เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 7 กุมภาพันธ์ 2559 - 14:17

Shell ยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทย เปลี่ยนจากผู้ซ่อมให้เป็นผู้สร้าง

 

 

Shell ยกระดับมาตรฐานการศึกษาไทย เปลี่ยนจากผู้ซ่อมให้เป็นผู้สร้าง

 

 

คุณอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด
 
 

          จะดีแค่ไหนถ้าเด็กไทยได้รับการส่งเสริมให้เป็นผู้สร้าง แทนที่จะเป็นเพียงผู้ซ่อม หรือผู้ให้บริการ หลังจากจบหลักสูตรการศึกษาด้านเทคนิคช่างยนต์ การแข่งขัน Shell Eco-marathon ได้เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยที่เรียนมาทางสายเทคนิคช่างยนต์ สามารถเปลี่ยนบทบาทของตัวเองได้อย่างน่าสนใจ

          Shell Eco-marathon เป็นเวทีการแข่งขันระดับโลกที่เปิดโอกาสให้เยาวชนอายุตั้งแต่ 16 -28 ปี ร่วมกันออกแบบและสร้างยานพาหนะที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยยานยนต์ที่แล่นได้ไกลที่สุด ใช้ปริมาณเชื้อเพลิงน้อยที่สุด จะเป็นผู้ชนะการแข่งขัน ทั้งนี้
ผู้เข้าแข่งขันมีอิสระในการเลือกใช้เชื้อเพลิงชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน เบนซิน, ดีเซล, เอทานอล 100 หรือเชื้อเพลิงชนิด Gas to Liquid (GTL) รวมไปจนถึงการเลือกเครื่องยนต์ชนิดที่ใช้ระบบไฟฟ้า เช่น ไฮโดรเจน และแบตเตอรี่ไฟฟ้า เป็นต้น
 
 
ตัวแทนนักศึกษาจาก 3 ทีม ที่จะเข้าแข่งขันในประเภท Urban Concept
 
 
 
          นอกจากนี้แต่ละทีมต้องออกแบบกล่องสมองกล หรือ ECU (Electronic Control Unit) ซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่รับข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ มาใช้ในการประมวลผล ควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ประเภทสันดาปภายใน หรือในยานยนต์ที่ใช้ระบบไฟฟ้า
 
          Shell Eco-marathon นับเป็นการแข่งขันที่กระตุ้นให้เยาวชนที่เข้าร่วมแข่งขัน ต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะ จนกระทั่งสามารถออกแบบกล่อง ECU ซึ่งเป็นชิ้นส่วนสำคัญของยานยนต์ได้ด้วยตนเอง โดยมีทีมวิศวกรระดับโลกของเชลล์ เข้ามาช่วยให้คำแนะนำและดูแลการแข่งขันอย่างใกล้ชิด ทุกทีมต้องอธิบายให้ได้ว่า กล่อง ECU นี้ ทำงานอย่างไร ทำให้เยาวชนได้มีโอกาสได้ลองทำ ลองออกแบบ ฝึกหัด และเปลี่ยนบทบาทจากผู้ซ่อมเครื่องยนต์ กลายมาเป็นผู้สร้างและผลิตกล่องสมองกล ECU ได้ในที่สุด นำไปสู่ความยั่งยืนในการเรียนรู้ และการพัฒนาด้านเทคโนโลยี
 
 
 
นักศึกษาทีมมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กับรถที่จะเข้าแข่งขัน
 
 
 
          Shell Eco-marathon เป็นเวทีที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมกันหาแนวทางในการสร้างนวัตกรรมประหยัดพลังงาน ทำอย่างไรจึงจะเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง เพื่อให้ยานยนต์สามารถแล่นไปได้ไกลมากที่สุด  โดยนำเสนอไอเดียว่า ยานยนต์ในอนาคตควรจะมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร และควรออกแบบเครื่องยนต์อย่างไรเพื่อให้ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
 
          การแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภท Prototype รถต้นแบบแห่งอนาคต มุ่งเน้นการการออกแบบรถ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ทางด้านเทคนิค เพื่อให้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ประเภท Urban Concept มุ่งเน้นการออกแบบรถประหยัดเชื้อเพลิงโดยคำนึงการใช้งานจริงบนท้องถนน จึงมีลักษณะใกล้เคียงกับรถยนต์ในปัจจุบัน
 
 
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ส่งรถเข้าแข่งขัน 2 ประเภท ทั้ง Urban Concept และ Prototype
 
 

          คุณอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ความพิเศษของการแข่งขัน Shell Eco-marathon ในปีนี้ คือ ทีมที่ชนะเลิศจำนวน 10 ทีม จากการแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2016 ในประเภท Urban Concept ซึ่งมีขึ้นที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ระหว่างวันที่ 3-6 มีนาคม 2559 จะมีโอกาสได้ไปเข้าร่วมการแข่งขัน เชลล์ อีโค-มาราธอน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ (Shell Eco-marathon World Championship) ในปีนี้กับ 10 ทีมผู้ชนะจากทวีปยุโรป และอเมริกา เพื่อเฟ้นหาแชมป์โลกในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งจากการแข่งขันหลายครั้งที่ผ่านมา ทำให้ผมเชื่อมั่นในศักยภาพของทีมเยาวชนไทยว่า สามารถแข่งขันกับทีมจากนานาชาติได้อย่างแน่นอน ผมขอเชิญชวนให้ทุกคนร่วมส่งกำลังใจและเชียร์ทีมเยาวชนไทยให้สามารถทำระยะทางได้ดีในการแข่งขัน Shell Eco-marathon Asia 2016 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ติดอันดับ 3 ใน 10 ในทีม เพื่อเราจะได้มีตัวแทนจากประเทศไทย ไปแสดงทักษะและความสามารถในเวที เชลล์ อีโค-มาราธอน เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ (Shell Eco-marathon World Championship) ระดับโลกที่ประเทศอังกฤษต่อไป”

 

ตัวอย่างรถของทีมไทย ที่เข้าแข่งขันในประเภท Prototype
 
 

 

 
 
 
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook