Toyota Vigo เทอร์โบคู่คันแรกในไทย เน้นหล่อ ไม่เน้นแรง ผลงานสุดอลังการของทาง ต้น Jubpoy

เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 8 มีนาคม 2562 - 12:14

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

 

          ถ้าให้พูดถึงเทรนการตกแต่งรถกระบะ หลายๆคนก็คงภาพของรถกระบะล้อล้นๆ เน้นที่การตกแต่งด้วยชิ้นพาร์ทเคฟล่าห์ เก็บห้องเครื่องให้มีความสวยงามหรือไม่ก็โมดิฟายเครื่องยนต์ให้แรงสุดๆกันไปเลย แต่ในช่วงพักหลังๆนี้ เทรนการตกแต่งรถกระบะบ้านเรา เริ่มที่จะมีการตกแต่งออกไปในแนวทางสายโชว์แนวคลีนๆคล้ายในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เน้นความลงตัวของภาพรวมตัวรถ ไม่ว่าจะเป็นการใช้โทนสี หรืออุปกรณ์ตกแต่งที่ไปในโทนเดียวกัน และล่าสุดที่กำลังเป็นกระแสนิยมมากในตอนนี้ก็คือการทำ “เทอร์โบคู่” นั่นเอง ซึ่งความจริงแล้วรถกระบะที่โมดิฟายแบบเทอร์โบคู่นั้นมักจะอยู่ในรถแดร็กระดับหัวแถวของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นในรุ่น โบใหญ่เกียร์ซิ่ง, รถเฟรม หรือแม้แต่รถ Dragster หน้ายาว ที่ต้องการแรงม้าสูงๆ แต่ก็เริ่มมีเหล่าขาซิ่งบ้านเรานำความสวยงามของเทอร์โบคู่มาปรับใช้ตกแต่งเข้ากับรถกระบะของตนเองเพื่อสร้างความเป็นเอกลักษณ์ และเพื่อสร้างความแตกต่างไม่เหมือนใคร โดยในวันนี้ BoxzaRacing ก็จะมี Toyota Vigo เทอร์โบคู่คันแรกในไทยของทางคุณต้น Jubpoy มาให้ทุกท่านได้ชมกัน ส่วนรายละเอียดของเจ้า วีโก้โบคู่ คันนี้จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

กันชนหน้าที่ปิดช่องลมด้วยแผ่นไทเทเนียมเหลือไว้แต่เพียง ช่องอินเตอร์คูลเลอร์ และ รูปากเทอร์โบเท่านั้น

 

ประตูข้างเห็นแบบนี้ความจริงเป็นประตูไฟเบอร์ทำสีทั้ง 4 บาน พร้อมด้วยกระจกโพลีคาร์บอนเน็ต 

 

กระจก Craft Square อีกหนึ่งไอเท็มที่ขาซิ่งพลาดไม่ได้เด็ดขาด

 

          สำหรับภายนอก ถ้าให้มองก็ดูผิวเผินก็ดูเหมือนกับ Toyota Vigo ทั่วไปไม่มีอะไรแตกต่าง แต่ถ้าสังเกตุให้ดีแล้ว ภายนอกนั้นแฝงไปด้วยรายละเอียดต่างๆมากมาย เริ่มจากสีตัวถังนั้นก็เป็นสีเทาพิเศษ ที่ทางอู่เกรียงไกร การาจ เป็นผู้ผสมใหม่ขึ้นมาทั้งหมด ด้านช่องลมในกันชนหน้าไม่ว่าจะเป็นตัวกระจังหน้าหรือรูไฟตัดหมอกต่างก็ถูกแทนที่ด้วยเพลทไทเทเนียมของ HPD ที่ทำการ Custom เพื่อเจ้า Vigo คันนี้โดยเฉพาะ เหลือไว้แต่เพียงช่องอินเตอร์คูลเลอร์ และ ช่องดูดอากาศของของปากเทอร์โบเท่านั้น ด้านประตูทั้ง 4 บาน เห็นเป็นสีเทาเดียวกับตัวรถ ความจริงแล้วเป็นประตูไฟเบอร์ที่มาพร้อมกับกระจกโพลีคาร์บอนเน็ต ที่ช่วยลดน้ำหนักลงไปได้เยอะเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังได้ทำการเปลี่ยนฝากระโปรงหน้าใหม่เป็นฝาคาร์บอนเคฟล่าห์ของทาง Akana ที่ดูเข้ากับกระจก Craft Square พร้อมด้วยแป้นไทเทเนียมที่เปลี่ยนแทนของเดิมติดรถ

 

เบาะ Kirkey Road Race ที่ใส่เข้ามาทั้งคู่หน้าและคู่หลัง

 

จอไมล์ Defi Sport Display ที่สามารถแสดงค่าทุกอย่างจบได้ภายในตัว

 

สวิตซ์ตัดไฟที่ทำแทนที่ในส่วนของวิทยุที่ดูเรียบร้อยมากเลยทีเดียว

 

พวงมาลัย Nardi พร้อมคอพับจาก Works Engineering

 

          เปิดประตูเข้ามาดูกันในภายในก็ต้องบอกว่า จัดเต็มระบบ ชุดใหญ่ไฟกระพริบเลยทีเดียว เริ่มจากการยกเบาะเดิมออกทั้งหมด และแทนที่ด้วยเบาะ Kirkey Road Race ทั้งหน้าและหลังพร้อมด้วยเข็มขัดนิรภัยของทาง Simpson ด้านพวงมาลัยก็จัดพวงมาลัย Nardi ตัวลายเซ็นต์ทางแทนที่พวงมาลัยเดิม พร้อมกับเปลี่ยนหัวเกียร์ใหม่เป็นหัวเกียร์ไทเทเนียมของทาง MS Titanium  ที่ให้การจับที่ถนัดมือมากกว่าเดิม ในส่วนของเรือนไมล์ ก็ใส่เรือนไมล์ของทาง Defi Sport Display ที่สามารถแสดงค่าการทำงานต่างๆของเครื่องยนต์ได้หมด โดยไม่ต้องติดตั้งเกจ์วัดมากมายหลายตัวให้ดูรกคอนโซล ทางคุณต้นเพียงแต่เพิ่มเกจ์วัดบูสต์ Auto Meter ของแต่งที่สายดีเซลขาดไม่ได้เด็ดขาด และปรับบูสต์ไฟฟ้าของทาง GReddy เพียง 2 ตัวเท่านั้น สำหรับช่องวิทยู 2 din นั้นก็ถูกแปลงใหม่เป็นแป้นสวิตช์ตัดไฟที่ทำออกมาได้เรียบร้อยสวยงามไม่น้อยเลยทีเดียว

 

ห้องเครื่องเนียนๆของ Vigo Twin Turbo คันนี้ผลงานของทางอู่ เอ้ ปลาทู

 

เทอร์โบ Garrett AR66 ใบเขื่องที่ถูกติดตั้งในด้านหน้าของกระจัง

 

เทอร์โบ D-Max 3000 ที่ทำหน้าที่เป็นเทอร์โบลูกที่สอง 

 

          ทางด้านเครื่องยนต์อย่างที่ได้เกริ่นไปในตั้งแต่ต้นแล้วว่า Vigo คันนี้มาในคอนเซ็บต์ของเทอร์โบคู่ที่ต่อแบบอนุกรม ซึ่งจะให้ว่ากันตามตรงแล้ว Vigo คันนี้เน้นที่ความสวยงามและความอลังการของเทอร์โบคู่ มากกว่ารีดเค้นสมรรถนะหรือแรงม้าออกมาให้ได้มากที่สุด โดยในส่วนของเครื่องยนต์นั้นทางคุณต้น Jubpoy นั้นก็มอบหมายให้ทางอู่เอ้ปลาทู หรือ Ae Racing Garage เป็นผู้ดูแลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางตำแหน่งเทอร์โบต่างๆ หรือการโมดิฟายเครื่องยนต์ ซึ่งในส่วนของตัวเครื่องยนต์นั้นยังคงเป็นเครื่องยนต์ 2KD พิกัด 2,500 cc. ตามเดิม แต่ได้มีการเปลี่ยนแคมชาร์พใหม่เป็นสูตรของทางอู่เอ้ปลาทู ด้านเทอร์โบลูกแรกที่ใช้เป็นเทอร์โบ Garrett AR66 ใบเขื่องที่ถูกติดตั้งในด้านหน้าของกระจังรถที่ดูดและปั่นอากาศส่งต่อไปยังเทอร์โบ D-Max 3000 ที่ทำหน้าที่เป็นเทอร์โบลูกที่สองปั่นอากาศเข้าเครื่องยนต์ ซึ่งก่อนที่จะส่งอากาศเข้าสู้ห้องเผาไหม้ก็ต้องมีการนำอากาศที่ได้ไประบายความร้อนซะก่อน โดยตรงนี้ก็เป็นหน้าที่ของอินเตอร์คูลเลอร์ของทาง Trust ขนาด 3 นิ้ว ซึ่งท่อทางเดินอากาศทั้งหมดเห็นสวยงามแบบนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นผลงานท่อไทเทเนียมจากทาง HPD ทั้งหมดนั่นเอง

 

เรกูเลเตอร์ใช้เป็นของทาง PPRC

 

สายไฟที่ถูกรวมเป็นปลั๊กเดียว ผลงานของทาง Kay Wiring 

 

ท่อไอเสียขนาด 3 นิ้ว ที่ถูกเจาะออกผ่านข้างกันชน

 

          ด้านระบบน้ำมันก็อัพเกรดใหม่เป็นปั๊มติ๊กของ Bosch ที่ดูดน้ำมันผ่านไปยังเรกูเลเตอร์ PPRC ก่อนจะถูกฉีดเข้าเครื่องด้วยหัวฉีดตามสูตรเอ้ ปลาทูเช่นเคย อีกหนึ่งจุดเด่นของห้องเครื่อง Vigo คันนี้จะอยู่ที่งานเก็บห้องเครื่อง สายไฟต่างๆ ด้วยการรวมเป็นปลั๊กสายไฟเส้นเดียว ที่ช่วยเพิ่มให้ห้องเครื่องมีความเนียน สวยงามอย่างที่เห็น ซึ่งทั้งหมดก็เป็นผลงานของทาง Kay Wiring ช่างไทยที่มีฝีไม้ลายมือไม่แพ้ต่างประเทศกันเลยทีเดียว ตบท้ายด้วยการจับม้าลงพื้นด้วยคลัทช์ของทาง BRC ก่อนที่จะระบายไอเสียออกด้วยท่อไอเสียไทเทเนียมขนาด 3 นิ้ว ที่เจาะออกด้านแก้มข้างกันชนให้อารมณ์ความดิบ โหด ไปอีกแบบ

 

โช๊คอัพ Aztex Force โช๊คอัพที่ถูกเลือกใช้ใน Vigo คันนี้

 

ล้อ Weld Racing ที่รัดมากับยางสุดโหด Hoosier Pro Street ทั้งหน้าและหลัง

 

เบรค Endless 4 pot มาใส่แทนเบรคคู่หน้า

 

          ท้ายสุดกับในส่วนของช่วงล่าง อีกส่วนสำคัญที่จัดทรง Vigo คันนี้ให้เข้าที่เข้าทางมากขึ้น โดยทางคุณต้น Jubpoy ได้เลือกใช้โช๊คอัพ Aztex Force โช๊คอัพระดับพรีเมี่ยมแบรนด์คนไทยกับคุณภาพหายห่วง ที่เซ็ทอัพโดยอู่เอ้ ปลาทู ส่วนทางด้านล้อแม็กซ์เป็นล้อ Weld Racing ที่รัดมากับยางสุดโหด Hoosier Pro Street ที่ใส่ขับบนท้องถนนได้อย่างไม่มีปัญหา ทางด้านระบบเบรคก็ถ้าจะให้ขับเดิมๆมันก็กระไรอยู่ทางคุณต้น ก็จัดการเปลี่ยนใหม่ โดยยกเบรค Endless 4 pot มาใส่แทนเบรคคู่หน้าเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

 

 

          โดยก่อนที่จะมาเป็น Vigo เทอร์โบคู่ ในเวอร์ชั่นที่เราเห็นกันแบบนี้ ก่อนหน้านี้ทางคุณต้น เคยแต่งเจ้า Vigo มาแล้วในสไตล์ยีราฟซิ่งถึง 3 รูปแบบ ก่อนที่จะตัดสินใจทำกลับมาเป็นทรงเตี้ยเหมือนเดิม และกลายมาเป็นโปรเจค Vigo เทอร์โบคู่คันแรกในไทยในที่สุด ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีรถแต่ง รถแข่ง หรือรถสวยคันไหนมาให้ชมกันอีกนั้นก็ต้องติดตามนะครับ วันนี้คงต้องลากันไปก่อน พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • ฝากระโปรงหน้า - Akana
  • เพลทไทเทเนียม - HPD
  • ประตู - ไฟเบอร์ทำสีพร้อมกระจกโพลิคาร์บอนเน็ต
  • กระจกมองข้าง - Craft Square

ภายใน

  • เบาะ - Kirkey Road Race 4 ตัว
  • เข็มขัดนิรภัย - Simpson
  • พวงมาลัย - Nardi
  • หัวเกียร์ - MS Titanium
  • จอไมล์ - Defi Sport Display 
  • วัดบูสต์ - Auto Meter
  • ปรับบูสต์ไฟฟ้า - GReddy

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - 2KD
  • แคมชาร์พ - เอ้ ปลาทู
  • เทอร์โบ - Garrett AR66/D-Max 3000
  • อินเตอร์คูลเลอร์ - Trust
  • ท่อไอดี - HPD
  • ปั๊มติ๊ก - Bosch
  • เรกูเลเตอร์ - PPRC 
  • หัวฉีด - เอ้ ปลาทู
  • สายไฟ - Kay Wiring
  • คลัทช์ - BRC
  • เฟืองท้าย - 3.7

ช่วงล่าง

  • โช๊คอัพ - Aztex Force
  • ล้อแม็กซ์ - Weld Racing
  • ยาง - Hoosier Pro Street 
  • เบรค - Endless 4 pot
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook