Toyota Celica TA22 Longnose กับเครื่อง 4A-GE คนรักรถเรโทรสายคลีน ต้องหลงใหล

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 26 พฤษภาคม 2563 - 10:39

 

           ถ้าพูดถึงเรื่องของรถยนต์ ไม่ว่าจะรุ่นใหม่หรือรุ่นเก่า รถแต่ละคันแต่ละยี่ห้อ ก็มีเสน่ห์ที่ไม่เหมือนกัน เป็นไปตามคาแร็คเตอร์ของเจ้าของรถคันนั้นๆ อย่างเจ้า Toyota TA22 LT คันนี้ ที่เรากำลังจะนำเสนอ เป็นรถของ คุณน๊อต ลูกชายเจ้าของอู่เซอร์วิสรถยุค 80’s นามว่า วิชัยการช่าง ซึ่งเป็นผู้ที่หลงใหลในรถเรโทรเป็นอย่างมาก จึงได้ปั้นรถคันนี้ขึ้นมา ด้วยคอนเซ็ป “สายคลีน” รายละเอียดการตกแต่งจะเป็นอย่างไร เราไปชมพร้อมๆ กันครับ

 

 

            เริ่มจากเห็นรถคันนี้จอดพิงกำแพงอยู่แถวอู่รถที่ตัวเองทำงาน จึงได้เข้าไปคุยกับเจ้าของรถคันเดิมเพื่อที่จะขอซื้อต่อ ใช้เวลาตื๊ออยู่พักใหญ่ จนได้มาเป็นเจ้าของ หลังจากที่ได้มาเป็นเจ้าของ จึงทำการบูรณะเบื้องต้น เพื่อให้รถสตาร์ทติดและนำไปต่อทะเบียนให้ได้ก่อน หลังจากที่ต่อทะเบียนเรียบร้อย ตัวคุณน๊อตเอง ชื่นชอบการท่องโลกอินเตอร์เน็ตอยู่แล้ว ได้ไปเห็นต่างชาติเขารื้อรถรุ่นนี้เอง ทำเองทั้งคัน จึงได้แรงบันดาลใจและมาคุยกับคุณพ่อ ถึงศักยภาพของเราว่าสามารถทำได้ จึงเริ่มทำโปรเจคนี้ขึ้นมา

 

 

           หลังจากที่คุยกับคุณพ่อคราวนี้ เริ่มลงมือทำ เริ่มตั้งแต่ขูดสีเก่าออก และทำการปะผุชิ้นส่วนที่เสียทุกชิ้น จากนั้นหาไฟมุมหน้าแบบใสเป็นของตัว Minerchange Longnose มาใส่ไป ส่วนกันชนหน้าเบิกใหม่จากญี่ปุ่น ที่เลือกเปลี่ยนเป็นตัวนี้ เพราะน้าดูคมและทันสมัยยิ่งขึ้น จากนั้นออกแบบลิ้นหน้าเองทำมาจากเหล็กเพิ่มความทันสมัยเข้าไป ส่วนแก้มข้างสั่งของมือสองจากญี่ปุ่นมาเพื่อให้ได้เส้นสายที่คมมากขึ้น ฝากระโปรงเป็นช่องลมแบบ 2 ช่อง ตรงรุ่น LT ตามเก็บโลโก้ภายนอกครบๆ กระจกมองข้างเป็นทรงกระสุนเป็นงานพลาสติกแท้ตรงรุ่น ส่วนไฟท้ายเป็นแบบ 2 ก้อน และหาตูดเป็ดมาใส่เข้าไปด้านท้ายรถ เพิ่มเสน่ห์ความสวยงามให้กับตัวรถ หลังจากที่จัดส่งเรียบร้อยแล้ว คราวนี้มาถึงขั้นตอนการทำสี โดยเจ้าตัวชอบสีเขียว จึงสาดสีรถเป็นสีเขียวเข้มๆ ตามสไตล์ที่ตัวเองต้องการ

 

 

           เครื่องยนต์เดิมมากับรถเป็นเครื่องตระกูล T ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็นเครื่อง 4A-GE อยากร่วมสมัยกึ่งซิ่งนิดๆ จึงจับเครื่องตัวนี้มาใส่เข้าไป ซึ่งเครื่องตัวนี้ เขาเรียกกันว่า Small Port พอตจะเล็กกว่าของเครื่องที่อยู่ในบอดี้ AE86 แต่ได้กำลังอัดที่สูงกว่า เนื่องจากหัวสูบเครื่องตัวนี้ จะนูนกว่าของเครื่องตัว AE86 โดยเครื่องตัวนี้บินตรงมาจากญี่ปุ่นเลย พอมาถึงพี่ก็จัดการโอเวอร์ฮอลล์ใหม่ทั้งตัว ถอดหัวฉีดเดิมออก ทำจานจ่ายใหม่ เปลี่ยนแคมชาฟ์ทใหม่ ทำลิ้นใหม่ ใส่คาร์บูเรเตอร์ Webber 4 ลิ้น ของ Mikuni Solex เพิ่มเข้าไป พร้อมเดินท่อเลสใหม่ทั้งเส้น โดยปลายท่อเป็นของ A’PEXi เท่านี้ก็ทำให้เครื่องมีอัตราเร่งดีขึ้นกว่าเครื่องเดิม ขับสนุกกว่าด้วย ตรงตามคอนเซ็ปของเจ้าของรถที่อยากได้

 

 

          ส่วนห้องโดยสารภายในเรียบๆ แต่มีเส่นห์ เริ่มจากแผงแดชบอร์ดหรือแผงคอนโซลหน้าของเดิมเป็นพลาสติกธรรมดา จึงจับไปหุ้มหนังเป็น Alcantara สีน้ำตาล เพิ่มความสวยและลดการสะท้อนของแสงเงาได้ดี เหมือนในรถแข่งหลายๆ คันก็ทำแบบนี้ ส่วนแผลเรือนไมล์ หยิบเอาของรุ่น ST มาใช้เนื่องจากแผงเรือนไมล์ในรุ่นนี้ เป็นลายไม้ทำให้ดูคลาสสิคยิ่งขึ้น โดยแผงเรือนไมล์ของรุ่น ST จะมีเกจ์วัดแรงดันน้ำมัน วัดกระแสไฟของแบตเตอรี่ วัดค่าความร้อนของน้ำหล่อเย็น ติดมาได้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต้องมีเลยทีเดียว จากนั้นก็เก็บรายละเอียดของอย่างอื่นให้ครบๆ แผงประตูเดิมเบาะฝั่งคนนั่งเดิม สายเบลท์พร้อมที่ยึดเบลส์เดิมตรงรุ่น ส่วนเบาะฝั่งคนขับเป็นเบาะ Backet Seat TRD ทรงเรโทรเข้ากับยุคปีของรถ พวงมาลัยเป็น Nardi Torino 3 ก้านดำ ส่วนชุดแอร์ยังเป็นชุดเดิมติดมากับรถ 

 

 

             ช่วงล่างปรับแต่งใหม่ โดยโช้คหน้าเปลี่ยนเป็นโช้ค JIC ของ 200Sx แปลงมาใส่บนพื้นฐานของ TA22 พร้อมเปลี่ยนค่า K ของสปริงใหม่หยิบมาใส่ได้อย่างลงตัว ส่วนโช้คหลังหยิบเอาของ KYB เปลี่ยนค่า K สปริงใหม่เช่นกัน จากนั้นเปลี่ยนบูธยางเปลี่ยนเป็นบูธยูรีเทนทั้งคันของ Super Pro และใส่กระปุกไฮดรอลิคเพิ่มเข้าไปทำให้พวงมาลัยเบาขึ้น เพลาหลังหยิบเอาของตัว AE86 มาใส่พร้อมเต็ดของ TRD 1.5 Way อัตราทด 4.3 ส่วนล้อเป็นล้อของ SSR LongChamp XR4 ขอบ 14” หน้ากว้าง 7.5” ออฟเซท -7 ในล้อหน้า ส่วนล้อหลังกว้าง 8” ออฟเซท -12 ในล้อหลัง ซึ่งล้อชุดนี้เข้ากับรถจริงๆ 

 

 

           เป็น Toyota Celica TA22 รถเรโทรอีกหนึ่งคันที่เก็บงานมาสวยๆ คลีนๆ ตามคอนเซ็ปของ คุณน๊อต เจ้าของรถที่ต้องการสร้างรถคันนี้...ให้เป็นรถเรโทรสายคลีน 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook