Mazda RX-7 face-off RX-3 ด้วยพาร์ท Pandem Boss FD ผสมตำนานโรตารีที่คู่กับความแรง

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 12 ตุลาคม 2561 - 14:36

ภาพโดย: PSM

PSM

 แม็กซ์ Mactec กับสุดยอดมาสด้าพาร์ทตัวถัง Pandem Boss FD

 

          Mazda RX-7 รหัสตัวถัง FD ตำนานรถสปอร์ตสุดเปรี้ยวแห่งยุค 90 กับไอเดียผสมตำนานเรโทรโรตารีพร้อมด้วยพาร์ทตัวถัง Pandem Boss FD ที่น้อยคนนักจะคิดถึงสไตล์นี้ ถ้าไม่ใช่คนเล่นรถสายลึกตัวจริงอย่างคุณ แม็กซ์ Mactec ที่จับรถมาทุ่มทุนสร้างทั้งคันให้ได้ทั้งความสวยจากภายนอก และความแรงภายใต้ฝากระโปรงเรโทร พร้อมแง้มโปรเจ็คโรตารี 26B ให้เราได้ว้าวกันอีกด้วย ไปชมรายละเอียดกันเลยดีกว่าครับ

 

Pandem Boss FD พาร์ทสุดโหดสำหรับสาวก RX-7

 

หยิบกลิ่นอายยุค 70 ด้วยโป่งเย็บ Rocket Bunny และสปอยเลอร์ตูดเป็ด

 

          Mazda RX-7 ใส่ชุดแต่ง Pandem Boss FD เท่าที่ทราบน่าจะเป็นคันแรกๆของประเทศไทยเลย เพราะเป็นชุดแต่งเกิดใหม่ล่าสุด มีการผสมทรงด้านหน้าจาก RX-3 รถมาสด้าคูเป้ขนาดเล็กแห่งยุค 70 ที่ทำให้เครื่องโรตารีเป็นที่นิยมกว้างขวางจนกลายเป็นตำนานวัยรุ่นยุคนั้น ที่ใครมีรุ่นนี้คือเฟี้ยวจัด-จ๊าบจริงๆ พอมาถึงในยุค 90 ก็มี RX-7 ที่ฮิตมากไม่แพ้กัน ดังนั้นชุดแต่งนี้จึงรวมความดุดันของยุคเรโทร เข้ากับความสปอร์ตเพรียวจากยุค 90 ผสานความลงตัวไปอีกด้วยชุดโป่งเย็บสไตล์ Rocket Bunny พร้อมหางหลังตูดเป็ดทรงเหลี่ยม เก็บงานด้วยกระจกมองข้างทรงกระสุนติดแก้มล้อ ซึ่งเป็นของแต่งตามยุค 70 ที่นิยมกันมาก ด้วยการเลือกของแต่งแต่ละชิ้นมีที่มาในประวัติศาสตร์ขนาดนี้ ทำให้รถมองดูกลมกล่อมทั้งคันอย่างไม่เสียรถ

 

พวงมาลัยรถแข่งของจริง กับ Aim Formula

 

Recaro หุ้มหนัง ด้านหลังคาร์บอนเคฟล่าร์ 

 

          พอเปิดดูภายในก็เห้นการเก็บงานเนี๊ยบของคอนโซลเดิมๆ ที่ไม่มีพลาสติกแตกหัก เสริมให้สปอร์ตไปอีกด้วยวัสดุหนังเย็บด้ายสีเหลืองเข้ากับตัวรถ ใส่ของหายากสุดเจ๋งอย่างพวงมาลัย AIM Formula แบบรถแข่งขั้นสุด ที่คู่กับเบาะ Recaro ที่หุ้มหนังงานหายาก เพราะด้านหลังเป็นคาร์บอนเคฟล่าร์ ลายดำ-เหลืองที่ยืดหยุ่นกว่าคาร์บอนไฟเบอร์อีกชั้นนึง ส่วนเกจวัดค่า A/F ของ AEM กับตัวปรับบูสต์ Profec นั้นจำเป็นต้องใส่ด้วยตามสไตล์รถจูนแรงมา แต่ไม่อยากติดบนคอนโซลให้เสียความคลีน จึงเลือกเอาอุปกรณ์ดังกล่าว ฝังเข้าไปในช่องเครื่องเสียงเดิม แล้วดัดแปลงตัดแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ติดเป็นกรอบให้กลมกลืน เรียกว่าคุณแม็กซ์ใส่ใจเก็บให้ดูเนียนตา ด้วยงานสร้างแบบ Custom made จากไอเดียที่สั่งสมมาเองจริงๆ

 

บล็อค 13B เดิมๆจาก RX-7 ที่เตรียมโปรเจคเป็น 26B ในอนาคต

 

 ทางเดินไอดี Bridgeport กลึงเองจากอะลูมิเนียม

 

          เครื่องยนต์ยังต้องแรงด้วยให้สมชื่อรถสปอร์ต ด้วยบล็อค 13B แบบ Bridgeport ที่มีทางเดินไอดีและไอเสียอยู่ตรงข้ามกัน ด้วยเพราะเครื่องสูบหมุนไม่มีวาล์ว การดูดและคายเลยขึ้นอยู่กับการหมุนของสูบและทางเดินพอร์ต ซึ่งได้กลึงใหม่ให้ลื่นปื้ดกับเสียงปี๊ดหวานฉ่ำ ส่วนลูกสูบเปลี่ยนมาใส่ปะเก็น Apex seal ที่หัวมุมลูกสูบ กับชิ้น Sideseal ที่ด้านขอบข้างลูกสูบ ทั้งหมดเป็นเกรดของแต่งอย่างซิ่ง ออกมาดูไอดีเห็นว่าใช้ลิ้นปีกผีเสื้อของ Rotary Work ขนาด 90 มม. ส่วนด้านไอเสียใช้เฮดเดอร์ทำจากสเตนเลสขนาด 2.5 นิ้วทำเอง ลงไปสู่ท่อไอเสียขนาด 4 นิ้วสุดโหด ต่อด้วยระบบจุดระเบิดนั้น คุณแม๊กซ์เลือกคอยล์จุดระเบิดต่อกับสายหัวเทียนทั้งชุดเป็นของ MSD เข้ากับหัวเทียนจาก Brisk No.10 คุมด้วยกล่อง Link Fury แต่กว่าจะได้กำลัง 308 แรงม้า การโมดิฟายยังไม่หยุดเท่านี้

 

ลิ้นปีกผีเสื้อของ Rotary Work แม้แต่ฝาเติมของเหลวยังเป็นทรงลูกสูบ

 

 หม้อน้ำมิเนียม ตรามสไตล์สายปั้น Built not bought

 

            เครื่องยนต์ 13B แบบ N/A ไร้อัดอากาศใดๆ จึงต้องอัดฉีดน้ำมันเป็นพิเศษด้วยปั๊มติ๊ก DW300 จำนวน 2 ตัวในถัง ส่งไปที่เรกูเลเตอร์ Holley เพื่อคุมแรงดันตามสูตร ส่วนหัวฉีด DW ก็ต้องเลือกขนาด 1,300 ซีซี เข้าไปในโรเตอร์ละ 2 หัวแบบไม่กลัวเปลืองน้ำมันแล้วนาทีนี้ พอปั่นกำลังออกมาได้ก็ส่งลงคลัตช์ Tilton แบบเพลทคู่ ส่งลงเฟืองท้ายแบบ LSD

          แต่ทว่าสเต็ปทั้งหมดนี้ยังทำแค่ขับสนุกๆ คุณแม็กซ์ยังเตรียมโปรเจคทุ่มทุนสร้างเครื่อง 26B ซึ่งเป็นเครื่องในตำนานของตัวแข่งเลอมังส์ ขนาดความจุ 2,600 ซีซี 4 โรเตอร์ ที่ทำพอร์ตแบบ PP port (peripheral intake ports) ซึ่งมีไอดีและไอเสียขนานกันในข้างเดียว เพื่อให้เร่งรอบได้ถึง 10,000 แบบจัดจ้านในย่านนี้ พร้อมกลึง Billet (ฝาสูบของเครื่องโรตี) ใหม่ทั้งตัว คาดว่าถีบกำลังออกมาได้ 600-700 แรงม้าในอนาคต ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าสเต็ปขั้นสุดนี้ จะออกมาให้ชมแรงกันตอนไหน

 

ล้อฟอร์จ 18 นิ้วของ BC

 

คาลิปเปอร์ 6 พอทของ Frando 

 

          ช่วงล่างก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ กับการใส่สตรัทปรับเกลียวของ BC ทั้งโช้คและสปริง สูตรของแต่งที่ทุกคนใช้แล้วหนึบได้ดั่งใจในทุกย่านถนน ต่อด้วยล้อแม็กซ์ใส่ของ BC ขอบ 18 นิ้วแบบฟอร์จแท้ เพื่อความเบาสุดขีด ลดภาระช่วงล่างให้เต้นน้อยกว่าแบบปกติ เก็บงานความหนึบด้วยยาง Toyo R888 ขนาดด้านหน้า 245/40 และด้านหลังกว้างสะใจที่ 335/35 เพื่อเตรียมรองรับความแรงจากเครื่อง 26B ในอนาคต ส่วนเบรคจัดเต็มถึง 6 พอทกับยี่ห้อ Frando ตัวท็อปที่พร้อมรับมือทุกแรงม้า

 

เดี๋ยววาง 26B แล้วจะได้ 600+ แรงม้าในอนาคต 

 

          การที่จะทำรถแต่งนั้น นอกจากต้องแสวงหาประสบการณ์ด้านของแต่งที่มากมายแล้ว ยังต้องรู้ประวัติศาสตร์ของรุ่นที่เรากำลังแต่งอยู่ด้วย อย่างเช่นรถคันนี้ที่คุณแม็กซ์ Mactec หยิบชุดแต่งสะท้อนความเรโทรในตำนาน ผสมในทรงสปอร์ตจากยุค 90 ที่มีชื่อเสียง พร้อมทั้งเตรียมทำโปรเจคเครื่องในตำนานสุดๆ 26B จากรถแข่งรุ่นพ่อ นับเป็นรถที่รวมความสุดยอดของแบรนด์มาสด้าเข้าไว้ด้วยกันก็คงจะไม่กล่าวเกินไปนนัก คอลัมน์ RacingMagazine จึงรู้สึกดีใจที่ได้มาชมรถแต่งขั้นสุดคันนี้ และในตอนต่อไปยังมีรถที่ถูกใจสายซิ่งอีกเช่นเคย คอยติดตามกันต่อนะครับ แล้วพบกันใหม่..สวัสดี

 

Tech Spec

ภายนอก

  • ชุดแต่ง - Pandem Boss FD
  • โป่งเย็บ - Rocket Bunny
  • หางหลัง - ตูดเป็ดทรงเหลี่ยม
  • กระจกมองข้าง - ทรงกระสุนติดแก้มล้อ

ภายใน

  • พวงมาลัย - AIM Formula
  • เบาะ - Recaro หลังคาร์บอนเคฟล่าร์
  • เกจวัดค่า A/F -  AEM
  • ตัวปรับบูสต์ - Profec

เครื่องยนต์

  • บล็อค 13B แบบ Bridgeport
  • แต่งปะเก็นลูกสูบ Apex seal
  • แต่งประเก็น Sideseal
  • ลิ้นปีกผีเสื้อ - Rotary Work ขนาด 90 มม.
  • เฮดเดอร์ - สเตนเลสขนาด 2.5 นิ้ว
  • ท่อไอเสีย - 4 นิ้ว
  • คอยล์จุดระเบิด - MSD 
  • สายหัวเทียน - MSD
  • หัวเทียน - Brisk No.10
  • กล่องอีซียู - Link Fury

ช่วงล่าง

  • สตรัทปรับเกลียว - BC
  • ล้อแม็กซ์ - BC ขอบ 18 นิ้วแบบฟอร์จ
  • ยาง - Toyo R888 ขนาดด้านหน้า 245/40 และด้านหลัง 335/35
  • เบรค - Frando 6 พอท
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook