Honda Civic EK9 Swap K21A 280 Hp. หล่อๆ กับคอนเซ็ป Spoon Sport

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 28 เมษายน 2563 - 13:34

ภาพโดย: Refresh

Refresh

 

           เสน่ห์รถยุค 90’s เรียกได้ว่ามาแรงไม่ตกยุคจริงๆ ด้วยเรื่องของรูปทรงของรถที่ดูสวย ของแต่งที่มีตำนานและมีความเป็นมาเป็นไป อย่างเจ้า Honda Civic EK9 คันนี้ ที่เรากำลังจะนำเสนอซึ่งรถรุ่นนี้ เป็นรถที่ผลิตออกมาในช่วงปลายยุค 90 ประมาณปี 1997 ซึ่งรถรุ่นนี้...หยิบเอาจุดเด่นหลายๆ อย่างที่มีอยู่ในตัว Integra Type R DC2 โดยเครื่องยนต์เป็นเครื่อง B16B พิกัด 1,600 ซีซี. แรงม้า 180 กว่าตัว จากโรงงาน เป็นครั้งแรกสำหรับรุ่นนี้ที่ใช้แชสซี Monocoque เพื่อปรับปรุงความแข็งแกร่งของโครงสร้าง จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมรถรุ่นนี้ ถึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

 

 

          สำหรับรถคันนี้เจ้าของชื่อคุณ อนุวัตร วุฒิศักดิ์ หรือ เอก New Folder ฉายาในวงการดริฟท์ของเขา ซึ่งได้เล่าความเป็นไปเป็นมา กว่าจะได้ครอบครองเจ้ารถคันนี้ โดยตอนแรกตัวเขาเองไม่ได้หลงใหลในรถเครื่อง N/A เลย เพราตั้งแต่มีรถคันแรกมาเขาก็หลงใหลในรถเทอร์โบมาตั้งแต่แรก โดยรถคันแรกของเขาเป็นรถ Toyota Altis ที่จับไปเซ็ทเทอร์โบ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็นรถ Nissan Silvia S14 ซึ่งในช่วงนั้นมีภาพยนตร์เรื่อง Initial D แล้วเห็นรถ Nissan Skyline R32 จึงได้หลงใหลในตัว Skyline GT-R R32 จึงได้หาเอามาครอบครอง หลังจากที่ได้มาครอบครองเขาก็เริ่มเข้าสู่วงการแข่งขันดริฟท์ และได้นำเอารถคันนี้ไปทำเป็นรถดริฟท์ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นรถ Toyota Supra จึงทำรถ Nissan Skyline R32 กลับเป็นรถเดิมๆ รถบ้านเอาไว้ใช้งาน เรียกได้ว่าตั้งแต่แรกๆ เขาหลงใหล แต่รถเครื่องเทอร์โบมาโดยตลอด 

 

 

           จุดผกผันที่มาคว้ารถ Honda Civic EK9 98 Spec คันนี้มาครอง เนื่องจากเพื่อนในกลุ่มของเขาเปลี่ยนสไตล์การเล่นรถมาเป็นเครื่อง N/A ทั้งหมด ซึ่งเขาก็โดนเพื่อนๆ เป่าหูและยุให้เปลี่ยนเป็นรถเครื่อง N/A ในช่วงแรกๆ เขามีข้อสงสัยในตัวเครื่อง N/A ของ Honda ว่าแรงและขับสนุกเหรอ เนื่องจากเขาไม่เคยขับเครื่อง N/A เลย ซึ่งเพื่อนในกลุ่มของเขาจึงให้ลองขับเจ้า Civic EK9 เครื่อง K20 ของเพื่อน พอได้ลองขับแล้วลงมาจากรถเท่านั้นล่ะ ความคิดของเขาเปลี่ยนไปเลย และรีบหารถ Honda Civic EK9 มาครอบครองให้ได้ จนไปเจอรถของคุณ โน้ต JC ซึ่งประกาศขายอยู่ เขาจึงซื้อมาไว้ในครอบครอง 

 

 

           ซึ่งรถคันนี้ที่เขาเอามาครอบครอง ภายนอกทั้งหมดใส่ของแต่ง Spoon Sport เข้าไป ถ้าจะเอ่ยถึงชุดแต่งหรือการอัพเกรดเครื่องยนต์ของค่าย Honda สำนักแต่ง Spoon น่าจะเป็นอันดับต้นๆ ที่คนใช้รถ Honda จะนึกถึง เนื่องจากประสิทธิภาพของสินค้าและประวัติความเป็นมา โดยผู้ก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นมามีชื่อว่า อิชิชีม่า ทัตสุรุ ซึ่งเป็นคนที่ชื่นชอบการแข่งรถ รถแข่งคันแรกของเขาก็เป็นรถ Honda Civic ส่วนคำว่า Spoon ก็มาจากซุ้มหัวมุมของสนามแข่ง ซูซูกะ เซอร์กิต ประเทศญี่ปุ่น ถือว่าเป็นสนามทดสอบรถของบริษัทฮอนด้าในญี่ปุ่น ทางด้านของโลโก้ที่เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ Spoon ก็คือ นกกระเรียน เป็นการเล่นคำของชื่อผู้ก่อตั้งบริษัท อิชิชีม่า ทัตสุรุ โดย ทะสุรุ ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง นกกระเรียน จึงเป็นที่มาของโลโก้และชื่อจนถึงทุกวันนี้   

 

 

          จึงไม่แปลกใจที่รถคันนี้ จะหยิบเอาชุดแต่งภายนอกของ Spoon เข้ามาใส่เข้าไปรอบคัน ส่วนฝากระโปรงหน้าเป็นเพียวคาร์บอนไฟเบอร์ ที่มีเพลทของ Spoon การันตรีมาด้วย รวมไปถึงแก็ปหลังคาด้านหลัง กระจกมองข้างเป็นเคฟล่าร์ที่มี Logo Spoon Sport การันตีถึงความเป็น Spoon ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงที่ปัดน้ำฝนที่เป็นของ Spoon และคาดสติ๊กเกอร์หน้า-หลัง Spoon ที่ขาดไม่ได้ก็คือ หูลากมิเนียม Spoon โดยวันที่เราไปถ่ายทาง คุณเอก บอกว่าเพิ่งได้หูลากหน้ามา จึงใส่เข้าไปไม่ทัน โดยใส่แต่หูลากหลังของ Spoon เข้าไปเท่านั้น 

 

เครื่อง K21A โมดิฟาย By ช.ช้าง Racing

 

 

          เครื่องยนต์รถคันนี้ ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์ B16B ซึ่งเป็นเครื่องเดิมที่ออกมาจากโรงงาน แต่เปลี่ยนเป็นเครื่อง Honda K20A แต่ทำใส้ในใหม่เป็น K21A และโมดิฟายเพิ่มจาก ช.ช้าง Racing เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนแคมมาเป็นของ Toda C2 สปริงวาวล์และรีเทนเนอร์เป็นของ Toda เช่นกัน ส่วนตัวเฟืองแคมเลือกใช้ของ Toda เปลี่ยนลูกสูบเปลี่ยนเป็นลูก CP Piston ขนาด 87.5/ 13.7 ก้านสูบ BC Lightweight ส่วนชาฟท์อกและ ชาฟท์ก้านเป็นของ ACL น๊อตก้านเลือกใช้ของ ARP มีแรงม้าให้ใช้ถึง 280 ตัว เลยทีเดียว ส่วนฝั่งไอดีเดินท่อทางเดินอากาศใหม่เป็นเพียวคาร์บอน ผ่านเข้าลิ้นปีกผีเสื้อของ K-Tuned ขนาด 72 mm. ก่อนเข้าท่อร่วมไอดีคาร์บอนของ Pracwork Carbon ด้านระบบน้ำมันเปลี่ยนขนาดปั้มติ๊กใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิม ทำหน้าที่ดูดน้ำมันออกจากถังผ่านเข้าสู่เรกูเลเตอร์ของ K Tuned เข้าสู่รางหัวฉีดของ Pracworks Carbon ก่อนจะส่งน้ำมันเข้าไปที่หัวฉีดของ Denso 680 ซีซี. โดยเปลี่ยนใหม่ให้ใหญ่ขึ้น จะได้จ่ายน้ำมันได้มากพอกับปริมาณอากาศที่เข้ามาเยอะกว่าเดิม กล่อง ECU ของรถคันนี้ เป็นของ AEM Series 2 ปรับจูนการสั่งจ่ายน้ำมันและอากาศให้ตรงตามรอบที่ต้องการโดย ปอ วัฒนา ไอดีเข้าได้ดีแล้ว ไอเสียต้องระบายออกดีด้วย รถคันนี้เดินเฮดเดอร์ใหม่ทั้งชุดจาก 1320 Video เสียงเครื่อง เสียงท่อ และความแรง ของรถคันนี้ ทำให้คุณเอก ลืม Audi R8 ที่เขาเคยขับไปเลย โดยรถคันนี้มีแรงม้าให้ใช้ประมาณ 280 Hp รถวิ่งถนนชิวๆ แต่อย่าเผลอไปไล่ตูดละ เดี๋ยวหาว่าไม่เตือน 

 

 

          ช่วงล่างเปลี่ยนโช้คใหม่เป็นโช้คอัพ Ohlins รุ่น DFV พร้อมสปริงของ Swift จากนั้นเปลี่ยนปีกมาเป็นของ Hardrace พร้อมใส่ห่วงปรับองศาล้อของ Hardrace เช่นกัน ส่วนล้อเป็นล้อ Spoon SW38 ขอบ 16” หน้ากว้าง 8” ออฟเซท 45 ส่วนล้อหลังกว้าง 7” ออฟเซท 35 ส่วนเบรคเป็นเบรค Spoon Mono มาพร้อมกับจานเบรคขนาด 300 mm. หุ้มด้วยยางของ Yokohama AD08 205/50/16 

 

พวงมาลัย Spoon 

 

เรือนไมล์ Spoon เจ้าของรถบอกว่าราคาขึ้นมาถึงหลักแสนแล้ว ถือว่าเป็นหนึ่ง Rare Item ที่หายาก

 

ด้ามเกียร์ K-Tuned หัวเกียร์ Spoon ชุดนี้ราคาไม่เบาเหมือนกัน 

 

           ภายนอกแต่งเป็น Spoon ขนาดนั้นแล้ว ภายในจะไม่เป็น Spoon ก็กะไรอยู่ เริ่มตั้งแต่พวงมาลัยหาของ Spoon มาใส่เข้าไป เบาะคู่หน้าเป็นของ Spoon ทั้ง 2 ฝั่ง โดยรางเบาะเป็นของ Bride Super Low ตัวชุดคันเกียร์เป็นของ K-Tuned และที่เป็น Rare Item ก็เห็นจะเป็นเรือนไมล์ กับหัวเกียร์ Spoon ไทเทเนียม ของรถคันนี้ที่บอกเลยว่าราคานั้น ขึ้นไปแตะหลักแสนแล้ว และอีกจุดหนึ่งนั่นก็คือ ลายเซ็นของ อิชิชีม่า เจ้าสำนัก Spoon ครั้นตอนที่บินมาไทย และได้เซ็นเอาไว้ที่คอนโซลหน้ารถคันนี้ด้วย 

 

 

            ถือว่าเป็น Honda Civic EK9 สภาพนางฟ้า ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของการแต่ง รถคันนี้ทำให้ปลุกอารมณ์การขับเครื่อง N/A ให้กับ คุณ เอก New Folder อีกด้วย แล้วถ้าเห็นวิ่งบนถนนอย่าไปเผลิญดันเข้าละ รับรอง...ได้สนุกแน่นอน

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook