Mitsubishi Evolution IX ทำแท้ ขับสี่ 55o Hp. เทอร์โบ HKS GT Pro

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 22 ตุลาคม 2562 - 11:24

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

 

          Mitsubishi Evolution ถือว่าเป็นรถสปอร์ตซีดานของค่าย Mitsubishi ที่ออกมายลโฉมให้เพื่อนๆ ได้ดูกันถึง 10 รุ่น เริ่มตั้งแต่ Evolution I ในยุค 90 จนในปี 2007 ทางค่าย Mitsubishi ได้ปล่อย Evolution X ออกมาเป็นรุ่นสุดท้าย ก่อนที่จะยุติสายพานการผลิตในปี 2016 ซึ่งถือได้ว่ายุติตำนานรถสปอร์ตซีดานของค่ายนี้ แต่ด้วยเรื่องของรูปลักษณ์และความแรงของเครื่องยนต์ทำให้กลุ่มเล่นรถยี่ห้อหาซื้อเก็บและสะสมเอาไว้ แต่ในบ้านเราก็จะเป็นที่รู้กันว่ารถ Mitsubishi Evolution นั้นจะมาตรงกับรถที่ขายในบ้านเรามากมายหลายรุ่น อย่างเจ้า Mitsubishi Evolution IX คันนี้ ถ้าเป็นรถที่ขายตามท้องตลาดบ้านเราจะตรงกับรุ่น Cedia จึงไม่แปลกที่จะได้เห็นการนำรถ Mitsubishi Cedia มาทำเป็นรถ Mitsubishi Evolution IX โดยรถคันที่เราจะนำเสนอเป็นรถที่ทำแท้ ทั้งคันรวมไปถึงระบบขับเคลื่อนเป็นแบบขับสี่อีกด้วย โดยจุดเด่นของรถคันนี้ไม่ได้อยู่ที่ชุดพาร์ทแต่อยู่ที่เครื่องยนต์ที่โมดิฟายใหม่จนมีแรงม้าให้ใช้งานถึง 550 Hp. เลยทีเดียว 

 

 

จาก Cedia ทำแท้เป็น Evolution IX ทั้งลำ

             อย่างที่บอกไปตอนต้นว่ารถ Mitsubishi Cedia ในบ้านเราสามารถเอามาทำเป็นรถ Mitsubishi Evolution IX ได้ อย่างรถคันนี้ที่เจ้าของทำแท้ทั้งคัน โดยสั่งชุดพาร์ท Evotution IX เข้ามาจากนั้นประกอบเข้าไปในรถตัวเองใหม่ทั้งคัน ตั้งแต่ชุดกันชนหน้าลิ้นหน้า สเกิร์ตข้าง ฝากระโปรงหน้าที่มีช่องระบายลม สปอยเลอร์หลัง รวมไปถึงกระจกที่บานหน้าเป็นสีเขียวบานหลังดำซึ่งเป็นกระจกแท้ของ Evolution อีกด้วย ส่วนกระจกมองข้างเป็นทรง Ganador Cabon จากนั้นส่งเข้าไปทำสีขาวแห้งช้าเพิ่มความสวยงามให้กับตัวรถของตัวเอง

 

 

เครื่องยนต์ 4G 63 Turbo HKS GT Pro ม้าสุทธิ 550 Hp.

          สำหรับเครื่องยนต์ที่สร้างชื่อให้กับรถตระกูล Evolution เป็นเครื่องรหัส 4G63T ซึ่งรถคันนี้ได้ถอดเครื่องเดิมกองเอาไว้ที่อู่จากนั้นหยิบเอาเครื่องรหัส 4G63 มาประจำการแทนพร้อมทั้งโมดิฟายเข้าไปชุดใหญ่ เริ่มจากหยิบลูก 2J มีขนาดลูกสูบ 86 mm. จากนั้นเปลี่ยนก้านมาเป็น Manley น๊อตก้าน, น๊อตเมน, น๊อตฝา ของ Arp เปลี่ยนชาฟอก, ชาฟก้านใช้ของ Acl พร้อมใส่กันรุณของ Acl เข้าไปเช่นกัน ส่วนแคมชาท์ฟเลือกใช้ของ Tomei 280 ทั้งฝั่งไอดีและไอเสีย ส่วนตัว สปอกเก็ตแคมเลือกใช้ของ Works Engingneer ส่วน วาล์ว,สปริงวาล์วและ รีเทนเนอร์ใช้ของ BC ที่ Oversize ขึ้นมา 1 mm. เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ จากนั้นเปลี่ยนยางซีนวาล์วและยางฝาครอบวาล์วใหม่เป็นของ Super Tech ตัวประเก็นเป็น Power 1.2 คอล์ยจุดระเบิดหยิบเอาของ K2oA มาใส่เข้าไป ส่วนระบบน้ำมันเปลี่ยนปั้มติ๊กใหม่เป็นของ Walbo สามารถรองรับน้ำมัน E85 พร้อมเดินท่อน้ำมันใหม่ให้รองรับ E85 ได้ ซึ่งระบบน้ำมันออกจากปั้๊มติ๊กผ่านกรองเข้าสู่รางหัวฉีดของ Sard ก่อนจะเข้าสู่หัวฉีดของ Holley ขนาด 1,200 cc. ทั้ง 4 หัว จากนั้นหยิบเอาเทอร์โบ Hks Gtpro 3037s ที่อัพใส้ใหม่เป็น 3582 เป็นตัวปั่นให้รอบมาเร็วขึ้น ซึ่งใช้เวสเกตแยก GReddy ฝาจีบ เป็นตัวควบคุมบูสท์ไม่ให้เกินที่ต้องการ จากนั้นเดินท่ออินเตอร์ใหม่และหยิบเอาอินเตอร์ของ HKS มาทำหน้าที่ควบแน่นอากาศให้เย็นลงก่อนที่จะเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยควบคุมอากาศส่วนเกินทิ้งออกไปด้วย โบออฟวาล์วของ HKS อากาศส่วนเกินจะได้ไม่กลับมาทำร้ายเทอร์โบในขณะที่ถอนคันเร่งและเหยียบคันเร่งเข้าไปใหม่ โดยแรงม้าของชุดนี้อยู่ที่ประมาณ 550 Hp. โดยคลัทช์ของ Exedy Hyper Comp Series จับเข้าสู่เกียร์ 6 Speed ก่อนเข้าสู่เพลาของ Evolution IX Rs ก่อนจะเข้าสู่เฟืองท้ายของ Evolution IX RS รวมทั้งชุดเฟือง SUPER AYC (ACTIVE YAW CONTROL) ติดตั้งใกล้เฟืองท้าย ทำงานประสานกับระบบ ACD (ACTIVE CENTER DIFFENTIAL) ซึ่งทำหน้าที่แทน Viscous Cuppling โดยใช้ระบบแรงดันไฮโดรลิกร่วมกับคลัชต์หลายแผ่น เพื่อกระจายแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปสู่ล้อคู่หน้าและหลังเท่าๆกันโดยส่งแรงบิดที่ต่างกันไปยังล้อหลังตามสภาพถนนเพื่อให้เข้าโค้งได้ฉับไว และทรงตัวดีเมื่อเบรกกระทันหัน ส่วนระบบน้ำของรถคันนี้เปลี่ยนหม้อน้ำใหม่เป็นหม้อน้ำมิเนียมพร้อมเดินท่อใหม่จะได้ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้เร็วขึ้น ระบบการสั่งจ่ายไฟและน้ำมันของรถคันนี้ใช้กล่อง F-con V Pro 3.2 พร้อมสาย Haness แท้ ซึ่งสเต็ปนี้เจ้าของรถบอกว่า “ใช้ชีวิตประจำวันได้ ขับสนุก คลัทช์ไม่เเข็ง เรสปอนดีไม่รอรอบ ไม่จุกจิก”

 

 

โช๊ค Tein ล้อ RPF1 เบรก Brembo 

            เครื่องแรงแล้วช่วงล่างต้องแรงตามด้วยไม่งั้นไม่สามารถพาเจ้าม้าฝูงเบ้อเริ่มขนาดนี้ไปได้ตรงทางแน่ๆ ช่วงล่างเปลี่ยนชุดโช๊คอัพและสปริงมาใช้ของ Tein Flex II ทั้ง 4 ต้น โดยโช๊คคู่หน้าใส่ค้ำโช๊คของ Cusco Carbo มาค้ำไว้จะได้เพิ่มการทรงตัวให้ดีขึ้น จากนั้นหยิบเบรก Brembo Evolution มาใส่เข้าไปทั้ง 4 ล้อ โดยใช้ผ้าเบรกของ Nexter By Projec Mu ส่วนล้อหยิบล้อ RPF1 ขอบ 17” หน้ากว้าง 9” ออฟเซ็ท +22 มาเพิ่มความหล่อให้กับรถคันนี้

 

 

หยิบเอาชุด Evolution IX มาใส่เข้าทั้งชุด 

          ไหนๆ จะทำแท้แล้วภายในต้องยกมาใส่เข้าไปด้วยเช่นกัน โดยหยิบมาทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นแผงคอนโซลหน้า แผงเรือนไมล์ แผงหน้าปัดวิทยุ คอนโซลกลาง คอนโซลเกียร์ พวงมาลัย เบาะเป็น Recaro ตรงรุ่น Evolution IX หัวเกียร์เคฟล่าร์ เกจ์วัด Defi Advance BF พร้อม Shift Light ครบเซ็ท 6 ตัว ส่วนตัวปรับบูสท์ไฟฟ้าเลือกใช้ของ Greddy New Profec เอาไว้ปรับแต่งบูสท์ให้ได้ตามที่ต้องการ

 

         น่าจะเป็น Evolution IX ทำแท้อีกหนึ่งคันที่ทำได้อย่างลงตัวและของครบๆ เลยก็ว่า แถมเครื่องก็แรง สียังสวยอีกด้วย 

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook