เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 26 สิงหาคม 2563 - 17:31

          กีระเกียรติ เย็นมะโนช ผู้จัดการแข่งขัน รถยนต์ทางเรียบรายการ IDEMITSU Super Turbo THAILAND 

บทสัมภาษณ์

          ย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปี เป็นการเริ่มต้นความคิดที่จะทำให้ เทอร์โบ เป็นส่วนสำคัญต่อการแข่งขันอย่างจริงจัง จากที่เคยเป็นเพียงทางเลือก จึงเกิดความคิดในการจัดการแข่งขันรถยนต์ และตั้งใจให้ชาวไทยทุกคนที่อยู่ในวงการมอเตอร์สปอร์ต มีส่วนรวมในพัฒนาเครื่องยนต์ รถ และคน โดยการใช้กติกาสากลเป็นหลักโดยเฉพาะการแข่งขัน แต่โดยรวมแล้วต้องการให้นักแข่ง ทีมแข่งทำเครื่องยนต์ให้มีสมรรถนะดีเพื่อการแข่งขัน ซึ่งแน่นอนว่าต้องมีการลงทุนสูง

 

กีระเกียรติ เย็นมะโนช ผู้จัดการแข่งขัน รถยนต์ทางเรียบรายการ IDEMITSU Super Turbo THAILAND

 

          ทว่าการพัฒนาเครื่องยนต์ไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องการปรับแต่งชิ้นส่วนภายในเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีปัจจัยอื่นด้วย ประกอบกับในยุคนี้ เทอร์โบ จึงคิดว่าอุปกรณ์ชนิดนี้น่าจะทำให้เกิดอะไรหลายอย่างตามที่หวัง ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยลง จึงเป็นเหตุผลที่เปิดการแข่งขันรายการนี้ โดยให้รถติดตั้งเทอร์โบลงแข่งกับรถทั่วไปได้ แต่มีการกำหนดขนาดปากทางเข้าของเทอร์โบเพื่อจำกัดแรงม้านั่นเอง  

 

 

          รูปแบบการแข่งขันในรายการ IDEMITSU Super Turbo THAILAND ถูกแบ่งเป็น Division ได้แต่ D, D1, D2, D3 และ D4 ซึ่งแต่ละรุ่นจะแตกต่างกันที่เรื่องขนาดของเครื่องยนต์ ทั้งแบบไม่มีเทอร์โบ และมีเทอร์โบแน่นอนว่าเมื่อกำหนดขนาดตามกติกาแล้ว สามารถลงแข่งรวมกันได้ และทั้งหมดนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า ช่างไทย เรามีความสามารถไม่น้อยหน้าต่างประเทศแน่ เพราะมีความเข้าใจในเรื่องการพัฒนา เครื่องยนต์ หรือแม้แต่การนำเทอร์โบมาใช้อย่างไรให้คุ้มค่า สรุปแล้วการเลือกใช้เครื่องยนต์ธรรมดาติดตั้งเทอร์โบ ก็สามารถที่จะวิ่งรวมกับรถที่เป็นเครื่อง N/A นับว่าเป็นของใหม่สำหรับวงการนี้ด้วย

 

 

           แน่นอนว่าเครื่องยนต์ได้ข้อสรุปแล้ว เรื่องของตัวรถไปในทิศทางเดียวกันแล้ว เมื่อจุดประสงค์แรกผ่านแล้ว ก็มาในส่วนเกมการแข่งที่ต้องคิดดูว่าจะต้องพัฒนาอย่างไร ซึ่งในรายการนี้มีรูปแบบที่เป็นสากล มีเปิดให้ซ้อม จับเวลาในรอบคัดเลือก กระทั่งการแข่งขันจริง ซึ่งต้องย้อนกับไปที่เรื่องของเทอร์โบ ซึ่งเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนหลายๆ คนที่ต้องการสนุกกับการพัฒนาเครื่องยนต์เทอร์โบขึ้นมา ผลลัพธ์ที่ได้คือ การลงทุนที่น้อยกว่าเครื่องธรรมดา จนทำให้เห็นว่าการลงทุนน้อยก็สามารถลงแข่งขันได้ และทุกคนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

 

 

          หลังจากที่กลับมาจัดการแข่งขันในวันนี้ สิ่งที่ต้องทำคือรับฟังกลุ่มใหญ่ก่อนว่าแท้จริงแล้วคิดอย่างไร ต้องการแบบไหน และในฐานะผู้จัดสามารถตอบโจนท์ส่วนนี้ได้มากน้อยเพียงใด โดยส่วนตัวแล้วเทอร์โบเป็นเรื่องที่ดี แต่ยังมีบางสิ่งที่ยังไม่ลงตัว เช่นตัวเลขในส่วนต่างๆ และแน่นอนว่า ทุกคนจะเป็นคนบอกว่าตัวเลขเหล่านั้นลงตัวอย่างไร ในทางผู้จัดเองต้องรับฟัง ทว่าในฐานะผู้จัดต้องมีความเป็นกลาง เพื่อให้ทุกๆ อย่างเกิดขึ้นได้และต้องเป็นธรรม และที่สำคัญ ทุกคนสามารถมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้

 

 

          สำหรับการแข่งขันรายการนี้มีจุดประสงค์ให้นักแข่ง ทีมแข่ง และผู้เกี่ยวข้องได้พัฒนาความสามารถ เพื่อยกระดับมาตรฐานการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบให้เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ และวันนี้ก็เป็นไปตามจุดประสงค์แล้วกับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่ถือว่าทุกคนเป็นส่วนรวมในการพัฒนา และพลัดดันวงการให้สูงขึ้น กับการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ IDEMITSU Super Turbo THAILAND   

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook