เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 19 เมษายน 2560 - 12:54

Lamborghini Huracan Performante เจาะลึกปรากฏการณ์รถสปอร์ต ที่ชนะทุกซูเปอร์คาร์ในสนามนูร์เบิร์กริง

 

          Lamborghini Huracan Performante คือ รุ่นอัพเกรดสมรรถนะของ Huracan โดยจูนขุมพลัง V10 ให้แรงขึ้น ดุดันขึ้น ซึ่งไม่เพียงเครื่องแรงขึ้น ยังเบาขึ้นจากรุ่นปกติ พร้อมเคล็ดลับบนตัวถังที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ทำให้รถสปอร์ตรุ่นเล็กของค่ายกระทิง สามารถทำเวลาในสนามแข่งนูร์เบิร์กริงได้เวลาดีที่สุด เหนือกว่าซูเปอร์คาร์ทุกรุ่น

 

 

          ภายนอกของ Lamborghini Huracan Performante ถูกปรับปรุงตัวถังด้วยการเพิ่มแอโร่พาร์ททำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิทรอบคัน สามารถลดน้ำหนักตัวถังได้มากกว่าเดิมถึง 40 กก. พร้อมเทคโนโลยีการปรับระบบอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ชื่อว่า Aerodinamica Lamborghini Attiva (ALA) ซึ่งจะมีระบบควบคุมการไหลเวียนอากาศ ด้วยครีบทั้งบริเวณในลิ้นสปอยเลอร์หน้ารถ กับในฐานสปอยเลอร์ท้ายรถ ครีบนี้สามารถเปิดเพื่อให้อากาศไหลเปลี่ยนทิศทางได้

 

 

          การทำงานของ ALA คือ เมื่อครีบปิดอยู่จะสร้างแรงกดมหาศาล สร้างการยึดเกาะถนนมากขึ้น เพื่อควบคุมแรงกดให้กับตัวรถ และเมื่อเปิดวาล์วเปลี่ยนทิศทางลมลงด้านล่าง จะลดแรงต้านอากาศลง เพื่อให้เร่งได้เร็วขึ้น ทำความเร็วได้ไวขึ้น ทั้งนี้วาล์วดังกล่าว ติดตั้งแบบแยกอิสระซ้ายขวา สามารถสร้างแรงกดให้ล้อนอกโค้งได้ยึดติดถนนมากขึ้น และลดแรงต้านลมกับล้อในโค้งเพื่อให้เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้น คล้ายกับการทำงานของปีกเครื่องบินเลยก็ว่าได้

 

 

          ส่วนภายในเค้าโครงเดิม เพิ่มวัสดุตกแต่งใหม่ ด้วยการบุหนัง Alcantara ตามบริเวณเบาะนั่ง, หลังคา กับแผงคอนโซลหน้า และใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์คอมโพสิทในการตกแต่งช่องแอร์, แป้นแพดเดิ้ลชิฟต์, มือจับประตู, แผงเกียร์ เพื่อความเบาสุดขีด เบาะเปลี่ยนเป็นสีดำ แทรกแถบสีส้มพร้อมตรา Performante บ่งบอกความพิเศษ

 

 

          หัวใจหลักของ Lamborghini Huracan Performante อยู่ที่เครื่องยนต์ V10 ความจุ 5.2 ลิตร ซึ่งถูกการปรับปรุงระบบไหลเวียนไอดี-ไอเสียใหม่ ใส่วาล์วไทเทเนียม เป็นต้น ให้กำลังเพิ่มขึ้นจากเดิม 610 แรงม้า ก็ว่าแรงแล้ว ยังเพิ่มได้อีกเป็น 640 แรงม้า เสริมด้วยแรงบิดจากเดิม 560 กลายเป็น 600 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 7 สปีด

 

 

          ช่วงล่างอิสระปีกนก 4 ล้อ ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่หลายรายการ ทั้งระบบควบคุมการเลี้ยวด้วยไฟฟ้า, ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC), ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ตลอดเวลา รวมไปถึงยังได้ปรับปรุงระบบ ANIMA ที่จะช่วยควบคุมการเร่ง เบรก และช่วงล่างให้เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีออพชั่นเสริมให้ลูกค้าได้เลือกเสริมเพิ่มเติม เพื่อรีดสมรรถนะให้สูงยิ่งขึ้น เช่น โช้คอัพแม่เหล็กไฟฟ้า Magnetorheological  

 

 

          การเซ็ตรถด้วยความตั้งใจให้เร็วที่สุด จึงทำให้ Lamborghini Huracan Performante ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 2.9 วินาที และอัตราเร่งถึง 200 กม./ชม. ในระยะเวลาเพียง 8.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 325 กม./ชม. ส่วนการเบรคจาก 100-0 กม./ชม. ทำได้ในระยะ 31 เมตร ดีกว่ารุ่นฮูราคานปกติอยู่ 0.9 เมตร

          ที่สำคัญคือสามารถทำเวลาในการวิ่ง 1 รอบสนามนูเบิร์กริง ในเวลาเพียง 6 นาที 52.01 วินาที ทุบสถิติเดิมของ Porsche 918 Spyder แซงหน้าไปถึง 5 วินาที นับเป็นรถผลิตสำหรับบนท้องถนนที่ทำเวลาในสนามแข่งนี้เร็วที่สุดในโลกไปแล้ว นับเป็นปรากฎการณ์ที่หลายคนแทบไม่เชื่อสายตา จนกระทั่งได้ชมคลิปการขับจริง ในวิดีโอด้านล่างนี้

 

 

          Lamborghini Huracan Performante ความสำเร็จขั้นสุดของรถสปอร์ต มาถึงเมืองไทยให้สามารถเป็นเจ้าของรถสถิติโลกได้แล้ว นำเข้าโดย บริษัท นิช คาร์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียวในไทย ด้วยราคา 27.1 ล้านบาท 

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook