เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 12 พฤษภาคม 2560 - 19:02

ซื้อ-ขายรถ Super Cars มือสองใครๆ ก็ทำได้ แค่ต้องรู้วิธี

 

          เป็นที่ทราบกันดีว่าในอดีต รถซุเปอร์คาร์ (Super Car) นั้นมีจำนวนจำกัด หาดูตามท้องถนนได้ยาก และน้อยคนนักจะสามารถครอบครองรถซุปเปอร์คาร์ได้สักคันในชีวิต ทว่าในปัจจุบัน รถซุปเปอร์คาร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะการพัฒนาสมรรถนะ ความปลอดภัย รวมถึงความสบายในการขับขี่ที่เพิ่มมากขึ้น เช่นระบบช่วงล่างแบบถุงลม ระบบเกียร์ออโตเมติก ผนวกเข้ากับการดีไซน์อันล้ำสมัย ทำให้ได้พละกำลังแรงม้ามาก แถมยังขับขี่ง่าย สามารถขับขี่ในชีวิตประจำวันได้สบาย รวมถึงราคาที่ไม่สูงมากนัก จึงไม่แปลกที่ซุเปอร์คาร์รุ่นใหม่ๆ ในยุคนี้จะขายดีติดตลาดอย่างรวดเร็ว

          สำหรับซุปเปอร์คาร์เลิฟเวอร์ (Super Cars Lovers) ที่งบน้อยไม่ต้องกังวลใจ เพราะตอนนี้ภายในตลาดรถมือสองก็มีรถซุปเปอร์คาร์หน้าตาดีราคาสวย รอให้เราเลือกเป็นจำนวนมากเช่นกัน แต่จะเลือกอย่างไรดีล่ะ วันนี้ คุณทิวนาถ รังสิพราหมณกุล หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญการให้บริการสำหรับรถยนต์ แห่ง Carmana.com เว็บไซต์ซื้อขายรถยนต์มือสองกับเจ้าของตัวจริง ไม่ผ่านคนกลาง พร้อมบริการเสริมเต็มรูปแบบ มีข้อมูลดีๆ มาแบ่งปัน

 

 

ศึกษารุ่นรถอย่างที่ชอบ และศึกษาเครื่องยนต์แบบที่ใช่ให้ถี่ถ้วน

          สำหรับใครฝันอยากจะมีซุปเปอร์คาร์เป็นรางวัลชีวิต เริ่มจากค้นหาตัวเองก่อนว่ามีความชอบแบบไหน เลือกจากแบรนด์ที่มีรูปลักษณ์ดีไซน์บุคลิคเข้ากับตัวเรา จากนั้นศึกษาว่ามีเครื่องยนต์ และรุ่นย่อยแบบใดให้เลือกบ้าง ควรศึกษาออปชั่นต่างๆ ที่มีในรถรุ่นนั้นอย่างละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในด้านของราคาที่เราจะต้องจ่ายออกไป เพราะในบางครั้งออปชั่นพิเศษบางตัวในซุปเปอร์คาร์บางรุ่นอาจมีราคาที่สูงมาก ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาซื้อขายเป็นอย่างมากเลยทีเดียว นอกจากนี้ควรศึกษาถึงอู่หรือศูนย์บริการมาตรฐานที่สามารถทำการซ่อมบำรุงซุปเปอร์คาร์รุ่นที่เราสนใจ รวมถึงราคาค่าซ่อมโดยประมาณ เพื่อใช้พิจารณาประกอบการตัดสินใจควบคู่ไปกับราคารถด้วย

 

 

วางแผนทางด้านการเงินกันไว้ จ่ายได้ไม่ช็อต ซ่อมได้ไม่ช็อค

          แน่นอนว่าผู้ที่จะครอบครองรถราคาแพงระยับได้นั้น จะต้องรู้จักการบริหารเงินอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่งควรประเมินถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ระหว่างเวลาที่เราครอบครองรถ ไม่ว่าจะเป็นค่าบำรุงรักษาต่างๆ ค่าเปลี่ยนยางค่าเบี้ยประกันอุบัติเหตุ และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เมื่อทราบข้อมูลในจุดที่กล่าวมาข้างต้นรวมกับราคารถแล้ว จึงทำการพิจารณาว่าควรจะซื้อรถด้วยเงินสดหรือซื้อผ่านไฟแนนซ์ แม้การซื้อด้วยเงินสดทำให้เราได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์รถทันที แต่หากจ่ายเงินก้อนโตไปแล้ว เงินสำรองไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้มีปัญหาด้านสภาพคล่องได้ง่าย ในกรณีที่ซื้อรถผ่านไฟแนนซ์ ควรคำนึงถึงอัตราดอกเบี้ย ว่ารุ่นรถที่สนใจมีอัตราดอกเบี้ยเท่าไหร่ และรถที่มีอายุแตกต่างกันอาจมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่เท่ากันก็เป็นได้ ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยของซุปเปอร์คาร์มือสองก็อยู่ในระดับที่ไม่แตกต่างจากรถบ้านทั่วไปเลย

 

 

เช็คสภาพรถอย่างมืออาชีพ ทั้งตัวถัง ช่วงล่าง และศูนย์บริการ

          ในการเลือกซื้อซุปเปอร์คาร์มือสองนั้น ควรคำนึงถึงสภาพตัวรถที่ดีไม่ช้ำมาก ถ้าหากสามารถเลือกซื้อซุปเปอร์คาร์ที่อยู่ในสภาพที่ดี ก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงซึ่งแต่ล่ะครั้งอาจมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากก็เป็นได้ โดยควรตรวจสอบดูว่าสภาพรถเหมาะสมกับระยะทางที่ใช้หรือไม่ อาจพิจารณาจากสภาพภายในเป็นหลัก เช่น เบาะหนัง-คอนโซล รวมถึงแผงประตูต่างๆ ว่ามีการเสื่อมสภาพจากการใช้งานมาก-น้อยเพียงใด นอกจากนี้ควรทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ที่เป็นออปชั่นพิเศษ ของรถรุ่นนั้น เพราะอุปกรณ์เหล่านี้มักมีค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่สูงเป็นพิเศษ สภาพตัวถังภายนอก ควรตรวจดูว่ามีร่องรอยการเกิดอุบัติเหตุหนักหรือไม่ นอกจากนี้สภาพเครื่องยนต์ และพละกำลัง รวมถึงระบบช่วงล่าง และเบรค ก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรทำการทดสอบขับเพื่อดูสมรรถนะ และการตอบสนองของเครื่องยนต์ รวมถึงประสิทธิภาพของช่วงล่าง และระบบเบรคว่าอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่ นอกจากนี้อาจพิจารณาถึงประวัติการซ่อมบำรุงของรถคันนี้ ว่ามีการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องจากศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานหรือไม่

 

 

ซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ จะได้ไม่เสียใจภายหลัง

          การซื้อรถจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง รถซุปเปอร์คาร์ที่มีอยู่ในท้องตลาดปัจจุบัน มีทั้งรถที่มาจากตัวแทนนำเข้าที่ถูกต้องจากโรงงานผู้ผลิต ผู้นำเข้าอิสระ รถที่ประมูลจากกรมศุลกากร หรือ รถแบบจดประกอบ ซึ่งซุปเปอร์คาร์แต่ละรูปแบบก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน รถที่มาจากตัวแทนนำเข้าที่ถูกต้องจะมีความน่าเชื่อถือมากที่สุด ในเรื่องของความถูกต้องของตัวเล่มทะเบียน และการเสียภาษีนำเข้าที่ถูกต้อง นอกจากนี้รถซุปเปอร์คาร์มือสองบางคันที่มาจากตัวแทนจำหน่ายที่ถูกต้องและมีอายุไม่มาก อาจมีการรับประกันจากโรงงานผู้ผลิตเหลืออยู่ ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยเพิ่มความมั่นใจในการดูแลรักษารถซุเปอร์คาร์คันนั้นมากยิ่งขึ้น แต่ข้อเสียของรถจากตัวแทนที่ถูกต้องคืออาจมีออปชั่นน้อยกว่าและมีราคาที่สูงกว่า สำหรับรถยนต์จากแหล่งอื่นๆ อาจต้องมีการตรวจสอบเล่มทะเบียนอย่างละเอียดเพื่อให้มั่นใจว่ารถคันดังกล่าวสามารถโอนผ่านมายังผู้ซื้อได้อย่างไม่มีปัญหา ส่วนข้อดีคืออาจมีออปชั่นที่มากกว่า

 

 

รถซุปเปอร์คาร์คันเก่า ขายที่ไหน ไม่โดนกดราคา

          ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าเป็นซุปเปอร์คาร์ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหลีกหนีวิกฤต “ขายต่อราคาตก” ได้ หรือบางรุ่นที่ราคาไม่ตก แต่ต้องไปฝากขายก็อาจโดนกดราคาได้ เพราะฉะนั้นควรจะเช็คราคารถรุ่นนั้นๆ ที่มีวางขายอยู่ในตลาดรถมือสอง แล้วจึงทำการลงขายเองในเว็บไซต์ โดยอ้างอิงจากราคาตามปี และออปชั่นต่างๆ โดยไม่ต้องผ่านคนกลาง ก็จะได้ราคาตามที่เราต้องการขายจริง แต่อย่างไรก็ตามหากตั้งราคาสูงเกินไปอาจทำให้ใช้เวลานานกว่าที่รถจะขายได้ จนทำให้ราคาตกไปตามอายุของรถ

 

 

          หากเป็นเมื่อก่อน จะซื้อขายซุปเปอร์คาร์มือสองทีคงจะต้องนั่งกลุ้ม แต่ปัจจุบันนี้ถือว่าเราโชคดีที่มีทางเลือกมากขึ้น คุณทิวนาถ รังสิพราหมณกุล กล่าวปิดท้ายว่า “Carmana.com สามารถเป็นตัวช่วยให้กับผู้บริโภค เพราะ คาร์มานาเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับซื้อ-ขายรถมือสองระหว่างผู้บริโภค มาพร้อมบริการครบวงจร ที่จะมาเป็นคำตอบสำหรับซุปเปอร์คาร์เลิฟเวอร์ทั้งผู้ต้องการซื้อและต้องการขาย เพราะสามารถซื้อขายกับผู้ซื้อผู้ขายตัวจริง ไม่มีการบวกราคาเพิ่มจากคนกลาง และมีศูนย์ของคาร์มานาพร้อมช่างผู้ชำนาญการที่ช่วยตรวจสอบรถยนต์ ทั้งในและนอกสถานที่ ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่โดนย้อมแมว หรือโดนโก่งราคา นอกจากนี้ คาร์มานายังมีบริการด้านเอกสาร ทั้งการโอนกรรมสิทธิ์รถยนต์ ไฟแนนซ์ และการปิดไฟแนนซ์ รวมถึงให้คำปรึกษาด้านประกันรถยนต์ เรียกได้ว่ามา Carmana.com ที่เดียวครบจัดการจนจบเสร็จสรรพเลยทีเดียว”

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook