เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 10 มิถุนายน 2559 - 10:18

Michelin เสริมฝันศิลปินน้อยผู้ด้อยโอกาส จัดประกวดวาดภาพสดชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ

 

          “ผมเรียนศิลปะครั้งแรกจากแม่และพ่อ พวกเขารับจ้างถอนมันสำปะหลังเป็นอาชีพ เสาร์อาทิตย์ผมจะไปทำงานช่วยพ่อ แม่ แต่พอพักเที่ยงมันว่างครับ ผมเลยนั่งวาดดินเล่นๆ เห็นอะไรตรงหน้าก็วาดออกไป ภาพแรกก็วาดรูปแม่กับพ่อแหละครับ แต่ถ้าวาดไม่สวยพ่อก็มาลบ แม่ก็มาดู ผมก็ฝึกมาเรื่อยๆและอยากจะวาดภาพไปตลอดชีวิต” ด.ช. อาชิตะ แก้วกำกง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไทยสามัคคี อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงที่มาของการเริ่มต้นเป็นศิลปินน้อย ภายหลังได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดวาดภาพสดชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-3) ในหัวข้อ “วาดฝัน ปั่นสุข เที่ยวสนุกทั่วไทย” ภายใต้โครงการศิลปะเด็กมิชลิน ครั้งที่ 19 ปี 2559 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด และ ศูนย์ศิลป์สิรินธร จังหวัดเลย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เยาวชนไทยได้พัฒนาศักยภาพในงานศิลปะ และปลูกจิตสำนึกเยาวชนด้านการขับขี่ปลอดภัยผ่านภาพวาด โดยครั้งนี้ยังมีเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้วยกันอีก 2 คน คือ ระดับมัธยมปีที่ 1-3 ด.ช.ธนาธิป นาฉลอง โรงเรียนแก้งคร้อวิทยา จ.ชัยภูมิ และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ด.ช.ธีร์ พิทักษ์ศฤงคาร โรงเรียนชุมชนวังสะพุง จ.เลย

 

ด.ช. อาชิตะ แก้วกำกง เจ้าของรางวัลชนะเลิศระดับชั้นประถมศึกษาปีที่1-3

 

          สำหรับอาชิตะแล้ว รางวัลชนะเลิศครั้งนี้ไม่ใช่รางวัลแรก แต่เขายังเคยได้รับรางวัลการประกวดวาดภาพทั้งในประเทศ และต่างประเทศมาแล้วหลายรางวัลตั้งแต่อยู่ในชั้นอนุบาล อาชิตะ ยอมรับว่าโจทย์วาดภาพครั้งนี้ค่อนข้างยาก เพราะมีเรื่องการเดินทางเข้ามาเกี่ยวข้อง เขานึกไม่ออกว่าต้องวาดแบบใด เนื่องจากมีโอกาสได้เดินทางท่องเที่ยวไม่บ่อยเพราะฐานะทางบ้านยากจน อาชิตะจึงเริ่มต้นด้วยการมองว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งของโลกใบกลมๆ แห่งนี้ แต่ประเทศไทยได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติมากมายที่เดินทางมาเที่ยวทั้งทะเล ภูเขา และวัดวาอารามซึ่งส่วนมากนักท่องเที่ยวจะเน้นการขับรถยนต์ แต่ในบางพื้นที่การท่องเที่ยวนั้นมีโรงเรียนตั้งอยู่ เด็กๆ ในบริเวณนั้นบางคนเดิน บางคนปั่นจักรยานไปโรงเรียน ถ้าหากรถยนต์วิ่งกันมากมาย เด็กๆ จะเสี่ยงได้รับอันตราย อาชิตะจึงวาดภาพความฝันว่าวันหนึ่งประเทศไทยมีการสนับสนุนการปั่นจักรยานอย่างจริงจัง ทั้งเด็กและผู้ใหญ่มีความสุขกับการปั่นจักรยาน ซึ่งพอหลายคนทำเหมือนกัน ท้องฟ้า อากาศในประเทศก็จะสดใส แม่น้ำ และสิ่งแวดล้อมจะดี นก ปลาและสัตว์นาๆ ชนิดจะมาเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติที่บริสุทธิ์ มีบรรยากาศที่สวยงาม ชาวต่างชาติที่มาเที่ยวจะประทับใจ

 

 

          ครูสิทธิชัย จันทร์คล้าย ครูสอนศิลปะโรงเรียนบ้านไทยสามัคคี กล่าวว่า สิ่งที่ตนกังวลสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถด้านศิลปะ คือ ขาดความมั่นใจในตัวเองเพราะเด็กๆ กลุ่มนี้ส่วนมากไม่กล้าแสดงออก แต่เมื่อเขาได้รับรางวัลและได้มีคนชื่นชม พวกเขาจะมีความมั่นใจมากขึ้น ทั้งนี้สำหรับผลการแข่งขันครั้งนี้ถือว่าเป็นผลดีเกินความคาดหมาย ทำให้เด็กๆ มีกำลังใจในการฝึกทักษะศิลปะมากขึ้น

 

ครูสังคม ทองมี ประธานผู้ก่อตั้งศูนย์ศิลป์สิรินธร

 

          ครูสังคม ทองมี ประธานผู้ก่อตั้งศูนย์ศิลป์สิรินธร และคณะกรรมการตัดสิน เล่าว่า โครงการประกวดภาพวาดสดกับมิชลิน เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาสได้เข้ามาแสดงความสามารถในการสร้างสรรค์ศิลปะอย่างเต็มที่ โดยทางศูนย์ให้ความร่วมมือมาตลอดระยะเวลา 19 ปี ตั้งแต่ปี 2540 และพบว่าแต่ละปีมีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันเพิ่มขึ้น โดยส่วนมากเป็นเด็กในโรงเรียนขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่ทุนทรัพย์การศึกษามีน้อย อีกทั้งฐานะทางบ้านยากจน

 

คุณเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด

 

          คุณเสกสรรค์ ไตรอุโฆษ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด กล่าวว่า การให้ความสำคัญต่อสังคม และสิ่งแวดล้อมถือเป็นหนึ่งในพันธกิจที่มิชลินมุ่งมั่นพัฒนาด้านต่างๆ เพื่อการสัญจรอย่างยั่งยืน ภายใต้สโลแกน “ขับเคลื่อนสู่อนาคตที่ดีกว่า” โดยผนึกกำลังกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนตลอดจนองค์กรและสถาบันการศึกษา ดำเนินกิจกรรมหลายรูปแบบมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับการสนับสนุนกิจกรรมด้านศิลปะและตั้งโจทย์เป็น “วาดฝัน ปั่นสุข เที่ยวสนุกทั่วไทย” เพราะมองว่า ศิลปะคือการสื่อสารสากลให้เด็กได้สะท้อนตัวตนของตนเองขึ้นมาว่ามีฝันอย่างไรบ้าง ชื่นชอบสังคมแบบไหน และมีความคิดเห็นหรือข้อเสนอต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างไร ซึ่งเด็กๆ ก็ตีโจทย์แตกว่าปั่นจักรยานช่วยลดโลกร้อน ลดมลพิษจากคาร์บอนไดออกไซด์ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook