Mercedes-Benz W115 The Frankenstein บิ้วท์ลุงให้แหล่มด้วยสไตล์ Rat Look

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 7 ธันวาคม 2560 - 19:23

ภาพโดย: BeastTorque

Automotive | Lifestyle | Cars

 คราวนี้มาพบกับ Mercedes-Benz W115 Rat Look

 

          พบกันอีกเช่นเคยกับคอลัมน์ RacingMagazine คราวนี้มาพบรถแต่งไอเดียครีเอท กับรุ่นลุงในตำนานคือ Mercedes-Benz W115 ที่เจ้าของรถ-คุณเอ็ด สหภัทร ได้ตั้งฉายาให้ว่า ลุงแฟรงค์เก้นสไตน์ เพื่อสื่อถึงการชุบชีวิตซากที่ตายแล้วให้แหล่มอีกครั้ง อย่างในนิยายชื่อเดียวกัน โดยความมันส์อยู่ที่การแต่งสไตล์ Rat Look ซึ่งผสมผสานกันระหว่างความเงาและความดิบเอาไว้ให้ลงตัว โดยคุณเอ็ดซ่อนรายละเอียดและไอเดียติสต์แตกเอาไว้หลายจุด ชนิดที่ไม่มีชุดแต่งไหนจะให้ได้เลย เพื่อไม่เสียเวลา ไปเปิดดูลุงแฟรงค์กันดีกว่าครับ

 

ฉายาแฟรงค์เก้นสไตน์ เรียกง่ายๆว่าลุงแฟรงค์

 

เตี้ยเลียดิน อมซุ้ม มันเป็นสไตล์

 

          ลุงแฟรงค์คันนี้คือรถ Mercedes-Benz รหัสตัวถังอย่างเป็นทางการคือ W115 ซึ่งมีฉายาตัวถังที่รู้จักกันทั่วโลกคือ /8 ทับแปด เพราะมาจากอักษรบนแผ่นตัวถังในตอนแรกที่เปิดตัวปี 1968 แปะต่อท้ายเลขตัวถังเป็น /8 บ่งบอกว่าเป็นคลาสใหม่ของเบนซ์ ที่สานต่อเป็น E-class ต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีรหัสตัวถังทั้ง W115 และ W114 โดยต่างกันคร่าวๆคือ 115 เป็นเครื่องบล็อค 4 สูบ ส่วน 114 เป็นบล็อค 6 สูบ โดยที่ภายนอกไม่มีความแตกต่าง ในประเทศไทยบ้านเราส่วนใหญ่จะเห็นแต่ W115 กับรุ่น 200 หรือ 220 เช่นเดียวกับลุงแฟรงค์คันนี้

 

สไตล์นี้ต้องสีดิบๆ ตัดกับคิ้วโครเมียมวาว

 

อีกหนึ่งความยาก คือการหาคิ้วและตราให้ตรงรุ่น

 

          การแต่งภายนอกคันนี้ คุณเอ็ดเลือกทำสไตล์ Rat Look เพราะเดิมทีลุงแฟรงค์เป็นซากดิบๆ ไม่มีสีตัวถังเหลืออยู่แล้ว คุณเอ็ดจึงเลยตามเลย จับมาขัดตัวถังเบาๆ ไม่ให้สนิมลุกลามมาก แต่ยังคงสีน้ำตาลแดงดิบๆ ในส่วนโครงสร้างที่ผุก็เชื่อมปะใหม่ให้แข็งแรง พร้อมเสริมด้วยโครเมียมชิ้นส่วนเงาวับ ตัดกับสีด้านๆของตัวถัง เป็นการตัดกันอย่างตั้งใจในสไตล์ Rat Look ที่แท้จริง โดยคุณเอ็ดเฟ้นหากระจัง กันชน คิ้วขอบตัวถัง มือจับประตู ตรารถต่างๆ และหูช้าง เป็นของเดิมตรงรุ่น และต้องสภาพสมบูรณ์เป๊ะๆ ซึ่งหมดไปหลักหมื่นเลยทีเดียว แถมบางชิ้น มีเงินก็หาไม่ได้อีกต่างหาก

 

ภายในแห้งๆเดิมๆจาก 50 ปีที่แล้ว

 

หัวเกียร์ทำจากค้อน ไอเดียดี พี่คิดได้ไง

 

ด้ามจับประตูมาจากเหล็กกันโคลง เข้ากับสไตล์เปลือยของประตูมาก

 

          ภายในยังแห้งแกร๊ก ด้วยคอนโซล เบาะหนัง สภาพเดิมๆตามกาลเวลา แต่เพิ่มไอเดียสุดมันส์ในการแต่ง ด้วยการเชื่อมหัวค้อนติดเข้าเป็นหัวเกียร์ ให้ฟิลลิ่งดิบๆ อีกทั้งยังใส่มือจับประตูที่ทำจากเหล็กชิ้นส่วนช่วงล่าง นำมาดัดแปลงใหม่ โดยเปลือยให้เห็นเนื้อเหล็กสีเงาเงา ตัดกับสีสนิมโดยรวม เป็นการเล่นสไตล์ดิบเข้ากับสภาพรถเดิมๆ ให้เนียนสนิทอย่างตั้งใจ ส่วนเบาะหลังก็ถอดทิ้ง เพื่อลดน้ำหนักและติดถังลมใหม่

 

เครื่องยนต์ RD28 ดีเซลจากนิสสัน แรง-แทนทาน และประหยัดขึ้น

 

ปลายท่อเดิม ซ่อนไม่ให้ใครรู้ว่าปู่แอบแรง

 

           ลุงอายุขนาดนี้แล้ว จึงต้องชุบชีวิตด้วยหัวใจใหม่ กับเครื่องยนต์ RD28 ดีเซล 6 สูบ 2,800 ซีซี ให้แรงบิดดี ทนทาน และประหยัดน้ำมัน โดยอู่ Royal Garage รับหน้าที่หลักในการแปลง โดยเจาะอุโมงค์เกียร์ใหม่ เพื่อใส่เกียร์ธรรมดาที่ติดมากับเครื่อง จากนั้นกลึ่งเพลาและตัดต่อให้เข้ากับเฟืองท้ายเดิม ขับได้สนุกโดยไม่เน้นซิ่งสวนใคร และปล่อยไอเสียออกด้วยปลายท่อเดิมๆ เพื่อซ่อนไว้ไม่ให้ใครรู้ว่าปู่ก็แอบซิ่ง

 

ล้อแบะนิดๆให้พอใช้งานประจำวันได้

 

แนวฟลัชมันต้องอมล้อแบบนี้

 

           ช่วงล่างนี่เป็นไฮไลท์เด็ดที่สาย Rat Look ต้องมี นั่นคือถุงลม Hop-Up Air Suspension ทั้ง 4 ล้อที่ปรับระดับความสูงได้ เมื่อจอดเฉยๆก็เลียดินอมซุ้มได้เต็มที่แบบ Flush style นอกจากนี้ยังใส่ล้อแม็กลายฮิตของรถคลาสสิคกับ BBS RS 180 ขนาด 16” สีเงินเงาแว๊บ เป็นท่าบังคับของรถสไตล์แรทลุค ที่โครเมียมต้องเงาทุกชิ้นส่วน ยกเว้นตัวถัง ทั้งหมดนี่คือไอเดียการทำรถสุดแนว ที่ของแต่งไม่ต้องเยอะ ใช้ความคิดสร้างสรรค์เองล้วนๆ เก็บเดิมๆกับล้อเงาๆ ช่วงล่างเลียดิน ตัวถังปล่อยเซอร์ เป็นสไตล์ที่หาดูยากมากในไทย ต้องชื่นชมความแหวกแนวของคุณเอ็ด จนต้องขอนำมาลงในคอลัมน์ RacingMagzine ในตอนนี้ครับ แล้วพบกันใหม่ในคราวหน้ากับรถแต่งสวยๆซิ่งๆรุ่นอื่นๆ สวัสดีครับ

 

อย่าลูบเยอะ เดี๋ยวเลอะสนิม - เจ้าของรถไม่ได้กล่าว

 

Tech Spec

ภายนอก

  • ตัวถัง - สีสนิม Rat Look

ภายใน

  • หัวเกียร์ - ทำจากหัวค้อนเชื่อมแปะ
  • มือจับประตู - ทำจากลูกหมากกันโคลง

เครื่องยนต์

  • เครื่อง - RD28

ช่วงล่าง

  • ถุงลม - Hop-Up Air Suspension
  • ล้อแม็กซ์ - BBS RS 180 ขนาด 16”
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook