Austin Mini จับตำนานคลาสสิค มาลงเซอร์กิตเต็มขั้น จูนรถจิ๋วให้ซิ่งไม่เกรงใจรุ่นหลาน

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 3 พฤษภาคม 2561 - 19:07

Austin Mini รถจิ๋วรุ่นเก่าตั้งแต่ปี 1959 แต่มาลงเซอร์กิตได้

 

          คอลัมน์ RacingMagazine คราวนี้ ลงรถมินิคลาสสิค ซึ่งแน่นอนว่าต้องไม่ธรรมดา ไม่งั้นเราไม่ไปถ่ายรูปมาให้ชมแน่นอน โดยคันนี้เห็นเป็นรถจิ๋วรุ่นเก่าๆ ออกมาตั้งแต่ปี 1959 แต่ตอนที่เราไปเจอคันนี้กำลังวิ่งฮ่ออยู่ในสนามแข่งเซอร์กิตเลยทีเดียว สมศักดิ์ศรีที่เป็นรถจากทีม Austin Siam แสดงว่าต้องซ่อนของดีไว้เพียบ เราไม่รอช้าก็ขอไปดูกันทีละชิ้นเลยครับว่าแต่งอะไรบ้าง

 

กระจังตัวคลาสสิค มีรูให้มือเปิดฝากระโปรง พร้อมกันชนรั้วของแท้ดั้งเดิม

 

กระจกมองข้างแบบหนีบ ของแต่งตรงยุคสมัย

 

แต่งสไตล์คลีนๆ มีโป่งล้อกว้างจัดได้ใจ

 

          Austin Mini คันนี้คือรุ่นต้นตำรับของมินิ เรียกว่าเจ้าของยังรักษาทรงความเดิมเอาไว้อย่างทุกกระเบียดนิ้ว ด้วยกระจังหน้าทรงชาวคว่ำ อันเป็นจุดสำคัญที่แยกความต่างระหว่าง Austin Mini กับ Rover Mini ที่เห็นช่องเว้าในกระจัง นั่นไม่ใช่โลโก้หายไปนะครับ แต่เป็นช่องสอดมือเพื่อเปิดฝากระโปรงเดิมๆ จากโรงงาน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรุ่นปีลึกเท่านั้นที่มี พร้อมกันชนทรงรั้ว ของแท้ที่ติดมากับรุ่น MK. I อันหาดูยาก นอกจากนี้ยังใส่กระจกมองข้างแบบหนีบทรงกลม ทำจากโลหะสีเงินเงาเข้ากับธีมรถมากๆ และด้วยความที่ลงแข่งในเซอร์กิต จึงต้องมีการแต่งให้ดูซิ่ง ด้วยเทปสีแดง ซึ่งมีที่มาจากรถแข่งในสมัยก่อน ที่บังคับให้ติดเทปที่ไฟหน้าและท้ายเอาไว้ เพื่อป้องกันเวลาเศษกระจกที่แตกร้าว จะได้ไม่ร่วงลงพื้นแทร็คจนไปทิ่มยางรถคนอื่น ซึ่งฮิตติดตามกันมาจนถึงปัจจุบัน แม้จะเป็นโคมพลาสติกแล้วก็ตาม

 

พวงมาลัยแต่ง Moto Lita แท้จากอังกฤษ

 

เรือนไมล์วัดรอบของ Smith แท้จากอังกฤษ

 

เบาะโล่งทั้งคัน พร้อมโรลบาร์ 10 จุด

 

          ภายในที่เล็กๆ กลับโล่งด้วยการนำที่นั่งออกไปทั้งหมด ให้คนขับนั่งเบาะบั๊คเก็ตซีททรงเรโทรสุดๆ มีหมอนรองข้างหัวด้วย คาดด้วยเบลท์จาก Sabelt พร้อมค้ำด้วยโรลบาร์ 10 จุด ทั่วคัน เอาให้แกร่งกว่าเดิมสุดๆ เมื่อลงมาดูรายละเอียดก็พบกับความดีงามของเกจวัด Smith แท้ๆ จากอังกฤษ ที่ใช้วัดรอบ วัดน้ำ และน้ำมันเครื่อง เป็นของคลาสสิคหมดเลย ใช้งานได้จริง และเข้ากับตัวรถด้วย เข้าใจเลือกของแต่งมากๆ ตบท้ายด้วยพวงมาลัย Moto Lita ของอังกฤษจริงๆ เรียกว่าใช้แต่ของแท้ มีความบริิติชขั้นสุด

 

เครื่องเดิมๆ ที่เด่นสุดด้วยกรองเปลือยดอกเห็ด

 

ท่อยางซิลิโคนสมัยใหม่ ถูกจับเปลี่ยนให้หมด

 

          เครื่องยนต์ 4 สูบ รหัส A-series เดิมๆ ติดรถ โมดิฟายโดย ช่างหรั่ง ที่เปลี่ยนแคมชาฟต์ใหม่แบบ 274 องศา แทนที่กรองเดิมเป็นกรองเปลือยดอกเห็ด ใส่เฮดเดอร์จาก Maniflow สูตรเฉพาะ กับหัวเทียน Bosch ที่ช่วยพลิกฟื้นกำลังให้กลับมามีเรี่ยวแรงได้บ้าง เพราะรถน้ำหนักเบาหวิว ทำให้ 63 แรงม้า ถือว่าเหมาะสมกับตัว ส่งกำลังลงเกียร์ธรรมดา ที่เผลอๆ สวนอีโค่คาร์สมัยใหม่ได้ก็แล้วกัน 

 

ยางหน้ากว้างสะใจ จนต้องขยายซุ้มเพิ่ม

 

ล้อแม็ก Super Mini แท้ๆ ตรงรุ่น

 

          ช่วงล่างเดิมทีก็มีชื่อเสียงเรื่องความสมดุลย์ลงตัวอยู่แล้ว เจ้าของยังจัดโช้คอัพหนึบๆ ชุดใหม่ของ GAZ ต่อด้วยล้อแม็กซิ่ง Super Mini ขอบ 13 นิ้ว ลาย 6 ก้าน ตรงรุ่น หุ้มด้วยยาง Yokohama AD08 ดอกซิ่งขั้นสุด ด้วยซีรี่ย์ 160/50 ถือว่ากว้างมากแล้วสำหรับรถจิ๋วทรงนี้ ส่วนเบรคยังคงของเดิมก็เอาอยู่แล้ว

 

ต้นตำรับของรถเล็กเบาและขับสนุก ที่กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก

 

          นับเป็นการปลุกของคลาสสิคให้กลับมาโลดแล่นในสนามแข่งอีกครั้ง รื้อฟื้นคุณสมบัติความขับสนุกในอดีต ให้กลับมาซ่าได้อีกครั้ง พร้อมด้วยของซิ่งที่คัดสรรมาใช้งาน มีความตรงรุ่น แถมคงความย้อนยุคได้สมกัน ต้องขอบคุณเจ้าของรถที่ให้เราได้สัมผัสความซิ่งรุ่นเก๋าแบบนี้ ส่วนตอนต่อไปของคอลัมน์ RacingMagazine จะเป็นรถสวยๆซิ่งๆ ส่งตรงจากสนามแข่งมาให้ดูกันอีก อย่าพลาดแม้สักตอนเลยนะครับ

 

Tech Spec

ภายนอก

  • กระจกมองข้างแบบหนีบ
  • โป่งล้อ

ภายใน

  • เบาะบั๊กเก็ตซีท
  • เข็มขัดนิรภัย - Sabelt
  • โรลบาร์ - 10 จุด
  • พวงมาลัย - Moto lita
  • เกจวัด - Smith

เครื่องยนต์

  • A-series 1275 cc.
  • แคมชาร์ฟ - 274
  • หัวเทียน - Bosch
  • เฮดเดอร์ - Maniflow

ช่วงล่าง

  • โช้คอัพ - GAZ 
  • ล้อแม็กซ์ - Super Mini ขนาด 15"
  • ยาง - Yokohama AD08 160/50
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook