เขียนโดย: RaiToZ Boxza

เมื่อ: 15 เมษายน 2560 - 14:32

Pinlock มันคืออะไร? ใช้ยังไง? ทำไมต้องแถมมาให้? มาทำความรู้จักกัน

          สวัสดีครับเพื่อนๆและแฟนๆของ BoxzaRacing ช่วงนี้ไม่ทราบว่าฤดูอะไร มีทั้งฝน ทั้งร้อน แต่เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ เชื่อว่าเวลาBikerหลายๆท่านควบ มอเตอร์ไซค์คู่ใจฝ่าสายฝน หรือช่วงที่อากาศเย็นๆนั้นต้องมีฝ้าเกิดขึ้นที่ชิลด์ของหมวกกันน๊อคแน่นนอน วิธีแก้ก็ง่ายๆครับ แค่แง้มชิลด์ขึ้นเล็กน้อยฝ้าทั้งหมดก็หายแล้ว แต่ถ้าในกรณีขับรถด้วยความเร็วการแง้มชิลด์ดูเหมือนจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนักเพราะชิลด์จะเปิดอย่างรวดเร็ว ด้วยความเร็วของลมในช่วงเวลานั้นๆ ดังนั้นวันนี้ทางทีมงานจึงจะพาเพื่อนๆมารู้จักกับสิ่งที่หมวกกันน๊อคสมัยใหม่แถมมาให้ภายในกล่องนั่นคือแผ่น Pinlock นั่นเองครับ

 

          หน้าตาของเจ้าแผ่น Pinlock  ก็เป็นแค่แผนพลาสติกสีๆและขอบๆมี ซิลิโคลนอยู่ตรงขอบๆ แค่นั้นเองครับหลายๆคนเคยถามว่าแล้ว Pinlock มันต่างจาก แว่นกันแดน หรือ Smoke Shield ยังไง? จะบอกเลยว่า มันคนละเรื่องเลยครับ Pinlock คือระบบ "กันฝ้า" หรือ Anti-fog face system ไม่ใช่เลนส์กันแดดแต่อย่างใดนะครับ ซึ่งเจ้า Pinlock เนี่ยถูกนำมาใช้กันงานกันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่ปี 2005 ที่เมืองลุงแซมแล้ว แต่ด้วยที่ตัวของมันเป็นประโยชน์มากๆ ทำให้ในภายลังหมวกกันน๊อคแบรนชั้นนำหลายๆแบรน ก็ได้แถมเจ้า Pinlock แถมมาให้ในกล่องอยู่แล้วครับ

 

          การทำงานของ Pinlock จะทำงานคล้ายๆ กระจกกันฝ้าทั่วไปนั่นคือจะเป็นกระจก 2 ชั้นขนานกันนั่นเองครับ ซึ่งจะทำให้มีอากาศบางส่วนถูกซีลเอาระหว่างกลาง ซึ่ง Pinlock ก็อาศัย หลักการเดียวกันครับ โดยที่หากท่านติดตั้ง Pinlock แล้วอากาศจะถูกซีลระหว่าง ชิลด์หน้ากับแผ่น Pinlock ส่งผลให้ไม่เกิดฝ้า ที่ชีลหน้าเมื่อ อากาศภายนอกและ ภายในต่างกันนั่นเองครับ แต่การติดตั้ง Pinlock นั้นจำเป็นต้องติดตั้งบนชิลด์หน้าของหมวกกันน๊อคที่รองรับเท่านั้น สังเกตุง่ายๆครับ หากชิลด์หน้านั้นๆรองรับ ที่มุมซ้ายและขวา ช่วงเลยหางตาไปจะมี หมุดเล็กๆ หากหมวกท่านมีนั่นหมายความว่าสามารถติดตตั้ง Pinlock ได้อย่างแน่นนอน แต่หากไม่มี ก็จำเป็นที่จะต้องหาชิลด์หน้าที่ออกแบบมาเพื่อ Pinlock หรือ Pinlock-Ready นั่นเอง ซึ่งราคาก็ตกอยู่แล้วแต่แบรนของหมวกกันน๊อคครับ เช่นของ HJC ราคาจะตกอยู่ที่ราว 2-3 พันบาทครับ นอกจากนี้ยังมีคำถามที่ว่า "ต่างกันอน่างไรกับชีลหน้าที่มีการเคลือบ Anti-Frog มาให้แล้ว?" ตอบเลยว่าแทบไม่ต่างครับ ชิลด์หน้าที่ถุกเคลือบมาให้แล้วยอมรับว่าใช้งานได้ดีมากๆ แต่หากใช้งานไปในระยะเวลาที่นาน สารเคลือบอาจมีการหลุดร่อน หรือเสื่อมสภาพ ไปตามกาลเวลา แตกต่างจากแผ่น Pinlock ที่ใช้หลักการแบบเดียวกับการสร้างกระจกกันฝ้าตามบ้านเรือนทำให้อายุการใช้งานยาวกว่ามากครับ ในส่วนของสีของ Pinlock บอกเลยว่าอันนี้สุดแล้วแต่ความชอบเพราะไม่ได้มีผลแต่ประการใดต่อการป้องกันฝ้าครับ

 

          ส่วนการติดตั้งก็มีทริคเล็กๆน้อยๆคือ ให้ง้างชีลหน้าออกเล็กน้อย โดยเหน็บใว้ที่เอว และใช้มือง้างชิลด์หน้าออกไป จัดการนำแผ่น Pinlock ใส่เข้ากับ เสายึด ทั้ง2 ฝั่งและ “ห้ามจับภานในเลนส์โดยเด็ดขาด” เท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ การทำความสะอาดก็ไม่ยากครับใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นๆ สำหรัทำความสะอาดเท่านี้นก็เพียงพอแล้วครับ...เอาละครับสำหรับ Pinlock  ก็เป็นเพียง Gadget เล็กๆน้องที่ทางทีมงาน BoxzaRacing นำมาฝากเพื่อนๆ ครั้งหน้าจะเป็นของแต่งหรือ Gadget แปลกๆยังไง อย่าลืมติดตามกันนะครับ..

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook