เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 26 เมษายน 2559 - 12:20

Ford Ranger ใหม่ พิสูจน์ขีดสุดของการลุยน้ำลึก กับบททดสอบในสารคดีชุดเกิดมาแกร่ง

 

          Ford พิสูจน์สมรรถนะการลุยน้ำของ Ford Ranger ใหม่ ด้วยสารคดีชุด "เกิดมาแกร่ง" ตอน แกร่ง...ลุยน้ำลึก ซึ่งได้ทำการทดสอบกันที่สถานีทดสอบยานพาหนะที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีทีมวิศวกรของ Ford ทำการทดสอบที่แอ่งทดสอบการลุยน้ำขนาดความจุ 1.25 ล้านลิตร เพื่อพิสูจน์ความแกร่งของ Ford Ranger ในอุปสรรคสุดท้าทายที่รถกระบะอื่นไม่สามารถก้าวข้ามได้

           "ผู้ขับขี่ Ford Ranger ต้องพบกับการขับขี่ที่ท้าทายในชีวิตจริงทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการขับข้ามแม่น้ำหรือลุยข้ามน้ำในรูปแบบต่างๆ และเราต้องการพิสูจน์ว่า Ford Ranger จะสามารถรับมือกับบททดสอบสุดหฤโหดเหล่านี้ได้ดีเพียงใด โดยในการทดสอบนั้น ทางทีมได้ทดสอบความสามารถขีดสุดของ Ford Ranger ทั้งการวิ่งผ่านน้ำตื้นด้วยความเร็วสูง ไปจนถึงการลุยน้ำลึก 800 มิลลิเมตร ขณะบรรทุกน้ำหนักเต็มพิกัด" วินซ์ โกวเวอร์ วิศวกร Ford ผู้ดูแลการทดสอบและพัฒนา Ford Ranger กล่าว

 

 

          การที่รถจะสามารถวิ่งผ่านน้ำตื้นด้วยความเร็วสูงได้นั้น ต้องได้รับการออกแบบเป็นอย่างดีในการรักษาให้ส่วนสำคัญของรถไม่ให้โดนน้ำและมีความทนทาน สำหรับชิ้นส่วนสำคัญของ Ford Ranger เช่น ซุ้มล้อด้านในขวาของรถ ซึ่งช่วยป้องกันน้ำเข้าท่ออากาศ รวมถึงช่วงล่างด้านหน้าที่ได้รับการออกแบบมาให้มีความแข็งแรงต่อกระแทกของน้ำและช่วยกระจายแรงดันจากน้ำ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          "ในการขับลุยน้ำด้วยความเร็วสูง เช่นกรณีที่ต้องวิ่งข้ามแม่น้ำหรือแอ่งน้ำโดยไม่คาดคิด แรงกระแทกจากการสัมผัสน้ำครั้งแรกนั้นแรงเสมือนการตอกเสาเข็ม มันสำคัญมากที่ส่วนประกอบต่างๆ ต้องได้รับการติดตั้งอย่างแน่นหนา และสามารถรองรับแรงกระแทกได้ Ford Ranger สามารถขับลุยน้ำสูง 200 มิลลิเมตรด้วยความเร็วสูง พร้อมการบรรทุกเต็มพิกัด ได้อย่างสบาย" โกวเวอร์ กล่าว

 

 

          ห้องเครื่องของ Ford Ranger ได้รับการออกแบบให้รับมือกับการลุยน้ำลึกถึง 800 มิลลิเมตร ส่วนประกอบสำคัญของเครื่องยนต์ ได้แก่ ท่ออากาศ, ไดชาร์จ และชุดอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ จะยังอยู่เหนือน้ำที่ระดับดังกล่าว เพื่อป้องกันความเสียหาย และเพิ่มความทนทานต่อการเข้าของโคลน ฝุ่น และทราย นอกจากนี้ อุปกรณ์เชื่อมต่อและโมดูลไฟฟ้าต่างๆ ได้รับการห่อหุ้มถึง 2 ชั้น เพื่อให้อุปกรณ์เหล่านี้ยังสามารถทำงานได้เมื่ออยู่ใต้น้ำ บริเวณหม้อกรองอากาศในห้องเครื่องได้รับการติดตั้งวาล์วเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้า

 

 

          "หลังจากที่เราทดสอบ Ford Ranger ในการลุยน้ำที่ความลึก 200 และ 800 มิลลิเมตร พร้อมบรรทุกของหนักเต็มพิกัดหลายรอบโดยไม่หยุด เราได้ทำการทดลองในสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน นั่นคือ การจอด Ford Ranger ทิ้งไว้ในน้ำที่ระดับความสูง 800 มิลลิเมตร เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง" โกวเวอร์ กล่าว "เราไม่พบปัญหาเรื่องเครื่องยนต์หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าแม้แต่น้อย และเรายังสามารถขับ Ford Ranger ออกมาได้อย่างสบาย แม้แต่ไฟตัดหมอกก็ยังไม่มีฝาขึ้น"

          Ford Ranger ได้รับการติดตั้งท่อระบายอากาศในระบบส่งกำลังเพื่อส่งอากาศไปยังระบบในเวลาที่ต้องการ และในขณะเดียวกัน ก็ยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปรบกวนการทำงานของตัวรถ ท่อรับอากาศบนเฟืองท้าย เกียร์ และกระปุกเกียร์แบ่งกำลัง ยังได้รับการติดตั้งในตำแหน่งที่ช่วยให้ Ford Ranger สามารถขับลุยน้ำลึกที่ 800 มิลลิเมตรได้อย่างสบาย นอกจากนี้ ดีไซน์ที่โค้งมนยังช่วยกันไม่ให้น้ำสาดเข้าไปในท่อรับอากาศเมื่อลุยน้ำตื้นที่ความเร็วสูง และจากผลการทดสอบในครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่า Ford Ranger ไม่สะทกสะท้านแม้แต่น้อยจากการลุยน้ำพร้อมบรรทุกเต็มพิกัดส่วนหนึ่งยกความดีให้ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ที่ได้ผ่านการพิสูจน์มาแล้ว

 

 

          ความแกร่งของ Ford Ranger ได้รับการพิสูจน์แล้ว แม้กระทั่งในระบบที่ไม่ใช่ระบบการทำงานหลักก็ยังสามารถทำงานได้ตามปกติ เช่น แตรรถที่สามารถทำงานได้แม้อยู่ใต้น้ำ ด้วยการออกแบบที่ป้องกันไม่ให้น้ำเข้าไปรบกวนการทำงาน ถึงแม้จะต้องลุยน้ำที่ลึกถึง 800 มิลลิเมตร ก็ยังสามารถใช้แตรเพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่า Ford Ranger กำลังขับผ่านมา

          ท่านสามารถรับชมบททดสอบเจาะลึกความแกร่งในการลุยน้ำของ Ford Ranger จากสารคดีชุด "เกิดมาแกร่ง" ตอน "แกร่ง...ลุยน้ำลึก" ได้ที่ http://www.ford.co.th

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook