Toyota Fortuner ออโต้ซิ่ง 3 สเต็ป 3 สไตล์ By ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 23 มกราคม 2563 - 11:30

ภาพโดย: PSM

PSM

 

          กระแสรถเครื่องยนต์ดีเซลในบ้านเราไม่มีจางหายจริงๆ ทั้งรถกระบะ รถ Suv แม้แต่รถ Mpv ก็นำมาตกแต่งตามสไตล์ที่ตัวเองต้องการทั้งนั้น อย่างรถ Fortuner 3 คัน ที่เรากำลังจะนำเสนอนี้ เป็นรถที่ตกแต่งความแรงของเครื่องยนต์มาจากอู่ ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก BYP ที่จัดทรงของเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมด ทำให้มี Performance มากขึ้น ส่วนระบบเกียร์เป็นเกียร์ออโต้ซิ่ง ปรับแต่งโดยฝีมือคนไทย ซึ่งใช้กล่องคุมเกียร์ของคนไทยเช่นกัน โดยการตกแต่งของแต่ละคันเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย 

 

 

           เริ่มจากคันแรกเป็นรถ Toyota Fortuner สีแดง-ดำ ของ โอ๊ค รุกริก หรือ โอ๊ค ระยอง ซึ่งรถคันนี้ ก้านข้อเดิมโรงงาน โมดิฟายเทอร์โบใหม่สูตรพิเศษจาก ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก มีแรงม้าให้ใช้ 529 Hp. แรงบิด 1023 Nm. ทำสถิติไว้ 11.1 วินาที ที่สำคัญใช้งานได้จริง แอร์เย็นเพลงเพราะ นั่งครบ 7 ที่นั่ง อีกต่างหาก

 

 

แปลงโฉม 2008 มาเป็น 2014 ประตู คาร์บอน 

           เริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกของรถ โอ๊ค รุกริก กันก่อน รถคันนี้เป็นรถปี 2008 แต่เจ้าของรถจัดการแปลงหน้าเปลี่ยนไฟท้ายใหม่ให้เป็นปี 2014 จากนั้นหยิบเอาประตูคาร์บอนของ Akana มาใส่เข้าไป 5 บาน ฝากระโปรงหน้าเปลี่ยนใหม่เป็นคาร์บอนของ Bank-Boat ชุดพาร์ทรอบคันหยิบเอาของ TRD Version 5 มาใส่เข้าไป หลังจากที่ใส่ชุดแต่ง เปลี่ยนประตูแล้ว จึงส่งไปให้ที่ร้านทำสีเป็นสีแดง ในส่วนที่เป็นบอดี้รถ โดยกระจกมองข้างหยิบเอากระจก Craft Square มาใส่เข้าไป 

 

 

เครื่อง 1 KD  เทอร์โบ F55 บูสท์ 65 Psi 529 Hp By ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก 

          เครื่องยนต์อัพเกรดใหม่ให้มีแรงม้าและแรงบิดมากขึ้น โดยรหัสเครื่องยนต์เป็นเครื่องรหัส 1 KD 3,000 cc. ที่โมดิฟายเพิ่มเข้าไปชุดใหญ่เริ่มจากทำฝาสูบใหม่ รถคันนี้ทำวาล์วโตขึ้นมา 3 mm. โดยข้อดีของวาล์วโตนั้นคือช่วง Power Brand จะกว้างแต่รอบ ทำให้รอบมาช้าทั้งนี้ทั้งนั้นวาล์วโตต้องสัมพันธ์กับเทอร์โบที่นำมาใส่จะได้ขับได้สนุกขึ้น จากนั้นเปลี่ยนแคมชาฟท์ใหม่ สปริงวาล์ว น๊อตฝาสูบใหม่มาใช้ของ BYP ทั้งหมด ส่วนท่อนล่างเปลี่ยนชาฟ์ทอก ลูกสูบไซค์ 100 แหวนลูกสูบ น็อตก้านจากทาง BYP ทั้งหมด ส่วนเสื้อสูบคว้านใหม่จากทาง BYP เช่นกัน ระบบไอเสียเปลี่ยนท่อเฮดเดอร์ใหม่ใช้ของ BYP ที่ออกแบบมาสำหรับเครื่อง 1KD โดยเฉพาะ โดยชุดท่อไอเสียเดินใหม่ทั้งเส้นเป็นสแตนเลสของทาง BYP เทอร์โบนั่นหยิบเอา F55 มาโมดิฟายใหม่เป็นสูตรของทาง BYP โดยเฉพาะแล้วติดตั้งเข้าไป ส่วนทางฝั่งไอดีเปลี่ยนกรองอากาศใหม่มาเป็นของ HKS ท่อร่วมไอดีเป็นของ โก๋ บูม อินเตอร์ ส่วนตัวอินเตอร์เลือกใช้ของ Blitz ขนาด 4” ระบบน้ำมัน เปลี่ยนปั้มติ๊กใหม่ พร้อมทั้งโมดิฟายระบบท่อทางเดินน้ำมันใหม่ โมวาล์วใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นน้ำมันจะได้วิ่งสะดวกขึ้น ตัวเรคูเรเตอร์นั่นติดเพิ่มเข้าไปเอาไว้ปรับแต่งแรงดันน้ำมันให้มีคงที่ตามที่ต้องการ ส่วนรางหัวฉีดสร้างขึ้นมาใหม่ให้มีน้ำมันไหลเข้าไปสู่ระบบมากขึ้น จากนั่นติดตั้งระบบปั้มโยงเข้าไปเพื่อให้ตัวปั้มคอมมอนเรลหมุนเป็นอัตราส่วน 1: 1  กับเครื่องยนต์ทำให้แรงดันน้ำมันไม่ตกในขณะที่บูสท์มารอบติดเดินคันเร่งโหดๆ โดยชุดระบบน้ำมันทั้งหมดนี้เป็นผลงานการปรับแต่งของทาง ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก หรือ BYP นั่นเอง เรื่องของหัวฉีดเปลี่ยนมาเป็น 965 จากทางปู่เจ้าดีเซล ส่วนระบบไฟได้เปลี่ยนชุดไฟใหม่เป็นของ D Max ทั้งหมด เพื่อง่ายต่อการปรับจูน และไฟมาเสถียรมากขึ้น โดยกล่องของรถคันนี้ใช้กล่องหลักของ Pck- Racing Drag และพ่วงกล่อง Monster Max ของ ECU Shop เข้าไป คนที่รับหน้าจูนนี้คือ Jack Tuner อู่ที่ดูแลและประกอบเครื่องคือ ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก ส่วนระบบเกียร์ของรถคันนี้ เป็นรถเกียร์ออโต้ ต้องมีการโมดิฟายและปรับแต่งกันหน่อยไม่งั้นเกียร์จะไม่สามารถรองรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นและทอร์คระดับ 1000 นิวตัน-เมตร ไม่ได้แน่ๆ จึงส่งไปให้ทาง หมู ออโต้ซิ่ง จัดการทำระบบเกียร์ใหม่ทั้งหมด และใช้กล่องเกียร์ของ YRS หรือ ช่างญา เรซซิ่ง เซอร์วิส เป็นตัวควบคุมการทำงานของเกียร์ 

 

 

โช้คอัพ Racetrack เบรค Aristo เบาะ Recaro 

           ระบบช่วงล่างรถคันนี้เปลี่ยนโช้คอัพและสปริงใหม่มาเป็นของ Racetrack ทั้งชุด 4 ต้น ส่วนระบบเบรคคู่หน้าหยิบเอาจานเบรคของ Aristo ขนาด 355 mm. พร้อมคาร์ลิบเปอร์หน้าของ Aristo เช่นกัน ส่วนเบรคด้านหลังยังเป็นดรัมเบรคอยู่ จากนั่นหยิบล้อขอบ 18” สีดำด้าน หุ้มด้วยยาง Nitto เบอร์ 255/55/18 ห้องโดยสารเปลี่ยนเบาะเป็น Recaro คู่หน้า และติดเกจ์วัดของ Ecu Shop เพิ่มเข้าไป ยังไม่หมดเท่านี้ ยังเพิ่มเกจ์วัด Boost และ Oil Press ของ Auto Meter เพิ่มเข้าไปอีก 2 ตัว สำหรับรถ Toyota Fortuner คันนี้ มีแรงม้าให้ใช้งานถึง 529 Hp. แรงบิด 1,023 Nm. ทำเวลาวิ่งระยะทาง 402 เมตร ไว้ที่ 11.1 วินาที ในรุ่น รถบ้านเทอร์โบ F55 

 

 

           คันต่อมาเป็นรถสีเทาด้าน ปี 2014 คันนี้ของ คุณ อาร์ต ที่ส่งรถเข้าไปให้ ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก จัดการเนรมิตรความแรงเอาไว้ให้ใช้งานเช่นกัน โดยสเต็ปเทอร์โบเป็น F55V ใส่ปั้มโย่ง แรงม้าของรถคันนี้คือ 510 Hp. แรงบิดอยู่ที่ 1,066 นิวตัน-เมตร ทำเวลาได้ 11.4 วินาที ในรุ่นรถบ้านประตูเหล็ก โดยรายละเอียดการตกแต่งจะเป็นอย่างไรเข้าไปดูกันต่อเลย 

 

 

สีเทาด้าน ชุดกันชน New Fortuner 

          เริ่มจากชุดกันชนหน้าและหลังหยิบเอาของ Toyota New Fortuner TRD มาใส่เข้าไป พร้อมเปลี่ยนไฟหน้าและไฟท้ายมาเป็น Vland V2 ฝากระโปรงหน้าเป็นเคฟล่าร์จาก Monza F1 สปอร์ยเลอร์หลังเป็นของ TRD 5 ภายในห้องโดยสารเปลี่ยนพวงมาลัยมาเป็นของ Toyota New Fortuner TRD พร้อมเปลี่ยนเบาะฝังคนขับเป็น Kirkey ผ้าม่วง พร้อมติดเกจ์วัดเพิ่มเข้าไป 4 ตัวคือ Boost Press, Oil Press 2 ตัว , Water Temp และ Volt ระบบช่วงล่าง โช้คอัพหน้าของ Super J ทำงานคู่กับสปริงโหลดของ Super J ส่วนโช้คอัพหลังเป็นของ Ohlins ทำงานคู่กับสปริงโหลดของ Super J ล้อเป็นล้อ TE37 ขอบ 18” สีน้ำเงินลิมิเต็ด จานเบรคหน้าขนาด 355 mm. คาร์ลิปเปอร์เบรคหน้าของ AP Racing 9040 6 Pot คาร์ลิปเปอร์หลังเป็นของ Prado 

 

 

เครื่อง 1KD-FTV เทอร์โบ F55 V แรงม้า 510 Hp. บูสท์ 70 Psi By ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก 

            เริ่มตั้งแต่ชุดฝาสูบกันก่อนส่งไปให้ร้าน กิต ลาดกระบัง เป็นคนจัดการ จากนั่นส่งให้ ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก จัดการเปลี่ยนวาล์วใหม่เป็นขนาด 1 mm. รอบจะมาไวแต่ Power Brand จะไม่กว้างมาก พร้อมใส่ชุด Kit แก้ซีลวาล์วหลุดของทาง BYP เข้าไป พร้อมหยิบแคมชาฟท์ BYP มาใส่ในฝั่งไอเสีย เปลี่ยนสปริงวาล์วมาเป็นของ Aer-Flat พร้อมเปลี่ยนน๊อตฝาสูบใหม่เป็นของ BYP เช่นกัน ส่วนท่อนล่างให้ทาง ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก จัดการทั้งหมดพร้อมเปลี่ยนลูกสูบเป็นไซค์ 100 พร้อมทำแหวน ทำข้อเหวี่ยง ทำก้านสูบ และน๊อตก้านใหม่ของทาง BYP ทางด้านไอเสีย เปลี่ยนเฮดเดอร์ใหม่เป็นของ BYP พร้อมเดินท่อไอเสียใหม่เป็นสแตนเลสยิงตรงลงกลางลำจาก Tango Garage ทางฝั่งไอดี เดินอินเตอร์ใหม่เป็นของ Blitz ขนาด 4” พร้อมทำท่อไอดีใหม่จาก BYP หม้อน้ำเปลี่ยนใหม่เป็นหม้อน้ำมิเนียม ระบบน้ำมันปั้มติ๊กใช้ 2 ลูก พร้อมเรคูเรเตอร์ของ HPD เป็นตัวปรับแรงดันน้ำมันให้ได้ตามที่ต้องการ ตัวปั้มคอมมอนเรลเป็นแบบ 3 โรลเตอร์ และใส่ปั้มโยงของทาง BYP เข้าไปทำให้อัตราทดเป็น 1:1 กับเครื่องยนต์ทำให้ปั้มคอมมอนเรลหมุนตามรอบเครื่องยนต์ ต่อมาได้ปรับแก้รางหัวฉีดใหม่ทำให้มีขนาดใหญ่กว่าของเดิม 12 mm. ส่วนหัวฉีดเปลี่ยนเป็นของ Bosch 901 ระบบไฟหยิบชุดสายไฟของ D Max มาใส่เข้าไปจะแก้โค้ดที่เด้งขึ้นมาเกี่ยวกับน้ำมันได้เป็นอย่างดี กล่องของรถคันนี้ใช้ กล่องหลักของ Pck- Racing Drag และพ่วงกล่อง Monster Max ของ ECU Shop เข้าไป โดยคนที่รับหน้าจูนนี้คือ Jack Tuner พร้อมใส่กล่องคันเร่งไฟฟ้าเพิ่มเข้าไปอีก 1 ตัว ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์ออโต้ซิ่ง 4 สปีด สเตจ 3 โมลูกชุดใหญ่ วันเวย์ซิ่ง สปายซิ่ง ลูกทอร์คใหญ่ ผ้าทอร์ค USA ส่วนผ้าคลัทช์ USA จาก ช่างญา เซอร์วิส พร้อมกล่องคุมเกียร์จาก YRS โดยห้องเครื่องของรถคันนี้เก็บได้อย่างสวยงามมาก 

 

 

           รถคันสุดท้ายของคราวนี้เป็นรถ Toyota  Fortuner สีแดงปี 2017 ของนาย ต้น ดูไบ ซึ่งสเตปรถคันนี้ไม่ได้โหดร้ายเท่าไหร่นักเพราะเป็นรถครอบครัว เอาไว้พาลูกไปเที่ยว และสามารถนั่งได้หลายคน โดยรถคันนี้มีเวลาในการวิ่งแดร็ก 402 เมตรอยู่ที่ 12.3 ซึ่งเร็วสุดในรุ่นรถบ้านเครื่อง GD 

 

 

ชุดเคฟล่าร์ เบาะ Recaro โช้คอัพ FOX  เบรค Endless Mono Meki 

           ความสวยงามภายนอกต้องเห็นเด่นชัดก่อนเลยเริ่มจากหยิบเอาฝากระโปรงหน้าและแก้มซ้าย-ขวา เป็น เคฟล่าร์จาก Monza Shop  มาใส่เข้าไป ส่วนสเกิร์ตหน้าหลังหยิบเอาของ TRD 2 มาใส่เข้าไปเพิ่มความสวยงาม จากนั่นหยิบเอาสปอยเลอร์หลังเคฟล่าร์จากทาง Monza Shop กระจกมองข้างทรงเดิมเพิ่มเติมขึ้นเปลี่ยนฝาครอบกระจกมองข้างใหม่เป็นเคฟล่าร์จะได้เข้าชุดกับชิ้นส่วนอื่นๆ ส่วนห้องโดยสารเปลี่ยนพวงมาลัย หน้ากากแอร์ แผงคอนโซลเกียร์ ที่เท้าแขน มาเป็นเคฟล่าร์ทั้งหมด จากนั้นติดจอ Defi A1 เข้าไป พร้อมใส่ ZD Display เพิ่มเข้าไปอีก 1 ตัว ยังไม่หมดเท่านี้หาเกจ์วัดบูสท์ของ Auto Meter มาใส่เพิ่ม เพื่ออ่านค่าของบูสท์ที่เปลี่ยนแปลง เบาะคู่หน้าเป็นเบาะ Recaro CS สีดำแดง ในส่วนช่วงล่างเปลี่ยนโช้คอัพและสปริงมาใช้ของ Fox 2.5 ทั้ง 4 ต้น ล้อแม๊ก TE 37 ขอบ 18” หุ้มด้วยยาง Kinso ส่วนจานเบรคหน้า-หลังเป็นของ Endless ที่มาพร้อมกับคาร์ลิบเปอร์ของ Endless รุ่น Mono Meki ทั้งหน้าและหลัง 

 

 

เครื่อง 1 GD เทอร์โบ 3,000 ปาก 48 แรงม้า 428 Hp. เวลา 12.3 Sec.

           สำหรับเครื่องตัวนี้เป็นเครื่องรหัส 1GD ที่ส่งไปให้ ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก จัดการโมดิฟายเพิ่มความแรงเข้าไป โดยชุดฝาสูบเป็นของ BYP ทั้งชุดไม่ว่าจะเป็นแคฟชาฟท์ สปริงวาล์ว น๊อตฝาสูบทั้งหมดของทาง BYP ชุดท่อนล่างยังไม่ได้ทำการโมดิฟายอะไรเพิ่มเข้าไป แต่ทางฝั่งไอเสียเปลี่ยนเฮดเดอร์ใหม่เป็นของ BYP ท่อไอเสียเป็นสแตนเลสยิงสดท่อตรง เทอร์โบ 3000 ปาก 48 mm. เดินอินเตอร์ใหม่ของ Blitz  กรองอากาศเปลี่ยนเป็นกรองของ Blitz ท่อไอดีเดินใหม่โดยบูมอินเตอร์ หม้อน้ำเปลี่ยนเป็นหม้อน้ำมิเนียม ส่วนระบบน้ำมันเปลี่ยนหัวฉีดใหม่เป็นของ D Max 1.9 กล่อง Monster Max จาก ECU Shop ซึ่งห้องเครื่องรถคันนี้พ่นสีฝาครอบวาล์วใหม่เป็นลายดิจิตอล พร้อมเก็บสายไฟใหม่ทำให้ห้องเครื่องดูเนียนและสะอาดตามากๆ ส่วนระบบเกียร์ของรถคันนี้เป็นเกียร์ออโต้ ช่างญา By หมู ออโต้ซิ่ง สุพรรณบุรี  

 

 

           รถทั้ง 3 คนนี้เป็นคนงานการสรรสร้างเครื่องยนต์โดย ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก ที่โมดิฟายและอัพเกรดเครื่องยนต์ให้ได้ตามที่เจ้าของเครื่องยนต์ต้องการ ส่วนระบบเกียร์ของรถทั้ง 3 คันนี้เป็นเกียร์ออโต้ทั้งหมด ที่ออกแบบและติดตั้งโดยคนไทย เพื่อให้คนไทยได้ใช้งานกัน 

สอบถามรายละเอียดการทำรถได้ที่ Facebook : ช่างแจ็ค ช่างแจ็ค บางหญ้าแพรก บางหญ้าแพรก

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook