เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 19 พฤศจิกายน 2560 - 10:16

Yokohama Advan dB V552 เทสต์ยางพรีเมี่ยมสุดเหลือเชื่อ ความเงียบ ประหยัด และหนึบ ไปด้วยกันได้แล้ว

          ปัจจุบันนี้เทคโนโลยีก้าวกระโดดไปมากขึ้น ทำให้เราได้มีสินค้าตอบโจทย์ทุกปัญหาได้ครบถ้วนในราคาเท่าเดิมหรือไม่แพงกว่าเดิมมากนัก ยางรถยนต์ก็เช่นกัน สมัยก่อนที่ต้องมานั่งเลือกยางที่มีคุณสมบัติเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น เช่น อยากได้ยางประหยัดก็จะไม่เกาะถนน อยากได้ยางเงียบก็จะต้องยอมเสียระยะเบรคมากขึ้น หรือถ้าอยากได้ยางที่มีคุณสมบัติครบทุกด้าน ก็ต้องจ่ายแพงหูฉี่ แต่ปัจจุบันนี้ ถ้าจะบอกว่ามียางครบถ้วนทุกด้านในราคาไม่แพงแล้ว คุณจะเชื่อหรือไม่ ลองอ่านบทความนี้แล้วตัดสินด้วยตัวคุณเอง

 

 

          Yokohama Advan dB V552 เป็นยางรถยนต์พรีเมี่ยมสำหรับกลุ่มรถยนต์ซีดานหรูขนาดกลางและขนาดใหญ่ เช่น Honda Accord, Toyota Camry จนถึง BMW กับ Mercedes-Benz ซึ่งแน่นอนว่าต้องเน้นความเงียบเป็นจุดขาย พัฒนาต่อจากรุ่น V551 เมื่อ 7 ปีก่อน ถูกออกแบบใหม่หมด ต่างจากยางเดิมจากหน้ามือเป็นหลังมือ เพราะเป็นยางตระกูล dB ตัวแรกที่พัฒนาจากศูนย์ทดสอบยางแห่งเอเชีย Yokohama Tire Test Center of Asia (TTCA) ที่ระยอง โดยมีสูตรเด็ดเคล็ดลับรวมความเพอร์เฟคเอาไว้หลายด้านคือ

          บล็อกดอกยาง คือ พระเอกหลักในการลดเสียง ออกแบบไม่เหมือนใครด้วยการปาดขอบลบเหลี่ยม และลักษณะการปาดร่องยางบิดเป็นเกลียว ทำให้อากาศในร่องยางที่เป็นตัวการของเสียงดังนั้น ไหลออกได้สะดวกขึ้น ช่วยลดเสียงรบกวน และยังออกแบบบล็อกดอกยางให้มีขนาดต่างกัน เพื่อช่วยกระจายความถี่เสียง เมื่อยางสัมผัสกับพื้นถนน ส่งผลให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารลดลง นอกจากช่วยเงียบขึ้นแล้ว การบิดเกลียวของบล็อก ทำให้ดอกยางล้มยากขึ้น ก็ทำหน้าที่ทรงตัวได้ดีขึ้น แถมบล็อกดอกยางลายใหม่ ถูกวิจัยให้ลดการสึกไม่เท่ากัน ทำให้ยางคงความนุ่มเงียบได้นานขึ้นอีกหลายกิโล 

 

บล็อกดอกยางที่ปาดมุมออกแบบบิดเกลียว ที่ให้ความเงียบพิเศษไม่เหมือนใคร

 

          เนื้อยาง dB สูตรใหม่ มีการกระจายตัวของซิลิกาได้ดี และมีโมเลกุลเล็กระดับนาโน ทำให้ผสานกับเนื้อยางได้สนิท เมื่อเนื้อยางใหม่ไปเจอกับถนนจริง จะโอบรอบไปตามความขรุขระของพื้นผิวถนนได้ดียิ่งขึ้น ช่วยซับแรงไปในตัว และยังเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่บนถนนเปียก นอกจากนั้นยังพัฒนาเนื้อยางบริเวณแก้มยางให้มีความแข็งแรงมากขึ้น ช่วยยืดอายุการใช้งานของยาง และช่วยเพิ่มความประหยัดน้ำมัน

          โครงสร้างยาง เพิ่มเข็มขัดรัดหน้ายาง เข็มขัดปิดมุมยาง และเข็มขัดที่แก้มยาง เพื่อความแข็งแกร่งมากขึ้น ช่วยลดการสั่นสะเทือนบริเวณยาง ส่งผลให้การควบคุม มีความมั่นคงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์หรูที่มีน้ำหนักรถมาก ให้ขับเข้าโค้งมั่นใจแม้จะขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงก็ตาม

 

 

          พูดแล้วจะหาว่าโม้ เราต้องเทสต์ให้รู้กันไปเลยว่า บล็อกดอกยางนี้มันสมราคาคุยหรือไม่ โดยจับเอามาใส่ในรถ Toyota Camry วิ่งบนพื้นผิวถนน 2 ประเภท คือ ถนนแบบหยาบและแบบละเอียด ซึ่งยาง ADVAN dB V552 เทียบกับยางรุ่นเก่า V551 ในรถรุ่นเดียวกันสภาพเดียวกัน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. เท่ากัน ลองนั่งแล้วหลับตาฟังในรถที่ใส่ยางทั้ง 2 รุ่น พบว่าเสียงรบกวนเงียบกว่า และการสั่นสะเทือนรับรู้ได้น้อยกว่ายางเดิม

           ไม่ใช่แค่นุ่มเงียบอย่างรู้สึกได้เท่านั้น ยังต้องทดสอบถึงการเกาะถนนด้วย เอายางไปใส่รถ Honda Accord ขับซิ่งถึง 80 กม./ชม. แล้วเบรคจนหยุดนิ่ง จากนั้นก็ขับขี่ซิกแซก (Slalom) ยังไม่พอ ที่พื้นถนนยังพรมน้ำให้เปียกชุ่มด้วย เพื่อจำลองสถานการณ์ที่แย่ๆที่สุด เพื่อดูว่ายาง ADVAN dB V552 มีฝืมือในด้านของ Handling บนพื้นผิวถนนเปียกลื่นได้ดีแค่ไหน พบว่าที่ทางตรงความเรี็วสูงบนพื้นน้ำ ไม่รู้สึกเกิดการเหินน้ำ ไม่ต้องเกร็งพวงมาลัย สบายๆ เหมือนขับถนนปกติ เมื่อต้องเบรคหนักๆ จนหยุด ก็ได้เห็นความสามารถที่ระยะเบรคสั้นมาก ซึ่งได้ใช้ชีวิตจริงแน่นอน รวมถึงสลาลอม ที่ทีมงานเราขับไปถึง 50 กม./ชม. บนทางลื่นๆกับกรวยแคบๆ ก็ยังไม่มีปัญหาลื่นไถลใดๆ นับว่าเพียงพอกับรถหรูแบบนี้

 

 

          จากนั้นเรายังไปทรมานยางกันต่อกับสนามช่วง การขับเป็นวงกลม จำลองวงเวียนขนาดย่อมๆ โดยใช้รถ Toyota Camry ใส่ทั้งยาง ADVAN dB V552 เปรียบเทียบกับยางรุ่นเดิม ADVAN dB V551 ใส่โค้งไปเต็มๆ วนอยู่ในโค้งจนเกิด Understeer เมื่อเทียบกับยางเดิมแล้วพบว่า ADVAN dB V552 สามารถเข้าโค้งได้เร็วกว่าเดิมที่ความเร็วสูงถึง 57 กม./ชม. แถมเมื่อเกิดอันเดอร์สเตรียแล้ว ยังให้ความมั่นใจในการแก้อาการมากกว่ายางรุ่นเดิม

          ต่อจากนั้นเป็นการขับ Toyota Camry ใส่ยาง ADVAN dB V552 ลัดเลาะไปตามถนนของสนามทดสอบ ที่ถูกจำลองเป็นเส้นทางแคบๆ ปีนไต่ความชันบนเนินและสลับด้วย เส้นทางโค้งภายใต้ความเร็ว 50-70 กม./ชม. บนพื้นคอนกรีตแห้ง ขับจนยางร้องก็ยังรู้สึกมั่นใจ

 

 

          สุดท้ายก็ลองขับจริง กับยางนุ่มเงียบบนทางหลวง ขับเหมือนเราเดินทางไกลจริงๆ มีทั้งเร่งแซงรถบรรทุก ขับลงทางที่ีมีรอยต่อถนน รวมถึงทางหลวงราบเรียบ เป็นระยะทางกว่า 30 กม. โดยรู้สึกได้ว่าเสียงยางไม่รบกวนสมาธิการขับขี่ ความนุ่มเงียบทำให้การเดินทางไม่เมื่อยล้า สมกับที่เป็นยางพรีเมี่ยม

          Yokohama Advan dB V552 ราคาเริ่มต้นที่ 2,850 บาท ซึ่งแทบไม่ต่างจากรุ่นเดิม เพิ่มเติมคือ เงียบนุ่ม, ประหยัด และเกาะถนนกว่าเดิม พร้อมขายแล้วที่ร้านค้าผู้แทนจำหน่ายของโยโกฮามากว่า 250 แห่ง และศูนย์บริการยางมาตรฐาน YOKOHAMA CLUB NETWORK (YCN) 61 แห่งทั่วประเทศไทย มีสินค้าครอบคลุมทั้งหมด 45 ขนาด ตั้งแต่ขอบ 14–20 นิ้ว หน้ากว้าง 155–265 มิลลิเมตร สำหรับรถคันไหนที่อยากเปลี่ยนประสบการณ์รถตัวเอง จากเดิมๆ บ้านๆ มาเป็นรถพรีเมี่ยม ก็แนะนำเลือกยางรุ่นนี้มาใช้เลยครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook