เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 23 มกราคม 2561 - 11:25

Bugatti นำเสนอคาลิเปอร์เบรกไทเทเนียมที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ครั้งแรกของโลก !

 

          ฺBugatti เผยโฉมคาลิเปอร์เบรกไทเทเนียมที่ผลิตจากเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนใหม่ สำหรับการใช้งานในรถไฮเปอร์คาร์เพื่อดึงประสิทธิภาพในการเบรกหนึบขึ้น มีน้ำหนักเบาช่วยรีดสมรรถนะให้เต็มที่ยิ่งขึ้น และรองรับเป็นอะไหล่สำหรับปรับแต่ง และซ่อมแซมได้เป็นอย่างดี 

          โดยปกติ คาลิเปอร์เบรกที่ใช้ในรถไฮเปอร์คาร์นั้นจะเป็นแบบ 8 สูบ ล้อหน้า และ 6 สูบ ล้อหลัง มีขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมาก จึงต้องใช้วัสดุอลูมิเนียมที่มีน้ำหนักเบาแทน ซึ่ง Bugatti Chiron ก็ใช้คาลิเปอร์เบรกอลูมิเนียม แต่ทางค่ายมองว่ายังไม่เพียงพอที่จะช่วยให้ตัวรถทำความเร็วได้เต็มที่ และทนทาน จึงเป็นที่มาของการใช้วัสดุไทเทเนียมที่มีน้ำหนักเบากว่ามาผลิตเป็นคาลิเปอร์เบรก และใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ในการสร้างขึ้นมา 

 

 

           ทาง Bugatti ร่วมกับ Laser Zentrum Nord ได้ร่วมกับพัฒนาชิ้นส่วนคาลิเปอร์เบรกไทเทเนียมซึ่งใช้เวลานานถึง 3 เดือน ในการพัฒนาชิ้นส่วนต่างๆ ประกอบกับชิ้นงานแต่ละชิ้นใช้เวลา 45 ชั่วโมง ในการพิมพ์โดยใช้เครื่องที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตั้งค่าการพิมพ์จำนวนมากถึง 2,213 ชั้น ในแต่ละชิ้น ผลที่ได้ก็คือ ชิ้นส่วนคาลิเปอร์เบรกไทเทเนียม มีน้ำหนักเพียง 6.4 ปอนด์ เมื่อเทียบกับคาลิเปอร์เบรกอลูมิเนียมใน Bugatti Chiron มีน้ำหนักมากถึง 10.8 ปอนด์ สำหรับขนาดมีความยาว 16 นิ้ว กว้าง 8.2 นิ้ว และสูง 5.3 นิ้ว

          "การพัฒนายานพาหนะเป็นกระบวนการที่ไม่มีสิ้นสุด นี่เป็นเรื่องจริงที่ Bugatti" Mr. Frank Götzke หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ของ Bugatti กล่าว "ความพยายามในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เรามักจะพิจารณาว่าจะนำวัสดุและกระบวนการใหม่ๆ มาใช้ เพื่อทำให้รูปแบบปัจจุบันของเราดียิ่งขึ้น และเรียนรู้กรรมวิธีการออกแบบรถยนต์ของแบรนด์ในอนาคตได้อย่างไร"

 

 

          แม้ชิ้นส่วนคาลิเปอร์เบรกไทเทเนียมแบบใหม่นี้ ยังคงอยู่ในระหว่างการทดสอบใช้งานจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า และรอประเมินสำหรับการผลิต แต่ถือได้ว่าเป็นส่วนประกอบไทเทเนียมที่ใช้เทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่ทำงานได้ดีที่สุดในโลก ซึ่งถือได้ว่าน่าจับตาไม่น้อยเลยทีเดียว คงต้องรอดูกันต่อไปว่าจะได้รับการนำเสนอในรูปแบบใดก่อนระหว่างการอัพเกรดปรับโฉม Bugatti Chiron หรืออัพเกรดชิ้นส่วนเสริมชุดใหม่กัน

 

Cr. ข้อมูลจาก carscoops.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook