เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 18 พฤษภาคม 2563 - 15:02

ภาพโดย: Refresh

Refresh

บทสัมภาษณ์

 

              ย้อนอดีตกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ถ้าคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขัน Drag Racing แล้วได้มีโอกาสแวะเวียนเข้าไปในสนามคลอง 5 คุณจะเห็นรถแข่งอยู่คันหนึ่ง ที่เวลาเบิ้ลเครื่องหรือเบิร์นยาง เสียงท่อไอเสียจะดังแสบแก้วหู คาดสติ๊กเกอร์ข้างรถว่า SPY เป็นรถ Mazda RX-7 SA22 (ฝักข้าวโพด) คนขับชื่อ อ๊อด มนตรี บุญรัตนากร หรือ อ๊อด Rotary ซึ่งคนที่ติดตามดูรถแข่งแดร็กในยุคนั้นจะร้องอ่อ...ทันที เพราะเขา คือ หนึ่งในบุคคลที่ขับรถเครื่อง Rotary คว้าแชมป์มามากมายหลายใบทั้งในและต่างประเทศ หลังจากนั้นเขาก็หายไปจากวงการแข่งรถแดร็กของเมืองไทย มาวันนี้เขาได้เปิดบ้านของเขา ให้ทีมงาน BoxzaRacing ได้เยี่ยมเยือนและพูดคุยกันในอีกหนึ่งบทบาท ส่วนบทบาทใหม่ของเขาคืออะไร ? เราเข้าไปดูและไปชมด้วยกัน 

 

 

            ผู้ชายคนนี้ที่เราจะแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักมีชื่อว่า อ๊อด มนตรี บุญรัตนากร หรือ อ๊อด Rotary เขาเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบรถ ชื่นชอบความเร็ว ชื่นชอบการแข่งขันรถแดร็ก และเขาเป็นบุคคลที่ชื่นชอบเสียงของเครื่องยนต์ Rotary เป็นอย่างมาก เขาแข่งรถแดร็กจนคว้าถ้วยมาประดับที่บ้านมากมาย หลังจากเขาประสบความสำเร็จทางด้านนี้ เขาก็หันหลังออกจากวงการแข่งขันแดร็ก และหันไปเปิดร้าน Aod Rotary Diecast ขายเกี่ยวกับรถโมเดลโดยเฉพาะ 

 

 

           ด้วยความที่เขาเป็นคนที่ชื่นชอบรถ เขาก็ซื้อรถที่ชอบมาแต่งมาเก็บงาน ซื้อรถโบราณมาเก็บมาทำ ไม่ว่าจะเป็น Toyota Celica TA28, Datsun Sunny KB110, RX-7, SA22 หรือจะเป็น BMW E30 เป็นต้น ซึ่งรถแต่ละคันเขาทำไปคันละไม่ต่ำกว่าล้าน จนวันนึงจิ๊กซอว์พวกนี้มันเต็ม "รถทุกคันแต่งจนเต็มแล้ว ไม่รู้จะทำอะไรแล้ว รถพวกนี้ก็จะจอดอยู่เฉยๆ" จะเอาออกไปขับหรือเอาออกไปใช้ก็เฉพาะงาน Meeting ต่างๆ เท่านั้น ยิ่งมีรถเยอะก็จะไม่ได้ขับไปเอง ให้รุ่นน้องขับบ้าง "บางครั้งจะขับรถออกไปข้างนอกรถเกิดน้ำมันหยดบ้าง รถสตาร์ทไม่ติดบ้าง ไฟเครื่องโชว์บ้าง แล้วเวลาต่อภาษีทีก็หลายหมื่น เรียกได้ว่าทุกครั้งที่จะมาสตาร์ทหรือมาขับรถก็มีแต่เรื่องเสียตังค์ตลอด" ครั้นจะให้เอารถพวกนี้ไปขับใช้งานจริง ก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คุณอ๊อด เล่าให้ทีมงานฟังว่า “เคยเอารถ BMW E30 ขับออกไปใช้งาน ซึ่งรถคันนี้เพิ่งเบิกกันชนท้าย ไฟท้าย ไฟเลี้ยวหลังมาใหม่ แล้วรถผมก็โดนรถคัมรี่ปีเก่าชนท้าย ซึ่งเจ้าของรถคันที่ชนเดินลงมาบอกกับผมว่า ค่าซ่อมไม่เท่าไหร่หรอก เดี๋ยวรับผิดชอบเอง รถเก่าๆ ราคาไม่เท่าไหร่หรอก ซึ่งทำให้ผมปรี๊ดขึ้นมาทันที ผมจึงบอกเจ้าของรถไปว่า...ชุดที่คุณชนมาเนี่ยราคา "ค่าอะไหล่และค่าซ่อม สามารถซื้อรถคุณได้เลย" นั่นคือ จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาขายรถเก่าๆ ที่เก็บและที่ทำมาออกไป แต่ก็จะเหลือรถอยู่ไม่กี่คันที่เขาชื่นชอบจริงๆ และทำให้คุณอ๊อดคิดขึ้นมาได้ว่า “ผมจะเริ่มสะสมรถโมเดลดีกว่า ไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไม่ต้องต่อทะเบียน ไม่ต้องเปลี่ยนแบต ไม่ต้อง Maintenance แล้วหันมาขับรถดีๆ แอร์เย็นๆ พอแล้ว” 

 

 

            หลังจากที่ คุณอ๊อด ตัดสินใจที่จะสะสมรถโมเดลเขาจึงเริ่มหารถมาเก็บเอาไว้ โดยรถคันแรกของเขาเป็นรถ Nissan Skyline R32 Calsonic รถคันนี้เขาซื้อที่ฮ่องกงเมื่อประมาณปี 1992 หลังจากนั้นก็เริ่มๆ ทะยอยเก็บรถโมเดลมาเรื่อยๆ โดยในช่วงแรกๆ เขาเก็บรถโมเดลสเกล 1:18 อย่างเดียว มีอยู่ประมาณ 5-600 คัน พอย้ายบ้านใหม่ บ้านที่อยู่หลังเล็กลงทำให้พื้นที่ในการเก็บก็จะน้อยลง จึงทยอยขายรถสเกล 1:18 ออกไปเหลือเฉพาะรุ่นที่ชอบอย่างเดียว แล้วหันมาเล่นสเกล 1:43 ซึ่งสเกลนี้ เขาก็มีไว้ในครอบครองประมาณ 2,000 กว่าคัน แต่ระหว่างที่เก็บสะสมก็ศึกษาเรื่องของราคา เรื่องของตลาด แล้วสังเกตว่าราคามันเท่าเดิมไม่ขยับ จึงลองศึกษาดูแล้วมาเจอกับรถสเกล 1:64 ซึ่งตัวเขาเองก็ไล่ซื้อเก็บมาตลอด ถ้าจะให้ตีเป็นราคาที่ซื้อเข้ามาก็น่าจะประมาณรถเบ็นซ์หนึ่งคัน จากคำบอกเล่าของคุณอ๊อด 

 

 

           ส่วนจุดเริ่มต้นของคุณอ๊อด ที่หันมาจับธุรกิจนี้ ซึ่งตัวเขาเองเดินทางต่างประเทศบ่อยมาก ในช่วงที่เขาไปญี่ปุ่นเขาไปเจอกับซาโจ้คนหนึ่ง เป็นคนขายโมเดลรถอยู่ที่นั่น และบ้านเขาก็เป็นนักสะสมรถโมเดลเช่นกัน ทั้งสองคุยกันอย่างถูกคอ ซาโจ้คนนี้ จึงชวนคุณอ๊อดไปเที่ยวบ้านเขา สิ่งที่เขาเห็นคือ รถที่ตัวเขาเองมีอยู่ที่บ้านนั้น เป็นเด็กน้อยไปเลยเมื่อเทียบกับซาโจ้ ในระหว่างที่คุยกัน ซาโจ้ถามอะไรที่เกี่ยวกับโมเดล เกี่ยวกับรถ เกี่ยวกับเครื่อง คุณอ๊อด ตอบได้หมดเนื่องจากเขาเล่นมานาน ซาโจ้จึงพูดขึ้นมาว่า “ในเมื่อคุณรู้เยอะขนาดนี้ รู้ทั้งราคา รู้ทั้งรุ่นรถ รู้อะไรนิยม ไม่นิยม ทำไมคุณถึงไม่ขายละ” ด้วยคำพูดของซาโจ้ คนนี้เอง จึงทำให้เขาจุดประกายและปิ๊งไอเดียขึ้นมา “เอาสิ...ผมก็ว่างอยู่ ลองซื้อมาขายดูดีกว่า ลองมาทำธุกิจนี้ดีกว่า”  หลังจากคิดได้ เขาไม่รอช้าเขาจึงสั่งซื้อรถโมเดลล็อตแรกมาจากซาโจ้คนนี้ หมดไปเกือบๆ 8 แสนบาท (ราคา ณ ตอนนั้น)

 

 

             ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว หลังจากที่คุณอ๊อด ซื้อรถโมเดลเข้ามา แล้วนำกลับมาเมืองไทยเขาได้ลองขายในช่วงแรกขายไม่ได้เลย เพราะเขาไม่รู้ว่าจะขายใคร เขาจึงนำรถโมเดลไปฝากคนนู้นขายบ้าง ไปฝากคนนี้ขายบ้าง ไปฝากเพื่อนที่เป็นอู่แข่งรถขายบ้าง ไปฝากร้านที่คลองถมขายบ้าง มันไม่ได้สวยงามอย่างที่เขาตั้งใจเอาไว้ เขาขายไม่ได้เลย ขายได้น้อยมากๆ จนเขามาเจอกับ รุ่นน้องคนหนึ่งเขาก็ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ซึ่งรุ่นน้องคนบอกกับเขาว่า “พี่คือ อ๊อด Rotary พี่มีแบรนด์อยู่แล้ว ทำไมพี่ถึงไม่ใช้แบรนด์พี่ขายละ” รุ่นน้องคนนี้ ยังแนะนำให้เขาขายรถโมเดลใน Facebook บ้าง ใน Timeline บ้าง ขายใน IG บ้าง ก็สามารถขายได้เลย ขายได้ดีด้วย

 

 

             ด้วยความที่คุณอ๊อด เป็นเป็นนักสะสมอยู่แล้ว เขาจึงรู้ว่า Limit ของคนซื้อ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน “ Limit คือ การซื้อ ถ้ามีเงินแต่ไม่มีแหล่งที่จะให้ซื้อ ก็จะไม่สามารถเก็บได้เลย” รถบางคันที่มีคนอยากได้ แต่ไม่มีที่ซื้อ หรือหาซื้อไม่ได้ คุณอ๊อด จึงคิดว่า “เราก็ควรที่จะตุนของขึ้นมา จึงทำให้ทุกคนรู้กันว่า ผมมีของเยอะ ผมต้องการให้คนที่อยากจะเล่นโมเดลรถแบบไหน เล่นรุ่นอะไร คุณเอ่ยมาที่ร้านผม ร้านผมมีหมด” 

 

 

           ทีมงานได้นั่งคุยกับคุณอ๊อดต่อ เรื่องเกี่ยวกับรถโมเดล ซึ่งคุณอ๊อดแบ่งรถโมเดลเป็น 2 อย่าง คือ “Toy และ Hobby” โดย Toy คือ ของเล่น ส่วน Hobby คือ ของสะสม “รถที่เราเห็นกันวันนี้ผมรียกว่า Hobby เพราะมันคือ ของสะสม เวลาขายต่อมีค่า มีราคา บางรุ่นราคาอาจจะตกนิดหน่อย เพราะ Hobby ที่เราเล่นกันมัน Worldwide เค้าเล่นกันทั่วโลก” ส่วน “Toy คือ ของเล่นเวลาซื้อมาแล้วโยนทิ้งอย่างเดียว เวลาขายไม่มีค่า” แต่ของบางอย่าง เรียกได้ว่ามีตังค์ก็ไม่สามารถซื้อได้ สำหรับรถโมเดลที่คุณอ๊อด สะสมเสมือนการลงทุน ซึ่งเขาได้บอกเอาไว้ว่า “สิ่งที่ผมทำอยู่นี้ เพื่อวางไว้ให้อนาคตลูก เพราะว่าของพวกนี้เก็บไว้ไม่มีเน่า ไม่มีเสีย ส่วนมากของส่วนใหญ่เก็บแล้วเน่าหมด คำว่าเน่าคือ ราคาตก ราคา Lost บ้าง” แต่ “รถโมเดลที่เป็น Hobby สมมุติว่า ตอนนี้ซื้อมา 4000 บาท แต่อีก 5 ปี ข้างหน้าราคาไม่มีทางลงมาต่ำกว่า 4000 บาท แน่นอน มีแต่แพงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากรถแต่ละรุ่นแต่ละแบบเป็น Limited ซึ่งทางผู้ผลิตจะเขียนว่า Limited หรือไม่ Limited ก็ได้ สมมุติว่ารถรุ่นนี้ ผลิตออกมา 10,000 คัน หลังจากนี้ไปก็จะมีแค่ 10,000 คัน พอหมดล๊อตนี้ทางบริษัทก็จะไม่ผลิตอีกแล้ว ทำให้รถทุกคันเป็น Limited หมด รถทุกคันมีราคา สมมุติอีก 10 ปี 20 ปี ข้างหน้า ถ้าของพวกนี้ไปอยู่ในมือของนักสะสมที่เป็นคนมีตังค์หรือคนรวยแล้วคือ จบ คุณจะไม่ได้เห็นของพวกนี้อีกต่อไป แต่ถ้าคุณเป็นนักสะสมรุ่นใหม่ หน้าใหม่แล้วอยากได้ คุณจะทำอย่างไร ? Price อย่างเดียว ราคาเท่านั้น ถ้าเด็กรุ่นใหม่ให้ราคาถูก ก็ไม่มีคนขายให้ แต่ถ้าเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ทนเงินไม่ไหวก็ขาย มันจึงทำให้ราคาขึ้นเรื่อยๆ มันทำให้ของราคาไม่ตก นี่คือ เหตุผลที่ทำให้ราคาไม่ตก และราคาเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

 

 

           คุณอ๊อดได้ทิ้งท้ายไว้ให้กับนักสะสมหน้าใหม่ หรือมือใหม่ว่า “จะเล่นอะไรก็แล้วแต่ ซื้อของที่มีแบรนด์ ซื้อของที่เขาเล่นกันทั้งโลก อย่าเน้นราคา เพราะถ้าเน้นราคา คุณกำลังหลงทาง เพราะว่าเวลาคุณซื้อของถูก เวลาคุณขาย ไม่มีใครซื้อคุณก็ต้องโยนทิ้ง มันก็จะเป็น Toy ไม่ใช่ Hobby แต่ถ้าคุณซื้อของแพงตั้งแต่เกิด คุณไปดูได้เลยว่าของชิ้นนั้นไม่มีถูก มีแต่จะแพงขึ้นไปเรื่อยๆ” 

 

 

            น่าจะได้ประโยชน์ไม่น้อย สำหรับนักสะสมรถโมเดล ที่กำลังจะเข้ามาสู่วงการนักสะสม เกี่ยวกับที่มาที่ไปของเขา และวิธีการคิดเผื่อที่จะแนให้นักสะสมมือใหม่ๆ ได้เรียนรู้กัน ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังจะหารถโมเดลอยู่ ลองเข้าไปชมได้ที่ Facebook :aod-rotary คุณอ๊อด มนตรี บุญรัตนากร หรือ น้าอ๊อด Rotary นั่นเอง  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook