Honda CR-Z Turbo รถแข่ง Circuit ระดับหัวแถวสังกัดทีม Idemitsu Racing Team Thailand

เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 28 กรกฏาคม 2562 - 19:50

ภาพโดย: Streetmetal

My name is Bank an automotive photographer and a based out of Thailand

ตัดต่อวิดีโอโดย: LUCKY-THIRTEEN

----------------------------------------------------------------------------------------

          Racing Magazine ของทาง Boxzaracing ของเราในวันนี้ ขอเปลี่ยนอารมณ์จากรถแต่งซิ่งที่วิ่งกันอยู่บนท้องถนน ไปชมกับรถแข่ง Circuit สายเลี้ยวกันบ้าง ซึ่งรถแข่งที่เราจะนำมาให้ได้ดูกันวันนี้ ก็ไม่ใช่รถแข่งอื่นใดนอกจาก Honda CR-Z Turbo จากทีม Idemitsu Racing Team Thailand รถแข่งระดับหัวแถวในการแข่งขัน Thailand Super Series 2019 ในรุ่นการแข่งขัน Thailand Super Compact ที่ขับโดยทางอานนท์ รอดประเสริฐ นั่นเอง ส่วนรายละเอียดของเจ้ารถแข่ง Honda CR-Z Turbo คันนี้จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

ชุดพาร์ทภายนอกถูกออกแบบโดยทาง Karn Fiber ทั้งหมด

 

          สำหรับเหตุผลที่ทางทีมแข่ง Idemitsu Racing Team Thailand เลือกเจ้า Honda CR-Z มาทำเป็นรถแข่ง ทาง เป๊ะ โรงโป๊ะ ผู้ดูแลรถแข่งภายในทีม Idemitsu Racing Team Thailand ก็ได้ให้เหตุผลว่าเนื่องจากเจ้า CR-Z นั้นเป็นรถสปอร์ต ที่มีรูปทรงปราดเปรียว การออกแบบตัวถังรถเดิมๆนั้นก็ค่อนข้างได้เปรียบในเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์มากกว่ารถรุ่นอื่นๆ อีกทั้งตัวรถด้วยความเป็นรถที่มีจุด Roll Center ที่ต่ำ และให้การยึดเกาะถนนที่ดี ซึ่งเมื่อทางทีม ตัดสินใจใช้เจ้า CR-Z เป็นรถแข่งภายในทีมแล้ว ทาง เป๊ะ โรงโป๊ะ ก็จัดการทำการ spot ตัวถังใหม่ให้มีความแข็งแรงมากขึ้น รวมไปถึงทำการติดตั้งโรบาร์เข้าไปเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความปลอดภัยตามกฎการแข่งขัน ทั้งนี้ในส่วนของบอดี้พาร์ทภายนอก ก็มอบหมายให้ทาง Karn Fiber เป็นผู้ออกแบบชุดพาร์ทเพื่อเพิ่มแอร์โร่ไดนามิคส์ให้เข้ากับตัวรถมากที่สุด

 

ภายในใช้อุปกรณ์มาตรฐาน FIA ตามกฎการแข่งขัน

 

           เปิดเข้ามาดูกันที่ภายในกันสักเล็กน้อย สำหรับในส่วนของภายในก็เรียกได้ว่ารื้อเกลี้ยงตามสไตล์รถแข่งทั่วไป เหลือไว้เพียง เบาะ Bucket Seat ของทาง Sparco ที่ถูกใส่เข้าไปแทนเบาะเดิม ที่มาคู่กับเข็มขัดนิรภัย 6 จุดของทาง Sparco เช่นเดียวกัน ในส่วนของพวงมาลัยก็ทำการยกพวงมาลัยเดิมออกแล้วแทนที่ด้วยพวงมาลัยหนังกลับของ Sparco พร้อมคอต่อที่ให้กับจับนั้นกระชับมือมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังได้ทำกาติดตั้งจอ Motec ที่สามารถแสดงผลค่าการทำงานต่างๆของเครื่องยนต์ทั้งหมดได้ในหน้าจอเดียว เพื่อที่นักแข่งจะได้ไม่ต้องละสายตาหันไปมองเกจ์วัดให้วุ่นวาย ปิดท้ายด้วยการเพิ่มอุปกณ์ที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสวิตช์ตัดไฟ ถังดับเพลิงต่าง ฯลฯ เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อย

 

เครื่องยนต์ L13B Twin Cam ที่วางแทนเครื่องยนต์เดิมติดรถ

 

ปั่นแรงม้าด้วยเทอร์โบ TF035

 

           มาถึงในส่วนไฮไลท์หลักของ Honda CR-Z คันนี้กับในส่วนของเครื่องยนต์กันบ้าง ซึ่งเดิมทีเครื่องยนต์ติดรถเจ้า CR-Z จะเป็นเครื่องยนต์ ในรหัส L15 ที่พ่วงมาด้วยระบบ HyBrid ที่เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง ดังนั้นเมื่อเอามาทำเป็นรถแข่ง ก็ต้องมีการวางหัวใจใหม่กันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว โดยแรกเริ่มเดิมมีทาง เป๊ะ โรงโป๊ะ ได้เลือกวางเครื่องยนต์ L15B Direct Twin Cam เข้าไป ก่อนที่จะตัดสินใจอยากย้ายหันมาลองเครื่องยนต์แบบ Turbo ดูบ้าง จึงเลือกใช้เครื่องยนต์ L13B Twin Cam มาวางแทนเครื่องยนต์ L15B ตัวเดิม พร้อมกับพ่วงเทอร์โบ TF035 เข้าไปแทน โดยในส่วนของภายในเครื่องยนต์ก็โมดิฟายจัดเต็ม เริ่มจากการเปลี่ยน แคมชาร์พ สเป็คพิเศษที่ Custom มาเพื่อเครื่องยนต์ตัวนี้โดยเฉพาะ เท่านั้นยังไม่พอ ยังได้ทำการเปลี่ยนลูกสูบเป็นของทาง CP ขนาด 73 มม. ที่มาคู่กับก้านสูบ BC พร้อมด้วย วาล์ว Custom พิเศษที่เคลือบด้วยไทเทเนียม ซึ่งเครื่องยนต์ทั้งหมดนั้นถูกควบคุมด้วยกล่อง ECU ของทาง Link GDI ที่จูนอัพโดยทาง Pete wiring ก่อนที่จะส่งกำลังผ่านไปยังเกียร์ที่ Custom พิเศษ ที่มีการเคลือบ wpc coating ที่ทำให้การเข้าเกียร์ลื่นและมีความแข็งแรงมากขึ้น จากนั้นจับแรงม้าลงพื้นด้วยคลัทช์จากทาง ORC เท่านี้ก็เป็นอันครบถ้วนกระบวนความ

 

 

           แน่นอนครับว่าจากการที่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์แบบ N/A หรือไม่มีเทอร์โบมาเป็นเครื่องยนต์ที่มีระบบอัดอากาศ ปัญหาแรกที่ต้องเจอเลยก็คือในเรื่องของความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์นั่นเอง แถมเจ้า CR-Z นั้นเป็นรถที่ค่อนข้างเตี้ยมาก ทำให้พื้นที่ในการระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีน้อยประกอบกับความร้อนจากพื้นสนามแข่งที่ส่งขึ้นมายังห้องเครื่อง ยิ่งให้ทำให้เกิดร้อนสะสมมากขึ้นไปอีก ซึ่งนอกจากทาง เป๊ะ โรงโป๊ะ จะต้องทำการจัดการออกแบบช่องลมให้มีความเหมาะสมและระบายความร้อนได้ดีแล้ว การเลือกใช้น้ำมันเครื่อง Idemitsu Extreme Pro SN 5W-40 ที่ใส่ในรถแข่ง ก็ยังสามารถช่วยลดความร้อนสะสมของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะเห็นจากการที่ลงทำการแข่งขันเป็นเวลายาวนานถึง 60 นาที ปัญหาในเรื่องความร้อนสะสมของเครื่องยนต์นั้นก็ลดลงไปได้เยอะเลยทีเดียว

 

โช๊คอัพ Cusco หน้า 2 Way หลัง 3 Way ที่ Custom พิเศษมาสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ

 

ล้อ Cosmis Speedy ล้อ Hi-Performance ที่มีน้ำหนักเบาเพียง 5.2 kg./วง

 

เบรค AP Racing ที่สามารถหยุดรถได้ตามใจสั่ง

 

           ท้ายที่สุดกับในส่วนของระบบช่วงล่าง ซึ่งการเซ็ทอัพช่วงล่างของเจ้า Honda CR-Z Turbo คันนี้นั้นไม่มีสูตรอะไรที่ตายตัว เนื่องจากในแต่ละสนามนั้น การเซ็ทช่วงล่างนั้นแทบจะแตกต่างกันโดยอย่างสิ้นเชิง อีกทั้งยังรวมไปถึงการเลือกใช้ยางแต่ละสนาม ก็ส่งผลทำให้การเซ็ทอัพนั้นแตกต่างกันออกไป โดยสำหรับโช๊คอัพที่ใส่ใน CR-Z คันนี้นั้นเป็นโช๊คอัพ Cusco หน้า 2 Way หลัง 3 Way ที่ Custom พิเศษมาสำหรับรถคันนี้โดยเฉพาะ ในส่วนของล้อแม็กซ์นั้นเป็นล้อ Cosmis Speedy ล้อ Hi-Performance ที่มีน้ำหนักเพียง 5.2 kg./วง เท่านั้น มาพร้อมกับเบรค AP Racing สเป็คที่ใช้ในการแข่งขันโดยเฉพาะ ที่สามารถหยุดรถได้ตามใจสั่งนักแข่งเลยก็ว่าได้

 

 

           เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเจ้า Honda CR-Z Turbo ของทีม Idemitsu Racing Team Thailand ที่เรานำมาให้ชมกันในวันนี้ เรียกได้ว่าทั้งหล่อ และแรงไม่ใช่เล่นเลยใช่ไหมครับ ซึ่งท้ายที่สุดนี้ทาง  เป๊ะ โรงโป๊ะ ก็อยากจะฝากให้ช่วยติดตามและเชียร์ทีมแข่ง Idemitsu Racing Team Thailand ในการแข่งขัน Thailand Super Series 2019 ในรุ่น Thailand Super Compact ด้วยนะครับ ซึ่งนอกจาก Honda CR-Z หมายเลข 22 คันนี้แล้ว ก็ยังมี Honda Jazz หมายเลข 94 ที่เป็นรถแข่งภายในทีมอีกหนึ่งคันอีกด้วย โดยทางทีมนั้นสัญญาว่าทำให้ดีที่สุดจะพยายามพัฒนาผลงานใหม่ออกมาอย่างแน่นอน ส่วนในครั้งหน้า เราจะมีรถแต่ง รถซิ่ง หรือรถสวยๆคันไหนมาให้ชมกันอีกนั้น ก็ต้องติดตามกันนะครับ วันนี้คงต้องลากันไปก่อน สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • ตัวรถ - Honda CR-Z
  • บอดี้พาร์ท - Karn Fiber Custom Made

ภายใน

  • เบาะ - Sparco
  • เบลล์ - Sparco
  • พวงมาลัย - Sparco
  • จอไมล์ - Motec
  • โรบาร์

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - L13b twin cam
  • เทอร์โบ - Mitsubishi TF035
  • แคมชาร์พ - Custom
  • ลูกสูบ - CP 73 มม.
  • ก้านสูบ - BC
  • วาล์ว - Custom Titanium coating
  • สปริงวาล์ว - Supertech
  • รีเทนเนอร์ - Supertech
  • กล่อง - Link GDI by Pete wiring
  • เกียร์ - Custom WPC coating
  • คลัทช์ - ORC

ช่วงล่าง

  • โช๊คอัพ - Cusco หน้า 2 way หลัง 3 way Custom
  • ล้อแม็กซ์ - Cosmis Speedy ขอบ 15 นิ้ว
  • เบรค - AP Racing
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook