Toyota Tacoma ฝีมือคนไทย สร้างจาก Hilux VIGO คันแรกและหนึ่งเดียวในไทย

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 24 กรกฏาคม 2563 - 16:05

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

 

            ถ้าพูดถึง Toyota Hilux VIGO แล้ว หลายๆ คนคงคิดว่าต้องนำมาแต่งเครื่องแรงๆ ลดความสูงลง และลงแข่งในสนามแดร็ก หรือจะทำเป็นรถ Street วิ่งใช้งานบนถนน แต่ผิดแล้ว ! สำหรับ Toyota Hilux VIGO ที่ทีมงาน BoxzaRacing กำลังนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ดูกัน คราวนี้ เป็นรถ Toyota Hilux VIGO ปี 2006 ที่ถูกดัดแปลงเป็น Toyota Tacoma กระบะระดับ 2 ตัน ยอดฮิตในต่างประเทศ ซึ่งคุณเอก กฤษดา ก่อแก้ว ผู้ครอบครองรถคันนี้ ชื่นชอบตั้งแต่สมัยวัยรุ่น แต่ด้วยราคาค่าตัวที่แพงมหาศาล เมื่อเดินทางมาถึงเมืองไทย เขาจึงศึกษามิติรถ ขนาดของรถ คันที่เขาใช้งานอยู่ และพบว่าแตกต่างกันไม่มาก เขาจึงเนรมิตรถในครอบครองให้เป็นรถในฝันดั่งที่ต้องการ 

 

Toyota Tacoma Gen.1 

 

Toyota Tacoma Gen.2

 

Toyota Tacoma Gen.3

 

            สำหรับ Toyota Tacoma ออกมาสู่สายตาประชาชนตั้งแต่ มกราคม ปี 1995 จนถึง เดือนสิงหาคม ปี 2004 ซึ่งเป็น เจนเนอเรชั่นแรก โดยรถต้นแบบมาจากตัว Toyota Hilux แต่ตัว Tacoma จะมีความใหญ่กว่า ส่วนเครื่องยนต์มีให้เลือก 3 รุ่น มีเครื่องขนาด 2.4 ลิตร รหัส 2RZ-FE I4  มีกำลัง 142 แรงม้า, ต่อด้วยขนาด 2.7 ลิตร รหัส 3RZ-FE I4 ขยับเป็น 150 แรงม้า, ขนาด 3.4 ลิตร รหัส 5VZ-FE V6 190 Hp หลังจากที่ Tacoma เจนเนอเรชั่นแรกได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทางค่าย Toyota ก็ได้เปิดตัว Tacoma เจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่ Chicago Auto Show ในเดือนสิงหาคม ปี 2004 โดยมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 Speed และ 5 Speed และเกียร์ ธรรมดาทั้ง 5 และ 6 Speed ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง และ 4 ล้อ ส่วน เจนเนอเรชั่นที่ 3 เปิดตัวในเดือนสิงหาคม 2015 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งรุ่นนี้ ถูกพัฒนาและออกแบบมาจากรุ่นที่แล้ว แต่ถูกปรับแต่งเติมสวย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ ส่วนเครื่องยนต์มี 2 ขนาด คือ 2.7 ลิตร 159 แรงม้า และเครื่องขนาด 3.4 ลิตร 278 แรงม้า ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นที่แล้ว ด้วยบอดี้ที่ใหญ่ ทำให้เจ้าตัว Tacoma ได้รับความนิยมอย่างมากในอเมริกา 

 

 คุณเอก กฤษดา ก่อแก้ว กับ Toyota Hilux Vigo ที่แปลงเป็น Tacoma

 

             ดังนั้นช่างไทยฝีมือก้าวไกล จึงนำรถ Toyota Hilux VIGO มาแปลง เป็นตัว Tacoma สำหรับรถคันนี้เป็นรถใช้งานของ คุณเอก กฤษดา ก่อแก้ว ที่จับรถ Toyota VIGO คู่ใจของตัวเอง มาแปลงเป็น Tacoma ทีมงานได้คุยรายละเอียดกับ คุณเอก ก่อนที่จะนำรถคันนี้มาแปลง ช่วงวัยรุ่นได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ กัมพูชา ระหว่างที่ใช้ชีวิตอยู่ที่นั้น ได้เห็นรถ Toyota Tacoma ตัวเป็นๆ ตลอดเวลา ทำให้เขาซึมซับและเริ่มชื่นชอบเจ้ารถ Tacoma แต่ด้วยเรื่องของราคา เขาจึงหยุดโปรเจคซื้อรถ Toyota Tacoma ไป 

 

 

           หลังจากที่กลับมาอยู่ที่เมืองไทย ได้ซื้อ Toyota Hilux Vigo รุ่น Pre Runner ปี 06 มาใช้งาน โดยในช่วงแรก Vigo คันนี้ถูกแปลงในส่วนของแอร์ ที่เป็นของ Fortuner หลังจากนั้นก็จัดการแปลงใส่หน้า Fortuner ปี 06 และก็แปลงหน้าไปเป็น Fortuner หน้าแชมป์ หลังจากไม่นานนัก ก็เริ่มหาแปลงหน้าเป็น Toyota Prado ต่อ ซึ่งช่วงนั้นลูกค้าให้ความนิยมทำตาม และสั่งของมาทางคุณเอก อีกด้วย เนื่องจากเขาเปิดร้านขายอะไหล่นำเข้าสำหรับ Vigo โดยเฉพาะ หลังจากที่แปลงเป็น Prado แล้ว คราวนี้ก็มาตามความฝันตัวเอง โดยจับเอา Toyota Hilux Vigo คันนี้ ที่ก่อนหน้าแปลงเป็นโฉม Prado อยู่ มาแปลงเป็น Tacoma 

 

ชุดหน้า Toyota Tacoma พร้อมกันชนเหล็ก

 

ฝาท้าย Toyota Tacoma กระจกบานเลื่อนตัวส่งขายเมืองนอก

 

           เริ่มต้นจากการวัดสเกลของฝากระโปรงหน้า ซึ่ง Toyota Hilux VIGO, REVO มีขนาดฝากระโปรงต่างจาก Tacoma เล็กน้อย จึงเริ่มโปรเจคแปลง หลังจากที่วัดขนาดฝากระโปรงเรียบร้อย ก็ได้สั่งชุดหน้า Tacoma ทั้งชุด ประกอบด้วยกันชนหน้า ไฟหน้า แก้มหน้าซ้าย-ขวา ฝากระโปรงหน้า เข้ามาจากอเมริกา

           จากนั้นจึงเริ่มแปลงชุดหน้าก่อน เปลี่ยนจุดยึดน๊อตใหม่ บางชิ้นส่วนไม่ถึงก็ต่อออกไป ส่วนของชุดประตูได้หยิบเอาของ Toyota Hilux REVO มาใส่ทั้ง 4 บาน โดยวิธีการเปลี่ยนประตู เริ่มจากการถอดวงกบของประตูทั้ง 4 บานออก แล้ววางวงกบประตูของ REVO เข้าไปแทน รวมถึงประตูด้วย ส่วนกระบะด้านหลังและชุดไฟท้าย ยกของ Tacoma มาใส่ทั้งชุด กระจกบานหลังหยิบเอาของตัวนอกมาใส่แทนเข้าไป งานนี้ไม่เหมือนใครเพราะสามารถเลื่อนเปิดได้ หลังคายกเอาของ Toyota Land Cruiser มาใช้ได้ เพราะขนาดและมิติเท่ากันตัว งานที่เพียงแค่เลาะของเก่า และเชื่อมของใหม่ใส่ได้อย่างลงตัว งานแบบนี้ช่างไทยถนัดมาก

 

 

            เครื่องยนต์ของรถคันนี้ยังเป็น 3.0 ลิตร เทอร์โบ เดิมๆ มากับรถเลย ทำแค่ติดตั้งกล่องพ่วง Ultra Booth Ai ของ ECU Shop มาเพิ่มแรงม้า และแรงบิดให้รถคันนี้ มีส่วนระบบระบายความร้อนที่ทำเพิ่ม โดยใช้หม้อน้ำแบบอะลูมิเนียม ด้านไอเสียเปลี่ยนปลายท่อไอใหม่สีไทเทเนียมของ Nitto เท่านี้ก็เพียงพอทำให้รถคันนี้วิ่งดีขี้น 

 

ภายในยกของ Toyota New Fortuner ทั้งชุด 

 

เบาะปั้นทรง พร้อมหุ้มหนังใหม่เป็นทรง TRD Pro

 

หลังคา Toyota Land Cruiser พร้อม ซันรูฟ และทำแผงลายไม้

 

            เปิดประตูเข้าในห้องโดยสาร นึกว่า New Fortuner เพราะงานนี้ยกชุดแผงคอนโซลหน้าทั้งหมดของ Toyota Fortuner มาแปลงใส่แทน โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนจุดยึดอะไรมากนัก เรียกว่าจุดยึดแผงคอนโซล VIGO เกือบเท่ากับ New Fortuner  ไม่ใช่ยกมาแค่แผงคอนโซลอย่างเดียว พวงมาลัยรวมถึง แผงข้างประตูก็เป็นของ New Fortuner ทั้งหน้าและหลัง ส่วนตัวเบาะจัดทรงใหม่ด้วยการอัดฟองน้ำเพิ่มพร้อมย็บหนังใหม่ให้ออกมาเป็นตัว Toyota Tacoma TRD PRO ซึ่งเป็นตัวแต่งของ Tacoma

          ภายใต้หลังคาที่ยกของ Land Cruiser มาทั้งชุดนั้นจะมีซันรูฟ พ่วงมาด้วย แต่ทางคุณเอก ได้เพิ่มความเก๋ไก๋ เข้าไปด้วยการออกแบบเฮดไลน์เนอร์ใหม่ให้มีลูกเล่น ซึ่งเป็นงานไม้คล้ายๆ กับหลังคาของรถตู้ที่เพิ่มความหรูหรา ให้กับห้องโดยสาร ซึ่งตัวแผงหลังคาของรุ่นนี้จะมีเข็มทิศติดตั้งเข้ามา พร้อมมาตรวัดองศาความเอียงของตัวรถ ไฟอ่านหลังสือ และสวิทช์เปิดปิดซันรูฟที่มาเป็นชุดเดียวกัน ไม่เพียงเท่านั้น ยังติดตั้งตัวบอกทิศทางที่เป็นดิจิตอลเพิ่มเข้ามาด้วย 

 

ใส่ก้อนยกปรับองศาได้

 

           เรื่องของช่วงล่างนี่สำคัญมากๆ สำหรับรถยกสูง ถ้าคุณจะยกรถสูงเกิน 2.5 นิ้ว ช่วงล่างต้องปรับแต่งใหม่ทั้งชุด เนื่องจากชุดคอม้าที่ออกมาจากโรงงานไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้รองรับตัวบอดี้ของรถที่สูงขึ้น เปรียบเสมือนว่าเราจะต่อเติมบ้าน ให้มีห้องเพิ่มอีกหนึ่งห้องด้านหน้า จากที่เป็นระเบียง เราก็ต้องเปลี่ยนเสาใหม่คานใหม่เพื่อที่จะสามารถรองรับน้ำหนักได้มากขึ้น รถก็เช่นกัน ถ้าเราต้องการที่จะยกรถให้สูงขึ้นมา เราก็ควรที่จะเปลี่ยนฐานล่างใหม่ ให้มีความแข็งแรงกว่าเดิม ทนทานกว่าเดิม สมมุติถ้าเรายกขึ้นมาประมาณ 2.5 นิ้ว แต่ยังให้ชุดคอม้าเดิมมาจากโรงงาน เปลี่ยนโช้คใหม่ให้สูงขึ้น สิ่งแรกที่จะรับรู้ได้เลยนั้นก็คือ ความมั่นคงของตัวบอดี้ อาการโยกโคลง ต่อมาเสี่ยงที่ข้อต่อบริเวณคอม้าหักจะดังขึ้น ถ้าใช้คอม้าเดิม ดังนั้นรถที่ยกขึ้นเกิน 3 นิ้ว ทุกคันจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะใส่ชุดยก 

 

ชุดยกช่วงล่างด้านหน้า 5 นิ้ว

 

Sema Shock ซับแทงค์แยก ปรับ 12 ระดับ

 

กันเพลาพลิก

 

ล้อ Cosmis ขนาด 20 นิ้ว พร้อมยาง 35 นิ้ว

 

            คันนี้ก็เช่นกัน ในส่วนของช่วงล่างด้านหน้า ใส่ชุดยกขึ้นแบบ 5+1 นิ้ว 1 นิ้ว ที่เพิ่มเป็นการเสริมหัวโช้คเพื่อที่ไม่ให้ยางไปโดนชุดปีกนกบน ซึ่งจะได้ไม่ต้องสร้างปีกนกขึ้นมาใหม่ หลังจากที่ใส่ชุดยกแล้ว ตัวคอม้าเดิมก็ต้องปรับเปลี่ยนใหม่ให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และแข็งแรงกว่าเดิม เปลี่ยนเหล็กกันโคลงใหม่ให้ใหญ่ขึ้น และใส่แผ่นเหล็กกันแคร้งน้ำมันเครื่อง ป้องกันการกระแทกโดนแคร้งน้ำมันเครื่อง สำหรับรถที่ยกสูงเกิน 2.5 นิ้ว ควรที่จะต้องมีชุด Drop เพลา ทำให้เพลาต่ำลงและองศาของเพลาไม่ชันมาก ลดอาการสั่นเวลาหักเลี้ยวและออก รวมไปถึงปัญหาของยางหุ้มเพลาขาดบ่อยเพราะเพลาชัน ส่วนช่วงล่างด้านหลังยกขึ้นมา 5+1 นิ้ว เช่นกัน โดยใส่ก้อนยกปรับองศาขนาด 5 นิ้ว เข้าไป และดัดแหนบเพิ่ม เพื่อให้ทรงรถหน้า-หลังได้ระดับที่สวยงาม ไม่ลืมที่จะใส่ตัว กันเพลาพลิก เพิ่มเข้าไป เพื่อจะป้องกันเพลาพลิกเวลาออกตัว หรือใช้ความเร็ว 

          ส่วนล้อเป็นล้อ Cosmis ขนาด 20 นิ้ว ออฟเซ็ท +44 เพื่อไม่ให้ล้อยื่นออกมาเกินตัวบอดี้รถ ตรงตามคอนเซ็ปที่ ตั้งใจเอาไว้ ส่วนยางใช้ขนาด 35 นิ้ว ส่วนโช้คอัพเลือกใช้ของ Sema Shock ซับแทงค์แยก ปรับ 12 ระดับ ทั้ง 4 ต้น ที่เซ็ทค่าความสูงของโช้ค ค่า K ของสปริง ค่าความหนืดของโช้คอัพ เพื่อให้เข้ากับน้ำหนักของรถคันนี้โดยเฉพาะ 

 

 

             ความสำคัญของรถคันนี้ คือ การแปลงรถทั้งคัน จาก Toyota hilux VIGO มาเป็น Toyota Tacoma แน่นอนว่า ต้องมีคำถามในใจคือ 1.ทำที่ไหน และ 2. ถูกกฏหมายไหม สำหรับรถคันนี้ คุณเอก ทำที่ เอ.เอ.อะไหล่ยนต์ พุทธมณฑล สาย 3 เป็นร้านของเขาเอง ส่วนคำถามข้อที่ว่าถูกกฏหมายไหม ทางคุณเอก บอกเลยว่า ถูกกฏหมายแน่นอน เพราะทางร้านจะถ่ายทุกขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสั่งของ หรือรื้ออุปกรณ์ ถ่ายทั้งของเก่าและใหม่ พร้อมมีทีมวิศวะกร ที่คอยตรวจสอบความเรียบร้อยทุกขั้นตอน เรียกง่ายๆ ว่าสามารถออกใบวิศวกรให้ได้ เพราะฉะนั้น มั่นใจได้ เพื่อนๆ ที่ใช้รถรุ่นนี้อยู่ และอยากที่จะแปลงร่างรถตัวเอง สามารถเข้าไปปรึกษารายละเอียดกับ คุณเอกได้เลย 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook