Nissan Big M คืนชีพกระบะรุ่นเก๋าให้เร้าใจ กับเครื่องยนต์ 4D56 เทอร์โบคู่ พร้อมของแต่งอีกเต็มลำ

เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 20 มีนาคม 2562 - 18:18

ภาพโดย: PSM

PSM

ตัดต่อวิดีโอโดย: LUCKY-THIRTEEN

----------------------------------------------------------------------------------------

          ในยุคที่กระแสเครื่องยนต์ดีเซลกำลังครองบ้านครองเมืองแบบนี้ หลายคนก็คงคุ้นชินกับเครื่องยนต์ดีเซลที่โมดิฟายความแรงกันในสเต็ปต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เทอร์โบ 3,000, เทอร์โบ F55 หรือแม้แต่รถหลังถนนที่ขยับไปเล่นเทอร์โบใหญ่กันแบบไม่เกรงใจรถแข่งในสนามกันเลย แต่ในปัจจุบันเริ่มมีกระแสการโมดิฟายเครื่องยนต์ดีเซลด้วยเทอร์โบคู่ ที่ต่อกันแบบอนุกรม แบบเดียวกับที่ใช้ในรถแข่งรุ่นใหญ่ๆอย่างพวกรถแข่งในรุ่นโบใหญ่เกียร์ซิ่ง หรือ รุ่นโอเพ่น กันมากขึ้น ซึ่งกระแสการตกแต่งแบบเทอร์โบคู่นั้นก็ไม่ได้จำกัดอยู่ในกลุ่มคอมมอนเรลกันอย่างเดียวแล้ว ล่าสุดทางฝั่งสาวกปั๊มสายก็มีการตกแต่งด้วยเทอร์โบคู่เช่นเดียวกัน โดยในวันนี้ ทาง BoxzaRacing ก็จะมีอีกหนึ่งที่สุดของปั๊มสายของปี 2019 กับ Nissan Big M ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ปั๊มสายเทอร์โบคู่ ลูกชายสุดรักของคุณแบงค์ ปลิวลม มาให้ได้ชมกัน ส่วนรายละเอียดของการตกแต่งเจ้า Big M คันนี้จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

 

          สำหรับเจ้า Nissan Big M คันนี้ทางคุณแบงค์เล่าให้ฟังว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้นเป็นรถของคุณพ่อ ซึ่งสมัยนั้นคุณพ่อได้ซื้อรถใหม่ป้ายแดงออกมาจากศูนย์กันเลยทีเดียว จากนั้นเมื่อถึงวัย คุณพ่อของคุณแบงค์ก็ให้เจ้า Big M คันนี้เป็นรถมรดกตกทอด ซึ่งในตอนแรกเมื่อคุณแบงค์ได้รถมา ก็เริ่มเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ที่โหลดรถ เปลี่ยนล้อให้สวยขึ้น ก่อนที่จะเริ่มขยับไปโมดิฟายเครื่องยนต์เน้นความแรงที่มากขึ้นถึงขั้นลงแข่งขันกันเป็นเรื่องเป็นราว แต่เมื่อถึงจุดนึงคุณแบงค์ก็เริ่มเบื่อกับความแรงที่ต้องแลกมาด้วยเครื่องยนต์มากมายหลายตัว จึงมีความคิดที่จะแต่งออกไปในแนวรถโชว์และกลายมาเป็นอย่างที่เราเห็นในที่สุด

 

ชุดหน้ายกของทาง Nissan Big M D21 มาใส่แทนของเดิม

 

แก้มข้างตัวนอกหุ้มคาร์บอนผลงานของทาง Carbon Moon Shop 

 

ด้านหลังยกฝาท้ายออก ก่อนที่จะแทนที่ด้วยค้ำ X ท้ายกระบะจากทาง Chok X-BAR

 

          โดยสำหรับภายนอกนั้นก็ถูกแปลงหน้าใหม่เป็นหน้าของทาง Nissan Big M D21 ตัวนอกหรือหน้าเมกาที่เราเรียกกัน ที่ยกกันมาแบบทั้งหัว ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า กันชนหน้า และกระจังหน้าพร้อมตรา Datsun Turbo ที่ตอนนี้นั้นค่อนข้างเป็นของที่เริ่มจะหายากแล้ว ส่วนทางด้านแก้มข้างก็เปลี่ยนใหม่เป็นแก้มตัวนอกพร้อมหุ้มคาร์บอนเคฟล่าห์งานจาก Carbon Moon Shop ที่เปลี่ยนเข้าไปเพื่อไม่ให้ตัวรถนั้นดูเรียบจนเกินไป ด้านท้ายได้ทำการยกฝาท้ายเดิมออกแล้วแทนที่ด้วยค้ำ X ท้ายกระบะจากทาง Chok X-BAR พร้อมมีการวางถังน้ำมันมิเนียม 40 ลิตร พร้อมเดินระบบน้ำมันหัวฟิตติ้ง และย้ายหม้อน้ำมาไว้ด้านหลังตามสูตรกระบะในยุคนี้ ปิดท้ายด้วยการเปลี่ยนกระจกมองข้างเป็นกระจก Craft Square ทรง F1 ที่ดูเข้ากันพาร์ทคาร์บอนเคฟล่าห์ภายนอกได้เป็นอย่างดี

 

เบาะคู่หน้าก็ถูกเปลี่ยนใหม่เป็นเบาะ Kirkey 417 Prodrag

 

พวงมาลัย Vertex ก้านยก และสารพัดเกจ์วัดของ Defi

 

โชว์ถัง Nos ที่ถูกติดตั้งในบริเวณ แค็ปหลัง

 

          เปิดประตูเข้ามาดูภายในกันสักเล็กน้อย สำหรับภายในของเจ้า Big M ยังคงแอบความคลาสสิคเอาไว้เล็กๆ เนื่องจากแผงประตูรวมไปถึงแผงคอนโซลต่างๆนั้นยังเป็นของเดิมติดรถตั้งแต่สมัยยังเป็นป้ายแดง แต่เร็วๆนี้ทางคุณแบงค์ก็มีโปรเจคที่จะเก็บสภาพให้มีความเนียนมากกว่านี้ โดยในตอนนี้ ส่วนของเบาะคู่หน้าก็ถูกเปลี่ยนใหม่เป็นเบาะ Kirkey 417 Prodrag สีดำ ในส่วนของพวงมาลัยก็เปลี่ยนเป็นพวงมาลัย Vertex ก้านยก ด้านบนคอนโซลก็ถูกเรียงรายด้วยเกจ์วัด Defi 6 ตัวพร้อม Defi ZD และ วัดรอบ Defi ที่เอาไว้แสดงค่าการทำงานต่างๆของเครื่องยนต์ อีกทั้งยังได้มีการเพิ่มเกจ์วัดบูสต์ของ Auto Meter เข้าไปอีกหนึ่งตัวในบริเวณคอพวงมาลัย ในส่วนของแค็ปหลังก็ถูกติดตั้งถัง Nos ที่เป็นผลงานการออกแบบของทาง Chok X-BAR เช่นเคย

 

เครื่องยนต์ 4D56 ของค่าย Mitsubishi ที่ถูกเปลี่ยนแทนที่ของเดิม

 

เทอร์โบลูกแรกเป็นเทอร์โบ TF08 ที่มาคู่กับ เทอร์โบ Holset HX40

 

          มาถึงจุดเด่นหลักของเจ้า Big M คันนี้กับในส่วนของเครื่องยนต์กันแล้วหล่ะครับ โดยเครื่องยนต์เดิมๆของเจ้า Nissan Big M จริงๆแล้วจะเป็นเครื่องยนต์ในรหัส TD27 แต่ถ้าจะนำมาโมดิฟายสำหรับสาวกปั๊มสายก็คงเป็นอันรู้กันว่าเครื่องยนต์ที่ทนทานรองรับแรงม้าที่เพิ่มมากขึ้นและไม่จุกจิกก็คงจะหนีไม่พ้นเครื่องยนต์ในรหัส 4D56 ของค่าย Mitsubishi นั่นเอง โดยทางคุณแบงค์เมื่อได้ทำการวางเครื่อง 4D56 ลงไปใหม่แล้วก็จัดการโมดิฟายกันแบบชุดใหญ่ โดยเปลี่ยน ลูกสูบ ก้านสูบ ข้อเหวี่ยง เป็นของซิ่งจาก Yam service จากนั้นเปิดพอร์ทฝาสูบ และจัดแคมซิ่งตามสูตรของทาง สามพรานเจียระไน เข้าไปอีกหนึ่งเสต็ป ด้านเทอร์โบที่ใช้ ลูกแรกเป็นเทอร์โบ TF08 ที่มาคู่กับ เทอร์โบ Holset HX40 ที่เป็นใบ billet ที่ปั่นอากาศไประบายความร้อนที่อินเตอร์คูลเลอร์ของ Trust ขนาด 4 นิ้ว

 

ปั๊มดีเซล ผลงานการโมดิฟายของทาง พงษ์ศักดิ์ ดีเซล

 

งานเดินท่อสวยๆของทาง Performaz Garage

 

          สำหรับปั๊มดีเซลและหัวฉีดที่ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ปั๊มสาย ที่ว่ากันว่ารถจะแรงหรือไม่นั้นก็อยู่ที่ไอเจ้า 2 ตัวนี้ ก็จัดแจงให้ทาง พงษ์ศักดิ์ ดีเซล อู่โมปั๊มดีเซลชื่อดังเป็นผู้ดูแลทั้งหมด แต่จะให้แรงอย่างเดียวคงไม่พอ ห้องเครื่องก็ยังต้องมีความสวยงามด้วย ทางคุณแบงค์จึงให้ทาง Yam service เป็นผู้ดูแลในส่วนของการเก็บห้องเครื่องและสายฟิตติ้งต่าง และให้ทาง Performaz Garage ดูแลในส่วนของงานท่ออินเตอร์ ท่ออากาศต่าง รวมไปถึงท่อไอเสีย อีกทั้งยังเพิ่มความอลังการด้วยชุด Nos ที่เอาไว้ฉีดโชว์ผลงานของทาง อู่โจ้โมแก๊ส ก็ถือเป็นอันเสร็จสิ้น

 

จัดทรงด้วย โช๊คอัพ Aztex Force พร้อม เซ็ทอัพแหนบหลังใหม่

 

ล้อ Volk TE37 ขอบ 18 นิ้ว ที่รัดมากับยางซอฟสุดโหด Toyo R888R

 

เบรค Endless S6 ที่จับคู่มากับจาน 370 mm.

 

          ส่วนท้ายกับในส่วนของช่วงล่างกันสักเล็กน้อย สำหรับช่วงล่างของเจ้า Big M คันนี้ถูกอัพเกรดใหม่หมด เนื่องจากด้วยอายุของตัวรถ โช๊คอัพเดิมๆไม่น่าจะทนไหว และเพื่อการจัดทรงตัวรถที่สวยขึ้นทางคุณแบงค์จึงได้จัดโช๊คอัพ Aztex Force ที่ปรับได้ 9 ระดับ พร้อมเซ็ทอัพแหนบหลังใหม่เพื่อให้ได้ทรงตามต้องการ ด้านล้อแม็กซ์ก็เป็นล้อ Volk TE37 ขอบ 18 นิ้ว สเปคสุดตารางขนาดกว้างหน้า 9.5” +12 หลัง 10.5” +15 ที่รัดมากับยางซอฟสุดโหด Toyo R888R หน้า265/40R18 หลัง275/35R18 ปิดท้ายด้วยการอัพเกรดระบบเบรคใหม่โดยใช้เป็นเบรค Endless S6 ที่จับคู่มากับจาน 370 mm. ที่ดูเต็มและเข้ากับล้อได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับเจ้า Nissan Big M คันนี้ที่เรา BoxzaRacing นำมาให้ได้ชมกันในวันนี้ เรียกได้ว่า สวย สุดและเป็นอีกหนึ่งของแปลกที่หาดูได้ยากเลยใช่ไหมครับ ซึ่งเหตุผลที่ทางคุณแบงค์เลือกที่จะโมดิฟายเครื่องยนต์ปั๊มสายในเสต็ปเทอร์โบคู่นั้น ก็เพราะว่าอยากที่จะคงความตรงรุ่น และอนุรักษ์สเน่ห์เครื่องยนต์ปั๊มสายไว้ และเป็นการแสดงให้เห็นว่าเครื่องยนต์ปั๊มสายถึงแม้จะมีอายุหลาย10 ปี แต่ก็ยังสามารถนำมาตกแต่งให้มีความสวยงามไม่แพ้กับเครื่องยนต์คอมมอนเรลเลยแม้แต่น้อย ซึ่งถ้าหากใครต้องการจะปรึกษาในเรื่องของเครื่องยนต์ปั๊มสาย หรือสอบถามแนวทางการตกแต่งเจ้า Big M แล้วละก็ทางคุณแบงค์ก็ยินดีที่จะให้คำปรึกษาในแบบกันเองแน่นอน ครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีรถแต่ง รถสวย หรือรถเจ๋งๆคันไหนมาให้ชมกันอีก ก็ต้องติดตามกันนะครับ วันนี้คงต้องลากันไปก่อน พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • แปลงหน้า เป็นของ Nissan Big-M D21 เมกา
  • กระจก Craft Square ทรง F1
  • คารบอนเคฟร่าทั้งคัน หุ้มจาก carbon moon shop
  • ค้ำ X หลัง งานจาก Chok X-BAR
  • หลังกระบะ มีการวางถังน้ำมันมิเนียม 40 ลิตร พร้อมเดินระบบน้ำมันหัวฟิตติ้ง และหม้อน้ำหลัง

ภายใน

  • เบาะ KIRKEY 417 รุ่น Prodrag 1คู่
  • DEFIแท้ 6 ตัว วัดรอบ1ตัว และZD 1ตัว
  • พวงมาลัย VERTEX
  • สวิตซ์แผงคุมตัวเครื่องยนต์ 1ตัว
  • ค้ำวางถัง NOS งานจาก Chok X-BAR
  • สวิตซ์กดปุ่ม NOS ที่พวงมาลัย ของ JEGS

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ รหัส4D56 โมดิฟาย ลูก ก้าน ข้อ จาก Yam service
  • เปิดพอร์ตฝาสูบ และแคมซิ่ง จาก สามพรานเจียระไน
  • ปั้มโซล่า 12 มิล และหัวฉีด โมดิฟายเต็ม จาก พงษ์ศักดิ์ ดีเซล
  • เทอร์โบ 2 ลูก รหัส TF08 และ Holset HX40 billet
  • งานท่ออินเตอร์ไทเทเนี่ยม และ เฮดเดอร์ จาก Performaz Garage
  • อินเตอร์คูลเลอร์ TRUST 4นิ้ว
  • ติดตั้งระบบฉีด NOS จาก ร้าน โจ้โมแก๊ส
  • ปั้มพาวเวอร์พวงมาลัยไฟฟ้า
  • เก็บห้องเครื่องหัวฟิตติ้ง HYB จาก Yam service

ช่วงล่าง

  • ล้อแม็กซ์ Volk TE37 หน้า 9.5 หลัง 10.5 offset หน้า12 หลัง15 
  • ยาง TOYO R888R หน้า265/40/18 หลัง275/35/18
  • เบรคหน้า Endless S6 รหัส 670 พร้อมจาน 370 mm.
  • โช๊ค หน้า-หลัง AZTEX FORCE ปรับ 9 ระดับ พร้อมโหลดจัดทรง
  • ด้านหลัง เซพอัพแหนบใหม่
  • ย้ายแพงแอร์ไว้ใต้ท้อง
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook