Isuzu TFR มังกรทองถูกเก็บงานเนี๊ยบ สายคลีนสุดจัด เอาสมบัติพ่อ ส่งต่อมาแต่งซิ่ง

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 27 พฤษภาคม 2562 - 16:04

ภาพโดย: PSM

PSM

Isuzu TFR มังกรทองยอดฮิตแห่งยุค 90

 

          คอลัมน์ RacingMagazine คราวนี้ เป็นรถกระบะบ้านๆที่หลายคนคุ้นเคยกับ Isuzu TFR หรือที่รู้จักกันในฉายามังกรทอง รถขนของแห่งยุค 90 ที่หลายคนใช้งานเยี่ยงทาส เพราะเป็นรถที่มีชื่อเสียงด้านความทนทาน ประหยัดน้ำมัน ซึ่งรถกระบะส่วนใหญ่ในอายุ 25-30 ปีแบบนี้ มักมีสภาพยับเยินหรือผุพังไปไม่น้อยแล้ว แต่ไม่ใช่กับคันนี้ ที่ครอบครองโดยคุณ บาส ผู้ได้รับมรดกตกทอดจากคุณพ่อ แล้วเขาเห็นคุณค่าในของเก่า จึงนำรถมาแต่งใหม่ ที่ยังขับฟิลลิ่งเดิมด้วยเครื่องดีเซลเดิม กับตัวถังทรงสะอาดๆ บูรณะจนใหม่เหมือนเพิ่งออกจากโชว์รูม เท่านั้นยังไม่พอ ได้เพิ่มกำลังแรงขึ้นอีก ด้วยเทอร์โบขนาดเขื่องๆ เหมาะสำหรับใครที่มีรถบ้านใช้งานจริงอยู่ อยากจะแต่งยังไงให้สวย และแรงด้วย ต้องมาดูสเต็ปนี้กันครับ

 

ดีไซน์ภายนอกสวยงามกว่าใครในปีที่เปิดตัว 1989 

 

         Isuzu TFR เป็นรถกระบะรุ่นพลิกประวัติศาสตร์อีซูซุ ทำให้ยุค 90 เป็นช่วงเวลากอบโกยยอดขาย ซึ่งไม่ใช่ว่ารถคันหนึ่งอยู่ดีๆจะขายเทน้ำเทท่าได้ง่ายๆ แต่เป็นการต่อยอดจากรุ่น KB จนประสบความสำเร็จ เพราะการออกแบบรถกระบะที่เปลี่ยนแนวคิดใหม่หมด มีดีไซน์ภายนอกสวยงามกว่าใครในปีที่เปิดตัว 1989 จนได้รับรางวัลออกแบบผลิตภัณฑ์ดีเยี่ยมจากญี่ปุ่น มีสไตล์ทันสมัยแบบรถเก๋ง ด้วยการใช้กันชนแบบสีเดียวกับตัวรถ ใบปัดน้ำฝนแบบซ่อนรูป มือเปิดประตูที่ราบไปกับตัวถัง โป่งล้อแบบเหลี่ยมขนาดใหญ่ และกระบะที่ซ่อนตะขอไว้ข้างใน ทั้งหมดทำให้ตัวถังดูเรียบเนียนล้ำสมัยแบบรถเก๋ง ถือว่าสวยเกินหน้าเกินตารถกระบะทั่วไปในยุคเดียวกัน

 

ทรงเดิมๆจากยุค 90 ที่สวยกว่าใครในยุคนั้น

 

ฝาท้ายมีตราตัวพิมพ์ใหญ่ บ่งบอกปีลึกของคันนี้ 

 

         รถของคุณบาสคันนี้ เป็นรุ่นปี 1993 โฉมปรับปรุงไมเนอร์เชนจ์ครั้งแรก ที่ไม่มีกระจกหูช้างอีกต่อไป แถมได้เครื่องยนต์มีกำลังเป็น 90 แรงม้า(ที่เกทับคู่แข่ง) มาให้เรียบร้อยจากโรงงาน ซึ่งคุณพ่อของเขาซื้อใหม่ป้ายแดงมาใช้งานในครอบครัว ไม่ว่าร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำก็ไปมาหมด รวมถึงใช้ส่งคุณบาสไปโรงเรียนตั้งแต่เด็ก จนโตเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว ก็ยังใช้คันนี้อยู่ เพราะความประทับใจในการจิบน้ำมัน และความทนทาน ซ่อมง่าย อะไหล่ถูก ไม่ว่าจะไปไหนก็หายห่วง จนครอบครัวนี้ขายไม่ลง จึงส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกชายให้ใช้ต่อ ซึ่งทำให้เป็นรถที่มีความผูกพันส่วนตัว ดังนั้นเขาจึงต้องการนำคันนี้มาแต่งใหม่ เพื่อคงสภาพไว้กับเขาให้นานที่สุด

 

ยกฝากระโปรงคาร์บอนไฟเบอร์ออก โชว์ห้องเครื่องบลูทูธ

 

กระบะสวยไร้ตะขอ กับสีเดิมเมื่อ 25 ปีที่แล้ว 

 

         ภายนอกของกระบะคันนี้ ถูกจัดทรงใหม่ด้วยการแปลงหน้าเป็นโฉมหน้ายิ้ม กระจังหน้ามีขอบล่างโค้งลงเหมือนปากคนยิ้ม เป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 1995 ด้วยกระจังโครเมียม พะด้วยตรา Isuzu แบบใหม่สีแดง เสริมด้วยความซิ่งกับกระจกมองข้าง Craft Square พร้อมเปลี่ยนฝากระโปรงหน้าให้เบากว่าเดิม ด้วยวัสดุ Carbon Fiber จาก Monza ส่วนที่เหลือนั้นเป็นของเดิมที่ซ่อมแซมใหม่ ที่เปลี่ยนไฟเลี้ยวเป็นโคมใสทั้งหมด คงสติ๊กเกอร์ข้างตัวรถ และตรา Isuzu TFR โครเมียมเดิมๆที่ยังสวยงาม พร้อมฝาท้ายแบบตัวอักษร ISUZU พิมพ์ใหญ่แบบเดิม ซึ่งบ่งบอกความเป็นปีลึกของตระกูลมังกรทองได้อย่างดี ส่วนสีรถนั้น ไม่น่าเชื่อว่าเป็นสีขาวเดิมๆจากโรงงาน ที่มีอายุ 25 ปีแล้วยังสวยอยู่เลย

 

ภายในใส่พวงมาลัย Nardi ต่อกับคอ Worksbell พับได้

 

เบาะแต่ง Kirkey หลังแข็ง ด้านหลังใส่ค้ำเสาซีทำจากไทเทเนียม 

 

         ภายในยังคงความเดิม ที่เก็บงานให้สมบูรณ์พร้อมใช้ทุกฟังก์ชั่น และเพิ่มของแต่งซิ่งเข้าไปอีกด้วย โดยใช้เบาะ Kirkey 417 เปลี่ยนพวงมาลัยเป็น Nardi ที่เชื่อมต่อด้วยคอ Worksbell ทางด้านมาตรวัดใช้ของ Defi 6 ตัวในฝั่งผู้โดยสาร และวัดบูสต์อยู่ฝั่งคนขับ ติดบนกระจกด้วยกาวสองหน้า ทำให้ไม่ระคายผิวคอนโซลเดิม ส่วนตอนหลังในแค็บในห้องโดยสาร ยังใส่ค้ำเสา C ทำจากไทเทเนียมเอาไว้ด้วยครับ

 

เครื่องเดิมๆ 4JB1 เก็บสายไฟบลูทูธ

 

เสริมเทอร์โบ TE06 บูสต์ 40 psi

 

 เซ็ตความแรงโดย เหรียญชัยเทอร์โบ

 

          เมื่อเปิดดูห้องเครื่องก็พบกับบล็อค 4JB1 ดีเซลรหัสเดิมจากโรงงาน ที่มีกำลัง 90 แรงม้าจากโรงงานแล้ว ก็ได้ถูกทำความสะอาดชิ้นส่วนใหม่หมด แถมคุณบาสเพิ่มความแรงให้ด้วยเทอร์โบ TE06 24V จัดบูสต์ไป 40 psi หรือประมาณ 2.75 บาร์ ซึ่งถือว่าแรงสั่งได้ เหยียบแล้วติดเท้า ผลงานการเซ็ตเฮดเดอร์และเวสเกตโดย เหรียญชัยเทอร์โบ ที่เดินท่อไอเสียออกกลางลำกันเลย และยังจัดการระบบรอบเครื่องใหม่เพิ่มเติมอีกด้วย

 

ช่างโอ๊ต ตลาดไท จัดการบูรณะเครื่องเดิมให้เหมือนใหม่

 

ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ 2.5 นิ้วเดินท่อด้วยไทเทเนียม

 

 หัว Fitting ในระบบทั้งหมดด้วยท่อจาก HYB

 

          รอบเครื่องมีการสร้างหลายชิ้นส่วนใหม่ให้รับกับความแรงนี้ โดยช่างโอ๊ต ตลาดไท ลงมือทำท่อไอดีใหม่ ใส่อินเตอร์คูลเลอร์ 2.5 นิ้วเดินท่อด้วยไทเทเนียม ทางด้านระบบน้ำมันได้ใช้ปั๊มติ๊กของ Bosch 911 เป็นปั๊มสายฝาสูง ลงในหัวฉีด Direct Injection ของเดิม ซึ่งรองรับได้ดีมาก มีการเชื่อมต่อหัว Fitting ในระบบทั้งหมดด้วยท่อจาก HYB มาดูต่อกันที่ระบบส่งกำลัง ได้ใช้คลัตช์ทองแดงของ SV ลงสู่เฟืองท้ายเบอร์ 3.5 ที่สามารถเบิร์นยางได้เบาๆด้วยสวิตช์ JEGS ที่ติดตั้งมาใหม่ พร้อมการเก็บสายไฟห้องเครื่องให้เกลี้ยงเกลา เพื่อคงความคลีนๆ ให้ดูเหมือนใหม่

 

ล้อ TE37 ขนาด 18 นิ้ว โชว์เบรค Endless แท้

 

โช้คอัพ Winner งานไทยที่หนึบใช้ได้จริง 

 

         ทางด้านช่วงล่างของ Isuzu TFR ก็ทำเต็มที่ทั้งโช้ค ล้อ เบรค โดยเริ่มความซิ่งด้วยการโหลดเตี้ยจากการถอดแหนบบรรทุกออกไป แล้วโช้คอัพ Winner ที่หนืดจัด ทางด้านล้อแม็กซ์เปลี่ยนมาใช้ของ TE37 ขนาดขอบ 18 นิ้ว กว้าง 9.5-10.5 ที่หน้า-หลังตามลำดับ หุ้มด้วยยางหน้าขนาด 265/45 และหลัง 285/35 ที่กว้างล้นได้ใจ ให้การทรงตัวดีขึ้นกว่าเดิมผิดหูผิดตา ส่วนเบรคก็เปลี่ยนมาใช้คาลิเปอร์ของ Endless หน้า 4 พอต พร้อมจานเบรคขนาดโตถึง 355 มม. ให้หยุดรถซิ่งได้สนิท ระยะเบรคสั้นจนลืมไปเลยว่าขับรถกระบะอยู่

 

เอาสมบัติพ่อ มาแต่งต่อแนวซิ่ง

 

 Isuzu TFR สเต็ปขับมัน บนทรงยุค 90

 

         Isuzu TFR ของคุณบาส ถือว่าอยู่กับเจ้าของถูกคน เพราะเป็นสมบัติพ่อที่ตกทอดมาสู่ลูก มีความผูกพันโดยตรง ทำให้เกิดการแต่งแบบไม่เสียรถ คงไว้ซึ่งทรงสวยๆ และซุกกำลังแรงๆไว้ใช้งานได้อย่างสนุก เหมาะมากสำหรับใครที่ใช้รถกระบะรุ่นยอดฮิตนี้ แล้วอยากเพิ่มความแรงแบบไม่ต้องวางเครื่องใหม่ ก็ใช้คันนี้เป็นสูตรการโมดิฟายได้ครับ ทางทีมงานต้องขอขอบคุณที่เปิดรถให้เราได้ชมกัน จากนั้น ก็ขอตัวไปหารถแต่งสวยๆแรงๆ ทั้งเบนซินและดีเซล มาให้ชมกันอีกเพียบกับคอลัมน์ RacingMagazine อย่าลืมติดตามชมกันต่อ สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • กระจกมองข้าง - Craft Square
  • ฝากระโปรง - คาร์บอนไฟเบอร์ Monza

ภายใน

  • เบาะ- Kirkey
  • พวงมาลัย - Nardi
  • คอพวงมาลัย - Worksbell
  • เกจวัด - Defi
  • ค้ำเสาซี ไทเทเนียม

เครื่องยนต์

  • บล็อค 4JB1
  • เทอร์โบ TE06 24V บูสต์ 40 psi

  • ท่อไอดี - ช่างโอ๊ต ตลาดไท

  • อินเตอร์คูลเลอร์ 2.5 นิ้ว

  • ปั๊มติ๊ก - Bosch 911

  • หัวFitting - HYB

  • คลัตช์ - SV

  • เฟืองท้ายเบอร์ 3.5

  • สวิตช์เบิร์นยาง - JEGS

ช่วงล่าง

  • โช้คอัพ Winner
  • ล้อแม็กซ์ TE37 ขนาด18 นิ้ว กว้าง 9.5-10.5
  • ยางหน้า 265/45 และหลัง 285/35
  • เบรค Endless หน้า 4 พอต
  • จานเบรค 355 มม.
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook