Mini Cooper Swap Engine K20A Custom Handmakes By San

เขียนโดย: Mhee 6524694

เมื่อ: 24 กันยายน 2562 - 11:31

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

 

          ถ้าจะเอ่ยถึงรถมินิคูเปอร์จากแดนผู้ดีอังกฤษ สไตล์การตกแต่งก็จะออกแนวอารมณ์สปอร์ตหรูๆ นิดๆ แต่รถคันนี้ที่เราจะนำเสนอนี้ เป็นรถมินิคูเปอร์ที่เจ้าของรถจัดการตกแต่งเอง คำว่าตกแต่งเองไม่ใช่สั่งของเองนะครับ ออกแบบและตกแต่งเอง ตั้งแต่เครื่องยนต์ที่เปลี่ยนจากเครื่องตระกูลมินิ หันมาคบกับเครื่องตระกูล Vtec โดยจับยัดเครื่อง K20A เข้าไปแทนที่เครื่องเดิมแถมยังติดตั้งเองด้วย ไม่ง้ออู่รถ ยังไม่หมดเท่านี้ อุปกรณ์ตกแต่งอย่างอื่นก็บอกแบบและสร้างขึ้นมาเองกับมือ แบบว่าเจ๋งอะ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยดีกว่า

 

Jcw For Mini

          เริ่มจากรูปลักษณ์ภายนอกก่อนในเรื่องของชุดแต่งภายนอกสั่งของแต่งจาก Jcw สำหรับรถมินิของตัวเองโดยเฉพาะเข้ามาใส่ ชุดสเกิร์ตข้างของ Jcw For Mini เช่นกัน ส่วนกันชนหลังเป็นทรงของ R50 จับมาใส่ได้อย่างลงตัว ส่วนสปอยเลอร์หลังออกแบบและสร้างขึ้นมาเองทำจาก Titanium ทั้งชิ้น ส่งรถไปให้อู่ ช่างนุ มีนบุรี จัดการสาดสีให้ใหม่ โดยส่วนของฝากระโปรงหน้าตรงซุ้มล้อหน้าเดิมเป็นพลาสติกจัดการตัดออกแล้วตีแผ่นเหล็กเพิ่มเข้าไป จากนั้นขัดสีเก่าออกสาดสีใหม่เข้าไป โดยตัวสีจัดการผสมเองมีใส่มุขเข้าไปนิดๆ กระจกมองข้าง Craft Square ตัวกระจกอะไม่เท่าไหร่แต่ตัวฐานกระจกนี้ซิสร้างใหม่ขึ้นมาเองเนื่องจากว่าอยากได้เป็นชิ้นงานโครมเมียมเหมือนเส้นข้างรถ จึงสร้างเองขึ้นมาเลย จบๆ เรื่องกันไป

 

 

หลงใหลเครื่อง Vtec จึงยัด K20A เข้าไป

          อ่านไม่ผิดตั้งแต่ต้นครับเพราะเครื่องคันนี้เป็นเครื่องรหัส K20A ของตระกูลฮอนด้า ซึ่งเป็นเรื่องแปลกตาสำหรับรถมินิแน่นอน แต่ที่จะต้องว้าวกว่านั้นเครื่องตัวนี้ทาง “คุณสันต์” เจ้าของรถคันนี้จัดการออกแบบและวางเองกับมือ จริงๆ เจ้าตัวบอกว่ามีรถ Civic 3 Door อยู่แล้วและหลงใหลในตัวเครื่อง “Vtec” ประกอบกับเครื่องตัวเก่าเกิดลาโลกไปตามการใช้งานจึงยกเครื่อง K20A มาใส่แบบไม่คิดอะไร แต่ที่จะคิดอะไรเพราะว่าเคยไปถามราคาที่อู่ ราคาแพงแบบมหาศาลเลยทีเดียว จึงตัดสินใจวางเครื่องเองเลย ทั้งออกแบบแท่นเครื่องมิเนียมใหม่ให้ได้บาลานซ์ เดินท่อไอดีใหม่เองพร้อมทำเป็นไทเทเนียมและกั้นห้องกรองอากาศจะได้ดูดแต่อากาศเย็นๆ เข้าไปในระบบจุดระเบิด ส่วนชุดวาล์วน้ำ ชุดสายพาน ชุดดีดน้ำมัน สายวัดน้ำมัน กรองระบายไอน้ำมัน สั่งของ K-Tuned มาใส่ยกชุด หม้อน้ำมิเนียมใบใหญ่เอาไว้ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น ท่อไอเสียออกแบบและสร้างใหม่เป็นเฮดเดอร์สูตร 4-1 ที่ออกแบบและเดินท่อใหม่ทั้งเส้น อะไรให้ห้องเครื่องของรถคันนี้ที่เราเห็นเป็น “ Titanium” เจ้าของรถจัดการเนรมิตเองทั้งหมด โดยชุดสายไฟอย่างเดียวที่ทำเองไม่ได้จึงส่งไปให้อู่ที่เป็นเพื่อนกันจัดการเดินสายไฟให้ใหม่ทั้งคัน โดยระบบไฟและระบบน้ำมันถูกสั่งจ่ายด้วยกล่อง AEM S2 เป็นตัวควบคุมการสั่งจ่าย

 

 

หุ้มอัลคันทาร่า สลับลายพราง เดินโรลบาร์  6 จุด

          ไม่ใช้แค่ภายนอกที่ออกแบบและสร้างขึ้นมาเองภายในนี้เห็นได้ชัดมากๆ ว่าออกแบบและติดตั้งเองทั้งหมด เริ่มจากรื้ออุปกรณ์ภายในออกทั้งหมด  แล้วพ่นเป็นสีเทา จากนั้นออกแบบและเดินโรลบาร์เองทั้งหมด พร้อมจับเอาตัวโรลบาร์ไปเผาไฟเพื่อให้เกิดลายคล้ายๆ ลายทหารเพื่อให้เข้ากับชุดหนังที่จะหุ้ม จากนั้นออกแบบแผ่นอลูมิเนียมที่พักเท้าทั้งฝั่งคนขับและคนนั่ง และหยิบเอาเบาะ Recaro RSG มาใส่เข้าไปโดยประกับยึดเบาะออกแบบใหม่เป็นแบบไทเทเนียม พวงมาลัยทำเป็นไทเทเนียมแล้วเอาไปหุ้มหนังใหม่สไตล์ตัวเอง โดยแผงคอนโซนหน้าจับไปหุ้มหนังอัลคันทาร่าทั้งชิ้น ทั้งคอพวงมาลัย แผงประตู ตรงแผงคอนโซนจับหนังลายพรางมาหุ้มตัดกับหนังอัลคันทาร่า แผงประตูก็ทำแบบแผงคอนโซนเช่นกัน โดยแผงคอนโซลกลางที่เป็นที่อยู่ของสวิทช์แอร์ตีเป็นอะลูมิเนียมขึ้นมาใหม่ให้ไม่เหมือนใคร และเดินค้ำแผงคอนโซนเพิ่มเข้าไปหนึ่งเส้น โดยฝั่งคนนั่งติดตั้งเกจ์ Defi เข้าไป 6 ตัวตรงตำแหน่งเดียวกับเก๊ะใส่ของ ส่วนเบาะหลังหุ้มเป็นหนังลายพราง ตัวด้ามเกียร์เลือกใช้ของ K-Tuned

 

 

โช้ค Tein ล้อ CE17”

          ในส่วนของช่วงล่างรถคันนี้เลือกใช้โช้ค Tein ทั้ง 4 ต้น มาพร้อมกับค้ำโช้คหน้า ไทเทเนียม ที่ออกแบบลวดลายเองและติดตั้งเอง ส่วนระบบเบรกเลือกใช้จานลายดอกขนาด 330 mm. ทำหน้าคู่กับคาร์ลิบเปอร์เบรก Ensless 6 pot. ล้อเลือกใช้ลาย Ce17” ออฟ 37 หน้ากว้าง 7 ½” หุ้มด้วยยาง AD08

 

 

          สำหรับโปรเจครถมินิคันนี้ที่วางเครื่องเอง ออกแบบชิ้นงานเอง ชิ้นไหนที่เราเห็นเป็น “Titanium” ทางเจ้าของรถทำเองทั้งหมด แล้วไม่ต้องกลัวเรื่องว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะบางจุดที่สำคัญหรือต้องปลอดภัยก็จะมีวิศวกรมาช่วยออกแบบและมาช่วยคำนวณด้วยอีกทีหนึ่ง รถคันนี้นับตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำจนเสร็จใช้เวลาอยู่ประมาณ 3 ปี เรียกได้ว่ามีความมานะ พยายามมากๆ เลยทีเดียว

รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook