจากท่อไอเสียได้เป็นอย่างดี ยิ่งกังหันหมุนเร็วก็จะให้เสียงที่ทรงพลังยิ่งขึ้น แต่ทางบริษัทฯได้เพิ่มความเหนือยิ่งกว่าด้วยการเพิ่มระบบปรับความเร็วของกังหัน ร่วมกับการใช้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าในการสนับสนุนการหมุนคอมเพรสเซอร์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถแยกแยะความแตกต่างของเสียงได้มากขึ้น โดยที่ไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่

 

Ferrari 860 Monza ซึ่งมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ Lampredi I4 ความจุ 3.4 ลิตร

 

          แม้ว่าการที่แบรนด์ Ferrari ได้กลับมาพัฒนาเครื่องยนต์ 4 สูบ เหมือนกับที่เคยใช้ในสมัยยุคปี 50 อย่างเช่นรถตระกูล Ferrari Monza หรือ Ferrari 500 F2 แต่ในยุคปัจจุบันนั้นมีการตั้งข้อสังเกตว่าหากทางบริษัทฯ จะพัฒนาขุมพลัง 4 สูบซึ่งมีขนาดเล็ก อาจจะมีความเป็นไปได้ว่าเป็นการเตรียมปูทางสู่รถสปอร์ตไฮบริด ซึ่งอาจจะรองรับทั้งเป็นเครื่องยนต์ที่ทำงานพร้อมๆ กับมอเตอร์ไฟฟ้า หรืออาจจะทำหน้าที่เป็นแค่เครื่องปั่นไฟฟ้าเพื่อป้อนพลังงานเข้าสู่แบตเตอรี่โดยที่ยังสามารถรักษาความทรงพลังของเสียง ซึ่งคงต้องรอดูความเคลื่อนไหวกันต่อไปอีกสักระยะ

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก United States Patent And Trademark Office, auto.ferrari.com และ autoguide.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook