Honda S2000 มนต์สเน่ห์ของรถสปอร์ตเปิดประทุนในสไตล์ Street Use ความลงตัวที่เรียบง่ายจากทีม Nagaoka

เขียนโดย: Salmon Power

เมื่อ: 6 มีนาคม 2562 - 18:18

ภาพโดย: PSM

PSM

 

          หลายคนก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย แบรนด์รถยนต์ที่เข้าไปครองใจวัยรุ่นและหยิบจับนำมาตกแต่ง โมดิฟาย ก็คงจะหนีไม่พ้นรถยนต์ในตระกูล Honda ทั้งหลาย ที่ไล่กันไปตั้งแต่รถ City Car, Eco Car ยาวไปถึงรถสปอร์ตหลายรุ่นๆ ที่ถึงแม้ว่าตัวรถจะออกมาหลายปีแล้ว ก็ยังสาวก Honda ถวิลหาอยากจะลองเป็นเจ้าของมันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในวันนี้ทาง BoxzaRacing ก็จะมีอีกหนึ่งรถในดวงใจหลายๆคน กับ Honda S2000 รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหลังเพียงรุ่นเดียวของทาง Honda จากทีม Nagaoka ที่มาพร้อมกับการตกแต่งในสไตล์เรียบๆ ไม่มากหรือน้อยเกินไป แต่แฝงไปด้วยของแต่งสุดหายากหลายรายการเลยทีเดียว ส่วนรายละเอียดของ Honda S2000 คันนี้จะเป็นอย่างไรนั้น เราไปดูกันเลยครับ

 

ลิ้นหน้าและตูดเป็ดเคฟล่าห์ที่ช่วยให้ตัวรถดูมีมิติมากยิ่งขึ้น

 

ฝากระโปรงหน้า Mugen ที่แต่งเติมให้ตัวรถนั้นดูไม่เรียบมากเกินไป

 

หลังคาแข็ง Mugen ที่ถูกนำมาติดตั้งแทนที่หลังคาผ้าใบเดิมติดรถ

 

          สำหรับเจ้า Honda S2000 นั้นเป็นรถในสไตล์ Sport Roadster หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่ารถเปิดประทุนนั่นแหละครับ ถูกเปิดตัวครั้งแรกมาในปี 1999 ก่อนที่จะสิ้นสุดลายการผลิตไปเมื่อปี 2009 ที่ผ่านมา ซึ่งในยุคนั้นคอนเซ็บต์การออกแบบเจ้า S2000 ทาง Honda ตั้งเป้าว่าอยากจะผลิตรถสปอร์ตที่ให้ฟิลลิ่งการขับขี่เฉกเช่นเดียวกับรถแข่ง และถึงแม้ว่าเจ้า Honda S2000 จะมีรุ่นย่อยพิเศษมากถึง 6 รุ่น แต่ก็จะถูกแบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่นหลักๆก็คือ AP1 ที่ผลิตตั้งแต่ปี 1999 - 2003 และ AP2 ที่ผลิตในปี 2004 - 2009 นั่นเอง ซึ่งรถ Honda S2000 จากทีม Nagaoka ที่เรานำมาให้ชมกันในวันนี้เป็นตัวรถในเวอร์ชั่น Honda S2000 AP1 ที่จะสังเกตุถึงความแตกต่างได้ง่ายๆจากชุดพาร์ทกันชนหน้าที่ไม่เหมือนกัน แต่แน่นอนครับว่าเมื่อมาอยู่ในขาซิ่งบ้านเรา มันก็ต้องมีการตกแต่งลูกรักของตัวเองเพิ่มเติมกันบ้าง เริ่มจากด้วยลิ้นหน้าคาร์บอนเคฟล่าห์พร้อมด้วยสปอยเลอร์ทรงตูดเต็ดที่เพิ่มมิติของตัวรถให้ดูมีทรงขึ้นมาอีกนิด ด้านฝากระโปรงด้านหน้าก็ทำการจัดแจงเปลี่ยนใหม่ยกฝากระโปรงจากทาง Mugen ที่มีร่องเจาะระบายความร้อนเข้ามาใส่แทน เท่านี้ยังไม่พอยังได้ทำการสั่งชุดหลังคาแข็งของทาง Mugen ของแต่งสุดหายากของ Honda S2000(แถมราคาก็โหดร้ายมากเช่นกัน) มาใส่แทนหลังคาผ้าใบเดิมในในกรณีที่ต้องการการเก็บเสียงที่ดีขึ้นรวมไปถึงแอร์โรไดนามิกส์ที่ดีกว่าเดิม แต่ถ้าหากวันไหนอยากมีอารมณ์เปิดประทุนรับลมเย็นๆในช่วงหน้าหนาวขึ้นมาแล้วละก็ สามารถยกหลังคาแข็งออกและกลับไปใช้หลังคาผ้าใบแบบเดิมได้อย่างง่ายดาย

 

เบาะ Recaro RS-G สีดำ-แดง ที่ดูเข้ากับภายในสีแดง

 

พวงมาลัย Mugen อีกหนึ่งไอเท็มที่เริ่มกลายเป็นของหายากสำหรับชาว Honda

 

โรบาร์ อีกหนึ่งของแต่งจำเป็นสำหรับรถเปิดประทุน

 

          ในส่วนของภายในถูกตกแต่งในสไตล์รถซิ่ง Street use ที่ใช้งานในชีวิตประจำวันที่ให้อารมณ์ความเป็นรถสปอร์ตมากกว่าเดิม เริ่มด้วยจากการเปลี่ยนเบาะคู่หน้าเป็นเบาะ Bucket Seat ของ Recaro RS-G สีดำ-แดง ที่ดูเข้ากับภายในแดงเป็นอย่างมาก ด้านพวงมาลัยก็เปลี่ยนใหม่เป็นพวงมาลัยหนังกลับของทาง Mugen ที่มาคู่กันกับหัวเกียร์จากทาง Mugen นอกจากนี้ยังได้มีการคุ้มคอนโซลใหม่ด้วยวัสดุเคฟล่าห์ที่เพิ่มความสปอร์ตเข้าไปอีกเท่าตัว ตบท้ายด้วยโรบาร์ของแต่งที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับรถเปิดประทุนที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยหากตัวรถนั้นเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ

 

เครื่องยนต์ F20C ที่โมดิฟายพอขับสนุก

 

กรงอากาศ Gruppe M ที่เดินท่อกรองใหม่ด้วยท่อไทเทเนียม

 

ท่อไอเสีย Toda Power ที่ยกมาทั้งเส้นตั้งแต่เฮดยันปลาย

 

          ด้านเครื่องยนต์อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า S2000 คันนี้เป็นตัวในเวอร์ชั่น AP1 ดังนั้นเครื่องยนต์ก็จะยังคงเป็นในรหัส F20C ไม่ใช้ F22C เหมือนที่ประจำการอยู่ใน S2000 AP2 แต่ด้วยลำพังเครื่องยนต์ F20C ที่ติดตัวรถมานั้นมาพร้อมกับระบบ VTEC อันเลืองชื่อของทาง Honda ที่สามารถลากรอบกันแตะระดับ 9,000 รอบกันอย่างสบายๆและรีดแรงม้าออกมาได้กว่า 240 ตัวเลยทีเดียว และทำให้มันเคยครองตำแหน่งรถยนต์ที่มีแรงม้าสัมพัทธ์มากที่สุดในโลกด้วยอัตรา 120 แรงม้า/ลิตร แต่เพื่อความเร้าใจในการขับขี่ที่มากขึ้นอีกนิด ทางเจ้าของรถจึงวางคอนเซ็บต์โมดิฟายเพิ่มเติมเฉพาะรอบนอกตัวเครื่องเท่านั้น เริ่มจากการเปลี่ยนกรองอากาศเป็นของทาง Gruppe M ที่เดินท่อกรองใหม่ด้วยท่อไทเทเนียม ด้านระบบไอเสียก็จัดการยกชุดท่อไอเสียของ Toda Power ที่ยกมาตั้งแต่เฮดเดอร์ยาวไปจนถึงปลายทั้งเส้น ที่ให้ซุ้มเสียงดังในแบบผู้ดี แต่ก็แผดเสียงเร้าใจออกมาได้ในยามเดินคันเร่งในรอบสูงๆ ติดท้ายด้วยการจูนอัพค่าการทำงานของเครื่องยนต์ใหม่ด้วยกล่อง ECU ของทาง Motec M150 เพียงเท่านี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานในแบบ Street Use แล้วหล่ะครับ

 

ล้อ Volk Ce28 ที่รัดมาด้วยยาง Yokohama AD08R

 

เบรค Endless Monoblock ที่จัดเต็มทั้งหน้าและหลัง

 

          ท้ายสุดกับระบบช่วงล่างของเจ้า S2000 คันนี้กันบ้าง ซึ่งจุดเด่นของ Honda S2000 อย่างที่เราเคยได้พูดไปในหลายครั้งแล้วว่า ด้วยการบาลานซ์น้ำหนักตัวรถจากโรงงานที่มาในอัตราส่วน 50:50 ทำให้มันขึ้นชื่อว่าเป็นรถที่ขับสนุกมากที่สุดคันนึงบนโลก แต่การที่ตัวรถนั้นขับสนุกที่สุดใช่ว่าจะ “เกาะถนน” มากที่สุด ทางเจ้าของรถจึงตัดสินใจอัพเกรดช่วงล่วงเพิ่มเติม เริ่มด้วยจากการเปลี่ยนโช๊คอัพใหม่เป็นของทาง Cusco โช๊คอัพแบรนด์ดังจากทางแดนปลาดิบ ต่อด้วยการเปลี่ยนล้อแม็กซ์เป็นล้อซิ่งขวัญใจวัยรุ่นอย่าง Volk Ce28 ที่รัดมาด้วยยาง Yokohama AD08R ที่หายห่วงเรื่องการเกาะถนน ตบท้ายด้วยการอัพเกรดระบบเบรค โดยถอดเบรคเดิมติดรถออกแล้วแทนที่ด้วยเบรค Endless Monoblock ทั้งหน้าและหลัง เพียงเท่านี้ก็เป็นอันครบถ้วนกระบวนความ

 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ Honda S2000 ของทางทีม Nagaoka ที่เรานำมาให้ได้ชมกันในวันนี้ เรียกได้ว่าถึงแม้จะดูเหมือนไม่ได้ตกแต่งอะไรมาก แต่ด้วยสเน่ห์ของตัวรถของมันเองที่ค่อนข้างหาดูได้ยากในประเทศไทย ทำให้เมื่อขับมันไปไหนมาไหน ย่อมดึงดูดทุกสายตาให้จับจ้องกันตาเป็นมันอย่างแน่นอน ส่วนในครั้งหน้า BoxzaRacing จะมีรถแต่ง รถแข่ง หรือรถซิ่งคันไหนมาให้ชมกันอีกนั้น ก็ต้องติดตามกันต่อไปนะครับ วันนี้คงต้องขอตัวลากันไปก่อน พบกันใหม่ครั้งหน้า สวัสดีครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • ลิ้นหน้า - เคฟล่าห์
  • ฝากระโปรง - Mugen
  • ตูดเป็ด - เคฟล่าห์
  • หลังคาแข็ง - Mugen

ภายใน

  • เบาะ Recaro RS-G
  • พวงมาลัย - Mugen
  • หัวเกีย - Mugen
  • โรลบาร์

เครื่องยนต์

  • เครื่องยนต์ - F20C
  • กรองอากาศ - Gruppe M
  • เฮดเดอร์ - Toda Power
  • ท่อไอเสีย - Toda Power
  • กล่อง ECU - Motec M150

ช่วงล่าง

  • ล้อแม็กซ์ - Volk CE28
  • ยาง - Yokohama AD08R
  • เบรค - Endless monoblock
  • โช้คอัพ - Cusco
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook