เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 13 ธันวาคม 2559 - 18:01

เปรียบเทียบรถ 3 ระบบขับเคลื่อน FWD, RWD และ 4WD ใครจะเจ๋งกว่ากัน

ต่างระบบขับเคลื่อน ความแรงใกล้เคียงกัน

 

          สื่อต่างประเทศได้ทำการทดสอบรถแบบใหม่ โดยเน้นไปที่การเปรียบเทียบระบบขับเคลื่อน จากการเลือกรถที่มีสมรรถนะใกล้เคียงกัน แต่ต่างระบบขับเคลื่อนกัน มาวิ่งบนแทรคเดียวกัน เพื่อหาว่าใครทำเวลาที่ดีสุด หรือพูดง่ายๆ คือ ระบบขับเคลื่อนแบบไหน เจ๋งที่สุดในสนามแข่ง

          การทดสอบครั้งนี้ใช้รถ 3 รุ่น คือ Honda Civic Type-R, Ford Focus RS และ BMW M140i โดยทั้ง 3 รุ่น มีสมรรถนะใกล้เคียงกัน ขับในสนามปิดเดียวกันคันละ 4 รอบ เพื่อหาเวลาที่ดีที่สุด จากนั้น ก็จับมาแข่งทางตรงเพื่อเทียบสมรรถนะในการออกตัวทั้ง 3 ระบบขับเคลื่อน

          สำหรับสภาพในสนามทดสอบนั้นค่อนข้างเปียก และรถทั้ง 3 คัน ขับโดยคนเดียวกัน สเปครถทั้ง 3 คัน มีอัตราส่วนแรงม้า/น้ำหนักใกล้เคียงกัน จึงเหมาะสมแล้ว ที่จะถูกจับมาเทียบระบบขับเคลื่อนแบบเน้นๆ

 

บีเอ็มสไลด์มากสุด โฟกัสรักษาสมดุลได้ดี ซีวิคเข้าโค้งนิ่งที่สุด

 

          ผลคือ BMW M140i ทำเวลาได้แย่ที่สุด 41.77 วินาที รองลงมาเป็น Honda Civic Type-R 39.53 และ Ford Focus RS ทำเวลาได้ดีที่สุด 38.81 วินาที ส่วนการเปรียบเทียบทางตรงพบว่าซีวิคทำเวลาด้อยสุด เพราะล้อหน้าขาดน้ำหนักลงล้อ รองลงมาเป็น BMW ที่แรงดี แต่ล้อฟรีทิ้งไปเยอะ ดีที่สุดเป็นฟอร์ด โฟกัสที่ออกตัวโดยมีแรงยึดเกาะมากกว่าใคร

          โดยสรุปในส่วนของการขับในสนามนั้น นักขับให้ความเห็นว่า BMW M140i กับระบบขับหลังทำให้โอเวอร์สเตียร์มากไปเสียเวลา ส่วน Honda Civic Type-R มีสมรรถนะด้อยกว่าเล็กน้อย แต่ระบบขับหน้าที่แทบไม่มีสไลด์ ช่วยให้ทำเวลาดีมาก ใกล้เคียงกับ Ford Focus RS ซึ่งมีกำลังมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด และระบบขับสี่ล้อก็เกาะถนนมั่นใจ สั่งได้ทุกโค้ง ชมคลิปทดสอบเต็มๆ ได้ที่ด้านล่าง

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook