เขียนโดย: ART 4G

เมื่อ: 20 สิงหาคม 2557 - 17:16

NISSAN 350Z CHALLENGE

          ในการแข่งขันรถยนต์แรลลี่ (Rally) ที่เรารู้จักกันดีนั้น โดยปกติจะเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ รูปทรงกะทัดรัด เครื่องยนต์เทอร์โบ อาทิเช่น Evo หรือ Imprezza จุดเด่นของการแข่งแบบแรลลี่คือ นักแข่งต้องแข่งกับตัวเอง และรูปแบบสนามแข่งที่เปลี่ยนไปตามแต่ละประเทศทำให้การแข่งขันประเภทนี้ได้รับความสนใจจากผู้ที่มีใจรักในเรื่องของความเร็วทั่วโลก เพราะเหตุนี้จึงทำให้กลุ่มคนที่หลงไหลในบอดี้ Nissan Farilady จับเอารถสุดรักสุดหวงของตัวเองมาทำการปรับแต่งเพื่อนำมาเข้าร่วมแข่งขันในรายการ Nissan 350Z Challenge ที่เริ่มการแข่งขันครั้งแรกเมื่อปี 2008 เป็นต้นมา ก็มีหลายทีมที่ทำการโมดิฟายเจ้า 350Z เพื่อใช้ในการแข่งขันแรลลี่โดยเฉพาะ

 

350Z ที่เข้ามาร่วมทำการแข่งขัน

 

          350Z เวอร์ชั่นแรลลี่ ได้ตกแต่ง และใส่อุปกรณ์ อย่างที่รถแรลลี่ควรจะมี ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งไฟหน้าทรงกลม 4 ดวงเพิ่มจาก 2 ดวงมาตรฐานจากโรงงาน  ใส่บังโคลนล้อ หรือแม้กระทั่งสคู๊ปหลังคา เอาเป็นว่า อุปกรณ์อะไรในรถแรลลี่พึงจะมี เจ้า 350Z ที่แข่งรายการนี้ มีหมดครับ หรือบางรุ่น บางคันแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลยกับภายนอกตัวถัง เหมือนรถเดิมๆ ที่วิ่งออกจากโรงงานแต่ยังไงก็ต้องมีการค้ำ หรือดามตัวถัง และเซ็ตช่วงล่างให้ทนต่อสภาวะถนนแบบต่างๆ ที่จะใช้เป็นเส้นทางการแข่งขัน

          ง่ายๆ เลยครับความสูงของตัวรถถูกยกขึ้นอีกเล็กน้อย เป็นเรื่องปกติสำหรับการแข่งขันแรลลี่ครับ เพราะแต่ละสนามจะมีช่วงให้กระโดด เนินต่อเนิน เส้นทางแต่ละช่วงไม่ซ้ำกัน บางช่วงเป็นกรวดลอย บางช่วงเป็นดินแดง หากใช้ช่วงล่างเดิมๆ คงลากลับประเทศแม่ไปก่อนแน่นอนครับ ทางด้านระบบขับเคลื่อน ยังไว้วางใจระบบขับเคลื่อนล้อหลังถึงแม้รถแข่งแรลลี่อย่างรายการ WRC นั้นรถที่เห็นจะเป็นแบบขับเคลื่อน 4 ล้อก็ตาม แต่รถขับหลัง (FR) ก็สามารถโชว์ศักยภาพตะกายพื้นถนนสภาวะต่างๆไ ด้อย่าง รถแรลลี่ควรจะเป็นได้เช่นกัน

 

เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์ที่รถแข่งแรลลี่ควรมี

 

          ส่วนเรื่องของความแรงนั้นต้องบอกไว้ก่อนว่า เครื่องยนต์เดิมๆ ของเจ้า 350Z เป็นบล็อก VQ35DE V6 สูบ ความจุ 3,498 ซีซี. ความกว้างกระบอกสูบ x ระยะชัก 95.5 มิล. X 81.4 มิล. มีแรงม้าคร่าวๆ 300 ตัวที่ 6,800 รอบต่อนาที แรงบิดมีให้ใช้อยู่ที่ 371 นิวตันเมตร ที่ 4,800 รอบต่อนาที ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งาน และเหลือเฟือสำหรับการแข่งขันอย่างแน่นอน 

          Nissan 350Z Challenge เป็นรายการแข่งขันที่หาชมได้ยาก เพราะด้วยค่าตัวที่สูง และการโมดิฟายเครื่องยนต์ก็ยังไม่แพร่หลายจึงถูกจำกัดอยู่ในวงแคบๆ แต่ก็ยังมีคนนำเอาบอดี้ 350Z มาทำเป็นรถแข่งอีกหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น Drag, Drift และ Circuit ครอบคลุมเกือบการแข่งขันเกือบทั้งหมด และใครที่มีเจ้า 350Z เอาไว้ในครอบครองแล้วนึกสนุกคันไม้คันมือ อยากจะขับแรลลี่แล้วล่ะก็ทางทีมงาน Boxzaracing.com รอชมกันอยู่นะครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook