เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 11 กันยายน 2562 - 13:58

เครื่องยนต์ดีเซลแต่งไปแล้วยังแรง สองกูรู สองวงการเครื่องดีเซลมีคำตอบ

          ในปัจจุบัน มีวิวัฒนการและการต่อยอดมากมาย ทำให้วันนี้มีเครื่องยนต์ดีเซลที่ให้ทั้งความประหยัดและความแรงควบคู่กัน และแน่นอนว่าการที่เครื่องยนต์ดีเซลถูกพัฒนาสูงขึ้นไป ชิ้นส่วนอุปกรณ์  หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่นี้ ต้องมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นตามไปด้วยจึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

 

อ. พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ และ เอกชัย ปัญญายิ่ง หรือ เอกโซทรัค 

 

          เมื่อพูดถึงเรื่องการปรับแต่งที่หลีกหนีไปจากสแตนดาร์ดของโรงงาน อ. พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ กล่าวว่า การปรับแต่งเครื่องยนต์ดีเซลมีข้อดีคือได้กำลังที่มากขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนมากเกินความจำเป็น แต่ได้แรงมากขึ้น แต่สิ่งที่ได้นั้นย่อมมีทั้งผลบวก และลบ แน่นอนว่าผู้เลือกปรับแต่งเครื่องยนต์ย่อมต้องการกำลังในการใช้งาน ความเร็ว และเรี่ยวแรงในการบรรทุกมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งทั้งหมดนี้คือ ความต้องการที่สูงกว่ามาตรฐานโรงงาน แต่การปรับแต่งให้ได้สิ่งที่ต้องการเหล่านี้ ต้องหาจุดที่เหมาะสมลงตัวจึงจะเห็นผล โดยเฉพาะในยุคที่เทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามามีบทบาทในการทำงานของระบบเครื่องยนต์ เหล่าบรรดานักปรับแต่ง ต่างก็คิดหาวิธีในการเพิ่มกำลังให้สูงขึ้น เมื่อรูปแบบเครื่องยนต์เปลี่ยนไป แต่หลักการปรับแต่งโมดิฟายยังคงรูปแบบเดิม ซึ่งเน้นไปที่การเพิ่มปริมาณอากาศให้เข้าห้องเผาไหม้มากกว่าปกติ ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่นั้นต่างก็มีระบบอัดอากาศที่ดีขึ้น สามารถปรับเปลี่ยน แปรผัน ได้ตามความการทำงานของเครื่องยนต์อยู่แล้ว รวมถึงระบบจ่ายเชื้อเพลิงประสิทธิภาพสูงจากโรงงานที่สร้างแรงดันเชื้อเพลิงสูงเข้าสู่ระบบได้มากขึ้น อีกทั้งระบบอิเล็กทรอนิกที่มีกล่อง อัจฉริยะเข้ามามีบทบาทในการควบคุมการทำงาน เหล่านี้ล้วนแต่ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะที่สูงขึ้น และในขณะเดียวกันเมื่อเครื่องยนต์กลไกลทุกอย่างได้ถูกพัฒนาต่อยอดกระทั่งมีความล้ำสมัยมากขึ้น แน่นอนว่า สิ่งที่เครื่องยนต์ต้องการคือ เชื้อเพลิงที่ต้องมีประสิทธิภาพสูงขึ้นตามไปด้วย

 

 

         และจากการพัฒนาในเรื่องของเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลของ PTT อย่างต่อเนื่อง ทำให้วันนี้ มีน้ำมันเชื้อเพลิง PTT Ultra Force ดีเซล พรีเมียม ที่เหมาะกับเครื่องยนต์ดีเซลประสิทธิภาพสูงไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์แบบไฮเทคโนโลยี หรือแม้แต่เครื่องยนต์ดีเซลที่ถูกปรับแต่งเพิ่มกำลังให้สูงขึ้น น้ำมันเชื้อเพลิง PTT Ultra Force ดีเซล พรีเมียม จาก PTT Station เป็นน้ำมันดีเซล ที่มีมาตรฐาน Euro 5 รายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้ควบคุมการปล่อยไอเสีย ที่มีค่ากำมะถันอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่า 10 ppm มีอนุภาคในการเผาผลาญ ทำความสะอาดหมดจด อีกทั้งยังป้องกันการอุดตันภายในหัวฉีด ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ สามารถเพิ่มกำลังและอัตราการเร่งได้ดีขึ้น และที่สำคัญยัง ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ให้ใช้งานได้นานขึ้นโดยเฉพาะกับเครื่องยนต์ดีเซลที่ผ่านการโมดิฟายสามารถลดควันดำที่ได้จากการลดค่ากำมะถัน และเพิ่มสารหล่อลื่นลงไปในเชื้อเพลิงแล้ว ไม่เพียงเท่านี้ ด้วยประสิทธิภาพ และประโยชน์ของน้ำมัน PTT Ultra Force ดีเซล พรีเมียม ยังเอื้อต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะฝุ่นควันด้วยมาตรฐาน Euro 5 อีกด้วย

 

 

        ในส่วนของผลที่ตามมาหลังจากปรับแต่งเครื่องยนต์แล้วรู้สึกได้อย่างที่ อ. พัฒนเดช กล่าว โดยการใช้งานจริงของ เอกชัย ปัญญายิ่ง หรือ เอกโซทรัค หนึ่งผู้ที่อยู่ในวงการตกแต่งรถยนต์เครื่องดีเซล หลังได้ลองใช้ PTT Ultra Force ดีเซล พรีเมียม จาก PTT Station เป็นน้ำมันดีเซลจริงแล้ว รู้สึกถึงความเหมาะสม เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพสูงขึ้น แม้ว่าเครื่องยนต์ได้ผ่านการโมดิฟายเพิ่มสมรรถนะมาแล้วก็ตาม เครื่องยนต์ยังทำงานได้เต็มกำลัง อัตตราเร่งดี และยังคงรักษาความประหยัดไว้ได้ และที่สำคัญมลพิษหรือควันดำที่มีก็น้อยลง เพราะการเผาไหม้ดีกว่านั้นเอง สิ่งที่เห็นนั้นไม่ได้เป็นเพียงแค่ความรู้สึกว่าได้ใช้แต่เป็นการทดลองใช้จริงเห็นผลจริง รวมถึงได้สัมผัสกับเทคโนโลยีการทดสอบน้ำมันเชื้อเพลิง PTT Ultra Force ดีเซล พรีเมียม แบบเจาะลึกในห้องทดลองที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย ยิ่งสัมผัสได้ถึงความสมบูรณ์ของน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลมากขึ้น และสำหรับท่านที่ต้องการความแตกต่างสามารถสัมผัสความสมบูรณ์แบบได้แล้ววันนี้ที่ PTT Station ทั่วประเทศ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook