Nissan Skyline C10 Hakosuka รุ่นเก๋าทรงกล่อง ตำนานซิ่งไม่มีวันตายด้วยขุมพลัง RB25

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 4 มิถุนายน 2561 - 23:51

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

ตำนานอันขาวนวล แต่งได้เนียนกริ๊ป

 

          ถ้าหากว่าเราย้อนยุคกลับไปได้ ผู้อ่านจะเลือกกลับไปช่วงปีไหนครับ สำหรับผมแล้ว ช่วงต้นยุค 1970 คือ สุดยอดที่สุดที่ผมอยากกลับไปมากๆ เพราะผู้ผลิตรถยนต์แต่ละแบรนด์แข่งกันทำรถได้สุดยอดที่สุด โดยไม่มีเงื่อนไขราคาน้ำมันและการควบคุมมลพิษมากำหนด ทำให้เกิดอิสระในการพัฒนาเครื่องยนต์ในรถสปอร์ตให้มีความเร็วสูงขึ้น และเริ่มมีการตกผลึกองค์ความรู้อย่างเต็มที่ จนมีรุ่นเจ๋งๆ ออกมามากมายในยุคนั้น ซึ่งหนึ่งในรุ่นแจ้งเกิดของวงการรถยนต์อย่าง Nissan Skyline ก็เฟื่องฟูในรุ่น C10 นี้เช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจึงพาทุกท่านย้อนเวลามาดูตำนานที่ไม่มีวันเก่า กับรากเหง้าของรถสปอร์ตญี่ปุ่นระดับขึ้นหิ้งคันนี้กันครับ

 

โป่งล้อและลิ้นหน้าจากตัวแข่ง KGC10 

 

สปอยเลอร์หลังจากตัวแข่งตรงรุ่น

 

ทรงเดิมๆ เหลี่ยมมุมอยู่ครบทุกเอกลักษณ์ 

 

          Nissan Skyline เรียกชื่อรุ่นแบบญี่ปุ่นว่า สึกาอิไลอิ-Sukairai เป็นเจนเนอร์เรชั่นที่ 3 แล้ว เป็นเจนแรกที่เริ่มชื่อ GT-R ได้ฉายาว่า Hakosuka มาจากการผสมคำว่า Hako-กล่อง และ Suka-คำย่อของ Skyline สื่อถึงความเป็นรถสปอร์ตญี่ปุ่นรุ่นแรกที่เป็นทรงกล่อง ดีไซน์ก็เริ่มมีเอกลักษณ์ประจำตัวตรงสันนูนตัวถังที่ซุ้มล้อหลัง โดยคุณณัชพล โชคดีที่ได้ตัวรถ 2000 GTX รุ่นปี 1971 ในสภาพแห้งๆเดิมๆ จับมาทำสวยด้วยของแต่งตรงยุค กับโป่งล้อแบบเย็บสไตล์ของตัวแข่ง KGC10 กับลิ้นหน้าทรงแหลมทำพิเศษเข้ารูป ไม่เสียทรง พร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดเล็ก ทั้งหมดทำเป็นสีเดียวกับตัวรถ เนียนเหมือนได้กลับไปในยุค 70 จริงๆ

 

ภายในมีลายเซ็นจาก Wataru Kato เจ้าสำนัก Liberty Walk ผู้คลั่งใคล้รถเก่าเหมือนกัน

 

เบาะรถแข่งสมัยเก่าเขาเป็นแบบนี้

 

คอนโซลลายไม้เดิมๆ พร้อมหัวเกียร์ปะตรา Nismo

 

          เปิดมาดูข้างในยังเจอกับความเก๋าไม่เสื่อมคลาย ด้วยคอนโซลที่เก็บเดิมๆ ทุกชิ้น พร้อมกับเบาะแต่งตรงรุ่นของตัว KPGC10 ที่เป็นทรง Racing seat ตรงยุค คาดด้วยเบลท์ทันสมัยของ Takata พร้อมเสริมความแข็งแรงด้วย Roll bar ตรงรุ่นรอบคัน ส่วนอื่นๆ คงความคลาสสิคสุดๆ เรือนไมล์เดิม หน้าปัดลายไม้พร้อมตรา 2000 GT เดิมๆ แม้กระทั่งวิทยุ ก็ยังคงฟร้อนต์เดิมจากโรงงานฝังในตัวเลย โดยบนคอนโซลยังมีลายเซ็นของ Wataru Kato เจ้าสำนัก Liberty Walk ผู้คลั่งใคล้รถเก่าเหมือนกัน ปิดท้ายความหล่อด้วยหัวเกียร์ทรงเดิม แต่ด้านบนปะตรา Nismo ของใหม่ ที่ดูเข้าธีมกันดี เพราะเป็นแบรนด์แต่งของนิสสันเหมือนกัน

 

RB25 ซู่ซ่าด้วยลิ้นเร่งปากแตรดูดสด

 

ขนาดลูกสูบและฝาเป็น RB26 และใส่แคมกับสปอกเก็ตใหม่ด้วย

 

          เมื่อเปิดฝากระโปรงมาแล้วก็ร้องว้าว เพราะถึงภายนอกจะคงความเดิม แต่หัวใจยังซู่ซ่าด้วยเครื่อง RB25 ที่ทันสมัยและแรงสะใจด้วยการขยายลูกสูบเป็นของ RB26 พร้อมดูดอากาศด้วยปากแตร custom made ทำเองตามสูตร ไปเจอกับน้ำมันที่มาจากรางหัวฉีดของแต่งยี่ห้อ Sard ร่วมด้วยหัวฉีดขนาด 800 ซีซี. ที่กำกับการเปิด-ปิดอากาศด้วยแคมชาฟต์ 262/264 แต่งใหม่ ในห้องเครื่องที่ดูโล่งๆ เพราะเก็บงานสายไฟทั้งหมดซ่อนไว้ใต้ตัวถัง และสุดท้ายกับหม้อน้ำอลูมิเนียมตีใหม่ ให้เบาและระบายร้อนได้ดี ปิดด้วยฝาหม้อน้ำจาก Nismo เรียกว่าเก็บรายละเอียดได้ดี และจัดระเบียบห้องเครื่องได้เนี๊ยบอย่างสุดๆ เลยครับ

 

สปริงโหลดคู่กับโช้คอัพ Cusco

 

ล้อแม็ก Watanabe หน้ากว้างและออพลึกสุดๆ

 

          มาถึงช่วงล่าง ก็แน่นอนว่า รถสปอร์ตเรโทร ก็ต้องจัดหล่อกับล้อแม็ก Watanabe ลายกล้วยที่สุดๆด้วยวัสดุ Magnesium ขนาดกว้างหน้า 10 หลัง 12 นิ้ว ออฟเซตลึกสุดขอบ ใส่สปริงโหลดประกอบกับโช้คแต่งของ Cusco พร้อมแปลงใส่ดิสก์เบรคของ Skyline R32 ให้หนึบทุกย่านความเร็ว หยุดสนิทใจ เพราะคันนี้อะไหล่แพง จะได้แรง...แล้วเอาอยู่ด้วย

 

มันเป็นของทรงคุณค่า ใครมาขอซื้อก็ไม่ขาย

 

          "มีตังค์...ก็ไม่ขาย" เจ้าของรถกล่าวยืนยันหนักแน่น เพราะคันนี้คือ ที่สุดในประเทศจริงๆ โดยเท่าที่รู้ Nissan Skyline C10 ที่วิ่งได้ในไทยตอนนี้ไม่น่าเกิน 10 คัน ขนาดคนญี่ปุ่นมาเห็นยังต้องว้าว เพราะรุ่นนี้แทบจะเป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่นในสายตาของคนเล่นรถไปแล้ว ซึ่งคุณณัชพลก็แต่งออกมาได้ลงตัว สวยจนใจละลาย ละสายตาไม่ได้เลย ต้องขอขอบคุณเจ้าของรถมากๆ ที่เปิดกรุของขึ้นหิ้งมาซิ่งให้เราดูกันวันนี้ และคอลัมน์ RacingMagzine ยังมีรถสวยๆ งามๆ ให้ชมกันในตอนต่อไปอีก แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • โป่งเย็บ - KPGC10 racing over fender

ภายใน

  • เบาะ - KPGC10 Racing Seat
  • เบลท์ - Takata
  • โรลบาร์

เครื่องยนต์

  • เครื่อง RB25 ขยายลูกสูบเป็น RB26
  • ลิ้นปีกผีเสื้อ - ปากแตร custom made
  • รางหัวฉีด - sard
  • หัวฉีด - 800 ซีซี
  • แคมชาร์ฟ - 262/264
  • สายไฟ - เก็บซ่อนไว้ใต้ตัวถัง
  • หม้อน้ำ - อลูมิเนียม
  • ฝาหม้อน้ำ - Nismo

ช่วงล่าง

  • ล้อแม็ก - Watanabe ขนาดกว้างหน้า 10 หลัง 12
  • โช๊ค - cusco
  • ดิสก์เบรค - Skyline R32
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook