เขียนโดย: Monster Racing

เมื่อ: 4 กุมภาพันธ์ 2559 - 12:16

Ford Ranger เจาะลึกความแข็งแกร่ง ทนทานของกระบะท้าย วัดกันให้เห็นไปเลย

 

Ford Ranger เจาะลึกความแข็งแกร่ง ทนทานของกระบะท้าย วัดกันให้เห็นไปเลย

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ พร้อมสำหรับการทดสอบ
 

          ใจกลางของไซต์งานก่อสร้างรถไฟฟ้าที่กรุงเทพฯ บนถนนลูกรังที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์ก่อสร้างและโครงสร้างเสาคอนกรีต ทีมวิศวกรของ Ford และทีมขุดเจาะมืออาชีพ เตรียมพร้อมทดสอบฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ โดยมีกองไม้ก่อสร้างห้อยอยู่เหนือกระบะท้ายของรถ ทันทีที่สิ้นเสียงนับถอยหลัง “สาม-สอง-หนึ่ง” ทีมวิศวกรได้ปลดตัวล็อคแม่เหล็กเพื่อปล่อยกองไม้หนัก 180 กิโลกรัม ซึ่งแขวนอยู่ที่ความสูง 2.6 เมตร ลงมาบนกระบะท้ายของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในการทดสอบเพื่อเผยถึงขีดสุดแห่งความแข็งแกร่งและทนทานของพื้นกระบะท้าย และช่วงล่างของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในสารคดีชุด Science of Tough (ไซแอนซ์ ออฟ ทัฟ) ศาสตร์แห่งความแกร่งของ Ford

 

บททดสอบแรกกับกองไม้หนัก 180 กิโลกรัม 

 

          ในการทดสอบนี้ กองไม้หนัก 180 กิโลกรัม ได้ตกกระแทกลงที่กระบะท้ายด้วยแรงที่ 36,150 นิวตัน ทำให้กองไม้มีแรงกระแทกหนักถึง 3,685 กิโลกรัม ซึ่งมากกว่าน้ำหนักจริงของกองไม้ถึง 20 เท่า โดยแรงกระแทกทำให้ระบบช่วงล่างหดตัวลง 127 มิลลิเมตร เพื่อรองรับแรงกระแทก ก่อนคืนกลับเข้าสู่ตำแหน่งเดิมอย่างสบายๆ แรงกระแทกที่เทียบเท่าน้ำหนักถึง 3,685 กิโลกรัม จะกระจายน้ำหนักไปทั่วโครงสร้างกระบะท้าย ผ่านสปริงและแดมเปอร์ไปยังล้อ โดยเมื่อแรงกระแทกถ่ายลงผ่านล้อสู่พื้นแล้วจะมีน้ำหนักที่ 1,500 กิโลกรัม ซึ่งการออกแบบโครงสร้างกระบะท้ายของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ทำให้ช่วงล่างและล้อรถสามารถรองรับแรงกระแทกได้มากกว่า 2,000 กิโลกรัม

 

บททดสอบที่ 2 กับการบรรทุกคอนกรีตหนัก 180 กก. และท่อเหล็กหนัก 180 กก.

 

          การทดสอบโดยใช้กองแผ่นไม้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น ทีมวิศวกรได้ปล่อยแท่งคอนกรีตหนัก 180 กิโลกรัม และท่อเหล็กหนัก 180 กิโลกรัม เพิ่มไปในกระบะท้าย ซึ่งสร้างแรงกระแทกถึง 1,700 และ 1,900 กิโลกรัม ตามลำดับ และการทดสอบยังคงดำเนินต่อไปโดยทีมงานได้ปล่อยกองท่อคอนกรีตหนัก 210 กิโลกรัม ที่พันเข้าไว้กับลวดเหล็กตามลงไปอีก ทำให้แรงกระแทกนี้มีน้ำหนักมากกว่า 2,000 กิโลกรัม และฟอร์ด เรนเจอร์ ก็สามารถรับมือกับการทดสอบเหล่านี้ได้อย่างไม่สะทกสะท้าน

 

ไม่ว่าจะงานหนักแค่ไหน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ก็สามารถรับมือได้อย่างไม่สะทกสะท้าน

 

          เพื่อปิดท้ายบททดสอบสุดหฤโหด ทีมวิศวกรของ Ford ได้ทิ้งถุงปูนซีเมนต์น้ำหนัก 1,100 กิโลกรัม จากรถกระเช้าไฮดรอลิกลงบนกระบะท้าย ซึ่งเป็นน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของฟอร์ด เรนเจอร์ และหลังจากตรวจสอบรัดสิ่งของที่บรรทุกไว้อย่างเรียบร้อยแน่นหนาแล้ว ฟอร์ด เรนเจอร์ ที่บรรทุกน้ำหนักอย่างเต็มพิกัดก็ออกวิ่งต่อไปได้ราบรื่น ก่อนจบวันทำงานสุดแกร่งของฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ด้วยดี

 

ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ที่บรรทุกน้ำหนักอย่างเต็มพิกัดก็ออกวิ่งต่อไปได้ราบรื่น

 

 

เกิดมาแกร่งด้วยนวัตกรรมโครงสร้างทางวิศวกรรม

          ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้รับการออกแบบด้วยนวัตกรรมโครงสร้างทางวิศวกรรมที่ช่วยยกระดับความแข็งแกร่งและทนทานขึ้นไปอีกขั้น ด้วยดีไซน์ที่ผสานโครงสร้างคานขวางเสริมแรงและกำแพงด้านข้างเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความแข็งแกร่งและความยืดหยุ่นเมื่อต้องเผชิญกับการบรรทุกของหนัก รวมถึงแรงกระแทกจากที่สูง

          บริเวณตอนหน้าของกระบะท้าย คานขวางจะวางยาวไปจนถึงด้านบนของแผงข้างกระบะ ในขณะที่ตอนหลังของกระบะท้ายนั้น คานขวางจะยาวไปจนถึงเสาด้านหลังและเชื่อมเข้าด้วยกันตลอดทั้งชิ้น สำหรับคานขวางตรงกลางทั้งสามชิ้นนั้น ส่วนหนึ่งของคานขวางสองชิ้นจะถูกเชื่อมเข้ากับแผงข้างกระบะ ซึ่งโครงสร้างทั้งหมดโดยรวมจะถูกเชื่อมเข้ากับแผงเหล็กอย่างแน่นหนาเพื่อความเสถียร

          นอกจากนี้ กระบะท้ายของฟอร์ด เรนเจอร์ ผลิตมาจากเหล็กกล้าที่มีความแข็งแรงทนทานสูง ส่วนร่องที่พื้นกระบะก็ได้รับการออกแบบให้กว้างและลึกขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งแล้ว ยังช่วยลดทอนน้ำหนักรวมของแผงเหล็ก ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันลงได้ด้วยเช่นกัน

 

ด้วยนวัตกรรมโครงสร้างทางวิศวกรรมที่ช่วยยกระดับความแข็งแกร่งและทนทานขึ้นไปอีกขั้น

 

          ในการใช้งานจริงนั้น ฟอร์ด เรนเจอร์ จะต้องเผชิญกับภารกิจที่หนักตลอดอายุการใช้งาน ดังนั้น เราต้องมั่นใจว่า กระบะท้ายนั้นพร้อมที่จะรับมือกับการใช้งานหนักได้อย่างต่อเนื่อง “และการทดสอบในวันนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จของทุกสิ่งที่เราทุ่มเทในช่วงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และฟอร์ด เรนเจอร์ คือ รถกระบะที่เกิดมาแกร่งอย่างแท้จริง”

 

สามารถติดตามความแข็งแกร่งของ Ford Ranger ด้วยบททดสอบสุดหฤโหด ได้ที่นี่

 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook