Mazda MX-5 สปอร์ต Roadster N/A คลุมโทนยุค 90’s แอบแซ่บด้วยขุมพลังสูบหมุน

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 13 สิงหาคม 2563 - 10:30

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

ตัดต่อวิดีโอโดย: FinDal2ATo

FinDas

 

             กระแสรถยุค 90’ แรงไม่มีตกจริงๆ เพราะอะไรนั้นเหรอ มีหลายเหตุผล หลายปัจจัยมาก ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละรุ่น ซึ่งแตกต่างจากรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีหน้าตาคล้ายกันไปหมด ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะหลายๆ ตัวยังครองสถิติความแรงจนถึงปัจจุบัน กับการแข่งขันในหลายๆ ประเภท ส่วนเรื่องของเทคโนโลยีที่รถในยุค 90's ยังใส่มาไม่เยอะมาก ยังมีความก้ำกึ่งระหว่างเทคโนโลยีและแมนนวลอยู่ ก็เป็นเสน่ห์อีกหนึ่งอย่างของรถในยุคนั้น เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องเห็นจะเป็นเรื่องของคุณค่าทางจิตใจ เพราะเป็นช่วงวัยรุ่นของใครหลายๆ คน ที่อาจยังไม่ได้ครอบครอง แต่ได้เห็นพ่อขับ หรือเห็นคนอื่นขับ พอมาถึงยุคนี้พอมีกำลังที่จะซื้อได้ในราคาไม่แรง อะไหล่หาไม่ยากมากนัก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมรถในยุค 90's ได้กลับครองใจกลุ่มคนเล่นรถใน พ.ศ. นี้ 

 

 

         Mazda MX-5 คันนี้ที่ทีมงาน BoxzaRacing ได้นำมาเสนอให้ได้ชมกัน เป็นรถของ คุณไปป์ Club 24 เดิมทีเป็นรถคันเก่าของพ่อ และกลายเป็นมรดกตกทอด ในตอนแรกรถคันนี้ ยังเป็นเครื่องเดิมๆ รถยังคงเป็นสภาพเดิมๆ มาจากโรงงาน แต่ด้วยอายุอานามเกือบๆ 20 ปี แล้ว สภาพเครื่องยนต์ตัวเก่าก็โรยราไปตามอายุ เจ้าของใหม่จึงตัดสินใจวางเครื่องใหม่ ซึ่งก็ปรึกษากันหลายๆ คน หนึ่งในนั้นก็คือ คุณปั๊ป รภัทกร วงษ์ศิริ ที่เป็นธุระดูแลจัดทรงของรถคันนี้ หลังจากที่ปรึกษากันเรียบร้อยแล้ว จึงตกลงทำรถด้วย คอนเซ็ปรถยุค 90’ ส่วนเครื่องยนต์ต้องไม่เหมือนใคร จึงออกมาเป็นรถคันนี้ 

 

สีทูโทน โป่งเย็บ ลายสติ๊กเกอร์คลุมโทนยุค 90's 

 

กระจกมองข้างทรงหัวกระสุน Runabount M2

 

 

สีทูโทน คุมโทนรถให้เข้ากับยุค 90’

            ภายนอก ส่งให้ร้าน Garage Beary จัดทรงใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ทำสีใหม่เป็นทูโทน สีม่วงตัดเทา ชุดสีม่วงเป็นสีเอกลักษณ์ของ Club Gods เป็นทีมรถที่เขาเป็นสมาชิกอยู่ด้วย ส่วนสีเทาตัดเข้าไปให้เข้ากับสีรถ และตามสไตล์ยุค 90’ ต่อมาหาลิ้นหน้า สเกิร์ตข้าง โป่งเย็บสี่ล้อ ช่องดักลมด้านหน้า ตูดเป็ดหลัง ครอบไฟท้าย ที่ปั้นแบบขึ้นมาใหม่ให้เข้ากับตัวรถ กระจกมองข้างเป็นทรงหัวกระสุนของ Runabout M2 เป็นกระจกแต่งตรงรุ่นของ MX-5 เสริมภาพลักษณ์ด้วยการคาดสติ๊กเกอร์ ซึ่งคอนเซ็ปของสติ๊กเกอร์ของรถคันนี้ก็จะเป็นโทนยุค 90’ คือ ไม่ต้องมีลวดลายมาก เน้นเรียบๆ ลายสติ๊กเกอร์จึงออกมาเป็นอย่างที่เห็น โดยผลงานการติดสติ๊กเกอร์เป็นของทางร้าน Squad Accessories For Car 

 

เครื่องโรตารี่ รหัส 13B-MPS Renesis จาก Mazda RX-8 

 

 

เครื่อง RX8 พร้อมเกียร์ 6 Speed 

          มาต่อกันในส่วนของเครื่องยนต์กันเลย เครื่องยนต์เดิมๆ เป็นเครื่อง N/A 1,600 cc. ในช่วงแรกๆ ก็ใช้งานอยู่ ทว่าทนความการเสื่อมสภาพไม่ไหวและลาโลกไปในยุคของเขา หลังจากนั้น จึงส่งเข้าไปที่ ต๋อง GT2 Motor Werks จัดการเรื่องของเครื่องยนต์ โดยข้อสรุปของเครื่องยนต์เป็นเครื่องโรตารี่ ของ RX-8 รหัส 13B-MPS Renesis เครื่อง N/A มาพร้อมกับเกียร์ธรรมดาของ RX-8 แบบ 6 Speed ที่เลือกเครื่องตัวนี้ เนื่องจากต้องการที่จะไม่เหมือนใคร และชื่นชอบในเสียงของโรตารี่อยู่แล้วด้วย

          ในส่วนของเครื่องยนต์ไม่ได้ทำการโมดิฟายอะไรมาก เปลี่ยนกรองอากาศเป็น กรองเปลือยของ K&N เพื่อจะสูดอากาศเข้าระบบได้ดียิ่งขึ้น พร้อมกั้นห้องด้วยแผ่นอะลูมิเนียมเพื่อไม่ให้ดูดอากาศร้อนจากห้องเครื่องเข้าไป ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อเปลี่ยนใหม่ มาใช้ของเครื่อง Honda B16 ขนาด 72 mm. ส่วนระบบระบายความร้อน จัดหม้อน้ำ V Mount ให้วางเอียงอยู่หน้าเครื่อง เนื่องจากมีพื้นที่เหลือเฝือ เสริมด้วยออยคูลเลอร์ของ Trust เอาไว้ด้านหน้า ให้รับลมเต็มๆ ส่งผลในเรื่องการระบายความร้อนของน้ำมันเครื่องได้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงเปลี่ยนสายหัวเทียนใหม่เป็นของ Inazma wire เพื่อให้กระแสไฟเสถียรยิ่งขึ้น พ่วงกล่อง Link Fury เข้าไปควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันและการจุดระเบิด ในส่วนของห้องเครื่องพ่นสีใหม่เป็นสีเดียวกับตัวรถ และจัดการเก็บสายไฟใหม่ ย้ายแบตเตอรี่ และกระปุกน้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์ไปไว้ที่ห้องเก็บของด้านหลัง เพื่อให้ห้องโดยสารดูโล่ง และสวยงาม 

 

โป่งเย็บทั้ง 4 ล้อ ช่องดักลมออกแบบขึ้นมาใหม่

 

ล้อขนาด 15” ของ Manaray Turbina S ลายของล้อดีไซน์ออกมาเพื่อระบายความร้อนของเบรค

 

เปลี่ยนแพล่าง แปลงช่วงล่าง แปลงเพลาใหม่ 

            ส่วนช่วงล่างของรถคันนี้ ได้รับการจัดการแบบยกใหม่ทั้งชุด ชุดแพหน้ายกมาใส่เข้าไปใหม่ โดยฐานล้อจะกว้างกว่าเดิมแต่มีโป่งเย็บคลุมล้ออยู่ ส่วนแพหลังยกชุดใหม่เข้ามาใส่เช่นกัน เพื่อที่จะให้ช่วงล่างรถคันนี้เกาะถนนมากขึ้นกว่าเดิม ส่วนเพลากลางตัดต่อใหม่ เนื่องจากเกียร์ RX-8 จะยาวกว่าเกียร์เดิม ดังนั้นจึงต้องดัดแปลงเพลากลางเพื่อต่อเข้ากับเฟืองท้ายได้อย่างลงตัว โดยชุดแพหลังยกมาใหม่ทั้งชุดเช่นกัน สังเกตว่าฐานล้อหลังจะกว้างกว่าเดิม ส่วนโช้คอัพและสปริงเปลี่ยนมาใช้ของ Tein ทั้ง 4 ต้น ส่วนล้อมีขนาด 15 นิ้ว ของ Manaray Turbina S เป็นล้อที่มีแผ่นปิดตรงกลางเหมือนล้อ Center Lock และล้อลายนี้ มีความพิเศษตรงที่เป็นล้อของแต่งตรงรุ่นยุค 90’ ไม่เพียงเท่านั้น ยังเป็นการดีไซน์เพื่อระบายความร้อนของเบรคได้ดี 

 

เรือนไมล์ RX-8

 

 

คงสไตล์เดิม บนพื้นฐานยุค 90’s 

           ในส่วนของห้องโดยสาร คงคอนเซ็ปเดิมเอาไว้ คลุมโทนห้องโดยสารให้อยู่ในปีนั้น พวงมาลัยเปลี่ยนมาใช้ของ Momo ส่วนเบาะนั่งยังคงเป็นของเดิมตั้งแต่ออกรถมา ด้านเรือนไมล์เปลี่ยนเป็นของ RX-8 จากนั้นหากรอบสแตนเลสของ Jass Performance มาใส่เข้าไป รวมไปถึง แผงเรือนไมล์ กรอบคอนโซลแอร์ คอนโซลกลาง กรอบแอร์ หัวเกียร์เปลี่ยนเป็นสีแดง 

 

คุณปั๊ป รภัทกร วงษ์ศิริ ที่เป็นธุระดูแลจัดทรงคลุมโทนของรถคันนี้

 

           สำหรับรถคันนี้ ที่คลุมโทนใน ยุค 90’s ได้อย่างลงตัว ทั้ง สี ลวดลายของสติ๊กเกอร์ ชุดแต่ง รวมไปถึงล้อด้วย ซึ่งรถคันนี้เป็นรถที่มีคุณค่าทางจิตใจของคุณไปป์ อีกหนึ่งคัน เพราะเป็นรถมรดกตกทอดมาจากคุณพ่อ แล้วเพื่อนๆ ที่กำลังจะซื้อรถใน ยุค 90’s ซื้อมาเพื่ออะไร ลองถามใจตัวเองดู เพราะเวลาแต่งมันจะได้มีเรื่องคุยกับเพื่อนๆ 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook