เขียนโดย: boytaku boxza

เมื่อ: 13 กรกฏาคม 2559 - 14:00

Honda เผยเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าในเครื่องยนต์ไฮบริด ที่ใช้แม่เหล็กนีโอไดเมียมรุ่นใหม่

มอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุดที่ Honda และ Daido Steel ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา

 

          Honda ร่วมกับ Daido Steel พัฒนาระบบมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับเครื่องยนต์ไฮบริด โดยตัวมอเตอร์บรรจุแม่เหล็กนีโอไดเมียม หรือแม่เหล็กแรงดูดแรงสูงที่ไม่มีส่วนผสมของโลหะหายาก เพื่อให้ราคาตัวรถโดยรวมถูกลงกว่าเดิม

          ทางฮอนด้าได้อธิบายว่า ตัวแม่เหล็กนีโอไดเมียม มีคุณสมบัติทนความร้อนในระยะเวลานาน เหมาะสำหรับการใช้งานในระบบขับเคลื่อนของยานยนต์ ซึ่งในแม่เหล็กชนิดนี้ มีส่วนผสมของโลหะหายาก เช่น ดิสโพรเซียม (Dysprosium) กับเทอร์เบียม (Terbium) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทนความร้อน

 

แท่งแม่เหล็กนีโอไดเมียม

 

          แต่วัสดุนี้ถ้าหากต้องรองรับในการใช้งานกับรถทั่วๆ ไปที่มีจำหน่ายในท้องตลาด อาจต้องใช้ในปริมาณที่จำกัด และทำให้ตัวรถมีราคาสูงกว่าเดิม ซึ่งไม่เหมาะที่จะนำมาใช้กับรถยนต์ทั่วไปสักเท่าไหร่ ทาง Honda และ Daido Steel จึงร่วมกันพัฒนาตัวแม่เหล็กนีโอไดเมียมแบบใหม่ ที่ไม่ต้องผสมแร่หายากที่กล่าวข้างต้น โดยที่ยังให้ประสิทธิภาพในการทนความร้อนสูงอีกด้วย

 

All-New Honda Freed 2017

 

         แม้ทางฮอนด้าจะไม่ได้เผยว่า เทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้าจากแม่เหล็กแรงดูดสูงนี้ จะได้รับการบรรจุให้กับรถรุ่นใด แต่มีการคาดการณ์ว่าอาจมาพร้อมเทคโนโลยี Sport Hybrid i-DCD ครั้งแรกใน All-New Honda Freed ที่จะเปิดตัวในเร็วๆ นี้

 

Cr. ข้อมูลและภาพประกอบจาก motor1.com

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook