JZA80 Twin Manchine Drift แฝดคนละฝา หัวใจเดียวกัน

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 2 พฤศจิกายน 2562 - 12:58

ภาพโดย: PSM

PSM

 

          ตอนนี้กระแสรถ Toyota Supra JZA90 กำลังมาแรงจริงๆ ที่ต่างประเทศจับรถรุ่นนี้มาดัดแปลงทำเป็นรถแข่งมากมายหลายประเภท แต่ในบ้านเรานั้นยังไม่ได้เปิดขายอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าเป็นบอดี้ JZA80 ในบ้านเรามีเอามาดัดแปลงปรับแต่งเพื่อเข้าทำการแข่งขันมากมายหลายประเภท หนึ่งในนั้นคือการแข่งขันดริฟ เป็นอีกหนึ่งกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมกัน โดยรถ Toyota Supra JZA80 ในคอลัมน์ที่เราจะนำเสนอนี้ เรียกได้ว่าเป็นฝาแฝดคนละฝา ก็ว่าได้ เนื่องจากชุดพาร์ทรอบคันก็ทรงเดียวกัน เครื่องยนต์ก็สเต็ปใกล้เคียงกัน ประกอบจากอู่เดียวกัน ช่วงล่างก็ปรับเซ็ทเหมือนกัน ซึ่งเจ้าของรถก็เป็นเพื่อนกันคือ ติ๊กและเอก ส่วนรายละเอียดของรถจะเป็นอย่างไร เลื่อนมาชมกัน 

 

 

 รถคันแรกเป็นรถของ “ติ๊กนะไม่ใช่เอก” หล่อๆ ด้วยพาร์ท Orido Style 

          เริ่มจากบอดี้ของรถคันแรกก่อนเลยรถคันนี้เป็นของ “ติ๊กนะไม่ใช่เอก” ซึ่งชุดพาร์ทได้หยิบเอาทรง Orido มาใส่เข้าไป โดยกันชนหน้าตรงกลางจะกว้างเป็นพิเศษเพื่อจะได้รับลมเข้าสู่ห้องเครื่องได้เต็มๆ ส่วนแก้มซ้ายและขวาเป็นชุดโป่งตรงรุ่นที่ขยายออกมาจากเดิมเพื่อจะคลุมล้อที่ขยายฐานล้อออกมาได้อย่างมิดชิด ส่วนชิ้นสเกิร์ตข้างด้านท้ายเป็นสกู๊ปดักลมเพิ่มข้าไปเพื่อเอาลมไปเป่าเบรกหลัง ส่วนโป่งหลังขยายออกจากเดิมเช่นกันเพื่อให้รองรับฐานล้อหลังที่ขยายออกมา กันชนท้ายเป็นชิ้นเต็ม ส่วนกระจกฝาท้ายถอดออกใส่แผ่นอะครีลิคใส่เข้าไปพร้อมเจาะรูระบายเอาไว้ 3 รู ส่วนสปอยเลอร์หลังหยิบเอาทรงสูงเข้ามาใส่จะได้กดท้ายไม่ให้ส่ายในเวลาที่ดริฟหนักๆ แวะกลับมาด้านหน้านิดนึงไฟหน้าด้านขวาเจาะรูรับลมเพื่อให้ลมวิ่งเข้าสู่กรองอากาศได้ง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่แตกต่างกัน ฝากระโปรงหน้าทรง Orido ชุดพาร์ทใส่เข้าไปเสร็จแล้วก็จับรถไปสาดสีแดงทั้งคัน จากนั้นส่งไปให้ร้าน Aeonic Sticker จัดการหุ้มสติ๊กเกอร์สปอร์นเซอร์เข้าไป

 

 

2JZ-GTE  Turbo GTW 3884 + เกียร์ JZ 6 Speed Toon Engine 

          มาต่อกันในส่วนของเครื่องยนต์บ้างดีกว่าเครื่องยนต์ตัวนี้เป็นเครื่องยนต์รหัส 2JZ-GTE ที่ประจำการอยู่ในรถคันนี้ก่อนจะส่งไปให้ พี่ทูน เอ็นจิ้น ประกอบขึ้นมาใหม่ทั้งตัวเริ่มจากตัวลูกยังเป็นลูกเดิมอยู่ แต่เปลี่ยนก้านใหม่มาเป็นก้าน Carrillo Pro S ตัวชาฟเปลี่ยนเป็นของ Carrillo เช่นกัน ส่วนแคมชาฟเปลี่ยนมาเป็นของ Jun 272 ลิบ 9.3 ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ส่วนตัว Sprocket Cam ของ HKS พร้อมเปลี่ยนสปริงวาล์วและรีเทนเนอร์มาใช้ของ Cover เพิ่มความแข็งแรงให้มากขึ้น ส่วนน๊อตฝาและน๊อตประกับเป็นของ ARP จากนั้นหยิบเทอร์โบ Garrett GTW 3884 ฝาหน้า A/R70 ส่วนใบหลัง 0.96 ใช้บูสท์ประมาณ 1.8- 2.0 bar จากนั้นติดเวสเกตแยกของ Tail 60 mm เข้าไปควบคุมบูสท์ไม่ให้ไหลเกินค่าที่เราต้องการ ส่วนตัวอินเตอร์เปลี่ยนใหม่ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็นขนาด 4” จะได้ควบแน่นอากาศร้อนให้เป็นเย็นได้เร็วขึ้น ส่วนหม้อน้ำเป็นหม้อน้ำมิเนียมที่วางแบบ V-Moust หม้อน้ำและอินเตอร์จะได้รับลมได้อย่างเต็มที่ไม่ขวางกัน  จากนั้นหยิบคลัทช์ OS 3 แผ่นมาใส่เข้าไปเพื่อจะจับแรงม้าส่งเข้าสู่เกียร์ JZ 6 Speed ก่อนจะเกาะตามเพลากลางที่สร้างขึ้นใหม่ ไปจับกับเฟืองท้าย 2 way ของ Supra โดยรถคันนี้มีเฟืองท้าย 2 เบอร์คือ 3.7 กับ 3.2 ขึ้นอยู่กับไลน์สนามว่าสั้นหรือยาว ก่อนจะส่งกำลังเข้าสู่ล้อและยาง โดยการสั่งจ่ายน้ำมันและไฟนี้ใช้กล่อง Motec M800 ที่ปรับจูนโดย ปอ วัฒนา ซึ่งเครื่องตัวนี้พี่ทูน ประกอบ และ พี่เอ Impression Garage เป็นคนดูแลเซอร์วิส 

 

DG5 Spec Drift ล้อ Cosmis 

          มาต่อกันในส่วนของช่วงล่างของรถคันนี้ เริ่มกันตั้งแต่โช้คอัพที่สั่งเข้ามาใหม่เป็นของ DG5 Spec Drift สำหรับรถ Supra โดยเฉพาะหรือจะเรียกว่าของตรงรุ่นนั้นเอง จากนั้นหยิบห่วงปรับมุมองศาล้อของ ORT มาใส่ทั้งชุด ซึ่งช่วงล่างนี้ทาง พี่เอ Impression Garage เป็นคนที่ปรับเซ็ทและปรับตั้งในลงตัว ส่วนเบรกหน้าเป็นของ 3UZ ส่วนเบรกหลังใช้คาร์ลิบเปอร์ 2 ตัว โดยตัวนึงเป็นคาร์ลิบเปอร์สำหรับเบรกมือไฮโดรลิคโดยเฉพาะ ส่วนล้อเป็นล้อขอบ 18” ของ Cosmis หุ้มด้วยยาง Zestino ด้วย 

 

 

โรล์บาร์เต็มลำ เบาะ Bride 

           สำหรับภายในห้องโดยสารรถแข่งนั้นรื้อออกหมดไม่มีอะไรเหลือเลย จากนั้นเดินโรล์บาร์เข้าไปทั้งลำโดยเส้นประตูเป็น 2 ชั้น พร้อมเส้นไขว้หลังจาก แล้วหาเบาะ Bride สีแดงมาใส่ในคู่หน้า พร้อมเบลส์ของ Raemo 6 จุด พวงมาลัยของ Sparco ด้ามเบรกมืออะลูมิเนียม แผงคอนโซลหน้าหล่อขึ้นมาใหม่ด้วยวัสดุเคฟล่าร์ และย้ายตำแหน่งสวิทช์ไฟไปอยู่ที่แผงสวิทช์ของ Monoso และติดหน้าจอ Aim เอาไว้อ่านค่าความเปลี่ยนแปลงของเครื่องยนต์เรียกว่าตัวเดียวครอบคลุมหมด 

 

 

         เสร็จไปแล้วหนึ่งคันกับ Toyota Supra คันแรกของ “ติ๊กนะ ไม่ใช่เอก” เราเข้ามาดูกันต่อที่รถของ “เอกนะไม่ใช่ติ๊ก” โดยรถของ เอก นั้นการตกแต่งสเต็ปจะใกล้ๆ กันกับรถของ ติ๊ก จะแตกต่างกันนิดหน่อย รายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปชมกัน

 

 

คันนี้เป็นรถของ “เอกนะไม่ใช่ติ๊ก” Orida Part เช่นกัน

          เริ่มจากบอดี้รถคันนี้เป็นของ “เอกนะไม่ใช่ติ๊ก” ชุดพาร์ทได้หยิบเอาทรง Orido Style มาใส่เข้าไปไม่รู้เลยว่าใครสั่งก่อนสั่งหลัง หรืออาจจะสั่งพร้อมกันก็ได้เนื่องจากรถคันนี้ออกมาพร้อมกัน โดยกันชนหน้าตรงกลางจะกว้างเป็นพิเศษเพื่อจะได้รับลมเข้าสู่ห้องเครื่องได้เต็มๆ ส่วนแก้มซ้ายและขวาเป็นชุดโป่งตรงรุ่นที่ขยายออกมาจากเดิมเพื่อจะคลุมล้อที่ขยายฐานล้อออกมาได้อย่างมิดชิด ส่วนชิ้นสเกิร์ตข้างด้านท้ายเป็นสกู๊ปดักลมเพิ่มข้าไปเพื่อเอาลมไปเป่าเบรกหลัง ส่วนโป่งหลังขยายออกจากเดิมเช่นกันเพื่อให้รองรับฐานล้อหลังที่ขยายออกมา กันชนท้ายเป็นชิ้นเต็ม ส่วนกระจกฝาท้ายถอดออกใส่แผ่นอะครีลิคใส่เข้าไปพร้อมเจาะรูระบายลมซึ่งฝาท้ายคันนี้เป็นสีดำจะแตกต่างกันหน่อยนึง ส่วนสปอยเลอร์หลังหยิบเอาทรงสูงเข้ามาใส่จะได้กดท้ายไม่ให้ส่ายในเวลาที่ดริฟหนักๆ แวะกลับมาด้านหน้านิดนึงไฟหน้าด้านขวาเจาะรูรับลมเพื่อให้ลมวิ่งเข้าสู่กรองอากาศได้ง่ายและเร็วขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่แตกต่างกัน ฝากระโปรงหน้าทรง Orido ที่เพิ่มลูกเล่นสีดำเอาไว้ที่ฝาหน้าด้วยชุดพาร์ทใส่เสร็จแล้วก็จับรถไปสาดสีแดงทั้งคัน จากนั้นส่งไปให้ร้าน Aeonic Sticker จัดการหุ้มสติ๊กเกอร์สปอร์นเซอร์เข้าไป

 

 

เครื่อง 2JZ-GTE Turbo GTX 3584 RS + เกียร์ TTi Sequential

          ส่วนของเครื่องยนต์เป็นเครื่อง 2JZ-GTE เช่นกัน ลูกเดิม ก้าน Eagle ชาฟ Calico แคมชาฟ์ทของ Jun 272 ลิบ 9.3 ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย Spockket Cam ของ HKS สปริงวาล์ว+รีเทนเนอร์วาล์วของ Cover น๊อตฝา น๊อตประกับของ ARP ทั้งชุด จากนั้นหยิบเอา Turbo ของ Garrett Gtx3584 Rs มาใส่เข้าไป โข่งหน้า A/R70 โข่งหลัง 100 โดยใช้บูสท์ 2 Bar เวสเกตแยกเป็นของ HKS Gt1 เป็นตัวควบคุมบูสท์ไม่ให้เกินค่าที่กำหนดไว้ ส่วนคลัทช์ใช้คลัทช์ os 3 แผ่นเป็นตัวจับแรงม้าเข้าสู่เกียร์ Tti Sequential ก่อนจะส่งเข้าสู่เพลากลางเข้าสู่เฟืองท้าย GTR 4.3 ลงสู่ล้อและยางเพื่อให้รถทะยานไปข้างหน้า ระบบน้ำมันและไฟควบคุมด้วยกล่อง Motec M800 ปรับจูนโดย ปอ วัฒนา ส่วนเครื่องยนต์ พี่ทูน เป็นคนประกอบ และพี่เอ Impression Garage เป็นคนเซอร์วิส 

 

 

DG5 Spec Drift ล้อ Cosmis 

          มาต่อกันในส่วนของช่วงล่างของรถคันนี้ เริ่มกันตั้งแต่โช้คอัพที่สั่งเข้ามาใหม่เป็นของ DG5 Spec Drift สำหรับรถ Supra โดยเฉพาะหรือจะเรียกว่าของตรงรุ่นนั้นเอง จากนั้นหยิบห่วงปรับมุมองศาล้อของ ORT มาใส่ทั้งชุด ซึ่งช่วงล่างนี้ทาง พี่เอ Impression Garage เป็นคนที่ปรับเซ็ทและปรับตั้งในลงตัว ส่วนเบรกหน้าเป็นของ 3UZ ส่วนเบรกหลังใช้คาร์ลิบเปอร์ 2 ตัว โดยตัวนึงเป็นคาร์ลิบเปอร์สำหรับเบรกมือไฮโดรลิคโดยเฉพาะ ส่วนล้อเป็นล้อขอบ 18” ของ Cosmis หุ้มด้วยยาง Zestino ด้วย

 

 

เบาะ Edirb เบลส์ Raemco 

          รถคันนี้ก็จัดการรื้อภายในออกหมด จากนั้นใส่โรล์บาร์เข้าไปใหม่ทั้งคันเปลี่ยนเบาะคู่หน้าเป็นเบาะ Edirb พร้อมรัดด้วยเบลส์ของ Reamco 6 จุด แผงคอนโซลรื้อออกไม่ใช่เปลือยๆ ดูดิบๆ ติดแผงสวิทช์ Monoso เข้าไปจะได้รวบแผงไฟให้อยู่ที่เดียวกัน จากนั้นติดจอ Aim เพิ่มเข้าไปเอาไว้ดูค่าความเปลี่ยนแปลงของเครื่องยนต์ตัวเดียวรู้เรื่องเลย ส่วนตัวปรับบูสท์ไฟฟ้าเป็นของ Greddy Profec ด้ามเกียร์เป็น Tti ด้ามเบรกมือออกแบบใหม่เป็นอะลูมิเนียมวางแนวตั้งจะได้ดึงเบรกมือง่ายๆ 

 

 

          เป็นรถฝาแฝดอีกคู่หนึ่งของเมืองไทย ทั้งชุดพาร์ทก็เหมือนกัน สเต็ปเครื่องยนต์ก็จะคล้ายๆ กัน ช่วงล่างก็สเต็ปเดียวกัน แล้วยังชอบแข่งดริฟเหมือนกันด้วย 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook