เจาะ IMV-0 Concept Car จัดทรง Safety Car

เขียนโดย: D wisanuporn

เมื่อ: 22 ธันวาคม 2565 - 11:54

         หลังจากที่ ประธานใหญ่ Toyota Motor Corporation Mr. Akio Toyoda เปิดตัว Concept Car อย่าง IMV-0 ในงานเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี Toyota ในประเทศไทยไปไม่นาน มางานนี้ ก็มีเซอร์ไพรส์หนักกับรถคันนี้ เพราะเราทีมงาน BoxzRacing ได้เจอกับตัวจริงกันแบบถูกเนื้อต้องตัว แถมไม่ได้มาแบบเดิมๆ เหมือนที่เห็นในงาน ทว่าถูกจัดสภาพเป็น IMV-0 Concept Safety Car ที่ลงไปวิ่งนำหน้าขบวนรถแข่งในงาน Toyota Motor Sport สนามสุดท้ายที่ ช้าง อินเตอร์ชั่นแนล เซอร์กิต บุรีรัมย์ อีกด้วย

 

 

         IMV-0 Concept Car ที่คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่เกินหนึ่งปีครึ่งนี้ เป็นรถที่ออกแบบมาให้ตอบโจทย์ด้านการพาณิชย์เป็นหลัก เน้นความทนทาน และที่สำคัญต้องง่ายเมื่อมีการซ่อมบำรุง ยกตัวอย่างเช่น การออกแบบกันชนหน้าที่แยกออกเป็น 3 ชิ้น ซ้าย-ขวา-กลาง เมื่อชิ้นไหนได้รับความเสียหาย ก็เปลี่ยนเฉพาะจุดไป รวมถึงการมีจุดรัด ห่วงผูกเชือก แฝงอยู่ตามจุดต่างๆ รอบรถ เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่ใช้รถเพื่อประกอบอาชีพ เช่น ทำเป็นร้านกาแฟ ร้านขายผลไม้เคลื่อนที่ การมีหูยึดผูกเชือกแบบนี้ก็ช่วยให้เติมโครงสร้างต่างๆ เข้าไปได้ง่ายในยามที่รถจอด ซึ่งรูปแบบดังที่ว่านี้มาจากที่ทาง Toyota ได้นำเสนอไว้ในงานครบรอบ 60 ปี  

          แม้งานนี้จะยังไม่มีข้อมูลกับแบบเจาะลึก แต่เราก็เข้าไปเจาะเอาภาพตัวจริงเกือบทุกซอกมุมมาให้ชม พร้อมสเปคคร่าวๆ ที่หาได้หน้างานมาให้ชาวเราได้ชมกัน เผื่อจะได้เห็นภาพในอนาคตว่า ถ้าได้เป็นเจ้าของแล้วจะจัดทรง จัดสภาพกันไปทางไหน ว่าแล้วไปดูกันเลย

 

External

         เริ่มจากภายนอก  IMV-0 ถูกวาง Concept ให้เป็นรถ Safety Car เราจะเห็นว่ามีอุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้งาน อย่างไฟฉุกเฉินบนหลังคาติดตั้งบนชุดพร้อมแร็ก ชุดหน้าไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากภาพที่เห็น รูปทรงเหลี่ยมสันออกแนวรถในสงคราม มาพร้อมที่จับที่ใช้งานเป็นข้อเกี่ยวในตัว รวมทั้งตัวล็อคตรงฝากระโปรง ส่วนแก้มข้างมีข้อเกี่ยวอเนกประสงค์ติดมาจากโรงงาน ตรงมือเปิดประตูใช้การดึงสริงแทนการง้างแบบปกติ

 

 

          ไฟหน้าทรงล้ำสมัยแบบ LED กันชนหน้าเดิมเพิ่มเต็มลิ้นต่อชายล่าง เสริมด้วยกระจกมองข้างทรง GT วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่เป็นแทนของเดิมที่ดูเทอะทะให้ความรู้สึกเรซซิ่งเพิ่มขึ้น รวมถึงชุดตัดไฟฉุกเฉินนอกรถ ส่วนสีสันยังยึดของเดิมที่เป็นแบบทูโทน เสริมภาพลักษณ์ด้วยสติกเกอร์ของเหล่าบรรดาผู้มีส่วนร่วมในการทำรถคันนี้แบบเต็มพื้นที่

 

 

          ขยับไปที่ด้านหลังหัวเก๋งติดตั้งบังลมข้างเพิ่ม ไล่ไปที่ท้ายสุดของพื้นเรียบมีสปอยเลอร์ทรง NASCAR แบบเดียวกับรุ่นใหญ่ Tundra NASCAR ให้ความรู้สึกถึงความแรงได้มากทีเดียว โดยรวมแล้วยังไม่แตกต่างไปจากภาพและตัว Concept มากนักส่วนมาจะเป็นการใส่ชิ้นส่วนที่จำเป็นเพิ่มเข้าไปเท่านั้น

 

 

Inside

          ทีนี้มาดูที่ห้องโดยสาร ต้องบอกว่าคันนี้เราแทบไม่เคยเห็นสภาพเดิมเลยว่าเป็นอย่างไร แต่ตัวโชว์นี้ มาในแบบ Racing Car เต็มระบบ เบาะคู่หน้าแบบ Bucket Seat ของ Bride รุ่น Lowmax มาพร้อมกับเข็มขัดนิรภัยแบบ 4 จุดของ Sabelt ที่รั้งไว้กับโรลบาร์เต็มพื้นที่ แผงข้างประตูแบบปรับมือไร้ระบบไฟฟ้า เช่นเดียวกับคอนโซลหน้าราบเรียบ โดยจะเห็นแค่ชุดควมคุมไฟฉุกเฉิน และตัวตัดไฟ พวงมาลัยสามก้านยกของ Sparco หลังพวงมาลัยติดตั้งจอมัลติฟังก์ชั่น ของ AIM แทนหน้าจอเดิมที่สามารถแสดงผลการทำงานของเครื่องยนต์ไว้ได้อย่างครบถ้วน ส่วนที่ไม่จำเป็นอย่างพรมพื้น ฝาเพดานที่ที่ฉนวนทำให้ติดไฟถูกรื้อออกหมด โดยรวมแล้วไม่มีเคล้าความเป็นรถบ้านให้เห็นแม้แต่น้อย

 

 

Capacity

          เป็นที่น่าเสียด้านที่ไม่สามารถนำภาพเครื่องยนต์มาให้ชมได้เพราะยังเป็นความลับทางราชการ แต่จากเสียงที่ได้ยินเป็นเครื่องยนต์ดีเซลแน่นอน ในขณะที่ช่วงล่างได้รับการปรับแต่งชุดใหญ่ชนิดที่ว่าสามารถลงไปวิ่งสุดกำลังเครื่องก็เอาอยู่ ด้านหน้าแบบ ปีกนก ทำงานร่วมกับช็อคอับ และสปริงของเดิมถูกเปลี่ยนมาใช้ของ TRD ส่วนด้านหลังเป็นแบบแหนบแผ่นซ้อนใต้เพลาพร้อมช็อคอับ ที่ถูกเป็นมาใช้ของ TRD เช่นกัน รวมถึงการชักแหนบบรรทุกออกส่วนที่เหลือนำไปดับ เสริมด้วยกล่องรองใต้เพลาหน้ากว่า 3 นิ้ว เท่านี้ตัวรถก็ Drop ลงมาพอดีกับยาง Advan Neova AD08 ขนาด 235/45 R17 94W พร้อมล้อสเปคของทาง TRD ขนาด 17 นิ้ว กว้าง 8 นิ้ว Off+10 เท่านี้

 

 

          ถือเป็นอีกหนึ่งตัวโชว์ที่เซอร์ไพรส์วงการแต่งรถไม่น้อยกับ IMV-0 Concept Safety Car ที่ถูกนำมาโชว์ตัวในงานให้เหล่าบรรดาสื่อมวนชน และผู้ที่เข้ามาชมการแข่งขันได้เห็นและสัมผัสตัวจริงอย่างใกล้ชิด ส่วนครั้งหน้าจะเป็นรถแบบไหนติดตามชมได้ที่ BoxzRacing แห่งนี้ รับรองมันส์เหมือนเดิม

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook