Toyota Hilux Hero กระบะบ้านๆ ถูกเก็บงานเนี๊ยบ จัดทรงคลีนๆแบบ Retro

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 19 เมษายน 2562 - 18:16

ภาพโดย: PSM

PSM

ตัดต่อวิดีโอโดย: FinDal2ATo

FinDas

Toyota Hilux Hero LN60

 

          รถกระบะที่มาเป็นนายแบบในคอลัมน์ RacingMagazine คราวนี้ ต้องบอกเลยว่ามีความคลีน สวยสะอาด แต่ไม่โล้น เพราะนี่คืองานสร้างใหม่แทบทั้งคัน กับเจ้า Toyota Hilux Hero รถขนของแห่งยุค 80 ที่กลายมาเป็นรถแต่งในวันนี้ เน้นสไตล์เรโทรเก็บงานเดิมสวย เพิ่มเติมฟิตเม้นท์ทันสมัยสไตล์ Flush ยังขับฟิลลิ่งเดิมด้วยเครื่องดีเซลบูรณะใหม่หมด เหมาะสำหรับใครที่มีรถบ้านใช้งานจริงอยู่ อยากจะแต่งยังไงให้สวย วันนี้เรามาดูเคล็ดลับการทำรถแนวเรโทรนี้กันครับ

 

ครอบครองโดยคุณตอง หรือ Tong King

 

 กระบะบ้านๆจากยุค 80 แบบช่วงสั้น 4 ขอ

 

         ทำไมต้องเลือกรุ่นนี้ หลายคนอาจจะเกิดไม่ทันเห็นกระแสของรถกระบะยุค 80 ที่เป็นรอยต่อของการพลิกบทบาท จากเดิมที่รถกระบะเป็นเหมือนคนใช้แรงงาน ลุคดิบๆเถื่อนๆ ถูกเปลี่ยนเป็นรถที่ขับง่ายสบายแบบเก๋ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถ Hilux รหัสตัวถัง LN60 ที่เปิดตัวครั้งแรกในปี 1982 ด้วยฉายาในตอนแรกคือ Hilux Hercules มาจากคำสร้อยต่อท้ายชื่อรุ่น ทำตามการตลาดสมัยนั้นที่ต้องมีชื่อเรียกให้ติดหู รุ่นนี้ถูกพัฒนาด้วยแนวคิดที่ทำให้รถกระบะสามารถใช้งานได้ง่ายดายขึ้น ลดทอนความดิบ เพิ่มความสบายนิ่มนวล โดยยังมีความทนทานจากภายในไปพร้อมกัน

 

นี่ไม่ใช่ภาพเก่าจากฟิล์ม แค่รถมันเดิมจนชวนนึกถึงบรรยากาศยุค 80

 

ขับไปไหนใครๆก็มองด้วยความเรโทรสุดคลีน

 

         จุดเด่นสุดของ Hilux LN60 คือห้องโดยสารที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม จนเรียกว่าใหญที่สุดในระดับเดียวกัน อันเป็นมาตรฐานให้กระบะรุ่นต่อๆมาต้องทำตามกัน ทางด้านช่วงล่างก็ปรับให้เกาะถนนด้วยการใส่โช้คอัพแนวทะแยง ให้ความนิ่มและเกาะมากกว่าโช้คแนวตั้งเดิมๆ พร้อมใส่ดิสค์เบรคหน้ากับดรัมเบรคหลังที่เพิ่มระบบ LSPV วาล์วน้ำมันเบรคที่ขยับตามน้ำหนักบรรทุก ยิ่งบรรทุกมาก น้ำมันเบรคยิ่งไหลเข้าไปเยอะ ทำให้เบรคได้แน่นและฉับไว อันเป็นเทคโนโลยีจากรถหรูที่ทำให้รถกระบะอื่นๆทำตามกันมา

 

ลวดลายเดิมจากยุค 80 ที่สร้างขึ้นใหม่

 

สติ๊กเกอร์ที่ส่วนใหญ่เลือนหายไปหมด แต่คุณตองหามาติดได้ 

 

         พอทำตลาดมาได้สักพัก ก็ได้ฤกษ์งามยามดีทำการไมเนอร์เชนจ์ เปลี่ยนชื่อฉายาเป็น Hilux Hero อย่างเป็นทางการ เปลี่ยนจุดยึดแหนบมาเป็นแบบ Berlin Eye ที่มีข้อแหนบอยู่สูงขึ้นมาในแนวเดียวกับจุดศูนย์กลางของหูแหนบ ทำให้มีความทนทาน หักยากกว่าหูแหนบเดิมๆ แถมเพิ่มความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น ทำให้วิ่งรถแบบกระบะเปล่าๆ ก็มีการดีดเด้งน้อยลง โดยไม่ต้องดัดแปลงขนาดแหนบ เอาใจลูกค้าที่บรรทุกน้อย นี่ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่สืบทอดต่อมาจนถึง Hilux Revo กันเลยทีเดียว

 

ตรา JAF บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นตรงรุ่น

 

เก็บรายละเอียดแม้กระทั่งสติ๊กเกอร์ท้าย 

 

         รถคันนี้ก็คือ Hilux Hero LN60 โฉมไมเนอร์เชนจ์แล้ว จดทะเบียนปี 1987 ซึ่งเป็นปลายอายุของรุ่นนี้ ครอบครองโดยคุณ ตอง กฤตวัฒน์ หรือรู้จักกันวงการชื่อ Tong King ผู้เป็นนักแข่งรถมาก่อน เล่นรถซิ่งมาก็เยอะ แต่สำหรับรถกระบะคันนี้ เขาจัดแจงแต่งใหม่ โดยไม่เสียทรงความเดิม เพราะเบื่อสไตล์การแต่งซิ่งแบบเดิมๆ ที่ดูเหมือนกันไปหมด คุณตองจึงเปลี่ยนแนวจากรถเก๋ง มาหากระบะ ซึ่งไม่ใช่กระบะรุ่นใดก็ได้ แต่เป็นรถรุ่นเก่า ที่มีอายุใกล้เคียงกับตัวเอง เพื่อความแหวกแนวไม่ซ้ำใคร จึงไปได้รถรุ่นนี้มาในตัวถังหัวเดียว กระบะท้ายช่วงสั้น 4 ขอ มาทำสีขาวใหม่เอี่ยมยกกระดองหมดจด พร้อมติดสติ๊กเกอร์ที่ทำมาใหม่ คงรูปทรงและสีสันของลวดลายตามแบบของเดิมจากโรงงาน เพื่อจำลองบรรยากาศจากยุค 80 ไว้สุดๆ แม้แต่สติ๊กเกอร์ท้ายรถก็ทำใหม่ให้ครบทุกจุด ส่วนอะไหล่โคมไฟต่างๆ เบิกของใหม่มาใส่ให้ความใสกิ๊งเดิมๆ ตบท้ายความหล่อด้วยตรา JAF สมาคมยานยนต์ในญี่ปุ่น และกระจกมองข้างโครเมียมเงางาม เรียกว่าสะอาดตาเหมือนผ้าซักใหม่กันเลยทีเดียว

 

พวงมาลัยทรงเดิม คงสภาพไว้แบบ 30 ปีที่แล้ว

 

เบาะไวนิวทรงเดิม สะอาดๆจากโรงงาน

 

         ภายในยังเก็บงานให้สมบูรณ์ด้วยครับ กับเบาะหนังไวนิล และพวงมาลัยยูริเทน ที่คงสภาพเดิมไว้ครบ อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก แม้กระทั่งคำว่า Toyota ก็เก็บงานให้ดูใหม่สุดขีด บ่งบอกถึงความรักและละเอียดรอบคอบในการแต่งดีมาก เช่นเดียวกับห้องเครื่องที่นอกจากใช้บล็อค 2L ดีเซลที่มีกำลัง 105 แรงม้าจากโรงงานแล้ว ก็ได้ทำความสะอาดชิ้นส่วนใหม่หมด ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่กำจัดคราบน้ำมันและฝุ่นอายุ 30 กว่าปีออกไป แต่หลังจากรื้อฟื้นครบทุกส่วนแล้ว ของเก่าก็ได้ฉายแสงความคลีนออกมา จนดูแทบไม่ออกเลยว่า นี่คือรถเก่า

 

ล้อแม็กซ์รุ่น Rock Crawler ล้อระฆังคว่ำ ขนาด16 นิ้ว ออฟลึก -5

 

เตี้ยสไตล์ flush ด้วยโช้ค Aztec ปรับได้ 9 ระดับ

 

         ทางด้านช่วงล่างคือจุดเด่นของคันนี้ โดยเน้นการโหลดเตี้ยจากโช้คอัพ Aztec ปรับได้ 9 ระดับ ทางด้านล้อแม็กซ์เปลี่ยนมาใช้ของ Rock Crawler หรือที่รู้จักกันในชื่อเล่น ล้อระฆังคว่ำ ขนาดขอบ 16 นิ้ว กว้าง 8 ออฟเซ็ต -5 ลึกสะใจ หุ้มด้วยยาง Toyo R1R ขนาด 225/45 ที่กว้างล้นได้ใจ เป็นการจัดทรงที่ลงตัว ไม่เยอะ ใช้วิ่งประจำวันได้โดยไม่ติดซุ้มด้วยครับ

 

ความเดิมกริ๊บโดยฝืมือคุณตอง 

 

         Toyota Hilux Hero LN60 เป็นอีกหนึ่งในกระบะสายเรโทรที่สุดยอด เพราะจำลองลวดลายและความดีงามจากยุค 80 มาไว้อย่างครบถ้วน แถมด้วยการจัดทรงคล้ายๆสไตล์ Flash ที่โหลดเตี้ยแบบพอดี ให้ใช้งานได้จริง ทำให้รถกระบะที่ไม่เคยมีใครสนใจ ถูกทำใหม่จนขับไปไหนก็มีแต่คนเหลียวมอง ทางทีมงานต้องขอขอบคุณที่เปิดรถและเผยสูตรแต่งให้เราได้ชมกัน จากนั้น ก็ขอตัวไปหารถแต่งสวยๆแรงๆ ทั้งเบนซินและดีเซล มาให้ชมกันอีกเพียบกับคอลัมน์ RacingMagazine อย่าลืมติดตามชมกัน สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • แบบตัวถัง ช่วงสั้น 4 ขอ LN60
  • สติ๊กเกอร์ Hero ลายเดิม

ภายใน

  • เบาะไวนิลเดิม
  • พวงมาลัย Toyota เดิม

เครื่องยนต์

  • 2L บูรณะใหม่

ช่วงล่าง

  • โช้คอัพ Aztec ปรับได้ 9 ระดับ
  • ล้อแม็กซ์ Rock Crawler ขนาดขอบ 16 นิ้ว กว้าง 8 ออฟเซ็ต -5 ลึกสะใจ
  • ยาง Toyo R1R ขนาด 225/45
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook