Mazda RX-3 ปลุกสุดยอดเรโทร ด้วย Rotary ในตำนาน by Wasan Lau

เขียนโดย: Mr Argus

เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2560 - 18:59

ภาพโดย: Refresh

Refresh

ความเรโทรลงตัวของคุณ Wasan Lau

 

          คอลัมน์ RacingMagazine คราวนี้มารู้จักกับรถหายาก เป็นรถรุ่นเก๋าระดับตำนาน ที่หลายคนเกิดไม่ทันแน่นอนกับ Mazda RX-3 ที่ไม่ได้เป็นแค่เรโทร 2 ประตูทั่วไปที่เคยเห็น แต่รู้หรือไม่ว่า นี่แหละคือรุ่นลุงของ Mazda RX-7 ที่วัยรุ่นกรี๊ดกร๊าดกัน โดยโรตารี่รุ่นลุงนี้ ถูกบูรณะโดยเจ้าของคือคุณ Wasan Lau ผู้ใหญ่วัยเก๋าแห่งวงการรถยนต์ท่านนึงนี่เองครับ

 

ชื่อเต็มยศ Mazda RX-3 Savana GT

 

 เดิมๆทุกชิ้น แถมของแต่งตรงยุค

 

          Mazda RX-3 สุดยอดรถเรโทรแห่งยุค ที่พูดนี่ไม่ได้จะมายกยอกันง่ายๆ เพราะคันนี้เป็นอย่างนั้นจริงๆ เนื่องเจ้าคันนี้เดิมทีเกิดมาบนพื้นฐานของ Mazda 808 ในยุค 1970 แล้วแตกหน่อออกมาเป็นตัวถังคูเป้ Savanna GT เข้ามาขายโดยบ.สุโกศลมาสด้า ดีลเลอร์ชื่อเก่าแก่ของไทย ทำตลาดโดยใช้ชื่อว่า RX-3 แสดงเจตนาชัดเจนว่าเป็นเครื่องโรตารี่ด้วยรหัส RX แบบที่รุ่นพี่ใช้สืบกันมา โดยรุ่นของคุณ Wasan เป็นโฉมไมเนอร์เชนจ์ รหัสตัวถัง S124A ที่มีจุดเด่นตรงกระจังยาวจรดไฟหน้าที่เป็นกรอบแยกชิ้น ดูสปอร์ตกว่าแบบปกติที่อยู่รวมในกรอบเดียวกัน แถมคุณ Wasan ยังตกแต่งเป็นสเปค JDM ด้วยหลายจุดคือ

 

สเปคยุ่นต้องมีตรา RE12

 

เพิ่มลิ้นและโป่งล้อเนียนๆ

 

แพลทท้ายอยู่ครบ กับสปอยเลอร์ตูดเป็ดตามสูตร

 

          Mazda RX-3 Savanna GT คันนี้ถูกคุณ Wasan บูรณะเดิมๆ เก็บงานเนี๊ยบเหมือนตอนออกใหม่ ทุกชิ้นส่วนพื้นฐานยังอยู่ครบ ทั้งตัวอักษรชื่อยี่ห้อเดิม กันชนสเตนเลส คิ้วโครเมียม กรอบไฟ และโคมไฟส่องสว่างรอบคัน ยังเป็นทรงเดิม ไม่มีแปลง แถมใส่สเปค JDM เป็นรุ่นที่เพิ่มตรา RE12 เพิ่มมาที่กระจังหน้าและท้ายรถ พร้อมตรา 5Speed บ่งบอกความพิเศษของเกียร์ที่มีมากกว่าใคร นอกจากนี้ยังแต่งอีกด้วยชุดโป่งเย็บ เข้ากับลิ้นหน้า และสปอยเลอร์ตูดเป็ดขนาดใหญ่ ไปที่ไหนก็เด่นชัดเจน

 

ภายในเดิมๆ เก็บงานดีไม่เสียทรง

 

มาตรวัดเดิมจากโรงงาน กับฟ้อนท์วิทยุรุ่นใหม่แต่อุตส่าห์แต่งให้กลมกลืน

 

เบาะบั๊กเก็ตซีททรงเรโทร เข้ากับเบลท์ยุคใหม่ดี 

 

          เมื่อเปิดูภายในพบความใสกริ๊บ เพราะคุณ Wasan เน้นความเดิมด้วยคอนโซลทรงพิเศษ ที่ในยุคนั้นออกแบบมาเฉพาะรุ่น Savana GT เท่านั้น เด่นสุดตรงที่มีเกจวัดแยกมาจากโรงงาน แสดงหม้อน้ำ โวลท์ และเชื้อเพลิง ข้างๆเป็นนาฬิกาเข็มสุดคลาสสิค ช่างเข้ากันกับพวงมาัลยสามก้านทรงสปอร์ต พร้อมตราสามเหลี่ยมแบบโรเตอร์ในเครื่องยนต์ ส่วนเบาะก็ต้องตรงยุค ด้วยบั๊กเก็ตซีททรงแบบเรโทร เรียบๆแต่ใช้งานได้จริง คาดด้วยเบลท์ใหม่ของ Sabelt และหัวเกียร์สีเงินทรงเหมือนบล็อกหกเหลี่ยม เป็นของแต่งยุคใหม่ที่ผสมผสานเข้ากับความ old school ได้ดี

 

เครื่องโรตารี เล็กแต่ทรงพลัง

 

คาร์บูฯปากแตรคู่ ของเว็บเบอร์

 

ฝาปิดน้ำมันเครื่องยังเป็นทรงโรเตอร์ 

 

          เมื่อเปิดฝากระโปรงแบบย้อนศร ก็เห็นขุมพลังที่ไม่มีใครเหมือน กับบล็อก 12A โรตารี่ 2 โรเตอร์ ความจุรวม 1,150 ซีซี ดูเหมือนความจุจะน้อย แต่รอบจัดจ้านจนทำกำลังได้ 110 แรงม้า สเปคเดิมๆแบบนี้วิ่งควอเตอร์ไมล์ได้ 17.6 วินาที เทียบเท่ารถบ้านยุคใหม่ได้หลายรุ่นเลยทีเดียว เท่านั้นยังไม่พอ เจ้าของรถยังเพิ่มคาร์บูเรเตอร์ Weber IDA ปาก 48 มม. ส่งไอดีเข้าไปเจอหัวเทียน MSD จุดระเบิดให้เครื่องรุ่นลุง กลับมาซู่ซ่าได้อีกครั้ง พร้อมส่งกำลังลงล้อหลังด้วยคลัตช์ OS ลงเฟืองท้าย LSD ที่ช่วยให้ลงสนามอย่างสนุก

 

ล้อลายกล้วย Watanabe ด้านหน้ากว้าง 10 นิ้ว

 

ล้อด้านหลังกว้าง 11 นิ้วออฟลึกสุดใจ

 

          มาก้มดูช่วงล่างก็พบกับล้อแม็กซ์ยอดฮิต Watanabe Type-R ขนาด 15 นิ้วที่ด้านหน้ากว้าง 10 นิ้ว และขนาดล้อหลังกว้าง 11 นิ้ว ออฟเซ็ตลึกสุดๆสมกับขนาดโป่งเย็บ หุ้มด้วยยางซิ่งยอดฮิต Toyo R888 ขนาดด้านหน้า 205 และด้านหลัง 255 ซีรี่ย์ 50 ยางสำหรับพร้อมลงสนามอย่างเต็มที่ แถมเพิ่มความหนึบด้วยโช้คใหม่ของ Mazda RX-7 FC3S ที่นิ่งเอาอยู่ทุกการยัดโค้ง 

 

ครบเครื่องทั้งความ Old school ที่ขับสนุกด้วย

 

          Mazda RX-3 Savana GT คันนี้ครบเครื่องทั้งความเดิมจากโรงงาน การตกแต่งสไตล์ 70 สวยตรงยุค ผสมเทคโนโลยีสมัยใหม่ให้กลมกลืนลงตัว ได้ทั้งความคลาสสิค และลงสนามก็สนุกสนานได้ เป็นความตั้งใจของคุณ Wasan Lau ที่เห็นคุณค่าของรุ่นในตำนาน หยิบมาอนุรักษ์คุณลุงให้มีชีวิตชีวา ไม่ปล่อยให้ผุพังไป แต่งมาไกลถึงขนาดนี้ก็นับเป็นเกียรติที่คอลัมน์ RacingMagazine ได้นำมาลงให้เพื่อนๆได้ชมกัน นอกจากนี้ยังมีตอนต่อไปที่จะได้พบกับรถแต่งอีกอย่างจุใจ อย่าลืมติดตามกันนะครับ

 

Tech Spec

 

ภายนอก

  • ลิ้นหน้า
  • โป่งเย็บ
  • สปอยเลอร์หลังตูดเป็ด

 

ภายใน

  • เบลท์ - Sabelt

 

เครื่องยนต์

  • รหัส - 12A 2 โรเตอร์
  • คาร์บูเรเตอร์ Webber IDA 48 mm.
  • หัวเทียน - MSD

ช่วงล่าง

  • โช้คอัพ RX-7 FC3S
  • ล้อแม็กซ์ - Watanabe Type-R
  • ยาง - Toyo R888
รถซื้อสอง ซื้อขายรถ ของแต่งรถ

แสดงความคิดเห็นด้วย Facebook