เขียนโดย: Pajingo

เมื่อ: 1 กันยายน 2559 - 15:07

Garmin Virb XE แอคชั่น คาเมร่ายุคใหม่ กับหลากหลายรูปแบบการใช้งานสำหรับคนพันธุ์ลุย

ตัวกล้อง สายชาร์จ คู่มือ และข้อต่อสำหรับยึดในแบบต่างๆ

 

          BoxzaRacing ขอนำเสนอวิธีการใช้งานกล้อง Action Camera รุ่นล่าสุดจาก Garmin ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ชั่นนำที่คร่ำหวอดในวงการ Gadget สำหรับคนรุ่นใหม่มาอย่างยาวนาน โดยกล้องที่เราจะมาทดลองใช้กันในครั้งนี้ คือ Garmin Virb XE ที่มาพร้อมฟังค์ชั่นหลากหลาย พร้อมรองรับการใช้งานได้อย่างครอบคลุม โดยเฉพาะกับคนที่รักความแรงอย่างเราๆ ท่านๆ กล้องตัวนี้ น่าจะสร้างอรรถประโยชน์และฟังค์ชั่นที่ตอบโจทย์ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

กล้อง Garmin Virb XE

 

 

           ทันทีที่แกะกล่องของเจ้า Garmin Virb XE อันดับแรกเราจะพบกับตัวกล้องที่ยึดอยู่กับขายึดที่สามารถล็อคและปลดล็อคได้อย่างง่ายดาย ส่วนด้านในจะมีคู่มือการใช้งาน, ข้อต่อและขายึดรูปแบบต่างๆ ที่แม้จะมีมาให้ไม่มากนัก แต่ก็สามารถหาซื้อมาเพิ่มเติมได้ไม่ยากเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีสายชาร์จแบตเตอรี่ที่เป็นตัวเชื่อมต่อเพื่อถ่ายโอนข้อมูลทั้งวีดีโอและภาพนิ่งกับคอมพิวเตอร์อีกด้วย

 

สายชาร์จและเชื่อมต่อข้อมูลกับคอมพิวเตอร์

 

แบตเตอรี่และ Micro SD Card ถูกซ่อนไว้ด้านในอย่างเรียบร้อย

 

          สำหรับตัวกล้องนั้นจะมาพร้อมสีดำที่ดูแข็งแรง บึกบึน อีกทั้งยังกันน้ำได้ถึง 50 เมตร รองรับกับการเก็บความทรงจำใต้น้ำได้แบบง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้เคสเสริม สามารถปลดล็อคเพื่อเข้าถึงตัวกล้อง แบตเตอรี่ หรือแม้แต่เมมโมรี่การ์ดได้อย่างง่ายดาย กล้อง Garmin Virb XE ได้รับการออกแบบมาให้สามารถรองรับการถ่ายภาพมุมกว้าง รวมถึงถ่ายวีดีโอในระดับ Full HD เช่นเดียวกับมืออาชีพที่ 1440p / 30fps และ 1080p / 60fps และ 720p/60fps และสามรรถถ่ายภาพนิ่งในความละเอียดถึง 12 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ Virb XE ยังมีโหมด Pro ที่มีการปรับกล้องแบบชั้นสูงเช่น การควบคุมสมดุลสีขาว การควบคุมความคมชัด การควบคุมรายละเอียดสี ISO ลิมิตและการชดเชยแสง นอกจากนี้ ในส่วนของไมโครโฟนยังออกแบบมาเป็นอย่างดีเพื่อให้เสียงที่ชัดเจนแม้ในสภาพแวดล้อมที่ไม่อำนวย

 

ด้านบนกับปุ่มควบคุมทั้ง 4 ที่สามารถปรับรูปแบบการทำงานทั้งหมดได้ที่นี่

 

ต้องการเซ็ตค่าไหน ดูได้จากหน้าจอนี้ครับ 

 

          Garmin Virb XE รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดายโดยผ่าน Wi-Fi ด้วยแอพพลิเคชั่น Virb Mobile ซึ่งผู้ใช้สามารถรับชมภาพสดของวิดีโอ เพื่อกำหนดค่าการถ่ายภาพและดูสิ่งที่ถูกบันทึกไว้ ควบคุมและดูกล้องหลายตัว หรือแม้กระทั่งการตัดต่ออย่างรวดเร็ว และโอเวอร์เลย์ข้อมูล G-Metrix ที่มให้ข้อมูลต่างๆ จาก GPS ทั้งความเร็ว ความสูง แรง G ที่กระทำ การจับเวลาต่อรอบ รวมถึงการวัดค่าอื่นๆ หากเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมจาก Garmin เช่น รอบเครื่องยนต์ (กับอุปกรณ์เชื่อมต่อ OBD II ในรถ), อัตราการเต้นของหัวใจ (สายคาดอกสำหรับ heart Rate Monitor) นอกจากนี้เมื่อเชื่อมต่อกับแอพฯ มือถือแล้ว แม้ว่าผู้ใช้จะไม่ทำกล้องหาย แต่ด้วยคุณลักษณะการติดตาม VIRB ซึ่งบันทึกตำแหน่ง GPS สุดท้ายคุณก็จะรู้ที่อยู่และสามารถตามกลับมาอย่างไม่ยากเย็น

 

เมื่อดันสวิตช์ขึ้นไปด้านบน วีดีโอจะเริ่มบันทึก ไฟสีแดงจะติดกระพริบ และเวลาจะรันไปเรื่อยๆ

 

ตัวอย่างตำแหน่งการติดตั้งกับสองล้อคู่ใจ

 

 

          โดยหลังจากที่ใส่ Micro SD Card และชาร์จแบตเตอรี่เป็นที่เรียบร้อย ก็ได้เวลาทดลองใช้กันแบบจริงจัง เริ่มจากการเปิดเครื่องโดยกดที่ปุ่มซ้าย พร้อมกับเลื่อนปุ่มซ้ายทั้งล่างและบน เพื่อเลือกเข้าเมนูที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยสัญญาณ Wifi การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ โดยผ่าน Bluethooth หรือ Ant+ โดยหากได้เมนูที่ต้องการจะเข้าแล้ว ให้กดค้างที่ปุ่มซ้ายบนเพื่อเข้าสู่การปรับแบบละเอียด เมื่อได้ค่าที่ต้องการแล้ว ให้กดปุ่ม OK ที่อยู่ด้านขวามือ ซึ่งหากล้องสังเกต จะพบว่าด้านข้างปุ่ม OK จะมีสวิตช์ที่สามารถเลื่อนขึ้นลงได้ สวิตช์ตัวนี้มีหน้าที่เพื่อการบันทึกวีดีโออย่างรวดเร็ว (สามารถบันทึกได้ แม้ในขณะที่กล้องปิดอยู่) เพียงดันสวิตช์ตัวนี้ขึ้น กล้องจะเปิดและทำการบันทึกวีดีโอโดยอัตโนมัติ ซึ่งหากการบันทึกเสร็จสิ้น ก็เพียงดันสวิตช์กลับมาอยู่ที่เดิมเท่านั้น ส่วนสำหรับการถ่ายภาพนิ่ง สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงกดที่ปุ่มชัตเตอร์ (OK) กล้องก็จะทำการบันทึกภาพในทันที โดยสามารถกดค้างเพื่อการบันทึกภาพอย่างต่อเนื่องได้อีกด้วย

 

อินเตอร์เฟสบนหน้าจอสมาร์ทโฟน สามารถปรับการใช้งานได้ละเอียดยิ่งขึ้น

 

ไลบรารี่วีดีโอที่ถูกบันทึก

 

          คุณภาพการถ่ายวีดีโอจากกล้อง Garmin Virb XE ก็ถือว่าทำได้แบบสมราคาเลยทีเดียว โดยผู้ใช้สามารถเลือกขนาดความละเอียดที่เหมาะสมต่อการใช้งานของตัวเองได้ เรื่องของเสียงที่ได้จากการบันทึก หลังจากที่ได้ลองนำมาตัดต่อด้วยโปรแกรมที่สามารถทำได้ง่ายๆ ในสมาร์ทโฟนแล้ว พูดได้แบบเต็มปากเลยว่าให้สุ้มเสียงที่คมชัด และเก็บรายละเอียดของเสียงที่จำเป็นได้อย่างชัดเจน เช่น เมื่อทดลองติดตั้งกับมอเตอร์ไซค์ และวิ่งในย่านความเร็วสูง แม้ว่าจะมีลมปะทะอย่างรุนแรง แต่ตัวกล้องยังคงบันทึกเสียงการทำงานของเครื่องยนต์และรายละเอียดรอบข้างได้อย่างชัดเจน แต่ในยามที่ใช้งาน ถ้าเป็นไปได้ แนะนำให้ปิด Wifi เพื่อช่วยในการประหยัดแบตเตอรี่ ควรใช้ในยามเชื่อมต่อ หรือทดลองมุมกล้องเพียงเท่านั้นครับ นอกจากนี้...หากพูดถึงการตัดต่อขั้นสูง สามารถตัดต่อพร้อมแสดงผลลูกเล่นต่างๆ ขั้น Advanced ด้วยโปรแกรม Virb ในคอมพิวเตอร์ ซึ่งจะสามารถนำค่าต่างๆ มาอ้างอิงได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

 

ตัวอย่างภาพที่แสดงเมื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

 

แรง G, ความเร็ว และความสูงจากระดับน้ำทะเล จะปรากฎบนหน้าจอเมื่อรับชม

 

ใช้งานกับจักรยานและเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ความเร็ว + รอบขา และเซ็นเซอร์ Heart Rate สามารถแสดงผลได้อย่างครบครัน

 

          Garmin Virb XE ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะกับขาลุยตัวจริงที่ชื่นชอบลูกเล่นหรือต้องการเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อการพัฒนาศักยภาพของตัวเอง ซึ่งหากใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมแล้วล่ะก็ กล้องตัวนี้จะสามารถแสดงฟังค์ชั่นและบอกค่าต่างๆ ที่จำเป็นต้องรู้ได้แบบครบถ้วนเลยทีเดียวครับ

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

ข่าวที่ใกล้เคียง

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook