เขียนโดย: OTIZ THE OG

เมื่อ: 5 พฤศจิกายน 2563 - 16:21

เบรกสั่งได้ เลือกใช้จานใหญ่ ไม่ใช่คำตอบ ไปหาเคล็ดลับหยุดมั่นใจพร้อมๆ กัน

 

       สำหรับการใช้รถใช้ถนน ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่เรารู้จักกันในชื่อ “ระบบเบรก” ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญที่จะทำให้ทุกการขับขี่เป็นไปอย่างปลอดภัย ยิ่งรถยิ่งมีสมรรถนะสูงมากขึ้นแค่ไหน ระบบเบรกก็ยิ่งต้องได้รับการออกแบบให้สามารถหยุดรถได้ดีมากขึ้นเท่านั้น เพื่อลดโอกาสการเกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยระบบเบรกนั้น ในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบ แต่ที่นิยมใช้กันมากที่สุดในแวดวงยานยนต์ ณ เวลานี้ คงหนีไม่พ้นจานเบรกที่เป็นลักษณะแบบดิสค์เบรก ที่ค่ายผู้ผลิตเลือกกันกว่า 70-80% เลยทีเดียว

 

 

จานเบรก อีกหนึ่งหัวใจของการหยุดที่มีประสิทธิภาพ

 

       ข้อดีของการใช้ระบบดิสค์เบรก คือ ระบบดิสค์เบรกนั้น ให้ประสิทธิภาพในการเบรกที่แม่นยำ ระยะเบรกสั้น มีชิ้นส่วนที่น้อยชิ้น น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี และดูแลรักษาง่ายกว่าระบบเบรกที่เรียกว่าดรัมเบรก ที่เคยได้รับความนิยมในครั้งอดีต โดยในระบบดิสค์เบรกจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลักๆ คือ แม่ปั๊มเบรก คาลิเปอร์ ผ้าเบรก และจานเบรก ซึ่งทุกองค์ประกอบ ล้วนแล้วแต่ต้องออกแบบให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สอดคล้องกันไป แต่ก็ยังไม่วายสำหรับสายซน สายซิ่งที่ชื่นชอบในการอัพเกรดระบบเบรก โดยหวังว่าจะให้ความมั่นใจในการสยบความเร็วได้ดียิ่งขึ้น เช่น การอัพเกรดขนาดของจานเบรกให้ใหญ่ขึ้น โดยหารู้ไม่ว่า การอัพเกรดขนาดของจานเบรกนั้น อาจส่งผลกระทบได้อย่างที่เราไม่คาดคิดเลยทีเดียว

 

 

       สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการอัพเกรดจานเบรกให้มีขนาดใหญ่ขึ้น คือ การดัดแปลง ซึ่งเมื่อขึ้นชื่อว่า อะไรที่ผิดคอนดิชั่นไปจากเดิมมากๆ ย่อมอาจก่อให้เกิดปัญหาตาม เช่น การต้องต่อขาคาลิเปอร์เพื่อให้รองรับกับจานที่มีขนาดใหญ่ อันส่งผลต่อความแข็งแรงของจุดยึดที่อาจด้อยลงไป, บางคนเลือกใช้จานเบรกแบบหลายชิ้นที่มีราคาสูง แต่อายุการใช้งานสั้นกว่า เมื่อใช้ไปนานๆ อาจเกิดการแตกร้าวที่จุดยึด หรือรูระบายความร้อน, การเปลี่ยนจานเบรกที่เป็นของเทียบ หรือต้องมีการดัดแปลง เป็นการเพิ่มความยุ่งยาก หากต้องหาเปลี่ยนในครั้งต่อๆ ไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดการดัดแปลงที่ไม่จบไม่สิ้น ด้วยปัจจัยเหล่านี้เอง ส่งผลโดยตรงต่อชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถมองข้ามได้

 

 

 

       ในยุคปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีของระบบเบรก ถูกพัฒนาไปไกล จนการดัดแปลงของเดิมๆ ให้สูญเสียคุณสมบัติที่ดีไป กลายเป็นทางเลือกท้ายๆ ที่ผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างเราๆ ควรนึกถึง โดยความนิยมในปัจจุบัน แม้จานเบรกขนาดเดิมๆ ก็สร้างประสิทธิภาพและความมั่นใจในการเบรกได้มากขึ้นหลายเท่าตัว ภายใต้เทคโนโลยีที่ผู้ผลิตใส่เข้าไป ตั้งแต่การเลือกใช้วัสดุคุณภาพดี เกรดดี และทนความร้อนได้สูง เช่น การเลือกใช้เกรดเหล็กที่มีส่วนผสมของคาร์บอนที่มากกว่าปกติถึง 2 เท่า โดยคาร์บอนมีคุณสมบัติที่ดีในเรื่องการระบายความร้อน แข็งแรงและทนต่อการแตกร้าว สามารถทนความร้อนได้กว่า 650 องศาเซลเซียส ซึ่งนั่นเองเป็นเหตุผลที่บรรดาซุปเปอร์คาร์เลือกใช้จานเบรกที่มีส่วนผสมของคาร์บอนสูงกว่าทั่วไป อย่างที่เราพบเห็นกันอยู่บ่อยๆ แน่นอนว่าด้วยการระบายความร้อนที่ดี ก็ย่อมช่วยรักษาประสิทธิภาพสูงสุดในการเบรกทำได้อย่างคงที่และยาวนานมากขึ้น ลดอาการเฟดแม้ต้องเบรกหนักๆ อย่างต่อเนื่อง โดยตัวอย่างจานเบรก High Carbon ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดก็คือ จานเบรก TRW รุ่น XPS ที่มีส่วนผสมของคาร์บอนสูง และใช้เหล็กเกรดที่เรียกว่า GG15HC นั่นเอง

 

 

จานเบรก TRW รุ่น XPS เนื้อดี มีร่องลดเขม่า ใช้งานได้ทันทีที่แกะกล่องและระบุค่าความหนาต่ำสุดบนขอบจานทุกใบ

 

       จานเบรก TRW รุ่น XPS ไม่ได้มีดีแค่ในเรื่องวัสดุเท่านั้น เพราะด้วยความเป็นผลิตภัณฑ์จาก TRW ผู้คร่ำหวอดในวงการอะไหล่รถยนต์ โดยผลิตอะไหล่ส่งอุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำทั้งยุโรปและญี่ปุ่นมากว่า 100 ปี ย่อมเป็นอะไรที่คิดมาดีแล้วอย่างแน่นอน สำหรับจานเบรก TRW รุ่น XPS นอกจากจะผลิตด้วยเหล็ก GG15HC แล้ว ยังมาพร้อมคุณสมบัติที่โดดเด่น ด้วยการเป็นจานเบรกขนาดเท่าเดิมจากโรงงาน ตรงรุ่นกับรถยนต์ในท้องตลาดทั้ง รถเก๋ง, ปิคอัพ และ SUV รวมแล้วมากกว่า 50 รุ่น สามารถใส่ได้โดยไม่ต้องดัดแปลงใดๆ เน้นความสะดวก ติดตั้งง่ายได้มาตรฐาน แต่ให้คุณสมบัติที่เหนือกว่าจานเบรกสแตนดาร์ดอย่างมาก ด้วยการเซาะร่องเพื่อช่วยระบายความร้อนและทำความสะอาดคราบเขม่าผ้าเบรก เพิ่มแรงเสียดทานกับผ้าเบรกได้ดียิ่งขึ้น จานเบรก TRW รุ่น XPS นั้นมีการพ่นสีเคลือบกันสนิมเป็นสีแดง เพื่อลดการเกิดสนิมในบริเวณที่ไม่มีการสัมผัสกับผ้าเบรกที่บริเวณสันขอบจานและขอบหมวก นอกจากนี้ จานเบรก TRW รุ่น XPS ยังมีการถ่วงสมดุลย์ด้วยกรรมวิธี Edge Grinding ที่จานเบรกทุกใบ รวมถึงการห่อด้วยกระดาษ VCI เพือเป็นการกันชื้นและป้องกันสนิม และห่อด้วยถุงพลาสติกอีกหนึ่งชั้น จานเบรก TRW จึงปราศจากน้ำมันเคลือบ จึงทำให้สามารถติดตั้งและใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องล้างออกก่อน และไม่จำเป็นต้องใช้เวลาในการรันอินมาก เหมือนกับการเปลี่ยนจานเบรกทั่วๆ ไป และที่สำคัญที่สุด คือ จานเบรก TRW รุ่น XPS มาพร้อมวัสดุ และประสิทธิภาพระดับ Super Car ในค่าตัวที่ทุกคนสามารถจับต้องได้

 

 

          งานนี้ไม่ใช่แค่อวยกันลอยๆ แต่หากยืนยันโดยนักแข่งครอสคันทรีมากฝีมืออย่าง คุณเบนซ์ วุฒิพันธ์ ชวศิลป แห่งสำนัก Shock Point ที่ลองให้ดูกันสดๆ เบรกหนักๆ ต่อเนื่องให้เห็น พร้อมทั้งยังใช้ในการแข่งขันที่ต้องใช้เบรกอย่างหนักหน่วง โดยคุณเบนซ์ทดลองกับรถแข่งของทางสำนัก พร้อมยืนยันอย่างหนักแน่นว่า จานเบรก TRW รุ่น XPS สามารถคงประสิทธิภาพในการเบรกที่ยอดเยี่ยม แม้จะผ่านการใช้งานหนักๆ มาอย่างยาวนาน ซึ่งโดยปกติ สำหรับจานเบรกทั่วไป เมื่อมีความร้อนสะสมสูง มักจะมีอาการเฟดให้เห็น ทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่กับการใช้จานเบรก TRW รุ่น XPS ที่มีการเซาะร่องเพื่อช่วยระบายความร้อน และทำความสะอาดผ้าเบรก เป็นหัวใจหลักในการช่วยรักษาประสิทธิภาพการเบรกให้มีเสถียรภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง ช่วยลดการการเฟดได้เป็นอย่างดี แม้เบรกหนักเป็นเวลานาน ซึ่งถ้าต้องการพละกำลังในการเบรกที่สูงขึ้น ก็สามารถจับคู่กับผ้าเบรกเกรดสูงของทาง TRW ก็จะยิ่งเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรกได้มากยิ่งขึ้นด้วย

 

จานเบรก Black Paint ผลิตภัณฑ์ OEM คุณภาพสูงจาก TRW

 

 

จานเบรก Semi Compound ออกแบบมาเพื่อยนตรกรรมระดับพรีเมี่ยมโดยเฉพาะ

 

          นอกจากนี้แล้ว TRW ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมายภายใต้การผลิตในมาตรฐานระดับโลก ซึ่งได้การยอมรับมาอย่างยาวนานในวงการ OEM ไม่ว่าจะเป็นจานเบรก Black Paint ที่มีมาตรฐานสูงไม่เป็นรองรุ่นใหญ่อย่าง จานเบรก XPS ต่างเพียงเรื่องวัสดุ สีที่ขอบจาน ขอบหมวก และดีไซน์ที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์การใช้งานทั่วไป เน้นความคุ้มค่า ทนทานมากยิ่งขึ้น, จานเบรก Semi Compound สำหรับรถซีดานระดับพรีเมี่ยม เช่น BMW Series 5 (F10) และ Series 7 (F01) ปิดท้ายด้วยดรัมเบรกสำหรับรถยนต์รุ่นชั้นนำในท้องตลาด ซึ่งเป็นตัวตอกย้ำความยิ่งใหญ่ของแบรนด์ TRW ได้เป็นอย่างดี กับการเป็นจ้าวแห่งอะไหล่ที่ครอบคุลมกว่า 90% ในตลาดยานยนต์ยุคปัจจุบัน 

 

 

       ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ คงต้องยอมรับเลยว่า อะไรประหยัดได้ก็ต้องประหยัด การเลือกสิ่งที่คุ้มค่าเป็นทางเลือกที่ดูดีเสมอ เช่นเดียวกับในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารตั้งแต่เริ่มต้น การเลือกใช้ของที่มินิมอล ให้ประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยปราศจากการดัดแปลง ในราคาที่จับต้องได้ง่าย ดูจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคช่างเลือก เจอแบบนี้แล้ว ยังไม่เห็นความจำเป็นเลยที่จะต้องเอาของดีๆ ไปแปลงให้เสียของและเสียเงินมากกว่าโดยเปล่าประโยชน์จริงๆ...ฝากไว้ให้คิดครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook