เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 7 ตุลาคม 2560 - 21:10

GM SURUS แนวคิดรถบรรทุกไฮโดรเจนฟิวเซล ระบบไร้คนขับ ที่น่าจับตาไม่น้อย

 

          General Motors (GM) เผยแนวคิดของเทคโนโลยขนส่งใหม่ที่น่าสนใจ นั่นคือ การขยายเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซล และระบบขับขี่อัตโนมัติให้กับรถบรรทุกอเนกประสงค์ ที่มีชื่อว่า SURUS (ย่อมาจาก Silent Utility Rover Universal Superstructure)

 

 

          โมเดลแพลตฟอร์มรถ SURUS จะมาในรูปแบบของแพลตฟอร์มช่วงล่าง ซึ่งมีทั้งระบบขับเคลื่อนไฮโดรเจนฟิวเซล Hydrotec แบบใหม่จาก GM พร้อมถังเก็บไฮโดรเจน, ชุดขับเคลื่อนไฟฟ้ากำลังสูง พร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน, ระบบขับขี่อัตโนมัติไร้คนขับ, แชสซีส์คุณภาพสูง ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และระบบช่วงล่างที่รองรับการขับขี่บนถนนและทาง Off-Road ได้อย่างนุ่มนวล และสามารถวิ่งได้ไกลถึง 643 กม. ต่อเชื้อเพลิงเต็มถัง 

 

 

          โดยโมเดลแพลตฟอร์ม SURUS ให้สมรรถนะที่สูง สามารถรองรับการใช้งานอย่างหนักหน่วง แต่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ แถมได้น้ำเปล่าเป็นผลพลอยได้ การเดินทางที่เงียบ ไร้กลิ่น และยังสามารถรองรับการผลิตกระแสไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และลดภาระการเดินทางอีกด้วย นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม SURUS ยังรองรับการใช้งานอเนกประสงค์ ทั้งการดัดแปลงเป็นรถกระบะเปลือย, รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์พ่วง, รถบรรทุกยุทธภัณฑ์, ห้องปฏิบัติการ, รถแพทย์เคลื่อนที่ เป็นต้น ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มนี้ สามารถรองรับการเดินทางในสภาพที่เลวร้ายที่สุดได้อีกด้วย 

 

 

          "SURUS ได้กำหนดนิยามของเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิงสำหรับรองรับการใช้งาน ทั้งทางหลวงและทาง Off-Road" Mr. Charlie Freese ผู้อำนวยการบริหารของ GM Global Fuell Cell Business กล่าวว่า "เจเนอรัล มอเตอร์ส มุ่งมั่นที่จะนำเสนอระบบสมรรถนะสูง และการปล่อยมลพิษที่เป็นศูนย์ครั้งใหม่ เพื่อแก้ปัญหาความท้าทายที่ซับซ้อนสำหรับลูกค้าที่หลากหลาย"

 

 

          โดยทาง GM ได้นำเสนอโมเดลแพลตฟอร์ม SURUS ในงานประชุมของสมาคมกองทัพสหรัฐฯ และนำมาปรับใช้เฉพาะการทหารเท่านั้น ส่วนจะปรับมาใช้เชิงพาณิชย์หรือไม่นั้น ยังไม่มีแผนในเวลานี้

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook