Toyota Corolla TE71 Liftback Retro Racer จากรถถนน สู่โปรเจ็คท์รถสนาม

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 14 มีนาคม 2563 - 16:08

 

            คอลัมน์ Racing Magazine คราวนี้ ทีมงาน BoxzaRacing จะพาท่านย้อนยุคกลับไปดูรถในยุค 1983 กันหน่อย โดยนายแบบคราวนี้ เป็นรถรุ่น Toyota Corolla TE71 Liftback ที่เจ้าของรถซื้อต่อมาจากอาจารย์ท่านหนึ่งในขณะที่เขาเรียนอยู่ ซึ่งท่านชื่นชอบ และหลงใหลในรถรุ่นนี้ พร้อมทั้งเก็บรายละเอียดรถคันนี้มาอย่างเลี่ยมๆ โดยเจ้าของคนล่าสุด คุณ ไทด์ ธารา เกริกไกรเลิศ ขับรถสภาพเดิมๆ อยู่พักใหญ่ แต่ความแรงของเครื่องซึ่งเป็นเครื่องเดิมไม่ค่อยสะใจ จึงเปลี่ยนเครื่องใหม่ ประจวบกับช่วงนั้น มีการจัดการแข่งขันในรุ่น Retro Car ซึ่งคุณ ธารา จึงได้จัดทรงรถใหม่ เพื่อลงทำการแข่งขันในรุ่น Retro Car ด้วย 

 

 

            สำหรับรถ Toyota Corolla TE71 Liftback ของคุณ ธารา คันนี้ ที่บอกว่าได้ซื้อต่อมาจาก อาจารย์ท่านหนึ่งในช่วงที่เขาเรียนที่ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ของ Toyota และเขาได้มีโอกาสไปแข่ง Asia Skill และคว้าอันดับที่ 2 ในการประกอบเครื่องยนต์มาด้วย นอกจากนี้ เขายังมีโอกาสไปแข่งในรายการ World Skill ที่ประเทศอังกฤษ และได้อันดับที่ 14 กลับมาด้วย ซึ่งระหว่างที่เรียนอยู่ที่ วิทยาลัยเทคโนโลยียานยนต์ของ Toyota เจอกับอาจาร์ยท่านหนึ่ง ท่านขับรถ Toyota Corolla TE71 Liftback คันนี้ สภาพตอนที่เขาเห็นคือ รถสภาพเดิมๆ เรียกได้ว่าออกจากโรงงานแบบไหนตอนที่เขาเห็นก็เป็นแบบนั้นเลย เขาถึงกับหลงรักรถคันนี้ขึ้นมา ประจวบกับอาจารย์ที่เป็นเจ้าของรถประกาศขายรถคันนี้พอดี เขาจึงได้ติดต่อขอซื้อรถคันนี้มา 

 

3S-GE Beams ขับหลังจาก Toyota Altezza 

 

           พอได้ครอบครองก็ขับใช้งาน ขับไปเรียน ขับไปเที่ยว ซึ่งเขามีความสุขมากๆ แต่ด้วยเครื่องเดิมเป็นเครื่อง 4K ซึ่งแรงไม่สะใจเขา จึงได้หาเครื่องใหม่เข้ามาใส่แทนที่เครื่องเดิม โดยตั้งโจทย์ไว้ว่าเครื่องไม่เก่าเกินไป ต้องเป็นเครื่อง 4 สูบ และไม่ข้ามสายพันธุ์ จึงตกลงปลงใจที่เครื่อง 3S-GE Beams เขาได้ให้อู่ เกริกไกรเลิศ เป็นคนจัดการเรื่องของเครื่องยนต์ ซึ่งอู่นี้เป็นอู่ของคุณพ่อเขา พอเขาเรียนจบเขาจึงเข้ามาบริหารงานที่อู่แทนคุณพ่อนั้นเอง ซึ่งช่างของอู่ก็วางเครื่อง 3S-GE Beams ให้เขาได้สมใจหวัง หลังจากที่เขาว่างเครื่องเสร็จแล้ว เขาก็ต้องควานหาช่วงล่างชุดใหม่เข้ามาใส่เข้าไป เนื่องจากช่วงล่างชุดเดิมที่ติดมากับรถถูกเซ็ทให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มาจากโรงงาน พอเปลี่ยนเครื่องใหม่มีแรงม้า และแรงบิดเพิ่มขึ้น เขาจึงต้องหาช่วงล่างชุดใหม่เข้ามาใส่ในรถของตัวเอง 

 

แพหลัง Nissan Silvia S14 

 

           โดยช่วงล่างชุดใหม่ที่ใส่เข้าไปเป็น ชุดแพหน้า-หลังของ Nissan Silvia S14 มาใส่เข้าไปทั้งชุด ซึ่งช่วงล่างชุดนี้ จะยาวกว่าช่วงล่างเดิม ทำให้ล้อล้นออกมาทั้งหน้า-หลัง จึงต้องใส่โป่งหน้า-หลัง ทรง Retro เพื่อที่จะหุ้มล้อที่ยื่นออกมา หลังจากที่ติดตั้งชุดแพหน้า-หลังแล้ว ต่อไปก็หาโช้คมาใส่เข้าไปในรถ อย่างที่บอกว่าบ้านของ คุณ ธารา เปิดอู่ จึงหาเนื้อคู่ในกับรถคันนี้ไม่ยาก อย่างชุดโช้คนี้ ด้วยความบังเอิญว่ามีรถ Nissan Cefiro A31 เข้ามาทำรถที่อู่ และต้องการที่จะขายชุดโช้ค ชุดลิงค์ต่างๆ ซึ่งเป็นของ Tuner Concept ด้วยความบังเอิญนี้ เขาจึงซื้อมาใส่ใน TE71 ของตัวเอง เนื่องจากชุดแพหน้า-หลัง เป็นของ S14 อยู่แล้ว จึงใส่เข้าไปได้เลย ส่วนระบบเบรคใช้ของ S14 ทั้งชุด ล้อขอบ 15” ของ Atara Racing หน้ากว้าง 9” Offset -13 ทั้ง 4 ล้อ ใช้ยาง Toyo Tire ขนาด 205/50/15 

 

 

            พอเครื่องยนต์ดี ช่วงล่างเยี่ยม คุณ ธารา จึงนำรถเข้าไปขับในสนาม โดยในช่วงแรกๆ ก็เอาไปซ้อมในสนามพีระฯ เพื่อเพิ่มความคุ้นเคยให้กับตัวเอง และปรับเซ็ท เครื่องยนต์ช่วงล่างไปเรื่อยเพื่อหาค่าที่ลงตัวที่สุด ในระหว่างที่ทำการซ้อมรถ ได้เจอกับ Team Carisma หรือ Peerakarn Racing ได้พูดคุยได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน และเคมีตรงกัน จึงให้ สต๊อป ซึ่งเป็นนักขับของทีมลงไปขับรถคันนี้เพื่อทำการเทียบเวลากับเจ้าของรถ และ สต๊อป ก็สามารถขับได้ดี ทำเวลาได้ดีกว่าเจ้าของรถ ดังนั้นเจ้าของรถจึงได้ผุดโปรเจคทำรถคันนี้ ให้เป็นรถแข่งแบบเต็มตัวไปเลย

 

 

          หลังจากที่สรุปกันได้แล้วว่าจะแปลงรถคันนี้เป็นรถแข่ง ทางคุณ ธารา ที่ได้พูดคุยกับ Peerakarn Racing เป็นที่เรียบร้อย จึงเริ่มโปรเจคต่อไปด้วยการแปลงรถคันนี้เป็นรถแข่ง เริ่มจากรื้อภายในออกให้หมด แล้วเสริมโรล์บาร์เข้าไปเต็มลำ พร้อมเปลี่ยนแผงคอนโซลหน้าใหม่ทั้งหมด หยิบแผงหน้าปัดของ Altezza มาใช้งานกับรถคันนี้ เปลี่ยนคอพวงมาลัยใหม่เป็นคอแบบพับได้ เปลี่ยนพวงมาลัยมาใช้ของ OMP เบาะ Sparco เบลส์ของ Simpson ด้ามเกียร์เปลี่ยนเป็นแบบควิกชิฟ และสร้างแผงคอนโซลแอร์ใหม่ให้เป็นที่อยู่ของอุปกรณ์ไฟทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสวิทซ์ปั้มน้ำ สวิทช์ปัดน้ำฝนเป็นต้น ติดเกจ์วัด ZD เพิ่มเข้าไป 

 

 

           ภายในเสร็จแล้ว คราวนี้มาอัพเกรดเครื่องยนต์เพิ่มเข้าไปจากเดิมอีกนิดหน่อย เพื่อให้มีแรงม้าและแรงบิดเพิ่มขึ้น โดยเปลี่ยนชุดกรองอากาศใหม่เป็นของ HKS ซึ่งชุดกรองอากาศนี้เป็นของตรงรุ่น ตรงสเปคของเครื่องตัวนี้ พร้อมสร้างเฮดเดอร์ขึ้นมาใหม่ ให้ไอเสียถ่ายเทได้สะดวก และเดินท่อไอเสียใหม่เป็นสแตเลสขนาด 2.5” ทั้งเส้นยิงสดออกท้ายรถ ชุดคลัทช์เป็น ORC 2 แผ่น ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดาของ Altezza 6 สปีด เข้าสู่เพลากลาง ไปที่เฟืองท้ายของ S14 ก่อนจะเข้าสู่ล้อ ระบบน้ำมัน สร้างถังน้ำมันขึ้นมาใหม่ แล้วใช้ปั้มติ๊กของ JZ เป็นตัวดูดน้ำมันออกจากถังเข้าสู่ เรกูเลเตอร์ของ Flex ก่อนจะเข้าสู่ระบบจุดระเบิด โดยกล่อง ECU ของรถคันนี้ เป็นของ Realtech ปรับจูนโดย พี่โจ้ Realtech ที่ปรับเขี่ยน้ำมันและองศาไฟไฟ ให้มีแรงม้าเพิ่มลงพื้นที่ 200 ตัว

 

 

           ต่อมาเป็นเรื่องของการไล่น้ำหนักของบอดี้กัน หลังจากที่สร้างโป่งเป็นไฟเบอร์ มาหุ้มล้อหน้า-หลัง ไปแล้ว คราวนี้ใส่ลิ้นหน้า เปลี่ยนฝากระโปรงหน้า และเปลี่ยนฝาท้าย เป็นไฟเบอร์ทั้งหมด เพื่อลดน้ำหนักของบอดี้ ให้มีน้ำหนักเบาลงในสเต็ปแรกก่อน เพื่อจะเอาลงไปวิ่งในสนามทำเวลาเป็นสถิติ พร้อมทั้งพัฒนาและวิจัยกันต่อไป 

 

 

           สเตปแรกนี้ Toyota Corolla TE71 Liftback มีแรงม้าให้ใช้ประมาณ 200 Hp. ต้องมาดูกันว่า จะสามารถทำเวลาในสนามพีระฯ ได้เท่าไหร่ รถคันนี้เป็นการจับมือกันพันฒาระหว่าง คุณ ธารา อู่ เกริกไกรเลิศ กับ Peerakarn Racing เพื่อจะให้รถคันนี้ เป็นต้นแบบในการทำรถแข่งที่มีการเก็บรายละเอียด มีการวางแผนทำเป็นขั้นตอน  

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook