เขียนโดย: ART 4G

เมื่อ: 23 ตุลาคม 2557 - 18:46

Baja 1000 กับเส้นทางสุดมันส์ 1000 ไมล์

          หากพูดถึงการแข่งขันบนทางสุดหินที่ดังระดับโลกหลายๆ ท่านจะนึกถึง Rally Dakar อย่างแน่นอน แต่ในครั้งนี้ทีมงาน Boxzaracing.com จจะพาทุกท่านมาพบกับรายการที่โหดหินมากกว่า นั่นก็คือรายการ Baja 1000 ที่มาของชื่อรายการนั้นมาจากระยะ 1,000 ไมล์ (1,600 กิโลเมตร) นั่นเอง โดยเส้นทางการแข่งขันนั้นกว่า 90% เป็นทะเลทรายในประเทศเเม็กซิโก (MEXICO) ลักษณะการแข่งขันคือนักแข่งคนไหนวิ่งครบระยะทาง 1,000 ไมล์ โดยใช้เวลาน้อยที่สุดเป็นผู้ชนะ

 

 

          การแข่งขัน Baja 1000 ครั้งแรกจัดขึ้นในปี ค.ศ. 1962 เรื่องเกิดขึ้นเมื่อชายหนุ่มชาวมะกันชื่อว่า Jack Mccormack และ Walt Fulton มีความคิดแผลงๆ ด้วยการนำรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ (ในสมัยนั้น) อย่าง Honda CL72 เป็นรถแบบวิบาก (ในยุคนั้นจะเรียกว่า Scrambler) มาวิ่งระยะทางยาวแต่ความคิดนั้นก็ถูกระงับโดยไม่ทราบสาเหตุ แต่แล้วฟ้าก็ได้ประทาน Bud Ekins นักขับสตั้น มาช่วยแนะนำเส้นทาง และร่วมวิ่งในทริปนี้ด้วย ตลอดระยะทางเต็มไปด้วยอุปสรรคมากมาย เช่น หิน, ทราย, ถนนคอนกรีต แต่โชคชะตาพลิกผันอีกครั้งเมื่อ Bud Ekins ไม่สามารถร่วมทริปนี้ได้จึงส่งน้องชาย Dave Ekins กับ Roberts Billy Jr. มาร่วมทริปนี้แทน ก่อนการเดินทางครั้งนี้ได้สำรวจเส้นทางด้วยเครื่องบิน 1 รอบ

 

 
 

          และแล้วการเดินทางเริ่มขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ. 1962 การเดินทางครั้งนี้ถูกนักข่าวบินติดตามอย่างใกล้ชิดสำหรับการบันทึกเวลาอย่างเป็นทางการนั้นอยู่ที่ 39 ชั่วโมง 56 นาที ระยะทางรวม 952 ไมล์ (1,533 กิโลเมตร) หลังจากนั้นไม่นานก็มีนักแข่งหลายคนหวังจะทำลายสถิติ Jack Mccormack และ Walt Fulton ที่สร้างไว้ นักแข่งหลายคนไม่ถึงฝั่งฝันก็เยอะ ทำเวลาใกล้เคียงก็มีไม่น้อยจนมีผู้กล้านามว่า Ted Mangels และ Bruce Meyers ออกเดินทางเวลา 10:00 น. ของวันที่ 19 เมษายน ค.ศ. 1967 มีสักขีพยานเป็นนักข่าวจากหนังสือ Road & Track ทั้งคู่สามารถพิชิตสถิติด้วยเวลา 34 ชั่วโมง 45 นาที เมื่อนักเดินทางกลุ่มนี้ได้เดินทางกลับสู่สหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย หนังสือพิมพ์ และนิตยสารกว่า 100 ฉบับ ได้ประโคมข่าวเกี่ยวกับการทำลายสถิติในครั้งนี้ และในปีเดียวกันนี้เองมีชายหนุ่มนามว่า Ed Pearlman ผู้ก่อตั้ง Maxican 1000 ได้ทำการทุบสถิติอีกครั้งด้วยการออกเดินทางในวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1967 ทำเวลาทั้งสิ้น 31 ชั่วโมง เป็นสถิติหน้าใหม่ที่ถูกจดจำไปอีกนาน

 

 

          สำหรับรุ่นรถในการแข่งขันจะแบ่งเป็นประเภทของรถมอเตอร์ไซค์ และรถขับเคลื่อนสี่ล้อ จะมีรถเข้าร่วมการแข่งขันมากมายอาทิ มอเตอร์ไซค์วิบาก, รถบรรทุก, ATV, Dune Buggy (รถที่สร้างขึ้นเพื่อใช้วิ่งในทะเลทราย) เส้นทางในแข่งจะมี 2 แบบ คือ Point-To-Point คือการออกสตาร์ทที่หนึ่ง และเข้าเส้นชัยอีกที่หนึ่ง เช่นจะออกสตาร์ทที่ Tijuana หรือ Mexico แล้วไปสิ้นสุดที่ La Paz ระยะทางรวม 1,000 ไมล์ (1,600 กิโลเมตร) และเส้นทางแบบ Loop Race เป็นการวิ่งแบบออกสตาร์ทที่หนึ่งแล้วกลับมาเข้าเส้นชัยที่เดิม ออกสตาร์ท และเข้าเส้นขัยที่ Ensenada ระยะทางรวมทั้งสิ้น 830 ไมล์ (1,340 กิโลเมตร) 

 

 

          คราวนี้ผมจะพูดถึงสถิติบ้างครับสำหรับสถิติของมอเตอร์ไซค์ที่ทำเวลาได้เร็วที่สุด ในปี ค.ศ. 1994 ทำไว้โดย Danny Hamel, Larry Roeseler, Ty Davis บนรถจักรยานยนต์ Kawasaki ทำเวลาไว้ 10 ชั่วโมง 20 นาที ส่วนรถยนต์ผู้ที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดคือ Jim Smith ใช้รถ Ford TT ทำเวลาไว้ 10 ชั่วโมง 28 นาที มีสถิติอีกมากมาย Paul Newman เป็นชายที่มีอายุมากที่สุดที่เข้าร่วมการแข่งขันเขามีอายุถึง 80 ปี นักแข่งหญิงก็มีนะครับเธอชื่อ Anna Jo Cody เธอเป็นนักแข่งหญิงคนเดียวที่แข่งจบการแข่งขัน 

          การแข่งขัน Baja 1000 นั้นเป็นการแข่งขันโหดหินมากที่สุดรายการหนึ่ง เพราะถ้าหาก Le Mans เป็นการแข่งขัน Endurance ทางเรียบ Baja 1000 ก็เรียกได้ว่าเป็น Endurance ทางฝุ่นเพราะรถแข่งก็ต้องสร้างเพื่อความแข็งแกร่งทนทาน ส่วนนักขับก็ต้องมีสภาพร่างกายแข็งแรงเพื่อรับมือกับสภาวะต่างที่จะต้องเผชิญ ที่สำคัญทั้งสองอย่างต้องเข้าคู่ Man & Machine กันเป็นอย่างดีมิฉะนั้นก็จะไม่มีทางประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

          และในครั้งหน้าทาง Boxzaracing.com ของเราจะนำการแข่งขันแปลกๆ รายการไหนมาให้ได้ชมกันอีก คอยติดตามชมกันได้เลยนะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook