Mazda RX-8 รถ Drag ระดับ 800 แรงม้า สูบหมุนตัวเด็ดแห่งสำนัก Rotary Revolution

เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 20 มกราคม 2560 - 11:20

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

 

          ถ้าถามว่าในบรรดาเครื่องยนต์ทั้งหมด คุณนั้นชอบเสียงเครื่องยนต์ตัวไหนมากที่สุด ทาง BoxzaRacing เชื่อว่า...เครื่องยนต์ Rotary ของทาง Mazda นั้น ก็อาจจะเป็นคำตอบอันดับต้นๆ เลยทีเดียว ด้วยเสียงอันแผดและหวาน รวมไปถึงรอบเดินเบาที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้หลายๆ คน อยากจะหารถที่มีเครื่องยนต์ Rotary มาครอบครองไว้สักครั้ง และในวันนี้ทาง BoxzaRacing ก็ขอเอาใจสาวกโรตารี่กันอีกสักครั้ง กับรถ Drag Mazda RX-8 ของคุณธรกร วิญญพันธ์ หรือคุณหนึ่ง TK Rotary Revolution นั่นเอง ส่วนรายละเอียดของรถคันนี้จะเป็นอย่างไร และเจ้า RX-8 คันนี้ จะแรงขนาดไหน เราไปชมพร้อมๆ กันเลยครับ

 

กันชนหน้ายังใช้เป็นกันชนเดิมๆ อยู่

 

ประตูทั้ง 4 บาน เปลี่ยนใหม่เป็นประตูคาร์บอน เคฟล่า พร้อมกระจกอะคลิลิคเพื่อทำการลดน่ำหนัก

 

หางหลังตามสไตล์ Drag ที่เอาไว้เพิ่มแรงกดด้านท้าย

 

          มากันที่ภายนอกกันก่อนเลยครับ ความจริงแล้วรูปลักษณ์ภายนอกของเจ้า RX-8 นั้น ค่อนข้างจะแตกต่างจากรุ่นพี่อย่าง RX-7 ไปเยอะพอสมควร ซึ่งถึงแม้ว่าจะยังคงมีตัวบอดี้โค้งมนที่คล้ายกัน แต่สิ่งที่แตกต่างกันที่เห็นได้ชัด คือ RX-8 จะเป็นรถแบบ 2+2 ที่นั่ง และจะสามารถเปิดในส่วนของประตูหลังได้นั่นเอง โดยภายนอกของเจ้า Mazda RX-8 คันนี้ ยังคงเป็นชุดบอดี้พาร์ทเดิมๆ อยู่ แต่ได้มีการโมดิฟายในส่วนของโป่งข้างให้รับกับล้อและยางอันแสนอ้วน รวมไปถึงยังได้มีการเปลี่ยนประตูทั้ง 4 บานใหม่ เป็นวัสดุที่ทำมาจาก Carbon Kevlar พร้อมกับกระจกแบบอะคลิลิค ที่สามารถลดน้ำหนักตัวรถลงไปได้เยอะเลยทีเดียว ปิดท้ายด้วยการเพิ่มหางหลังทรง Drag ที่เอาไว้สร้างแรงกดในด้านท้ายที่มาคู่กับร่มช่วยเบรคจาก Simpson เพื่อช่วยในการลดความเร็วปลายเส้นก็เป็นอันเสร็จสิ้น

 

เบาะ Kirkey ที่จับคู่มากับเข็มขัดนิรภัยของทาง Simpson

 

พวงมาลัยเปลี่ยนใหม่ เป็นของแต่งจากแบรนด์ Sparco

 

เพิ่มความปลอดภัยด้วยโรลบาร์แบบเต็มระบบ

 

          เปิดเข้ามาดูในส่วนของภายในกันหน่อย อย่างที่บอกไปในตอนต้นแล้วว่า RX-8 คันนี้ เป็นรถ Drag ภายนั้นก็ต้องเป็นไปในตามสไตล์รถแข่ง โดยรื้อโล่งเกือบทั้งคัน แต่ทาง BoxzaRacing กลับมองว่าของรถคันนี้ ถึงแม้ว่าจะรื้อโล่ง แต่ในเรื่องของความเนียน และสะอาดตาก็มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเบาะที่ใช้ก็เป็นเบาะของขาแดร็กทั้งหลายอย่าง Kirkey ที่จับคู่มากับเข็มขัดนิรภัยของทาง Simpson ในส่วนของพวงมาลัยก็หันมาใช้พวงมาลัยของทาง Sparco ที่มาคู่กับคอพวงมาลัย Works Engineering สำหรับเกจ์วัดด้านหน้าเหลือไว้เพียงวัดรอบเครื่องยนต์จากทาง AutoMeter เพียงตัวเดียว และปิดท้ายด้วยการติดตั้งโรบาร์แบบชุดใหญ่เพื่อความปลอดภัยของตัวนักแข่งนั่นเอง

 

เครื่องยนต์ 13B + Garrett A/R .69 ที่ปั่นม้าได้ถึง 800 ตัว

 

ลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 90 มม. ของทาง Pro-Jay

 

เกียร์ออโต้ซิ่งผลงานจาก Ya Service

 

          ในส่วนของเครื่องยนต์ ขึ้นชื่อว่าเป็นรถ Drag นั้น ก็ย่อมไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ซึ่งทาง BoxzaRacing จะขออธิบายก่อนว่า จริงๆ แล้ว เครื่องยนต์เดิมๆ ของเจ้า RX-8 นั้น ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์โรตารี่เช่นเดียวกัน แต่ในเรื่องของความแรง อาจจะดูลดน้อยลงไปเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์โรตารี่จาก RX-7 ซึ่งการแข่งขัน Drag นั้น กำลังแรงม้าของเครื่องยนต์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ดังนั้นทางคุณ หนึ่ง TK Rotary Revolution จึงได้ทำการนำเครื่อง 13B ของทาง RX-7 มาย้ายใส่เข้าไป พร้อมกับโมดิฟายกันชุดใหญ่ตามสูตรของทางอู่ ซึ่งในส่วนของการโมดิฟายทาง BoxzaRacing สืบทราบมาเพียงว่า ได้มีการปรับทางเดินไอดีใหม่ให้เป็นแบบ Port ตรง พร้อมกับเปลี่ยนเทอร์โบใหม่เป็นเทอร์โบ Garrett A/R .69 ใบเขื่อง ก่อนจะส่งไอดีเข้าเครื่องผ่านลิ้นปีกผีเสื้อขนาด 90 มม. ของทาง Pro-Jay ด้านระบบน้ำมันจากที่สังเกต เห็นก็มีการเปลี่ยนรางหัวฉีดเป็นของทาง Pro-Jay ที่เป็นของแต่งจากทางฝั่งอเมริกาและฉีดเข้าเครื่องด้วยหัวฉีดขนาด 2,000 cc. ในส่วนของระบบส่งกำลังก็เป็นเกียร์ Auto ช่างญา ที่เป็นเกียร์ซิ่งฝีมือคนไทย ซึ่งเครื่องยนต์ทั้งหมดนั้น ถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU Motec M4 โดยเจ้าเครื่องตัวนี้ สามารถรีดแรงม้าออกมาได้ถึง 800 ตัว ด้วยอัตราบูสต์ที่ 1.5 บาร์

 

โช็คอัพ Blitz ที่ถูกเซ็ทอัพมาเพื่อแข่งขัน Drag โดยเฉพาะ

 

ล้อ Weld Racing ที่รัดมาด้วยยาง Mickey Thompson

 

เบรค Strange เบรคที่กำลังมาแรงในวงการ Drag เมืองไทย

 

          ปิดท้ายด้วยระบบช่วงล่างที่ก็ถือเป็นส่วนที่สำคัญไม่น้อย เพราะการแข่งขัน Drag คือ การทำอย่างไรก็ได้ให้รถไปข้างหน้าให้เร็วที่สุดด้วยระยะทาง 402 ม. และถ้าหากเรามีเครื่องยนต์ที่มีแรงม้าสูงๆ แต่ไม่สามารถจับแรงม้าลงพื้น หรือไม่สามารถทำได้รถสามารถวิ่งตรงตั้งแต่ออกตัวได้ ต่อให้มีแรงม้าเป็นพันเป็นหมื่น ก็ไม่มีประโยชน์อะไรเลยครับ โดยโช้คอัพที่ถูกใส่เข้าไปในรถ Drag คันนี้ เป็นโช้ค Blitz ที่ถูกเซ็ทอัพมาเพื่อการแข่งขัน Drag โดยเฉพาะ แถมยังได้มีการปรับแต่งช่วงล่างอื่นๆ ที่เป็นสูตรของทาง Rotary Revolution ทางด้านล้อแม็ก ที่ใช้ก็เป็นล้อคู่ขาแดร็กอย่างล้อ Weld Racing ที่รัดมาด้วยยาง Hoosier ด่้นหน้า และ Mickey Thompson ในด้านหลัง สุดท้ายอัพเกรดระบบเบรคใหม่ โดยเป็นเป็นเบรคจากทาง Strange ทั้งด้านหน้าและหลัง เพียงเท่านี้ก็สามารถหยุดฝูงม้าทั้ง 800 ตัว ได้อย่างไม่ยากเย็นเท่าไรครับ

 

 

          สำหรับเวลาที่รถ Mazda RX-8 คันนี้ สามารถทำได้ดีที่สุดในการวิ่ง Drag อยู่ที่ 10.1 วินาที ซึ่งทางคุณ ธรกร วิญญพันธ์ บอกกับทาง BoxzaRacing ว่า...ในส่วนของเครื่องยนต์ตอนนี้ อยู่ในสเต็ปที่ค่อนข้างโอเคแล้ว เหลือเพียงการจูนให้สมบูรณ์ รวมไปถึงยังต้องฝึกซ้อมในการขับขี่อีกสักนิด น่าจะสามารถทำเวลาได้ดีกว่านี้ ซึ่งในปีนี้ทางคุณ หนึ่ง TK Rotary Revolution คาดหวังว่ารถคันนี้ จะสามารถวิ่งอยู่ได้ที่เวลาตัวเดียวนั่นเอง ส่วนในครั้งหน้าทาง BoxzaRacing จะมีรถแต่ง รถสวยๆ หรือรถแรงๆ แบบนี้ คันไหน และรุ่นใดมาให้ชมกันอีก ก็ต้องติดตามกันดูนะครับ วันนี้คงต้องลากันไปแล้ว พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

 

Tech Spec 

ภายนอก

  • ชุดแต่ง - Std.
  • ประตูข้าง - Carbon Kevlar
  • สปอยเลอร์ - ทรง Drag

ภายใน

  • เบาะ - Kirkey
  • เข็มขัดนิรภัย - Simpson
  • พวงมาลัย - Sparco
  • คอพวงมาลัย - Works Engineering
  • วัดรอบ - Auto Meter
  • โรบาร์ - รอบคัน

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - 13B
  • เทอร์โบ - Garrett A/R 69
  • ลิ้นปีกผีเสื้อ - Pro-Jay 90 มม.
  • รางหัวฉีด - Pro-Jay
  • หัวฉีด - 2,000 cc.
  • เกียร์ - Auto Ya Service
  • กล่อง ECU - Motec M4

ช่วงล่าง

  • โช๊คอัพ - Biltz
  • ล้อแม็กซ์ - Weld Racing
  • ยาง - Hoosier
  • เบรค - Strange
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook